Người bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường có các triệu chứng gì?

Chào bác sĩ! Tôi năm nay 56 tuổi. Dạo gần đây tôi thường có biểu hiện tiểu rắt, khó tiểu và thường tiểu són vào ban đêm. Nhiều người bảo tôi có thể bị phì đại tuyến tiền liệt. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi, triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt là gì và biểu hiện như tôi có phải bị bệnh này không. Tôi cảm ơn bác sĩ! (Nguyễn Trung Dân – Yên Bái)

Chào bác Trung Dân! Cảm ơn bác đã tin tưởng và gửi câu hỏi về chuyên mục sức khỏe của chúng tôi. Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bác như sau:

Phì đại tuyến tiền liệt mang đến cho người bệnh nhiều phiền toái

Phì đại tuyến tiền liệt mang đến cho người bệnh nhiều phiền toái

Bác Trung Dân thân mến! Muốn biết được biểu hiện của bệnh phì đại tuyến tiền liệt, trước hết bác cần biết bệnh này là gì.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Bác Trung Dân ạ, phì đại tuyến tiền liệt chính là hiện tượng gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt. Tình trạng này phổ biến ở đàn ông nhất là những người lớn tuổi. Phì đại tuyến tiền liệt có nhiều tên gọi khác như: tuyến tiền liệt tăng sản, u xơ tuyến tiền liệt, tuyến tiền liệt mở rộng,…

Triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt không quá ảnh hưởng đến sức khỏe vì thế bác Dân cũng đừng lo lắng quá. Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu bệnh thì bác cũng cần được đi khám bác sĩ để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Bởi bệnh rất dễ gây biến chứng cho bàng quang, niệu đạo hay thận.

Triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt khiến người bệnh rất khó chịu

Triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt khiến người bệnh rất khó chịu

Khi bị phì đại tuyến tiền liệt có nhiều biện pháp để điều trị. Tuy nhiên, phụ thuộc vào từng mức độ và tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị riêng. Trong những biện pháp đó thì tiêu biểu nhất vẫn là: dùng thuốc, phẫu thật và sử dụng thuốc đông y.

Làm thế nào để biết chính xác triệu chứng và điều trị phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả, bác Trung Dân hãy đọc kỹ thông tin bên dưới đây nhé!

Các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt

Bác Trung Dân ạ, phì đại tuyến tiền liệt gây ra nhiều biểu hiện về đường tiểu, trong đó chủ yếu là các triệu chứng sau:

Đi tiểu khó khăn kèm tiểu rắt: Người bị phì đại tuyến tiền liệt sẽ luôn có cảm giác buồn tiểu và muốn đi tiểu. Tuy nhiên, người bệnh phải đứng trong nhà vệ sinh một lúc lâu mới có thể đi tiểu được. Hơn nữa, nước tiểu ra không thành dòng, nhỏ giọt, có lúc còn xuất hiện hiện tượng tiểu rắt.

Tiểu són: Một hiện tượng người bệnh không tự chủ được khi buồn tiểu. Người bị phì đại tuyến tiền liệt sẽ thường xuyên xuất hiện hiện tượng nước tiểu tự són ra một lượng nhỏ, chủ yếu xảy ra vào ban đêm. Hiện tượng này làm người bệnh mất tự tin và ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống.

Tiểu ngắt quãng: Phì đại tuyến tiền liệt khiến nước tiểu bị ứ đọng gây nên tình trạng sỏi bàng quang. Tình trạng này làm cho quá trình tiểu tiện bị ngắt quãng đột ngột. Các triệu chứng này sẽ nặng hơn nếu người bệnh thường xuyên sử dụng rượu bia, dùng các thuốc chống cholinergic và thuốc thần kinh.

Hãy đến bệnh viện gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị khi có dấu hiệu bệnh

Hãy đến bệnh viện gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị khi có dấu hiệu bệnh

Số lần đi tiểu tăng: So với người bình thường thì người bị phì đại tuyến tiền liệt có số lần đi tiểu trong ngày tăng lên 3 – 4 lần. Hơn nữa, khoảng thời gian giữa 2 lần đi tiểu ngắn và người bệnh thường xuyên có cảm giác buồn tiểu.

Bác Trung Dân thân mến! Với những biểu hiện mà bác mô tả thì rất có thể đó là triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, do bác không miêu tả chi tiết biểu hiện của bác như thế nào nên chúng tôi không dám kết luận chính xác.

Để biết được chính xác xem bác có phải bị bệnh hay không, nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt, tốt nhất bác nên đến bệnh viện kiểm tra. Các bác sĩ sẽ tiến thành thăm khám và có cách điều trị phù hợp nhất nếu bác bị bệnh.

Bác Trung Dân thân mến! Trên đây là những thông tin liên quan đến triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt. Nếu bác đang nghi ngờ mình bị chứng bệnh này làm ảnh hưởng tới cuộc sống thì tốt nhất bác hãy đến bệnh viện để thăm khám và điều trị. Chúc bác sớm khỏi bệnh và có cuộc sống hạnh phúc bên con cháu!

>> Mời bạn xem thêm: Cách chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam hiệu quả

Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo