Tinh trùng yếu – Những thông tin nam giới không được bỏ qua

Tinh trùng yếu là một trong những vấn đề nam khoa gây cho nam giới rất nhiều phiền toái. Đặc biệt, nam giới bị chứng tinh trùng yếu sẽ có nguy cơ bị vô sinh cao hơn. Vậy, tinh trùng yếu là gì? Nguyên nhân, biểu hiện cũng như cách khắc phục ra sao? Tất cả sẽ được làm rõ trong nội dung sau đây.

Theo các chuyên gia, tinh trùng yếu không “tha” cho bất cứ nam giới nào. Dù bạn có cao to vạm vỡ hay nhỏ con thế nào thì cũng đều có nguy cơ mắc phải. Chính vì vậy, nam giới cần phải đặc biệt biết và hiểu rõ về tình trạng này một cách tường tận.

Tinh trùng yếu là gì và những vấn đề liên quan

Chúng tôi dám chắc đến nay đã có không ít nam giới nghe về tình trạng tinh trùng yếu này ít nhất một lần. Tuy nhiên, biết là một chuyện, hiểu được tinh trùng yếu là như thế nào thì mới là vấn đề cần phải quan tâm.

Tinh trùng yếu là tình trạng tinh trùng không đủ chất lượng, số lượng và độ di động tốt để di chuyển vào âm đạo gặp trứng tiến hành thụ tinh. Chính vì vậy, tinh trùng yếu gây nên tình trạng khó có con, lâu dần có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Tinh trùng yếu là gì?

Tinh trùng yếu là tình trạng nam giới không đủ chất lượng, số lượng tinh trùng

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Nguyên nhân gây tinh trùng yếu ở nam giới

Như chúng tôi đã nói ở phần đầu, tinh trùng yếu có thể gặp ở bất cứ đối tượng nam giới nào, chính vì vậy nguyên nhân gây nên tình trạng này cũng rất nhiều. Những nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng này ở cánh mày râu đó là:

+ Do thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin C, kẽm, mangan, selen…

+ Do nam giới có chế độ làm việc, tập luyện thể thao không phù hợp, quá sức, dẫn đến tình trạng tinh trùng yếu.

+ Do ăn uống không hợp lý, nếu nam giới uống nhiều rượu, bia, hút thuốc lá, ăn nhiều thực phẩm đóng hộp, chứa nhiều chất bảo quản sẽ gây ra rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, dẫn đến tinh trùng yếu.

+ Nam giới bị stress, căng thẳng thường xuyên và kéo dài cũng là nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu.

+ Nếu nam giới mắc một số bệnh lý như: Sùi mào gà, giang mai, lậu; hoặc những bệnh tại tinh hoàn như: Ẩn tinh hoàn, giãn mạch thừng tinh, suy tinh hoàn… cũng dẫn đến chứng tinh trùng yếu.

+ Ngoài ra, sử dụng thuốc kháng sinh, nhiệt độ tinh hoàn tăng cao, ảnh hưởng từ môi trường… cũng khiến nam giới phải đối mặt với tình trạng tinh trùng yếu.

Nguyên nhân tinh trùng yếu

Stress, căng thẳng kéo dài là một nguyên nhân gây tinh trùng yếu

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu

Nam giới hoàn toàn có thể biết được mình bị tinh trùng yếu hay không thông qua những biểu hiện lâm sàng sau đây:

+ Tinh dịch đông đặc, ít hoặc không hóa lỏng: Thường tinh dịch sau khi nam giới xuất tinh sẽ có hiện tượng đổi màu và loãng ra sau khoảng từ 15 đến 30 phút. Thế nhưng khi tinh trùng yếu, tinh dịch sẽ đông đặc, quánh và không hóa lỏng, nếu có thì cũng rất ít.

+ Tinh dịch bị vón cục: Đây cũng là một dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu nam giới nên lưu ý. Lúc này tinh dịch những hạt nhỏ như hạt cơm, khi dùng tay bóp thì mịn như bột. Tinh dịch bị vón cục rất dễ dẫn đến tinh trùng chết trước khi đi sâu vào âm đạo đến ống dẫn trứng để gặp trứng thụ tinh.

Ngoài hai dấu hiệu điển hình này thì tinh trùng yếu còn có thể kèm theo những triệu chứng khác như: Sưng và đau tinh hoàn, giảm ham muốn tình dục, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương

Tinh trùng yếu có con được không và có ảnh hưởng đến thai nhi?

Tinh trùng có con được không? hay tinh trùng yếu có thể thụ thai không? cũng như nếu có thai thì tinh trùng yếu có ảnh hưởng đến thai nhi không? là những vấn đề mà hầu hết cặp vợ chồng nào cũng quan tâm.

Nếu nam giới bị chứng tinh trùng yếu thì theo như định nghĩa số lượng và chất lượng của tinh trùng đều sẽ không đảm bảo và kém di động để di chuyển trong âm đạo để gặp trứng tiến hành thụ tinh.

Mặt khác, tinh trùng yếu với biểu hiện tinh dịch đặc quánh, không hóa lỏng, vón cục thì tỉ lệ tinh trùng chết và không thể di chuyển ở trong âm đạo là rất cao. Kết quả là tinh trùng không thể gặp trứng để tiến hành thụ tinh, sự thụ thai lúc này khó có thể diễn ra như bình thường.

Tinh trùng yếu có thụ thai được không?

Tinh trùng yếu khiến cho quá trình thụ thai gặp khó khăn

Như vậy, tinh trùng yếu có thể gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới nếu tình trạng này để kéo dài và không có phương pháp khắc phục.

Còn nếu trường hợp tinh trùng và trứng gặp được nhau và sự thụ tinh được diễn ra, thì tinh trùng yếu có ảnh hưởng đến thai nhi hay phôi thai hay không? Câu trả lời là có, bởi chất lượng tinh trùng là yếu tố đầu tiên di truyền gen sang thai nhi sau này.

Do vậy, khi nam giới có tinh trùng không khỏe mạnh, chất lượng kém thì việc truyền những bất thường về nhiễm sắc thể (NST), di truyền sang cho đứa bé là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Bởi đã có nghiên cứu cho thấy rằng, những nam giới có chất lượng tinh trùng kém sẽ gặp bất thường về nhiễm sắc thể và di truyền. Những vấn đề về gen sẽ ảnh hưởng đến nhiễm sắc thể có trong tinh trùng và từ đó tác động lên thai nhi.

Có thể thấy rằng, tinh trùng yếu vừa gây nên tình trạng khó thụ thai vừa ảnh hưởng đến thai nhi. Chính vì vậy, để thai nhi khỏe mạnh người chồng phải có được chất lượng tinh trùng tốt nhất.

Nam giới bị tinh trùng yếu phải làm sao?

Từ những thông tin trên nam giới có thể thấy rằng tinh trùng yếu có thể gây ra nhiều nguy cơ cho bạn, đặc biệt là nguy cơ vô sinh. Chính vì vậy, khi phát hiện những biểu hiện của tinh trùng yếu nam giới nên chủ động đến các bệnh viện, phòng khám chuyên nam khoa để kiểm tra.

Các bác sĩ sẽ thực hiện những xét nghiệm cũng như chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bạn một cách chính xác nhất. Từ đó đưa ra cách điều trị phù hợp nhất với từng nguyên nhân gây nên chứng tinh trùng yếu.

Bên cạnh đó, nam giới cũng có thể cải thiện tinh trùng yếu bằng những cách khắc phục đơn giản sau đây:

Thay đổi thói quen hàng ngày

Những thói quen hàng ngày như: Thức khuya, uống nhiều rượu, bia, sử dụng các chất kích thích… là những yếu tố gây nên tình trạng tinh trùng yếu ở nam giới. Và cách khắc phục tinh trùng yếu lúc này cho nam giới đó chính là không nên thức khuya, không quá lạm dụng rượu bia, không sử dụng chất kích thích… để số lượng và chất lượng tinh trùng được đảm bảo.

Khắc phục tinh trùng yếu

Tránh xa rượu bia để khắc phục tình trạng tinh trùng yếu

Ngoài ra, nam giới cũng không nên mặc quần quá chật chội, bó sát, nên mặc những loại quần thoải mái, chất liệu cotton với quần chíp…

Cách cải thiện tinh trùng yếu bằng chế độ ăn

Chế độ ăn như thế nào cũng quyết định đến chất lượng tinh trùng của cánh mày râu. Bởi nếu nam giới thường xuyên hấp thụ những đồ ăn đóng hộp, chứa nhiều chất bảo quản, ăn nội tạng động vật… cũng sẽ khiến cho chất lượng, số lượng các tinh binh giảm sút rất nhanh.

Chính vì thế, cánh mày râu nên tránh xa những loại thực phẩm này thay vào đó là bổ sung những thực phẩm tốt cho tinh trùng yếu như: Trứng gia cầm, chuối, sô cô la đen, măng tây, quả óc chó, bông cải xanh, thực phẩm giàu kẽm (hải sản, hàu biển…), tỏi… Đây đều là những thực phẩm giàu vitamin, các axit amin, kẽm, omega-3 giúp cho tinh trùng thêm khỏe mạnh.

Năng vận động mỗi ngày

Nam giới cần vận động mỗi ngày để máu được lưu thông tốt, cơ thể khỏe mạnh. Nếu do đặc thù công việc phải bắt buộc ngồi lâu thì bạn cũng nên vận động, di chuyển để khắc phục tình trạng tinh trùng yếu.

Cánh mày râu cũng nên lưu ý là luyện tập cũng như làm việc cần phải có chế độ phù hợp, tránh làm việc hay tập luyện quá sức khiến cho sức khỏe của tinh trùng bị suy giảm.

Tinh trùng yếu phải làm gì?

Tập luyện thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe

Không để cho nhiệt độ tinh hoàn tăng cao

Nhiệt độ tinh hoàn tăng cao là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh trùng yếu ở nam giới. Tuy nhiên, nam giới lại không mấy để ý đến nguyên nhân này.

Chính vì vậy, để nhiệt độ tinh hoàn ở mức bình thường, ổn định, ngăn ngừa nguy cơ tinh trùng yếu thì nam giới nên: Tránh tắm nước nóng, ngồi quá lâu một chỗ trong văn phòng, tránh mặc quần chíp quá chật…

Ngoài ra, nam giới nên quan hệ tình dục đều đặn, không nên quan hệ quá nhiều, để tinh trùng được kịp thời sản sinh, tránh rơi vào tình trạng cạn kiệt. Đồng thời chú ý vệ sinh cơ quan sinh dục mỗi ngày, đúng cách để tránh viêm nhiễm cũng như ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đây cánh mày râu đã có được những kiến thức nhất định về tinh trùng yếu. Tuy đây không phải là một bệnh lý và nó không nguy hiểm nhưng lại là một trong những nguyên nhân gây vô sinh. Chính vì vậy, nam giới cần phải đặc biệt quan tâm, tiến hành thăm khám ngay nếu có những vấn đề bất thường để có cách khắc phục kịp thời.

Xem Thêm: Đàn ông bị tinh trùng yếu nên ăn gì tốt nhất?

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo