Các bước thăm khám và điều trị điều trị vô sinh thứ phát ở nữ giới

Những phụ nữ đã từng mang thai và sinh con thường cảm thấy yên tâm về cỗ máy sinh sản của mình, tuy nhiên thực tế hiện nay rất nhiều người đang loay hoay không hiểu sao mình rất khó có thai trở lại sau 1 thời gian dài kế hoạch. Chứng bệnh này được gọi là vô sinh thứ phát. Vậy nguyên nhân do đâu và làm thế nào để điều trị chứng vô sinh thứ phát ở nữ giới?

Nguyên tắc điều trị vô sinh thứ phát cần tuân thủ

1. Xác định chính xác nguyên nhân

Vô sinh thứ phát được nhận diện trong trường hợp cặp vợ chồng đã từng có 1 hoặc nhiều con trước đó nhưng khi muốn sinh thêm con, mặc dù vẫn quan hệ tình dục đều đặn trên 1 năm liền và không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không thụ thai. Vì vậy, nếu là phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản (dưới 35) thì nên đi khám sau 1 năm còn với phụ nữ ngoài 35 thì thời gian đi khám là sau 6 tháng liền quan hệ mà không có thai.

điều trị vô sinh thứ phát

Điều trị vô sinh thứ phát thế nào?

1 số nguyên nhân chủ yếu là:

– Viêm nhiễm phụ khoa: do không vệ sinh vùng kín hoặc vệ sinh sai cách dẫn đến viêm nhiễm, nấm ngứa. Tình trạng bệnh tăng cao hơn sau khi người nữ nạo hút thai, sẩy thai hay sau sinh.Mặc dù có thể điều trị khá đơn giản bằng các loại thuốc đặt hay dung dịch rửa nhưng nếu chủ quan, mặc kệ bệnh thì chúng sẽ diễn tiến thành mạn tính, hình thành các ổ nấm, vi khuẩn làm tổn thương gây tắc nghẽn vòi trứng, cản đường đi của tinh trùng dẫn đến thụ thai khó khăn.

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

– Tử cung có vấn đề: nếu các bất thường trong cấu trúc tử cung từ khi sinh ra đã bất lợi cho việc thụ thai thì không nói nhưng ở đây, tử cung thay đổi cấu trúc do 1 số bệnh như viêm nội mạc tử cung khiến buồng tử cung bị tổn thương, lớp niêm mạc bảo vệ bong tróc hoặc làm cho 2 thành tử cung dính vào nhau khiến cho phôi thai không có chỗ làm tổ. Một lý do nữa khiến tử cung biến dạng nhiều nhất là nạo phá thai nhiều lần lại làm chui lủi ở những cơ sở thiếu chuyên nghiệp, thiếu trang thiết bị hiện đại dẫn đến thai sót, thai lưu hoặc nhẹ nhất là viêm nhiễm âm đạo.

– Ống dẫn trứng có vấn đề: trên đường chàng tinh trùng đến gặp nàng trứng phải đi qua ống dẫn trứng nhưng nếu vì 1 lý do gì đó ống này bị bít, hẹp lại thì quá trình thụ tinh tất yếu không thể diễn ra suôn sẻ.

– Cũng có 1 số trường hợp khác, vô sinh thứ phát không rõ nguyên nhân (chiếm khoảng 10%).

2. Thăm khám

Thăm khám và điều trị vô sinh thứ phát

Thăm khám và điều trị vô sinh thứ phát

– Tìm hiểu thông tin chung: tuổi tác, nghề nghiệp, thời gian chung sống và thời điểm mong muốn có thai, tần suốt quan hệ, số lần có thai trước đó, các biện pháp tránh thai đã dùng, chu kỳ kinh nguyệt…

– Thăm khám lâm sàng: khám toàn thân, chú ý các yếu tố chiều cao, cân nặng, huyết áp, kiểm tra xem người nữ có mắc bệnh toàn thân nào không, sau đó khám ngoài âm đạo (kích thước, hình dạng, to nhỏ có bình thường không…)

– Siêu âm: siêu âm tử cung và buồng tử cung, kiểm tra kích thước buồng trứng, đánh giá chất lượng các nang trứng, bơm nước vào buồng tử cung nếu nghi ngờ thành tử cung bị dính. Tuy nhiên nếu muốn thực hiện các xét nghiệm này người nữ phải đợi khi sạch kinh khoảng 5 ngày và không được quan hệ tình dục trước khi thăm khám. Ngoài ra bạn có thể được chỉ định siêu âm 3D, 4D nếu cần.

Điều trị vô sinh thứ phát có khá nhiều cách

Điều trị vô sinh thứ phát có khá nhiều cách 

– Xét nghiệm nội tiết tố: thực hiện vào ngày thứ 2 trong chu kỳ kinh nguyệt để sàng lọc noãn và chẩn đoán bất thường ở buồng trứng

– Chụp tử cung vòi trứng

 3. Các phương án điều trị có thể chọn

Việc điều trị vô sinh thứ phát hiện nay không quá khó khăn, chỉ cần xác định chính xác nguyên nhân thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc để kích thích mang thai tự nhiên ngoài ra có thể thụ tinh trong ống nghiệm, bơm tinh trùng trực tiếp vào buồng trứng để giúp bạn có thể sinh thêm con.

>> Xem Thêm: Hiệu quả tuyệt với từ cách chữa vô sinh bằng dân gian cho cả nam và nữ

Minh Hương (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo