‘Bóc phốt’ các nguyên nhân gây vô sinh ở nam và nữ giới điển hình

Các nguyên gây vô sinh là gì chắc hẳn không phải ai cũng hiểu rõ. Bởi có những nguyên xuất phát từ những điều rất bình thường hàng ngày khiến cho chúng ta chủ quan. Và để biết rõ hơn những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở cả nam và nữ bạn hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi.

Vô sinh – Căn bệnh thời hiện đại

Xã hội ngày càng hiện đại, tưởng chừng như chúng ta có thể tránh được những vấn đề về sức khỏe. Thế nhưng, ngược lại những nguy cơ về sức khỏe lại “rình rập” chúng ta ngày một nhiều hơn. Trong đó có bệnh vô sinh. Bệnh có thể gặp ở cả hai giới với tỉ lệ ngang nhau.

Riêng với nước ta, bác sĩ CKII Nguyễn Khắc Lợi – Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: Tỉ lệ vô sinh được thống kê từ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản đó là 7.7%.

Tỉ lệ vô sinh cụ thể đó là: Trường hợp vô sinh nguyên nhân do nam giới chiếm 40%; 40% nguyên nhân vô sinh ở nữ giới; nguyên nhân do cả nam và nữ chiếm 10% và 10% còn lại là vô sinh không rõ nguyên nhân.

Cũng theo bác sĩ, trước đây vô sinh cũng có thế những con số này không nhiều, chỉ rải rác ở các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ đến khám vô sinh hiếm muộn trở nên nhiều hơn.

Các nguyên nhân gây vô sinh

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Bệnh vô sinh hiện nay đang có xu hướng tăng

Tình trạng vô sinh hiện nay có xu hướng tăng có thể là do lối sống quá “dễ dãi” và quá thoáng của giới trẻ. Đặc biệt chính việc quan hệ bừa bãi sẽ gây ra những rối loạn về tình dục và sức khỏe sinh sản.

Mặt khác, sử dụng quá nhiều chất kích thích, uống rượu bia của cả nam và nữ giới cũng khiến cho khả năng sinh sản bị tác động tiêu cực.

Vô sinh sẽ khiến cho bạn đứng trước khả năng mất cơ hội làm cha, làm mẹ nếu như không có cách điều trị, cải thiện chức năng sinh sản, khả năng thụ thai. Ngoài ra, vô sinh khiến cho tâm lý của bạn bị ảnh hưởng rất lớn, đã có không ít gia đình hạnh phúc tan vỡ vì vô sinh.

Tuy nhiên, vô sinh không phải là bệnh nan y không có cách chữa trị. Bệnh có thể chữa được, tìm hiểu đúng và tường tận các nguyên nhân gây vô sinh sẽ là một trong những yếu tố góp phần vào điều trị vô sinh ở cả nam và nữ giới.

Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới và nữ giới

Nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới cũng như những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ có rất nhiều chứ không phải một.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới thường liên quan đến số lượng, chất lượng của tinh trùng. Và với nữ giới là liên quan đến sự rụng trứng, sự phát triển của trứng.

Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Vô sinh ở nam giới là cánh mày râu không có khả năng sinh sản do số lượng tinh trùng quá ít hoặc tinh trùng có chất lượng kém không thể thụ tinh cho trứng. Những nguyên nhân vô sinh nam mà cánh mày râu cần đặc biệt lưu ý đó là:

1. Do di truyền

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới cần phải kể đến đầu tiên đó chính là yếu tố di truyền. Chức năng sinh sản của cả nam và nữ giới đều chịu sự tác động của yếu tố di truyền.

Các nguyên nhân gây vô sinh nam

Di truyền là một trong các nguyên nhân gây vô sinh ở nam

2. Do đứt gãy ADN tinh trùng

Vô sinh ở nam giới có thể do nam giới bị dứt gãy ADN tinh trùng. Bởi thực thế có không ít nam giới bị chẩn đoán vô sinh nhưng lại có kết quả tinh dịch đồ hoàn toàn bình thường.

Khi nam giới mắc phải tình trạng này sẽ khiến cho khả năng thụ tinh bị suy giảm, chất lượng phôi thai cũng giảm đi đáng kể.

3. Do uống rượu bia

Một trong các nguyên nhân gây vô sinh điển hình và phổ biến ở nam giới đó chính là do nam giới có thói quen uống nhiều rượu bia. Bởi nếu sử dụng quá nhiều đồ uống này sẽ làm cho số lượng tinh trùng suy giảm.

Chưa dừng lại ở đó, uống nhiều rượu bia khiến cho các quý ông bị giảm ham muốn, khả năng vận động của tinh trùng yếu đi, nguy cơ vô sinh cao hơn.

4. Nguyên nhân vô sinh do tuổi tác

Khả năng sinh sản của nam giới sẽ có xu hướng giảm dần khi tuổi càng lớn, tỉ lệ thuận với đó là số lượng của tinh trùng cũng sẽ giảm theo. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Tuổi tác có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

5. Các nguyên nhân gây vô sinh khác ở nam giới

Ngoài những nguyên nhân kể trên thì còn rất nhiều yếu tố khiến cho nam giới dễ gặp phải chứng vô sinh như:

+ Do vấn đề cân nặng, thừa cân hay quá nhẹ cân cũng sẽ đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

+ Nam giới dễ phải đối mặt với nguy cơ vô sinh hơn nếu như lười vận động, ngồi nhiều do tính chất công việc.

+ Sử dụng ma túy, nếu nam giới sử dụng ma túy sẽ khiến cho số lượng cũng như chất lượng tinh trùng giảm đi đáng kể.

+ Chất lượng và số lượng tinh trùng của nam giới sẽ bị ảnh hưởng nếu làm việc trong môi trường ô nhiễm. Đặc biệt nếu làm việc hoặc sống trong môi trường này thời gian dài có thể gây ra hiện tượng tinh trùng yếu, ít thậm chí là không có tinh dịch.

+ Do nam giới đang trong thời gian áp dụng xạ trị, xóa đoạn gen nhiễm sắc thể Y, mắc các bệnh về hệ tiết niệu, thận, sử dụng nhiều các thuốc như kháng sinh, thuốc cao huyết áp… cũng là những nguyên nhân vô sinh ở nam.

Các nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Vô sinh ở nữ giới chính là hiện tượng chị em phụ nữ gặp khó khăn trong vấn đề sinh sản hoặc không thể có con như mong muốn của mình. Vậy, đâu là những nguyên nhân vô sinh ở phụ nữ?

Do những vấn đề ở cổ tử cung

Nguyên vô sinh nữ đầu tiên mà chị em cần biết đó chính là do tuyến dịch nhầy ở cổ tử cung có quá ít, chất lượng kém, thậm chí là kháng lại tinh trùng. Lúc này tinh trùng có thể chết hoặc không thể di chuyển đến ống dẫn trứng.

Các nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ là do những vấn đề ở cổ tử cung

Ngoài ra, nếu cổ tử cung của chị em bị viêm nhiễm, gặp những biến chứng sau điều trị như nạo phá thai, sảy thai… cũng có thể gây vô sinh ở nữ giới.

Những bất thường ở cơ quan sinh dục

Nguyên nhân vô sinh nữ tiếp theo khiến cho nữ giới khó thực hiện được thiên chức làm mẹ của mình đó là những bất thường tại cơ quan sinh dục.

+ Bất thường ở tử cung như: Không có tử cung, tử cung có vách ngăn, tử cung một sừng (nữ giới chỉ có 1 buồng trứng và 1 vòi trứng)… tất cả những bất thường này đều khiến chị em khó có thai.

+ Bất thường ở âm đạo như: Bẩm sinh đã không có âm đạo, âm đạo có vách ngăn…

+ Buồng trứng có sự bất thường như: Không có buồng trứng hoàn toàn, thừa buồng trứng, vị trí buồng trứng bất thường…

Do mắc bệnh lý

Nếu chị em phụ nữ mắc các bệnh lý phụ khoa như: Lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, đa nang buồng trứng… sẽ làm tăng nguy cơ bị vô sinh. Đặc biệt nếu bệnh không được điều trị sớm thì vấn đề này lại càng đáng lo ngại hơn.

Các nguyên nhân gây vô sinh khác ở nữ giới

Khi bị lạc nội mạc tử cung nữ giới dễ bị vô sinh hơn

Những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ khác

Ngoài những nguyên nhân gây vô sinh trên thì nữ giới dễ bị vô sinh do một số nguyên nhân sau:

+ Vấn đề tuổi tác.

+ Nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ giới là do suy buồng trứng.

+ Chất lượng trứng kém, sự bất thường ở chu kỳ rụng trứng.

+ Do sự bất thường trong ống dẫn trứng cũng dễ khiến chị em khó có con.

Đó chính là các nguyên nhân gây vô sinh điển hình ở cả nam và nữ giới. Một khi biết được những nguyên nhân này các chị em cũng như cánh mày râu nên có một chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, hợp lý.

Không sử dụng các chất kích thích, uống quá nhiều rượu bia, đồng thời hãy năng tập luyện thể dục thể thao, cân bằng giữa công việc và cuộc sống để có tinh thần thoải mái nhất.

Đến đây, chúng tôi hi vọng rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn, giúp bạn hiểu hơn về các nguyên nhân gây vô sinh. Và để biết chắc mình có bị vô sinh không thì các cặp vợ chồng sau khi kết hôn 1 năm mà vẫn không có con dù không sử dụng biện pháp tránh thai thì hãy đi khám vô sinh ngay. Từ đó bác sĩ sẽ có hướng điều trị tốt nhất cho cả hai vợ chồng. Chúc vợ chồng bạn sớm có tin vui!

Xem Thêm: Có những cách chữa vô sinh nam nào mang lại hiệu quả cao nhất?

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo