Bệnh viêm tuyến tiền liệt có chữa được không? Nguyên nhân và biến chứng

Chào bác sĩ! Tôi năm nay 34 tuổi, tôi đã có vợ và con. Dạo trước vợ tôi mang bầu và tôi có quan hệ ngoài luồng với một người lạ. Về nhà tôi thấy có những biểu hiện lạ trên cơ thể như: tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đêm, đau vùng bụng dưới. Tôi tìm hiểu trên mạng thì thấy những biểu hiện này giống với biểu hiện bệnh viêm tuyến tiền liệt. Tôi thấy lo quá, bác sĩ cho tôi hỏi bệnh viêm tuyến tiền liệt có chữa được không? Tôi cảm ơn bác sĩ! (Thái Hòa – Quảng Ngãi)

Trả lời:

Chào Thái Hòa! Trước tiên chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến bạn vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chuyên mục sức khỏe của chúng tôi. Về câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Thái Hòa thân mến! Bệnh viêm tuyến tiền liệt được đánh giá là một trong những chứng bệnh có mức độ lây nhiễm rất cao. Vì thế, khi bị chứng bệnh này cần phải đến bệnh viện gấp để kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời.

Những biểu hiện bạn vừa nêu tuy rất giống với biểu hiện của bệnh viêm tuyến tiền liệt, nhưng chưa hẳn là bạn đã mắc phải bệnh này. Bởi biểu hiện viêm tuyến tiền liệt rất giống với một số biểu hiện một số bệnh về đường tiết niệu khác như: viêm niệu đạo, viêm bàng quang,…

Tuy nhiên, chúng tôi sẽ khái quát cho bạn một vài điểm chú ý về bệnh viêm tuyến tiền liệt và trả lời câu hỏi viêm tuyến tiền liệt có chữa được không?

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt

Thái Hòa biết không, viêm tuyến tiền liệt do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là các nguyên nhân sau:

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt chủ yếu do vi khuẩn

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt chủ yếu do vi khuẩn

Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ

Ở nam giới, bộ phận sinh dục là một trong những cơ quan nhạy cảm và dễ bị viêm nhiễm nhất. Khi chúng không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ bị các loại vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.

Trong bộ phận sinh dục thì niệu đạo là cơ quan dễ bị viêm nhất. Khi không có biện pháp chữa trị, vi khuẩn sẽ ngược dòng lên tuyến tiền liệt và gây viêm. Do đó, cần được vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục để không bị viêm nhiễm.

Thủ dâm quá đà

Thủ dâm không xấu, ngược lại nó còn giúp giải tỏa nhu cầu sinh lý của nam giới và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, thủ dâm quá đà sẽ dẫn tới tình trạng xung huyết tuyến tiền liệt khiến bộ phận này bị tổn thương và gây viêm nhiễm.

Ngồi một chỗ quá lâu

Ngồi một chỗ quá lâu, lười vận động khiến máu không được lưu thông và tuyến tiền liệt nam giới bị áp lực. Tuyến tiền liệt bị áp lực sẽ bị xung huyết, tổn thương và gây viêm nhiễm.

Vì thế, cần phải thường xuyên hoạt động để không làm áp lực lên tuyến tiền liệt. Với những người là dân văn phòng, tính chất công việc thường xuyên phải ngồi một chỗ quá lâu thì nên đứng lên đi lại thư giãn 30 phút một lần để máu được lưu thông.

Quan hệ tình dục không an toàn

Thái Hòa thân mến! Nếu các biểu hiện của bạn là bệnh viêm tuyến tiền liệt thì có lẽ nguyên nhân gây bệnh ở bạn là đây. Bởi bạn nó bạn có quan hệ với người lạ nên về có biểu hiện bệnh.

Bạn nên chú ý, nếu có quan hệ với người lạ cần phải có những biện pháp bảo vệ an toàn để không bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục. Nhất là khi bạn hỏi viêm tuyến tiền liệt có chữa được không là điều rất khó trả lời. Bởi điều trị bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tình trạng ứ  đọng bài tiết kéo dài

Chức năng tuyến tiền liệt bị suy giảm nghiêm trọng khi tình trạng ứ đọng bài tiết kéo dài. Những người thường mắc phải tình trạng này thường là người quá lâu không quan hệ, người quan hệ nhưng không xuất tinh, người bị xuất tinh sớm hoặc những người không xuất tinh hết.

Thái Hòa hãy nhớ lại xem mình có bị những tình trạng này không, nếu có thì rất có thể bạn đang bị các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt.

Chế độ ăn uống không khoa học

Hút quá nhiều thuốc lá, uống nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt ở nam giới. Ngoài ra, những người có thói quen thức khuya, người thiếu ngủ, cơ thể mệt mỏi kéo dài cũng là nguyên nhân gây ra bệnh này.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt do nhiều nguyên nhân và để lại những biểu hiện khiến người bệnh khó chịu. Nếu bệnh để lâu không chữa sẽ gây ra những biến chứng sau:

Viêm tuyến tiền liệt gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm tuyến tiền liệt gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Tình trạng viêm nhiễm lan rộng: Viêm tuyến tiền liệt nếu để lâu không chữa có thể sẽ lây sang rất nhiều bộ phận khác. Những chứng bệnh là biến chứng của bệnh này là: viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn,…

Ảnh hưởng đến cuộc sống: Viêm tuyến tiền liệt khiến người bệnh cảm giác đau đớn thường trực khiến. Đau đớn khiến nam giới thể hoạt động bình thường, kể cả trong sinh hoạt hàng ngày cũng như trong quan hệ tình dục.

Ảnh hưởng đến thần kinh: Nam giới mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt để lâu có thể có những biểu hiện như: ngủ mê sảng, giảm trí nhớ, hoa mắt chóng mặt, xuất hiện tình trạng mộng tinh, di tinh,…

Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn: Viêm tuyến tiền liệt để lâu có thể làm giảm chất lượng tinh trùng, nguy cơ khiến cho nhiều nam giới bị vô sinh – hiếm muộn rất cao.

Liệt dương: Viêm tuyến tiền liệt kéo dài khiến việc tiết hoormon sinh dục nam bị ảnh hưởng. Biến chứng nguy hiểm của bệnh này là gây rối loạn cương dương và có thể bị liệt dương.

Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không?

Thái Hòa thân mến! Về vấn đề viêm tuyến tiền liệt có chữa được không thì chúng tôi khẳng định là vẫn chữa được nếu bạn điều trị bệnh sớm. Mặc dù bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như cuộc sống nhưng chỉ cần bạn kiên trì thì bệnh sẽ được trị trong thời gian sớm nhất.

Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của người bệnh

Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của người bệnh

Thái Hòa ạ, hiện nay có rất nhiều cách chữa viêm tuyến tiền liệt như: dùng thuốc tây y, điều trị bằng đông y, điều trị bằng mẹo,… Ngoài ra, để việc khám chữa diễn ra nhanh chóng thì các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên kết hợp cả việc dùng thuốc tây và đông y.

Trước khi bước vào quá trình điều trị, bạn sẽ phải đến bệnh viện để các bác sĩ làm các xét nghiệm. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh của anh để đưa ra biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Bạn Hòa cũng cần lưu ý, khi đã có được phác đồ điều trị thì bạn cần tuân theo đúng sự chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không bỏ thuốc giữa chừng hoặc thay đổi thuốc chữa bệnh khi chưa được sự cho phép của bác sĩ. Vì việc làm này có thể khiến bạn bị nhờn thuốc, khi đó việc khám chữa sẽ khó khăn hơn.

Thái Hòa thân mến! Chúng tôi hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc trong lòng bạn. Để biết được chính xác nhất bệnh bạn đang mắc phải là gì, hãy đến bệnh viện để thăm khám và điều trị. Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không hoàn toàn phụ thuộc vào việc điều trị bệnh sớm hay muộn ở bạn. Chúc bạn sớm khỏi bệnh và có cuộc sống hạnh phúc.

Bài viết xem thêm: Phác đồ thuốc điều trị viêm tuyến tiền liệt hiệu quả và những lưu ý

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo