Cách nhận biết vô sinh không phải quý ông nào cũng biết

Càng ngày càng có nhiều người đàn ông bị vô sinh, hiếm muộn. Vậy cách nhận biết vô sinh ở nam giới là gì? Vô sinh ở nam giới có chữa được không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết xoay quanh vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm này.

Các cách nhận biết vô sinh ở nam giới

Dựa vào tinh trùng và tinh dịch

– Đàn ông có quan hệ tình dục nhưng lại không thể xuất tinh: Những người rơi vào trường hợp này thường có thời gian giao hợp khá lâu, tuy nhiên họ không xuất tinh và cũng ít khi đạt được khoái cảm trong “chuyện ấy”.

– Những người có xuất tinh nhưng tinh trùng quá ít, thậm chí chỉ có dịch nhầy mà không có tinh trùng: Ở nam giới khỏe mạnh bình thường, lượng tinh dịch trong mỗi lần xuất tinh khoảng 2-6 ml.

Nếu ít hơn 2ml tinh dịch xuất ra sau mỗi lần “yêu” thì được liệt vào dấu hiệu vô sinh do tinh trùng quá ít, làm giảm khả năng thụ thai.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Cách nhận biết vô sinh ở nam giới là dựa vào tinh trùng và tinh dịch

Ngược lại, nam giới xuất ra trên 7ml tinh dịch cũng có nguy cơ bị vô sinh vì lượng tinh dịch quá nhiều sẽ làm giảm mật độ của tinh trùng, do đó cũng giảm khả năng đậu thai.

– Nam giới có tinh dịch quá loãng và trong như nước hoặc đặc quánh như hồ là những dấu hiệu tinh trùng quá yếu, rất dễ dẫn tới vô sinh. Tinh dịch của người bình thường sền sệt, màu trắng đục, không vón cục. Do đó khi gặp dấu hiệu lạ ở tinh trùng thì nam giới nên đi khám để có kết quả chính xác nhất.

– Tinh dịch của nam giới khỏe mạnh sẽ hóa lỏng sau 30 phút kể từ khi xuất ra. Vì vậy nếu thấy tinh dịch vẫn giữ nguyên thể dạng sau 30 phút thì khả năng cao nam giới bị vô sinh.

Dấu hiệu của vô sinh qua quan hệ tình dục

Để nhận biết những dấu hiệu vô sinh ở đàn ông, có thể dựa vào khả năng giường chiếu của họ. Tất nhiên điều này không hoàn toàn chính xác 100% nhưng cũng là những cách nhận biết vô sinh ở nam giới khá phổ biến.

Muốn quan hệ tình dục được thì dương vật của người đàn ông phải cương cứng đến một mức độ nào đó. Chứng rối loạn cương dương khiến “cậu nhỏ” của nam giới không thể cương cứng dù đã dùng nhiều biện pháp kích thích, dương vật nhanh chóng xìu, không đủ thời gian để kịp giao hợp,… dẫn đến hậu quả là người phụ nữ không thể có thai.

Ngoài ra, cách nhận biết vô sinh ở nam giới còn đến từ việc người đàn ông đó không có ham muốn tình dục, không muốn “yêu”, thường gọi là chứng yếu sinh lý hoặc bất lực.

Dựa vào bề ngoài của cơ quan sinh dục

Cơ quan sinh dục là biểu hiện cho khả năng sinh sản của đàn ông. Một trong những cách nhận biết vô sinh ở nam giới là quan sát những dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục:

– Teo tinh hoàn: Tinh hoàn là cơ quan sinh sản quan trọng nhất của nam giới, có vai trò sản xuất tinh trùng và hormone giới tính cho nam giới. Nếu quan sát thấy cả hai bên tinh hoàn bị teo điều đó có nghĩa là người đàn ông đã không có khả năng sinh sản.

Nam giới bị teo hai bên tinh hoàn sẽ mắc bệnh vô sinh

Tuy vậy nếu chỉ bị teo một bên tinh hoàn, bên còn lại vẫn hoạt động bình thường thì họ vẫn có thể có con bình thường. Teo tinh hoàn thường là hậu quả của một số bệnh như viêm tinh hoàn, xoắn tinh hoàn,… mà không được chữa trị kịp thời.

– Tinh hoàn có vật thể lạ: Nếu thấy có cục cứng trong tinh hoàn, sờ vào thấy đau thì nam giới nên đi khám sớm vì đây là những dấu hiệu của một số bệnh có thể dẫn tới vô sinh.

– Bao quy đầu bị viêm nhiễm: Cách nhận biết vô sinh nam là quan sát quy đầu, bao quy đầu. Nếu thấy bộ phận này bị sưng viêm, lở loét, mọc mụn nhọt, đau nhức, buốt, chảy nhiều dịch mủ… thì có thể biến chứng gây vô sinh.

Những triệu chứng vô sinh khác ở nam giới

– Tóc rụng nhiều một cách bất thường, do khô, nhăn nheo, cơ thể mệt mỏi, nhu cầu quan hệ tình dục bị suy giảm là những dấu hiệu của chứng mãn dục sớm không nên bỏ qua.

– Tăng cân một cách đột ngột, tiểu đường, béo phì là một trong những căn bệnh không chỉ nguy hiểm cho sức khỏe toàn thân mà còn là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

– Đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu gấp, tiểu ra máu tươi hoặc dịch mủ là những dấu hiệu của các bệnh liên quan đến hệ bài tiết như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm bể thận, suy thận… gián tiếp gây nên bệnh vô sinh ở nam giới.

Những cách chữa bệnh vô sinh ở nam giới

Tùy vào nguyên nhân dẫn tới vô sinh mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định các cách chữa bệnh vô sinh ở nam giới phù hợp. Nhìn chung, có thể chia phương pháp chữa vô sinh ở đàn ông thành 3 nhóm như sau:

– Điều trị bằng thuốc: Đối với những trường hợp được xác định là ít tinh trùng, chất lượng tinh trùng kém, các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc Đông y chữa vô sinh hoặc Tây y bổ trợ, đưa ra một chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lí, giúp cơ thể cường tráng hơn và gia tăng chất lượng tinh trùng.

Có thể dùng thuốc để chữa bệnh vô sinh ở nam giới

– Tiến hành phẫu thuật: Đối với những trường hợp vô sinh do khiếm khuyết về cơ quan sinh sản như tắc ống dẫn tinh, tinh hoàn ẩn,… các bác sĩ sẽ chỉ định cách chữa bệnh vô sinh ở nam giới là tiến hành phẫu thuật. Việc phẫu thuật sẽ giúp các cơ quan sinh dục có thể hoạt động bình thường và việc thụ thai sẽ trở nên hiệu quả hơn.

– Điều trị bằng cách thụ tinh ống nghiệm: Một số người bệnh đã điều trị vô sinh nhiều lần mà vẫn không có kết quả, hoặc không tìm ra được nguyên nhân dẫn đến vô sinh thì cách chữa bệnh vô sinh ở nam giới được áp dụng lúc này chính là thụ tinh ống nghiệm.

Thụ tinh ống nghiệm là phương pháp lấy tinh trùng của chồng cho thụ tinh với trứng của vợ trong ống nghiệm. Sau 2-3 ngày nuôi cấy thì phôi tạo thành sẽ được đưa ngược trở lại vào tử cung người vợ để phát triển bình thường.

Nếu muốn tìm hiểu chi tiết và cụ thể về cách nhận biết và cách chữa bệnh vô sinh ở nam giới, bạn nên tới các bệnh viện, phòng khám uy tín để nhận được sự tư vấn, thăm khám của những bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm.

>> Xem thêm: Những cách chữa vô sinh ở nam giới nào mang lại hiệu quả tốt nhất?

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo