Triệu chứng và nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt rất hay gặp ở nam giới lớn tuổi. Việc xác định triệu chứng và nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt sẽ giúp mọi người phòng tránh và xác định chính xác tình trạng bệnh. Hơn nữa, việc trang bị những kiến thức này có ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe của mọi người.

Phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới (hay còn được gọi là lành tính tuyến tiền liệt tăng sản), đây là tình trạng rất phổ biến ở những người lớn tuổi gây ra các triệu chứng khó chịu ở đường tiết niệu. Chính vì thế, việc nhận biết được các triệu chứng, nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt sẽ giúp người bệnh phòng tránh và hạn chế những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

Nguyên nhân phì đại tuyến tuyến liệt là do đâu?

Tuổi tác và chế độ sinh hoạt là nguyên nhân chính gây phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

Tuổi tác và chế độ sinh hoạt là nguyên nhân chính gây phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

Theo các bác sĩ cho biết, nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt có thể do những nguyên nhân sau đây:

– Do tuổi tác: Khi nam giới tuổi càng cao dễ dàng dễ mắc phì đại tuyến tiền liệt. Nguyên nhân chính là do lượng hormone testosteron và hormone trong cơ thể nam giới bị suy giảm.

– Do chế độ sinh hoạt: Bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường gặp ở những người hay bị stress và căng thẳng. Hoặc có thói quen không khoa học như: uống không đủ nước, sinh hoạt làm việc trong môi trường độc hại, ô nhiễm, chế độ dinh dưỡng không đủ, thiếu chất, lạm dụng bia rượu, ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, sử dụng các chất kích thích (cà phê, thuốc lá,…) khiến sức đề kháng bị suy giảm.

– Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ thô bạo, thủ dâm, mặc quần lót quá chật,… là nguyên nhân góp phần gây phì đại tuyến tiền liệt.

– Do tác hại của các hóa chất bên ngoài, môi trường bên ngoài,…

Triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt như thế nào?

Ngoài việc xác định nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt, người bệnh có thể căn cứ vào những biểu hiện sau để có thể phát hiện được bệnh sớm:

– Gặp khó khăn khi đi tiểu: tiểu khó, tiểu rát, tiểu rắt, đau bụng, khó chịu. Cảm giác bị buốt như có kim châm trong mỗi lần đi vệ sinh.

– Đi vệ sinh liên tục nhưng không đi được, hoặc mỗi lần đi lượng nước rất ít.

Khó khăn khi đi tiểu là triệu chứng dễ nhận thấy của bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Khó khăn khi đi tiểu là triệu chứng dễ nhận thấy của bệnh phì đại tuyến tiền liệt

– Ngoài ra, bệnh có thể kèm theo các triệu chứng đau lưng, ớn lạnh, sốt nhẹ, buồn nôn.

Tuy nhiên, khi có những biểu hiện trên, chưa chắc bạn đã bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt đơn thuần mà rất có thể bạn đang bị mắc phải các căn bệnh nguy hiểm hơn.

Do đó, khi có những triệu chứng trên cần thực hiện thăm khám sớm để xác định được bệnh sớm và chính xác. Nếu không được hỗ trợ điều trị phì đại tuyến tiền liệt hay chữa không đúng và kịp thời bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

Gây ra các hiện tượng rối loạn khi đi tiểu, nhiễm trùng đường tiết niệu

Phì đại tuyến tiền liệt nếu phát triển to lên sẽ gây chèn ép đường tiết niệu gây đau đột ngột và khiến người bệnh gặp phải các rối loạn khi đi tiểu. Thậm chí, bệnh sẽ gây nên hiện tượng viêm nhiễm đường tiết niệu. Nếu tình trạng trở nên nặng, bác sĩ buộc phải chỉ định phương pháp phẫu thuật để để ngăn chặn hiện tượng viêm nhiễm này.

Gây ra các bệnh lý khác như sỏi thận, sỏi bàng quang

Phì đại tiền liệt tuyến nếu không điều trị sớm sẽ gây tắc nghẽn dòng chảy nước tiểu gây nhiễm trùng và  ảnh hưởng tới thận và bàng quang. Từ đó gây nên các bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang.

Phì đại tuyến tiền liệt nếu không điều trị sớm sẽ gây sỏi thận dẫn đến sỏi bàng quang

Phì đại tuyến tiền liệt nếu không điều trị sớm sẽ gây sỏi thận dẫn đến sỏi bàng quang

Chính vì thế, việc thăm khám và điều trị sớm là việc rất quan trọng. Khi đó, các bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, các triệu chứng và mức độ phì đại tuyến tiền liệt,… sẽ đưa ra phương pháp hỗ trợ chữa phù hợp. Bên cạnh đó, các bạn cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị bệnh của các bác sĩ. Tuyệt đối không chủ quan hay tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Hi vọng với những chia sẻ trên về triệu chứng và nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt các bạn đã có thêm thông tin phòng tránh căn bệnh này. Khi có những triệu chứng trên, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa gần nhà để được thăm khám và điều trị bệnh càng sớm, càng tốt, tránh được những biến chứng xấu do bệnh gây ra.

>> Mời bạn xem thêm: Có cần thiết phải mổ phì đại tuyến tiền liệt hay không?

 Bạch Dương (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo