U xơ tuyến tiền liệt là gì và điều trị bệnh này như thế nào?

U xơ tuyến tiền liệt là căn bệnh thường gặp ở nam giới tuổi trung niên và nó gây nhiều phiền toái cho người bệnh. U xơ tuyến tiền liệt là gì là câu hỏi rất nhiều người quan tâm.

U xơ tuyến tiền liệt hay còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt mặc dù là căn bệnh thường gặp nhưng nó sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh u xơ tuyến tiền liệt điều trị như thế nào, mời bạn đọc bài viết dưới đây.

U xơ tuyến tiền liệt là gì?

U xơ tuyến tiền liệt là gì là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. U xơ tuyến tiền liệt là bệnh xảy ra ở nam giới và người càng cao tuổi càng có nguy cơ mắc bệnh này. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ có những người trên 40 tuổi mới bị bệnh này và người 60 tuổi bị nhiều hơn.

U xơ tuyến tiền liệt là hiện tượng thường xuyên xảy ra ở nam giới tuổi trung niên

U xơ tuyến tiền liệt là hiện tượng thường xuyên xảy ra ở nam giới tuổi trung niên

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh đứng thứ 2 trong các bệnh về đường tiết niệu mà nam giới tuổi trung niên mắc phải. Theo nghiên cứu, có khoảng 50% nam giưới tuổi 50 mắc bệnh. Tỷ lệ này tăng lên theo độ tuổi: người 70 tuổi chiếm tỷ lệ 70% và người trên 80 tuổi chiếm tới 90% nguy cơ mắc bệnh.

Theo các bác sĩ, có đến hơn 50% số người bị u xơ tuyến tiền liệt phải tiến hành điều trị. Vì bệnh để lâu không chữa sẽ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.

Triệu chứng u xơ tuyến tiền liệt

U xơ tuyến tiền liệt thường có triệu chứng về đường tiểu. Theo đó, người bị bệnh thường có những biểu hiện sau:

– Tiểu ngập ngừng, tiểu không hết, tiểu nhiều lần nhưng số lượng nước tiểu mỗi lần rất ít. Nước tiểu không thành dòng và nhỏ giọt. Tình trạng này gây nên sự tắc đọng vi khuẩn ở bàng quang và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu.

Triệu chứng điển hình của người bị u xơ tuyến tiền liệt là hiện tượng tiểu khó

Triệu chứng điển hình của người bị u xơ tuyến tiền liệt là hiện tượng tiểu khó

– Nhiều bệnh nhân còn có hiện tượng bị tiểu khó, lượng nước tiểu không thoát ra hết khiến bàng quang bị căng phồng. Tình trạng này không được giải quyết có thể dẫn đến suy chức năng thận và thận ứ nước.

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt

Để điều trị u xơ tuyến tiền liệt, người bệnh cần đến bệnh viện kiểm tra để bác sĩ tìm ra nguyên nhân, xác định mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe. Khi đã có đủ các thông tin bác sĩ sẽ tiến hành đưa ra biện pháp điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

Có hai cách chính để điều trị u xơ tuyến tiền liệt đó là điều trị nội khoa và ngoại khoa. Hai cách điều trị đó là:

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt nội khoa

Với những bệnh nhân có bệnh ở mức độ nhẹ thì thông thường được chỉ định điều trị nội khoa. Thuốc sử dụng chủ yếu điều trị bệnh trong trường hợp này là thuốc kháng sinh.

Bệnh nhân có thể được sử dụng nhóm thuốc ức chế alpha 1. Nhóm thuốc này có tác dụng làm giãn cơ trơn thành mạch, tuyến tiền liệt và cổ bàng quang giúp làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo.

Khi bị u xơ tuyến tiền liệt cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị

Khi bị u xơ tuyến tiền liệt cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị

Nhóm thuốc này chỉ có tác dụng hạn chế các chứng rối loạn tiểu tiện do khối u xơ gây ra mà không có tác dụng làm nhỏ tuyến tiền liệt. Khi đó, nó sẽ làm cho niệu đạo, cổ bàng quang dễ dàng mở rộng hơn khi tiểu tiện.

Vì có tác dụng làm giãn cơ trơn thành mạch nên nhóm thuốc này có thể sẽ gây nên một vài tác dụng phụ. Các tác dụng phụ không mong mốn thuốc này mang lại như: rối loạn cương dương, giảm huyết áp,…

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt ngoại khoa

Trường hợp nếu khối u quá lớn không thể điều trị bằng thuốc thì bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u. Cắt bỏ một phần tuyền tiền liệt để cho nước tiểu không bị ứ đọng từ đó sẽ giảm các triệu chứng cho người bệnh.

Tuy nhiên, không phải ai sử dụng biện pháp này cũng mang lại kết quả cao vì thế bác sĩ cũng rất cẩn thận trong điều trị. Việc quan trọng nhất vẫn là thăm khám và điều trị bệnh sớm để bệnh không phát triển nặng từ đó việc điều trị sẽ dễ dàng hơn.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới. Nếu có biểu hiện bệnh, bạn hãy đến bệnh viện thăm khám và điều trị ngay để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

>> Mời bạn xem thêm: Những cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt bạn nên biết

Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo