Cách chữa vô sinh do biến chứng quai bị ở nam giới và những chú ý

“Những tưởng sau khi lấy nhau, vợ chồng tôi sẽ suôn sẻ để “sinh con đàn cháu đống” nhưng không ngờ sau đúng 1 năm ngày cưới tôi lại phải ngược xuôi tìm cách chữa vô sinh quai bị cho chồng mình. Nhưng phải tìm cách chữa như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất, giúp vợ chồng tôi mau chóng có con đây?”.

Đó là những lời tâm sự nghẹn ngào của chị Minh, ở Thạch Thất – Hà Tây, anh chị mới cưới được hơn một năm nhưng khoảng vài tháng trước chồng chị đã bị quai bị và do chủ quan đã để biến chứng sang viêm tinh hoàn, đến nay, cả hai vợ chồng vẫn luôn cố gắng chữa trị để mau chóng có tin vui.
Chữa biến chứng vô sinh do quai bị như thế nào?
Chữa biến chứng vô sinh do quai bị như thế nào?

Chữa vô sinh quai bị – nỗi bận tâm của cả chồng lẫn vợ

Chắc hẳn không ai còn xa lạ với chứng bệnh quai bị – một chứng bệnh lây nhiễm mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Mặc dù bản thân bệnh khá lành tính nhưng nếu không được điều trị kịp thời và triệt để có thể sẽ gây ra những hậu quả khiến chúng ta phải ân hận cả đời. Đó chính là nguy cơ gây vô sinh cao, nhất là ở nam giới.
Như với tâm sự của chị Minh ở trên, sau khi cưới, chồng chị đã bị quai bị và do chủ quan nên việc chưa trị không đến nơi đến chốn, để xảy ra biến chứng viêm tinh hoàn. Sau đó mặc dù đã tích cực điều trị nhưng sau hơn 1 năm hai vợ chồng vẫn chưa có con. Chính vì vậy, giờ đây cả hai vợ chồng đều rất lo lắng, ngược xuôi khắp nơi để tìm cách chữa vô sinh quai bị, để mau chóng có con.

Biểu hiện biến chứng do quai bị như thế nào?

Với nam giới, khi bị quai bị nếu không chữa trị kịp thời và hiệu quả sẽ rất dễ gây ra những biến chứng nghiêm trọng, trong đó có thể kể đến như: biến chứng viêm tinh hoàn, teo tinh hoàn, ảnh hưởng đến hệ thần kinh… với biến chứng viêm hay teo tinh hoàn thì nguy cơ cao sẽ bị vô sinh.
Chữa vô sinh quai bị kịp thời và hiệu quả trước khi quá muộn
Chữa vô sinh quai bị kịp thời và hiệu quả trước khi quá muộn
Biểu hiện của quai bị khi chuyển sang giai đoạn biến chứng đó là người bệnh sẽ bị sốt cao liên tục và không có dấu hiệu thuyên giảm, đồng thời kèm theo những biểu hiện khác ở bộ phận sinh dục, nhất là tinh hoàn. Lúc này, cần đến ngay bệnh viện để kịp thời chữa vô sinh quai bị trước khi có những hậu quả nặng nề hơn, nếu không lúc đó bạn sẽ phải hối hận muộn màng.

Biến chứng quai bị gây vô sinh ở nam giới

Biến chứng nghiêm trọng có thể gây vô sinh ở nam giới đó chính là viêm tinh hoàn. Biểu hiện rõ rệt nhất khi bị viêm tinh hoàn đó là:
+ Sốt cao kéo dài
+ Đau ở vùng da bìu
+ Tinh hoàn sưng to hơn bình thường rất nhiều
+ Cảm giác đau nóng, tấy đỏ, khó chịu
Với những triệu chứng này, có thể sẽ kéo dài từ 1 – 2 tuần, sau đó nếu người bệnh không mau chóng đi chữa trị thì biểu hiện tinh hoàn có thể hết sưng đỏ, nhưng nguy cơ sẽ bị teo tinh hoàn, dẫn đến khả năng vô sinh rất cao và việc phải đi chữa vô sinh quai bị lúc này còn khó khăn hơn.

Cách chữa vô sinh do biến chứng quai bị ở nam giới

Với trường hợp của vợ chồng chị Minh như trên, sau khi đi khám các bác sĩ cũng đã nhận định tình trạng của chồng chị đang trong giai đoạn viêm tinh hoàn và chưa có dấu hiệu bị teo nên việc điều trị vẫn còn có cách, và cần chữa vô sinh quai bị bằng việc điều trị triệt để bệnh viêm tinh hoàn này.
Tìm cách chữa vô sinh do quai bị càng sớm càng tốt
Tìm cách chữa vô sinh do quai bị càng sớm càng tốt

Cách chữa biến chứng viêm tinh hoàn gây vô sinh

Để chữa trị bệnh, hiện nay thường áp dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm. Ngoài ra, khi được điều trị kịp thời với loại kháng sinh phù hợp, kết hợp chườm mát tinh hoàn và kiêng khem hiệu quả sẽ giúp bệnh mau khỏi, không để lại biến chứng nghiêm trọng hơn.

Những chú ý khi chữa trị các biến chứng quai bị

+ Thực hiện đúng theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ
+ Không tự ý điều trị hay sử dụng thuốc bên ngoài
+ Nên kiêng khem quan hệ vợ chồng
+ Chú ý vệ sinh thân thể và bộ phận sinh dục sạch sẽ
+ Có chế độ vận động, làm việc và nghỉ ngơi hiệu quả, an toàn, hợp lý
+ Chế độ ăn uống hợp lý, tránh rượu bia, thuốc lá…
Trên đây là những chia sẻ thông tin bổ ích về cách chữa vô sinh quai bị hiệu quả, với những trường hợp chưa có biến chứng thật sự nặng nề. Còn với những trường hợp đã bị teo 1 hoặc 2 bên tinh hoàn do biến chứng quai bị nên đi khám, chữa trị và có hướng xử trí trước khi cơ hội sinh sản “mất hẳn”.
 Bảo Anh(T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo