Bệnh viêm niệu đạo ở nam giới? Dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị

Viêm niệu đạo ở nam giới là một bệnh lý nếu không được điều trị sớm, đúng cách có thể dẫn tới các biến chứng bệnh nguy hiểm như viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, viêm tinh hoàn,… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới. Nhận biết các dấu hiệu của bệnh là cách tốt nhất để sớm phát hiện, điều trị bệnh hoàn toàn.

Mẹo chữa viêm niệu đạo bằng những cây dại quanh nhà

Chi phí chữa viêm niệu đạo ở nam giới hết bao nhiêu tiền?

Bệnh viêm niệu đạo là bệnh gì?

Niệu đạo là bộ phận thuộc đường tiết niệu, được cấu tạo như một ống dài nối từ bàng quang ra lỗ tiểu. Nhiệm vụ của niệu đạo là đường dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài. Khi nam giới xuất tinh, đường niệu đạo cũng có chức năng dẫn tinh dịch được xuất từ trong túi tinh ra bên ngoài.

Viêm niệu đạo là tình trạng viêm đường tiết niệu ở nam giới

Viêm niệu đạo là tình trạng viêm đường tiết niệu ở nam giới

Cấu tạo của niệu đạo gồm 2 phần là niệu đạo trước và niệu đạo sau. Niệu đạo trước ở nam giới trưởng thành có chiều dài khoảng 12 – 13cm, bao bọc bởi phần xốp, gồm niệu đạo hành và niệu đạo dương vật. Niệu đạo sau, có chiều dài khoảng 4,5 – 5cm, gồm niệu đạo tuyến tiền liệt và niệu đạo màng đi qua vùng đáy chậu.

Viêm niệu đạo là bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở đường ống dẫn nước tiểu. Người bệnh sẽ có cảm giác bỏng rát và đau khi đi tiểu, kèm theo các triệu chứng ngứa, đau hoặc sưng ở dương vật, cảm thấy đau khi giao hợp hoặc có máu trong nước tiểu, tinh dịch.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do các vi khuẩn lây nhiễm qua đường tình dục hoặc các vi trùng gây nhiễm trùng đường tiểu. Bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi từ 20 đến 35, có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục không an toàn, giao hợp qua đường hậu môn. Bệnh không đe dọa tới tính mạng, nhưng gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt.

Dấu hiệu viêm niệu đạo ở nam giới

Bệnh viêm niệu đạo ở nam giới không gây nguy hiểm tới tính mạng, nhưng các biểu hiện viêm niệu đạo ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, gây ra rất nhiều các phiền toái. Bệnh kéo dài có thể gây nguy hiểm cho vấn đề sức khỏe sinh sản ở nam giới.

Nhận biết các dấu hiệu viêm niệu đạo ở nam giới, là cách giúp người bệnh sớm phát hiện sự “có mặt” của bệnh, để đi khám và điều trị bệnh kịp thời, ngăn ngừa và hạn chế các biến chứng nguy hiểm. Một số dấu hiệu thường gặp như:

Đau bụng và các bất thường khi tiểu tiện là dấu hiệu của viêm niệu đạo

Đau bụng và các bất thường khi tiểu tiện là dấu hiệu của viêm niệu đạo

  • Đau, rát khi tiểu: Đây là triệu chứng rõ ràng nhất của bệnh viêm niệu đạo. Người bệnh có cảm giác bỏng rát và đau khi đi tiểu, cảm giác muốn tiểu nhiều hơn bình thường. Kèm theo triệu chứng ngứa, đau hoặc sưng dương vật. Sau khi giao hợp có thể có máu hoặc tinh dịch trong nước tiểu.
  • Dịch tiết ra từ dương vật: Loét đau ở bộ phận sinh dục kết hợp với tình trạng bệnh viêm nhiễm, dẫn đến xuất hiện các mụn giộp viêm niệu đạo.
  • Chảy dịch mủ màu vàng xanh: Nam giới mắc bệnh thường có hiện tượng chảy dịch, mủ từ lỗ niệu đạo, dịch niệu đạo chảy ra có màu vàng xanh. Ban đầu chất nhày và mủ chảy ra thường xuyên, sau đó  gián đoạn và thường chảy nhiều vào buổi sáng khi mới ngủ dậy.
  • Đau ở lỗ sáo: Người bệnh có triệu chứng đau, ngứa ở lỗ sáo, kèm theo đó là biểu hiện đái buốt, đái khó, cảm giác ngứa rấm rứt dọc theo niệu đạo.
  • Đau cơ quan sinh dục: Niêm mạc ở lỗ sáo sưng, tấy đỏ, đồng thời người bệnh có thể bị sưng, đau bìu…
  • Cơ thể mệt mỏi: Nam giới bị viêm niệu đạo có thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như sốt, buồn nôn, đau lưng, đau bụng, sưng khớp và các triệu chứng khắp cơ thể.

Ngay khi thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bệnh này, nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế để khám, kiểm tra tình trạng bệnh và các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, để bệnh không lây lan, phát triển thành viêm niệu đạo mãn tính sẽ rất khó điều trị khỏi hoàn toàn và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Nguyên nhân viêm niệu đạo ở nam giới

Các nguyên nhân viêm niệu đạo ở nam giới rất đa dạng, do thói quen sinh hoạt, vệ sinh bộ phận sinh dục, sinh hoạt tình dục, nguyên nhân bệnh lý, đều sẽ dẫn đến tình trạng bệnh ở nam giới. Trong đó nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn, virus lây qua đường sinh hoạt tình dục ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới.

Một nguyên nhân gây bệnh viêm lỗ niệu đạo chủ yếu có thể kể đến như:

Viêm niệu đạo do bị nhiễm khuẩn là nguyên nhân chủ yếu

Viêm niệu đạo do bị nhiễm khuẩn là nguyên nhân chủ yếu

Do thói quen sinh hoạt

Nam giới thường xuyên sử dụng một loại xà phòng tắm không thích hợp hoặc tác động của chất diệt tinh trùng có ở bao cao su, sẽ gây nên các tình trạng kích ứng, dị ứng dẫn đến đau, ngứa, khó chịu vùng cơ quan sinh dục và tình trạng viêm niệu đạo.

Do tác động cơ học

Nhiều trường nam giới bị viêm niệu đạo do những tác động cơ học như nong niệu đạo, đặt ống thông tiểu sau phẫu thuật đường tiểu, sử dụng dụng cụ thăm dò bàng quang  hoặc sau khi tán sỏi,… gây tổn thương vùng niệu đạo và dễ dàng dẫn đến viêm nhiễm khi không được vệ sinh đúng cách.

Vi khuẩn gây viêm niệu đạo

Một trong những nguyên nhân viêm niệu đạo ở nam giới chủ yếu nhất là viêm niệu đạo do sự tác động của vi khuẩn, vi nấm. Các loại vi khuẩn gây bệnh gồm vi khuẩn E.coli, vi khẩn tụ cầu da S.epidermidis, tụ cầu hoại sinh S.saprophyticus.

Có nhiều nguyên nhân khiến niệu đạo bị xâm nhập bởi các vi khuẩn gây bệnh. Có thể do bộ phận ngoài của đường sinh dục nam giới bị hẹp bao quy đầu,vệ sinh kém rãnh quy đạo tạo điều kiện cho vi khuẩn vào niệu đạo và gây bệnh. Ngoài ra, nguyên nhân thường gặp nhất là do nam giới có quan hệ tình dục không an toàn với nhiều bạn tình.

Do mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nam giới có quan hệ tình dục với nhiều người, gái mại dâm, người tình, vợ bị mắc các vi khuẩn như: vi khuẩn lậu, vi khuẩn chlamydia, vi khuẩn Mycoplasma,… mà khong sử dụng các biện pháp an toàn sẽ rất dễ bị mắc các hội chứng lậu, là nguyên nhân gây viêm niệu đạo. Hội chứng lậu thường có 2 loại là cấp tính và mãn tính.

Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục dễ dẫn đến viêm niệu đạo

Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục dễ dẫn đến viêm niệu đạo

Hội chứng lậu cấp tình thường xảy ra sau khi quan hệ tình dục với người mắc bệnh khoảng 3 – 5 ngày. Biểu hiện là tình trạng đau, ngứa ở lỗ tiểu, niêm mạc ở lỗ tiểu sưng, tấy đỏ, niêm mạc niệu đạo tiết dịch nhày có mủ màu vàng xanh. Ban đầu chất nhày, mủ chảy thường xuyên, sau đó gián đoạn và chủ yếu có vào buổi sáng khi mới ngủ dậy.

Hội chứng lậu mạn tính thường hay đau bụng dưới hoặc nóng rát tầng sinh môn, tiểu rắt, thỉnh thoảng thấy nước tiểu đục (mủ) và đặc biệt sáng sớm lúc mới ngủ dậy thường có chất nhầy như nhựa chuối chảy ra ở lỗ sáo, ra quần lót.

Chữa viêm niệu đạo nam giới

Nhiều nam giới mắc bệnh đều đặt câu hỏi viêm nhiễm niệu đạo có tự khỏi không? Câu trả lời cho vấn đề này là có trường hợp bệnh tự khỏi nếu nguyên nhân gây bệnh là những vấn đề thói quen sinh lý như vệ sinh không không sạch sẽ và được phát hiện sớm, thay đổi thói quen vệ sinh phù hợp.

Tuy nhiên, tỉ lệ bệnh tự khỏi là rất thấp. Trong trường hợp bệnh có nguyên nhân viêm nhiễm do vi khuẩn gây bệnh, cùng với đó bệnh phát triển tới giai đoạn viêm niệu đạo mạn tính sẽ không thể tự khỏi, nếu không điều trị đúng phương pháp, đúng lộ trình sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản và đời sống tình dục của nam giới.

Để kiểm tra tình trạng bệnh viêm niệu đạo ở nam giới, các bác sĩ sẽ tiến hành làm xét nghiệm chất nhày,mủ vào buổi sáng khi bệnh nhân vừa ngủ dậy. Với mỗi nguyên nhân và tình trạng bệnh khác nhau sẽ có những phương pháp kiểm tra để tìm vi khuẩn gây bệnh khác nhau.

Cần điều trị bệnh viêm niệu đạo ngay khi thấy triệu chứng bất thường

Cần điều trị bệnh ngay khi thấy triệu chứng bất thường

Đối với tình trạng bệnh viêm niệu đạo cấp, do vi khuẩn lậu thì hầu hết đều phải tiến hành nhuộm Gram sau đó mới soi vi khuẩn và xác định được tình trạng bệnh. Trường hợp bệnh do vi khuẩn khác thì cần nuôi cấy chất nhày, mủ sau đó mới có thể tiến hành kiểm tra, phân tích tình trạng bệnh được.

Trường hợp viêm niệu đạo không phải do vi khuẩn lậu hoặc tạp khuẩn mà do Chlamydia hoặc Mycoplasma thì việc xác định sẽ phức tạp hơn. Vì 2 loại vi khuẩn này muốn xác định chắc chắn cần thực hiện phản ứng sinh hóa phân tử khuếch đại gen PCR, phương pháp này được ứng dụng cả trong trường hợp bệnh có nguyên nhân do vi khuẩn lậu.

Sau khi xác định được nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành chữa viêm niệu đạo theo từng nguyên nhân, nhằm tiêu diệt bệnh tận gốc, tránh bệnh phát triển, tái phát và lây lan làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Viêm niệu đạo uống thuốc gì với số lượng, liều lượng thời gian như thế nào, còn tùy thuộc vào đặc điểm tình trạng của bệnh. Các bác sĩ điều trị sẽ trực tiếp kê đơn và chỉ định cho người dùng. Phần lớn các thuốc đều là thuốc kháng sinh chống viêm nhiễm và điều trị vi khuẩn gây bệnh. Thuốc có các dạng viên uống và thuốc tiêm.

Ngoài dùng thuốc điều trị, viêm niệu đạo ở nam giới còn được điều trị bằng các phương pháp đông y và nam dược. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm riêng, nhằm hướng tới điều trị bệnh tận gốc triệt để nhất.

Chữa viêm niệu đạo bằng đông y, là những bài thuốc đông y từ lâu đời, điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Thầy thuốc sẽ trực tiếp bắt mạch, kiểm tra tình trạng bệnh và kê đơn thuốc với những liều lượng, dược liệu phù hợp để điều trị bệnh hiệu quả và chăm sóc, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng.

Các phương pháp chữa viêm niệu đạo bằng thuốc nam cũng được sử dụng rất nhiều. Với các nguyên liệu thiên nhiên gần gũi trong cuộc sống, được chế biến đơn giản thành những bài thuốc quý chữa viêm niệu đạo tận gốc, an toàn với sức khỏe. Tuy nhiên điều trị bằng phương pháp này người bệnh phải kiên trì trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả.

Bệnh viêm niệu đạo ở nam giới rất phổ biến, rất dễ mắc phải nhưng cũng có thể dễ dàng phòng tránh bằng chính những thay đổi trong thói quen sinh hoạt và sinh hoạt tình dục của nam giới. Hãy luôn giữ vệ sinh cơ quan sinh dục thật sạch sẽ và quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh để hạn chế được nguy cơ mắc bệnh.

Trong trường hợp cơ thể xuất hiện các triệu chứng, dấu hiệu bất thường của bệnh cần chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Điều trị bệnh sớm là cách tốt nhất để hạn chế được các biến chứng và ảnh hưởng của bệnh.

Xem thêm: Chữa viêm niệu đạo bằng đông y hiệu quả nên áp dụng

Dương Quân (Tổng hợp) 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo