Những cách phòng tránh vô sinh ở nữ và nam giới mà các bạn nên biết

Cách phòng tránh vô sinh ở nữ và nam giới là vấn đề mà các cặp vợ chồng nên biết để có thể đảm bảo sức sinh sản cho mình. Có con là mong ước của nhiều người khi bước chân vào cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, chỉ vì một số nguyên nhân tưởng như vô hại trong cuộc sống đã tước bỏ quyền làm cha, làm mẹ của nhiều cặp đôi. Vì vậy mà các cặp vợ chồng nên lưu ý những cách phòng tránh vô sinh ở nam cũng như nữ giới dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Cảnh báo các chàng những dấu hiệu vô sinh ở nam giới thường gặp

> Chỉ mặt những nguyên nhân vô sinh ở nam giới có thể bạn chưa biết

Ngày nay, tỉ lệ các cặp đôi bị vô sinh, hiếm muộn tăng mạnh. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tỉ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng Việt Nam trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%. Tức là có khoảng 1 triệu cặp đôi bị vô sinh. Chính vì vậy, việc quan tâm đến các cách phòng tránh vô sinh ở nữ cũng như nam giới là hoàn toàn cần thiết.

cách phòng tránh vô sinh ở nữ và nam giới

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Nhiều cặp đôi đau đầu vì bị vô sinh, hiếm muộn

Nguyên nhân vô sinh, hiếm muộn xuất phát phía nam giới hay nữ giới là ngang nhau. Việc lo lắng, bất an không giúp bạn khỏe mạnh, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ cơ thể của mình, biết được những nhân tố tác động tới sức khỏe sinh sản, từ đó rút ra được các cách phòng tránh vô sinh ở nữ giới và nam giới một cách hiệu quả nhất.

Cách phòng chống vô sinh ở nam giới

Ngay từ khi còn trẻ, nếu nam giới biết tự bảo vệ mình bằng những cách dưới đây thì có thể phòng tránh được căn bệnh vô sinh quái ác:

1. Cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Nam giới nên bổ sung các thực phẩm chứ nhiều vitamin và kẽm trong thực đơn hàng ngày. Những loại thực phẩm này làm tăng nồng độ hóc môn testosterone trong cơ thể phái mạnh, đảm bảo sức khoẻ của “đội quân tinh binh”.

Bên cạnh đó, những món ăn chế biến từ cá, thịt, rau xanh, hoa quả tươi,… sẽ giúp tinh trùng tăng cả chất lượng, số lượng đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ vô sinh ở nam giới.

2. Tập luyện thể dục thể thao đều đặn

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao giúp tránh lo âu, mệt mỏi, căng thẳng. Việc luyện tập kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ là một cách phòng tránh vô sinh ở nữ và nam giới khá tốt mà các bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

Tuy nhiên, cánh mày râu không nên tập luyện quá sức. Lý do là vì luyện tập thể dục thể thao quá sức làm giảm lượng tinh trùng, có thể là nguyên nhân gây vô sinh.

3. Cách phòng tránh vô sinh ở nam – Không mặc đồ lót quá chật

Một trong những cách phòng tránh vô sinh ở nam giới là chọn loại đồ lót phù hợp, vừa vặn với cơ thể. Việc mặc quần lót bó sát hoặc quá chật chội khiến tinh hoàn luôn bị đẩy lên cao và áp sát vào vùng đáy chậu, làm tăng nhiệt độ vùng bìu.

Bên cạnh chú ý tới kích thước quần lót, nam giới cũng cần quan tâm tới chất liệu. Không nên chọn quần lót chất liệu nilon. Loại vải này có đặc điểm là dễ tích điện, điện trường sinh ra liên tục lại bìu sẽ tác động xấu tới sự sinh sản tinh trùng.

4. Tránh xa các chất kích thích

Không sử dụng dụng các chất kích thích là cách phòng tránh vô sinh ở nữ cũng như nam giới được các bác sĩ khuyên thực hiện. Thuốc lá, rượu, bia, các chất kích thích ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng tinh trùng, làm tinh trùng suy yếu, giảm cường độ phản xạ xuất tinh, khiến sức khỏe sinh sản của phái mạnh bị giảm sút.

cách phòng tránh vô sinh ở nữ và nam giới như thế nào?

Tránh xa chất kích thích là cách phòng tránh vô sinh ở nữ và nam giới mà bạn nên biết

Việc người chồng sử dụng chất kích thích quá nhiều lần còn tăng tỉ lệ biến dạng thai nhi và sảy thai cho người vợ. Vì vậy cách chống vô sinh tốt nhất là tránh xa các chất kích thích có hại cho cơ thể.

5. Đảm bảo môi trường sống trong lành

Việc sống trong môi trường chứa nhiều chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, hóa chất, kim loại nặng,… ảnh hưởng xấu tới số lượng và chất lượng của “đoàn quân tinh binh”. Đàn ông dù khỏe mạnh tới đâu mà phải sống trong môi trường ô nhiễm thì không thể đảm bảo chức năng sinh sản tốt.

Một số người do điều kiện công việc bắt buộc phải thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại. Vậy nam giới nên làm thế nào để không bị vô sinh? Khi đó các đấng mày râu cần có ý thức bảo vệ sức khỏe, thăm khám sức khỏe sinh sản thường xuyên để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh vô sinh.

6. Hạn chế dùng chất bôi trơn khi quan hệ tình dục

Sử dụng các chất bôi trơn như glyserin, vazeline, thậm chí là nước bọt cũng làm giảm chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, việc dùng chất bôi trơn làm tinh dịch di chuyển kém đi rất nhiều.

7. Thăm khám sức khỏe sinh sản định kỳ

Lời khuyên mà các chuyên gia đưa ra cho nam giới đó là cần thăm khám nam khoa định kỳ. Lý do là vì có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn với các dấu hiệu vô sinh  tiềm ẩn, khó phát hiện. Việc thường xuyên thăm khám bác sĩ sẽ giúp các đấng mày râu nhanh chóng phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

cách phòng tránh vô sinh ở nữ
Khám vô sinh nam ở đâu là một vấn đề cần được chú trọng trong giai đoạn nhiều nam giới mắc phải căn bệnh này. Khám vô sinh sẽ giúp bạn phát hiện được bệnh lý và từ đó điều trị bệnh một cách tốt nhất. Vậy khám vô sinh nam như thế nào và khám ở đâu thì tốt? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Cách phòng tránh vô sinh ở nữ giới

Ngay từ khi còn trẻ, chị em phụ nữ nên biết cách phòng chống vô sinh bằng thực hiện những chú ý sau:

1. Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh

Việc dùng bao cao su khi quan hệ tình dục có thể giúp ngăn ngừa các vi khuẩn gây bệnh lây qua đường tình dục, hạn chế viêm nhiễm phụ khoa cho chị em phụ nữ. Ngoài ra, để cách phòng tránh vô sinh ở nữ có được hiệu quả tốt nhất, chị em cũng cần tránh quan hệ tình dục với nhiều bạn tình.

cách phòng tránh vô sinh ở nữ giới

Để phòng chống vô sinh, chị em nên chú ý quan hệ tình dục lành mạnh

2. Cách phòng tránh vô sinh ở nữ – Tránh nạo phá thai nhiều lần

Việc phụ nữ nạo phá thai nhiều lần sẽ gây ảnh hưởng tới dạ con, buồng trứng, niêm mạc tử cung mỏng dần khiến trứng không thể bám trị, làm tổ và mang thai được.

3. Tránh căng thẳng, stress

Thường xuyên căng thẳng, âu lo, mệt mỏi là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến chức năng của não bộ và tác động xấu tới tuyến yên, làm suy giảm nội tiết tố sinh dục, giảm khả năng thụ thai và gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Vậy khi đó nữ giới nên làm sao để không bị vô sinh? Cách phòng tránh vô sinh ở nữ hiệu quả là luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, tránh làm việc, lao động mệt mỏi quá sức.

4. Khám phụ khoa định kỳ                    

Chị em nên tạo cho mình thói quen thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần. Việc này giúp chị em phụ nữ phát hiện sớm những bệnh dễ gây vô sinh nữ như: Viêm loét cổ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung, tắc vòi trứng,…

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, khi chị em phụ nữ thấy cơ thể có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào liên quan tới sức khỏe sinh sản thì cần tới các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

5. Bổ sung các loại vitamin

Chị em phụ nữ nên bổ sung các loại vitamin cho cơ thể, đặc biệt là vitamin E. Ăn nhiều đồ ăn chứa vitamin E như cà rốt, cà chua, yến mạch, dầu ô liu, dầu lạc,… giúp tăng cường chức năng hoạt động của buồng trứng, từ đó tăng khả năng sinh sản.

Trên đây là những cách phòng tránh vô sinh ở nữ giới và nam giới hiệu quả không cần thuốc mà các bạn không thể không biết. Các cặp vợ chồng nên “nằm lòng” những cách trên để giúp bản thân phòng ngừa được tình trạng vô sinh, hiếm muộn một cách tốt nhất. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

>> Xem thêm: Bật mí cách chữa vô sinh bằng thuốc nam và những lưu ý khi điều trị

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo