Biểu hiện của thận yếu người bệnh nên biết

Thận yếu với nhiều biểu hiện khác nhau và khá lờ mờ nên rất khó phát hiện. Đến khi phát hiện thì đã phát bệnh làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể. Vậy biểu hiện của thận yếu là gì?

Thận yếu có những biểu hiện gì luôn là câu hỏi thường trực trong đầu tôi bây lâu nay. Bởi gần đây, trong cơ thể tôi bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lạ, điển hình nhất là thường xuyên đi tiểu vào ban đêm.

Tôi có tâm sự với một chị trong cơ quan về vấn đề của mình, chị nói rất có thể tôi đang bị chứng thận yếu. Chị còn nói, trước đây chị cũng đã từng bị chứng bệnh này, nhưng cũng may phát hiện sớm nên điều trị nhanh khỏi. Nghe chị nói thế tôi lại đâm lo. Vì thế tôi quyết hỏi chị xem những biểu hiện của bệnh thận yếu là như thế nào?

Biểu hiện của thận yếu người bệnh nên biết

Chị nói với tôi, biểu hiện của thận yếu có rất nhiều nhưng chúng không rõ nét nên rất khó phát hiện. Thông thường, những người biết bệnh đã là lúc bệnh ở giai đoạn khá nặng và chữa trị cũng khó khăn hơn.

Tuy nhiên, chị cũng nói cho tôi vài biểu hiện dễ nhận thấy nhất của bệnh này. Chị còn dặn đi dặn lại tôi rằng, nếu có những biểu hiện này thì đừng chủ quan mà cần đi gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị ngay.

Đi tiểu đêm nhiều

Chị nói, ngày trước chị bị thận yếu thì biểu hiện rõ nhất mà chị nhận thấy được đó là đi tiểu đêm nhiều. Bởi chị phát hiện bệnh từ sớm do thói quen đi khám sức khỏe định kỳ.

Tiểu đêm nhiều là biểu hiện rõ rệt nhất của thận yếu

Tiểu đêm nhiều là biểu hiện rõ rệt nhất của thận yếu

Hồi đó, mỗi đêm chị đi tiểu ít nhất 2 lần, có hôm đi nhiều hơn. Việc đi tiểu khiến chị vô cùng mệt mỏi vì mất giấc ngủ, hôm sau đi làm lúc nào cũng trong tình trạng ngủ gật. Hơn nữa, mỗi lần đi tiểu chị thấy đau buốt, lượng nước tiểu rất ít, có màu đục và có mùi nặng.

Chị nói cũng rất may bệnh của chị chỉ chữa trị trong thời gian ngắn nên nó không ảnh hưởng đến cuộc sống nhiều lắm. Ảnh hưởng nhiều nhất là vấn đề mất ngủ và quan hệ tình dục. Nhiều lúc đang chuẩn bị lâm trận thì chị lại buồn đi tiểu khiến anh nhà mất hứng. Tuy nhiên, tình trạng chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, hơn nữa chồng chị cũng hiểu và thông cảm nên chị cũng đỡ lo lắng.

Khó thở

Nói đến đây chị lại hỏi tôi có bị khó thở không. Tôi nói, chỉ thỉnh thoảng tôi mới thấy thế. Chị nói với tôi, khó thở cũng là biểu hiện của thận yếu vì thận có chức năng nạp khí. Khi thận bị tổn thương hoạt động tích khí không thể thực hiện làm gián đoạn quá trình giữ khí. Từ đó gây ra tình trạng khó thở, rùng mình.

Chị còn nói, ngày trước đi chữa trị thận yếu, bác sĩ cũng có nói với chị một vài trường hợp bị thận yếu còn có biểu hiện chân tay lạnh. Rất may là chị không có biểu hiện đó, vì nó không chỉ làm người bệnh khó chịu mà sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống.

Hoa mắt, chóng mặt

Nghe chị nói những biểu hiện của thận yếu mà tôi thấy nó giống với bệnh của tôi quá. Tôi liền hỏi chị bệnh này có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt không thì nhận được câu trả lời là có. Thảo nào mấy hôm nay tôi cứ thấy hoa mắt, chóng mặt. Tôi còn tưởng tôi bị thiếu máu.

Người thận yếu còn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt

Người thận yếu còn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt

Chị bảo nguyên nhân có biểu hiện này là do thận có mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan trong ngũ tạng. Khi các cơ quan này bị tổn thương thì thận cũng bị liên đới theo và gây ra các biến chứng như: hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, mệt mỏi, chán ăn,…

Rối loạn đường tiêu hóa

Táo bón có nhiều nguyên nhân, nhưng táo bón chính là biểu hiện của thận yếu thì không phải ai cũng biết. Chị nói với tôi, táo bón cũng là biểu hiện dễ nhận thấy khi thận yếu. Tuy nhiên, nhiều người không để ý đến biểu hiện này vì những người bình thường cũng hay mắc phải tình trạng này.

Khi thận yếu, chức năng thận suy giảm dẫn đến tình trạng quá trình chuyển hóa thức ăn và lọc chất độc hại bị giảm xuống. Từ đó hình thành hiện tượng táo bón khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu.

Chị nói với tôi cũng may là chị không thấy có biểu hiện này. Bình thường chị rất chú trọng đến chế độ dinh dưỡng, cái gì tốt cái gì không tốt chị đều để ý vì thế nên có thể giảm được biểu hiện này. Hơn nữa, bệnh thận yếu của chị phát hiện sớm nên có thể cũng là nguyên nhân khiến biểu hiện này chưa thấy bộc lộ trên cơ thể chị.

Xuất hiện tình trạng đau lưng

Đau lưng là biểu hiện của thận yếu nhưng nó dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Vì có rất nhiều chứng bệnh gây hiện tượng đau lưng như: viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo,… Nếu có biểu hiện đau lưng thì không thể kết luận đó là thận yếu được.

Có nhiều người thấy có biểu hiện đau lưng nhưng chỉ nghĩ đó là do hoạt động mạnh tác động đến lưng mà không nghĩ đó là biểu hiện của một bệnh lý nào đó. Thận yếu khiến nước tiểu từ thận xuống bàng quang bị tắc nghẽn. Chính sự tắc nghẽn này khiến lưng bị đau, từng cơn đau kéo dài, một lúc lại thôi. Đến khi nước tiểu đi xuống được thì cơn đau sẽ hết.

Biểu hiện của thận yếu khiến người bệnh khó chịu là đau lưng

Biểu hiện của thận yếu khiến người bệnh khó chịu là đau lưng

Biểu hiện đau lưng này có khi còn kéo xuống đau cả vùng chân, nhức mỏi gối. Tuy nhiên, biểu hiện này không rõ nét lắm và không phải ai bị thận yếu cũng có biểu hiện này. Nó chỉ xuất hiện khi người bị thận yếu ở mức độ nặng. Biểu hiện này khiến người bệnh cảm thấy chán chường, tinh thần mệt mỏi, chán ăn, nhạt miệng,…

Gây yếu sinh lý

Chị bảo tôi, trường hợp thận yếu gây yếu sinh lý xảy ra ở nam giới nhưng khi đi bệnh viện bác sĩ cũng chỉ ra cho mình những dấu hiệu này nên chị nhớ. Biểu hiện này có ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ vợ chồng và hạnh phúc gia đình. Chị nói, cũng may tôi là phụ nữ nên có thể tránh được biểu hiện này.

Theo Đông y, thận có vai trò trong hoạt động sinh lý. Khi có sự mất cân bằng âm dương của thận sẽ khiến chức năng sinh lý trong cơ thể. Từ đó gây ra những ảnh hưởng như yếu sinh lý, liệt dương, xuất tinh sớm, mộng tinh,…

Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc vợ chồng. Thực tế đã có nhiều cặp vợ chồng ly hôn chỉ vì không hòa hợp được chuyện chăn gối. Nếu tình trạng thận yếu khiến sinh lý bị ảnh hưởng không được giải quyết thì người bệnh cũng nên chú ý. Đừng để mọi chuyện quá muộn!

Chị hỏi tôi có những biểu hiện đó không và nhận thấy hầu như biểu hiện nào tôi cũng có. Chị nói với tôi là chắc chắn tôi đang bị chứng thận yếu. Chứng bệnh này có những biểu hiện lờ mờ, giống với những biểu hiện của bệnh khác khiến người bệnh khó nhận biết. Tuy nhiên, nếu chỉ là một vài biểu hiện thì còn nói là khó nhận nhưng ở tôi có hầu hết các biểu hiện của bệnh này thì không thể chối cãi được.

Chị hỏi tôi sao chủ quan thế, có bao nhiêu biểu hiện bất thường mà vẫn không đi khám. Chị bảo, sau hôm nay nhất định tôi phải di khám và chữa trị vì nếu để lâu bệnh trở nặng sẽ để lại những biến chứng khó lường.

Cũng may hôm đó tôi tâm sự với chị về biểu hiện của thận yếu và biết được mình mắc bệnh gì. Sau hôm đó về đi khám, bác sĩ nói tôi bị thận yếu thật. Cũng may bệnh của tôi chưa quá nặng nên chỉ sau thời gian hơn 1 tháng tôi đã trị khỏi bệnh. Từ giờ tôi phải quan tâm đến sức khỏe của mình hơn nữa để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống. Các bạn hãy như tôi nhé!

Xem Thêm: Cách khắc phục thận yếu đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà

 Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo