Bỏ túi ngay những cách nhận biết bị vô sinh cho cả nam và nữ giới dưới đây

Cách nhận biết bị vô sinh như thế nào là câu hỏi, thắc mắc của cả nam và nữ giới. Bởi làm sao để biết mình bị vô sinh là một điều dường như rất mơ hồ với nhiều người. Nếu đang có thắc mắc về cách nhận biết vô sinh như thế nào thì bạn hãy theo dõi nội dung bài viết hôm nay của chúng tôi.

Thực tế hiện nay, tỉ lệ nam và nữ giới vô sinh đang có xu hướng gia tăng, một phần do những thay đổi của cuộc sống hiện đại. Trước khi tìm hiểu về cách nhận biết bị vô sinh thì bạn cần hiểu rõ vô sinh là gì?

Vậy, vô sinh là gì?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vô sinh là một bệnh lý của hệ thống sinh sản của cả nam và nữ giới khi hai vợ chồng có sinh hoạt tình dục trong vòng 1 năm và không sử dụng bất cứ một biện pháp tránh thai nào nhưng không có con.

Cách nhận biết bị vô sinh

Vô sinh có thể gặp phải ở cả nam và nữ giới

Theo Wikipedia, nguyên nhân vô sinh vô cùng phức tạp, tuy nhiên có một số những yếu tố nguy cơ khiến cho tỉ lệ vô sinh ở nam và nữ giới tăng cao hơn đó chính là:

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

+ Do đời sống và thói quen, có thể do bạn sử dụng rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng những chất kích thích như cà phê.

+ Với nữ giới có tình trạng béo phì sẽ sẽ xảy ra tình trạng không rụng trứng và giảm đi khả năng thụ thai.

+ Do bạn mắc phải một số bệnh lý nam khoa, phụ khoa không điều trị sớm và gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, đặc biệt là nữ giới.

Vô sinh, hiếm muộn là một trong những điều mà không một ai trong chúng ta mong muốn. Bởi cả nam và nữ giới thiên chức làm cha làm mẹ là một thiên chức thiêng liêng. Chính vì vậy, lúc này biết được cách nhận biết mình bị vô sinh là một vấn đề mà nam giới và nữ giới cần đặc biệt lưu tâm.

Những cách nhận biết bị vô sinh ở nam và nữ giới

Việc chẩn đoán để xác định vô sinh ở cả nam và nữ giới cần phải được thăm khám một cách tỉ mỉ kết hợp với những xét nghiệm cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận biết sớm tình trạng khả năng sinh sản của mình thông qua một số dấu hiệu điển hình mà chúng tôi đề cập đến dưới đây.

Cách nhận biết bị vô sinh ở nữ giới

Với nữ giới, làm sao để biết mình vô sinh thì chị em có thể chú ý đến chu kỳ kinh nguyệt và sự rụng trứng bởi nguyên nhân vô sinh ở đối tượng nữ giới có liên quan đến những yếu tố này.

Do vậy, nếu chị em thấy mình xuất hiện một số những dấu hiệu điển hình sau đây thì việc mang thai và sinh con của chị em có thể bị ảnh hưởng.

1. Rối loạn kinh nguyệt

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt trong một thời gian dài là một trong những cách nhận biết bị vô sinh ở nữ giới điển hình.

Cách nhận biết bị vô sinh ở nữ giới

Rối loạn kinh nguyệt là một cách nhận biết bị vô sinh ở nữ

Lúc này, kinh nguyệt của chị em sẽ diễn ra một cách bất thường, lượng máu kinh quá ít hoặc quá nhiều, số ngày kinh quá dài hoặc quá ngắn… đây là những biểu hiện của rối loạn nội tiết và rối loạn hormone giới tính nữ. Nguyên nhân là do viêm nội mạc tử cung, nếu không được chữa trị kịp thời khả năng mang thai của chị em sẽ bị ảnh hưởng.

2. Vô kinh

Vô kinh là tình trạng nữ giới trên 18 tuổi mà không có kinh hoặc đã có kinh nguyệt nhưng bị mất kinh liên tiếp trên 6 tháng.

Khi nữ giới bị vô kinh sẽ không có sự rụng trứng mỗi tháng, chính vì vậy khả năng có thai là rất khó.

3. Dịch âm đạo bất thường

Cách nhận biết bị vô sinh tiếp theo mà nữ giới cần lưu ý đó chính là hiện tượng dịch âm đạo hay khí hư bất thường.

Khi dịch âm đạo bất thường sẽ có màu sắc khác lạ, màu xanh hoặc màu vàng… và đặc biệt có mùi hôi khó chịu thì đây có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm, viêm nấm âm đạo hoặc các bệnh về đường sinh dục khác.

4. Thống kinh

Thống kinh hay còn được gọi là đau bụng kinh, cơn đau đau bụng kinh có cảm giác dữ dội thì chị em nên đặc biệt lưu ý. Bởi đây có thể do các bệnh phụ khoa gây nên như: U xơ cổ tử cung, viêm vùng chậu… đây đều là những bệnh có ảnh hưởng lớn đến khả năng thụ thai của nữ giới nếu không được chữa trị kịp thời.

Cách nhận biết bị vô sinh là gì?

Thống kinh kéo dài có thể do các bệnh lý phụ khoa gây ra

Ngoài ra, cách nhận biết vô sinh ở nữ chị em phải lưu ý nữa đó chính là tuyến vú có hiện tượng phát triển kém, chỉ số BMI không chuẩn.

Cách nhận biết bị vô sinh ở nam giới

Theo các chuyên gia, cách nhận biết vô sinh ở nam thường có những biểu hiện rõ ở cơ quan sinh dục. Chính vì vậy, cánh mày râu khi đến tuổi sinh sản hãy lưu ý những dấu hiệu tại đây để biết mình có vấn đề sinh sản hay không từ đó có cách điều trị kịp thời. Những cách nhận biết bị vô sinh ở nam giới mà các chàng nên lưu tâm đó là:

1. Cách nhận biết bị vô sinh thông qua tinh trùng

Tinh trùng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để quyết định khả năng sinh sản của nam giới. Chính vì vậy, để biết mình có bị vô sinh hay không các chàng có thể dựa vào tinh trùng. Biểu hiện tinh trùng của nam giới bị vô sinh sẽ có những dấu hiệu cơ bản sau:

+ Tinh trùng của nam giới trong, quá loãng chứ không phải màu trắng đục như bình thường.

+ Tinh trùng bị đông đặc hoặc vón cục lại với nhau, bên cạnh đó tinh trùng kèm theo máu màu hồng nhạt, đau dương vật khi xuất tinh.

+ Thông thường, sau khi xuất tinh khoảng 30 giây thì tinh trùng sẽ thay đổi màu sắc và có hiện tượng loãng ra. Còn nếu bạn không có biểu hiện này thì bạn nên đi khám để biết được vấn đề bất thường tại tinh trùng.

+ Ngoài ra, cách nhận biết bị vô sinh ở nam giới còn có thể dựa vào tinh dịch. Tinh dịch của bạn quá ít – ít hơn 2ml hoặc quá nhiều – >7ml cũng đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Cách nhận biết bị vô sinh ở nam giới

Nhận biết vô sinh ở nam giới thông qua tinh trùng

2. Các vấn đề tại bộ phận sinh dục

Cách nhận biết vô sinh ở nam giới tiếp theo đó là nam giới cần dựa vào những vấn đề tại cơ quan sinh dục, đặc biệt là ở tinh hoàn và bao quy đầu, bìu. Cụ thể:

+ Tinh hoàn: Tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh dịch, chính vì vậy nếu tinh hoàn bị đau, sưng, bị xoắn, có khối u hay tinh trùng quá nhỏ cũng sẽ làm cho nam giới khó có con.

+ Bìu tinh hoàn: Nam giới có thể bị vô sinh bởi một số căn bệnh như viêm mào tinh hoàn, xoắn tinh hoàn. Biểu hiện khi mắc bệnh đó chính là hiện tượng sưng đau, tấy đỏ ở tinh hoàn.

+ Bao quy đầu: Khả năng nam giới sẽ bị vô sinh nếu bao quy đầu bị sưng và đau bất thường, viêm nhiễm lở loét hoặc có mụn.

3. Cách nhận biết bị vô sinh thông qua bệnh lý

Một số bệnh lý nam khoa, bệnh xã hội cũng là những yếu tố làm tăng tình trạng vô sinh ở nam giới.

+ Xuất tinh sớm: Trong một số trường hợp nếu nam giới xuất tinh sớm hoặc xuất tinh quá nhanh sẽ làm cho tinh trùng và trứng khó có thể gặp được nhau, dẫn đến khó thụ thai.

+ Viêm tuyến tiền liệt: Khác với xuất tinh sớm viêm tuyến tiền liệt là một bệnh lý liên quan mật thiết đến khả năng sinh sản của nam giới. Những biến chứng nguy hiểm của bệnh lý này làm tăng nguy cơ bị vô sinh của bạn như: Viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm túi tinh.

+ Một số bệnh lý khác là dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nam giới khác như: Viêm niệu đạo, viêm niêm mạc niệu đạo, bệnh lậu, giang mai…

Đâu là cách nhận biết bị vô sinh?

Viêm tuyến tiền liệt ảnh hưởng lớn đến việc sinh sản của nam giới

4. Một số cách nhận biết bị vô sinh khác ở nam giới

Ngoài những dấu hiệu vô sinh ở trên thì nam giới cần lưu ý một số dấu hiệu cảnh báo vô sinh khác sau đây:

+ Nam giới có hiện tượng xuất tinh quá sớm hoặc quá nhanh khi “lâm trận”.

+ Rối loạn cương dương, lúc này dương vật sẽ không cương cứng được khi quan hệ.

+ Đau rát dương vật mỗi khi quan hệ.

+ Khi xuất tinh bìu có hiện tượng bị đau.

+ Đau bụng dưới khi quan hệ thường xuyên.

+ Tóc rụng nhiều, bạc sớm.

+ Giọng nói yếu ớt, thều thào có thể là hơi run.

+ Tiểu nhiều lần, tiểu ra máu hoặc có dịch mủ, tiểu gấp, đây là những biểu hiện có liên quan đến các bệnh viêm bàng quang, viêm niệu đạo, suy thận… gây ra hiện tượng vô sinh một cách gián tiếp.

Như vậy, trên đây là những cách nhận biết bị vô sinh ở cả nam và nữ giới. Vô sinh là hiện tượng có thể khắc phục được. Chính vì vậy khi có những dấu hiệu trên đây chị em và các đấng mày râu hãy nhanh chóng đến các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa uy tín để kiểm tra và có cách chữa trị kịp thời, bảo vệ thiên chức làm cha, làm mẹ thiêng liêng của mình.

Xem Thêm: Chữa bệnh vô sinh ở nam giới thế nào và chữa ở đâu hiệu quả?

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo