Các bước khám vô sinh hiếm muộn như thế nào?

Chào bác sĩ, chuyên gia tư vấn của namkhoahiemmuon.com, cho em hỏi các bước khám vô sinh hiếm muộn như thế nào ạ? Vợ chồng em đang muốn đi khám vì lấy nhau cũng được hơn 2 năm rồi mà chưa thấy có con. Hiện tại chúng em đang rất lo lắng, không biết cả hai có gặp phải vấn đề gì không, liệu có phải bị vô sinh hay không? Mong bác sĩ sẽ giải đáp giúp em. Xin cảm ơn !

(Thu Quỳnh – Bắc Giang)
Trả lời:
Chào bạn Thu Quỳnh!
Cảm ơn vì bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục, những câu hỏi thắc mắc của bạn về việc đi khám vô sinh hiếm muộn sẽ gồm các bước như thế nào thì ngay sau đây chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn.

Các bước khám vô sinh hiếm muộn như thế nào?

Quy trình khám vô sinh hiếm muộn như thế nào?

Quy trình khám vô sinh hiếm muộn như thế nào?

Vô sinh – hiếm muộn đang là vấn đề gây nhiều bức bối cho bản thân người mắc bệnh và cả những người thân xung quanh họ. Nhất là việc vô sinh sẽ ảnh hưởng đến tình cảm, hạnh phúc gia đình. Hàng năm, có đến 30% số cặp ly hơn do 1 trong 2 bị vô sinh, bởi gia đình không có con cái là một thiệt thòi vô cung lớn, không có được sợi dây liên kết tình cảm vợ chồng với nhau thì nguy cơ đổ vỡ là khó tránh khỏi.
Chính vì vậy, ngay từ sớm nếu nghi ngờ mình có thể bị vô sinh, các cặp vợ chồng nên chủ động đi khám và có hướng điều trị vô sinh thích hợp. Chớ để đến khi bệnh không thể cứu chữa thì sẽ phải ân hận cả đời. Vậy đi khám vô sinh hiếm muộn như thế nào?

Các bước khám vô sinh hiếm muộn tại bệnh viện

Khi chưa biết chắc vấn đề vô sinh hiếm muộn là do ai, tốt nhất cả hai vợ chồng hãy cùng đến bệnh viện để thực hiện các bước thăm khám cụ thể, đến khi có kết quả chính xác cần động viên để cùng nhau tìm phương án chữa trị vô sinh hiệu quả, như vậy mới mau chóng giải quyết vấn đề và “cùng nhau lên chức cha mẹ”.

Bước 1: Khám lâm sàng

Khi thăm khám bệnh vô sinh hiếm muộn, cả hai vợ chồng cần thực hiện bước khám lâm sang – là bước đầu tiên để nắm bắt được những vấn đề như:
+ Tình hình sức khoẻ của hai người;
+ Bao lâu chưa có con;
+ Từng mắc bệnh lý gì hay không…
+ Cần tiến hành khám lâm sang cho cả nam khoa và phụ khoa.
Các bước khám vô sinh hiếm muộn
Các bước khám vô sinh hiếm muộn

Bước 2: Chẩn đoán nguyên nhân vô sinh

Sau bước khám lâm sang, sẽ tiến hành các bước khám chi tiết và cụ thể hơn để tìm ra nguyên nhân gây vô sinh cho 1 trong 2 hoặc cả hai. Cụ thể:
+ Thực hiện siêu âm cho cả nam và nữ
+ Lấy máu xét nghiệm của cả hai để xem có phát hiện bệnh lý gì về đường tình dục, HIV hay bệnh  truyền nhiễm gì không…
+ Lấy mẫu tinh dịch đồ của nam giới
Trong bước thực hiện tinh dịch đồ của nam giới này, cần đảm bảo sau khi đã xét nghiệm và nam giới âm tính với HIV như ở trên, đồng thời bước này được thực hiện sau 3-5 ngày nam giới không quan hệ tình dục và không xuất tinh. Sau đó nam giới sẽ được phát dụng cụ để vào phòng lấy tinh dịch của mình.
Các bước để lấy tinh dịch đồ cần bảo bảo sạch sẽ, an toàn và vệ sinh, tự lấy bằng cách thủ dâm. Đồng thời nên đảm bảo quy trình bảo quản nếu thực thực hiện bước này tại nhà.
Các bước khám vô sinh hiếm muộn ở nữ giới
Các bước khám vô sinh hiếm muộn ở nữ giới
+ Tiến hành chụp HSG, tức là chụp tử cung – vòi trứng cản quang
Bước này sẽ thực hiện sau khi nữ giới đã sạch kinh nguyệt 2 ngày, tức là vào khoảng ngày thứ 7 vòng kinh. Và bước này được thực hiện sau khi đã khảm qua âm đạo, tử cung và cho thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau..
Với bước này có thể sẽ phải thực hiện 1 vài lần tuỳ vào kết quả nhận được như thế nào.
+ Xét nghiệm nội tiết: Với nữ giới khi khám vô sinh hiếm muộn từ độ tuổi trên 34 tuổi sẽ được thực hiện xét nghiệm nội tiết, làm các xét nghiện FSH, LH, Estradiol khi kinh nguyệt đều. Hoặc thực hiện thêm xét nghiệm Prolactin, Testosteron khi kinh không đều…
Sau thời gian thực hiện khám, xét nghiệm, có kết quả và chẩn đoán cụ thể các bác sĩ sẽ thông báo đến người bệnh.
Trên đây là những giải đáp khám vô sinh hiếm muộn như thế nào. Các cặp vợ chồng nào đang nghi ngờ mình mắc bệnh hãy chủ động đi khám trước khi quá muộn.
Minh Hương(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo