Có cần thiết phải mổ phì đại tuyến tiền liệt hay không?

Phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng kích thước tuyến này tăng quá mức làm ảnh lớn đến cuộc sống. Nhiều người thắc mắc, có nên mổ phì đại tuyến tiền liệt hay không?

Phì đại tuyến tiền liệt khiến niệu đạo bị chèn áp gây rối loạn tiểu tiện. Mặc dù đây là bệnh lành tính nhưng nếu không giải quyết sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống người bệnh. Nhiều người nghĩ đến biện pháp mổ phì đại tuyến tiền liệt, điều đó có tốt không?

Mổ phì đại tuyến tiền liệt, có nên không?

Thông thường, mổ phì đại tuyến tiền liệt liệt chỉ áp dụng đối với những bệnh nhân có khối u quá to. Tuy nhiên, khi bỏ được khối u xơ thì chất lượng cuộc sống người bệnh cũng sẽ bị xáo trộn, nhất là khả năng đàn ông không còn như trước.

Mổ phì đại tuyến tiền liệt không được các bác sĩ khuyên áp dụng

Mổ phì đại tuyến tiền liệt không được các bác sĩ khuyên áp dụng

Vì nhiều lí do chủ quan nên nam giới bị u xơ tuyến tiền liệt không chữa trị ngay khiến khối u ngày càng phát triển. Bệnh gây nên những biểu hiện khó chịu như: tiểu nhiều lần, bí tiểu, tiểu buốt, tiểu són,… Những biểu hiện này làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống.

Vì thế, khi có những biểu hiện bệnh thì bạn nên đi thăm khám để được điều trị kịp thời. Đừng để khối u xơ quá to phải tiến hành mổ phì đại tuyến tiền liệt. Đây chỉ là biện pháp cuối cùng khi mọi biện pháp khác đều không chữa được bệnh này.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Ngoài việc mổ phì đại tuyến tiền liệt thì còn rất nhiều biện pháp để điều trị căn bệnh này. Tuy nhiên, người bệnh nên nhớ cần phải điều trị sớm thì các biện pháp này mới mang lại kết quả.

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt bằng nội khoa

Thuốc kháng sinh là thuốc chủ yếu trong điều trị nội khoa, tiêu biểu là nhóm thuốc ức chế alpha 1. Nhóm thuốc này có tác dụng làm giãn cơ thành mạch, tuyến tiền liệt và cổ bàng quang. Từ đó giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn do phì đại tuyến tiền liệt gây nên.

Thuốc kháng sinh thường được bác sĩ chỉ định khi điều trị u xơ tuyến tiền liệt

Thuốc kháng sinh thường được bác sĩ chỉ định khi điều trị u xơ tuyến tiền liệt

Tuy nhiên, các thuốc nhóm ức chế alpha không có tác dụng tiêu tan khối u xơ mà chỉ giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn khiến việc đi tiểu dễ hơn. Vì thế, để điều trị triệt để bệnh này các bác sĩ thường kết hợp với một số thuốc kháng và điển hình là thuốc kháng androgen.

Vận động, tập thể dục

Vận động, tập thể dục là biện pháp điều trị bệnh này rất tốt và tránh phải mổ phì đại tuyến  tiền liệt. Do ở người cao tuổi kém vận động nên tỳ vị bị suy yếu dẫn đến tuyến tiền liệt bị phì đại.

Vận động, tập thể dục thể thao không chỉ giúp giảm bớt triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt mà còn tăng cường sức khỏe. Vì thế, hãy dành 30 phút mỗi ngày tập thể dục để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Bài tập chăm sóc vùng xương chậu

Phương pháp thở bụng nghịch sẽ giúp cải thiện tình trạng u xơ tuyến tiền liệt. Từ đó, bạn có thể tránh được tình trạng mổ phì đại tuyến tiền liệt.

Hãy ngồi ở tư thế ổn định, chân xếp bằng ,hai chân chạm đất. Tập trung suy nghĩ vào vùng xương chậu, hít vào trong khi cố nhíu chặt bộ phận sinh dục sau đó thở ra buông lỏng toàn thân. Lập lại động tác 10 lần, mỗi ngày tập 1 lần sẽ có tác dụng hạn chế tình trạng tuyến tiền liệt bị phì đại.

Thư giãn

Thư giãn là biện pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả mà người bệnh nên áp dụng. Khi cơ thể được thư giãn, thả lỏng sẽ đáp ứng được tốt quá trình tuyến tiền liệt phì đại.

Thư giãn cũng là biện pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả

Thư giãn cũng là biện pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả

Biện pháp thư giãn bạn nên thực hiện là sinh hoạt dưỡng sinh, các bài tập yoga,… Khi u xơ tuyến tiền liệt được hạn chế thì việc một phì đại tuyến tiền liệt sẽ không cần thiết.

Ăn nhiêu rau quả củ

Trong rau củ quả có nhiều chất chống oxy hoa – chất làm nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt ở người cao tuổi. Vì thế, các bác sĩ khuyên rằng, nên ăn nhiều rau củ quả hàng ngày để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Ngũ cốc, các loại hạt, các hoa quả có hàm lượng vitamin C, E, các chất lycopen, beta caroten, selenium,… sẽ tốt cho người phì đại tuyến tiền liệt. Vì thế, hãy bổ sung hàng ngày để hạn chế nguy cơ phải mổ phì đại tuyến tiền liệt khi bệnh quá nặng.

Câu hỏi mổ phì đại tuyến tiền liệt có nên không đã có câu trả lời. Theo các bác sĩ, nếu không phải là trường hợp quá nghiêm trọng thì không nên phẫu thuật. Thay vào đó, hãy thực hiện những biện pháp điều trị khác cũng có thể chữa được bệnh này.

>> Mời bạn xem thêm: Địa chỉ mổ u xơ tuyến tiền liệt an toàn, chất lượng tại Hà Nội

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo