Chỉ mặt những nguyên nhân vô sinh ở nam giới có thể bạn chưa biết

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới đang là một vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Bởi vô sinh ở nam giới hiện nay đang là một tình trạng rất phổ biến, không ít cặp vợ chồng đang điêu đứng và lo lắng trước tình trạng này. Vậy, đâu là những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới và cần điều trị như thế nào thì mới có được kết quả tốt? Nếu đây là vấn đề bạn đang thắc mắc thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời.

Bạn nên đọc:

> Mách bạn cách chữa vô sinh bằng thuốc Bắc ít tốn kém và hiệu quả

> Mẹo hay dùng nước rau ngót chữa vô sinh đơn giản ai cũng làm được

Vô sinh là gì?

Vô sinh là tình trạng có thể xảy ra ở cả nam và nữ giới. Theo định nghĩa của Wikipedia, vô sinh là tình trạng hai vợ chồng sau một năm chung sống, có quan hệ tình dục bình thường, và không sử dụng bất cứ một biện pháp tránh thai nào nhưng người vợ vẫn không có thai. Có rất nhiều nguyên nhân vô sinh ở nam giới, tùy vào từng nguyên nhân sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau.

Có thể hiểu một cách đơn giản hơn về vô sinh đó là hiện tượng thiếu hoặc mất đi khả năng sinh sản. Tình trạng này gặp ở 10 đến 15% các cặp đôi, vợ chồng đang muốn có con. Vô sinh được chia thành vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Cả hai dạng vô sinh này đều có thể xảy ra ở cả nam và nữ giới.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

nguyên nhân vô sinh ở nam giới

Vô sinh ở nam giới là một tình trạng thường gặp hiện nay

Và để biết được mình có chắc chắn bị vô sinh hay không, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để được kiểm tra một cách cẩn thận nguyên nhân vô sinh ở nam giới là gì. Ngoài ra với nam giới, để biết được mình có vô sinh hay không bạn cũng có thể dựa vào những yếu tố sau đây:

+ Dựa vào tinh trùng: Nếu nam giới có biểu hiện vô sinh thì tinh trùng sẽ có một số biểu hiện như: Tinh trùng quá loãng, trong; tinh trùng có hiện tượng đông, vón cục; tinh trùng có màu hồng nhạt (kèm máu, đau buốt khi xuất tinh); xuất ra ít tinh trùng thậm chí là không có tinh trùng; sau 30 giây sau xuất tinh màu tinh trùng không thay đổi, đông đặc, vón cục.

+ Dấu hiệu ở ngoài cơ quan sinh dục: Bạn có thể gặp những biểu hiện bất thường như đau tinh hoàn, sưng to, tinh hoàn quá mỏng; bìu sưng, tấy đỏ, phồng và có cảm giác đau; quy đầu dương vật bị đau, tấy đỏ, sưng, viêm nhiễm hoặc lở loét, xuất hiện mụn…

+ Một số dấu hiệu khác: Vô sinh nam có thể được gây ra bởi một một số bệnh lý như: Xoắn tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, xuất tinh sớm, viêm niệu đạo, viêm niêm mạc niệu đạo… hoặc nam giới bị các bệnh xã hội như: Giang mai, sùi mào gà, lậu…

Những nguyên nhân vô sinh ở nam giới

Theo các chuyên gia, để xác định nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới là một việc vô cùng phức tạp, để chẩn đoán vô sinh nam cần phải có một quá trình thăm khám rất cẩn thận, tỉ mỉ…

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa thì các nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới có thể kể đến những nguyên nhân sau đây:

1. Nguyên nhân vô sinh ở nam giới do yếu tố di truyền

Một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh vô sinh ở nam giới hàng đầu đó chính là yếu tố di truyền.

Theo như ý kiến của Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Khắc Hân Hoan – khoa Xét nghiệm Di truyền Y học – Bệnh viện Từ Dũ: Không chỉ riêng nữ giới mà cả nam giới, chức năng sinh sản đều chịu sự ảnh hưởng, tác động của yếu tố di truyền.

nguyên nhân vô sinh ở nam giới là gì?

Di truyền là một trong những nguyên nhân vô sinh ở nam giới

2. Do tuổi tác

Tuổi càng lớn thì khả năng sinh sản của nam giới sẽ giảm dần, nhất là sau độ tuổi 35. Lúc này số lượng các tinh binh của nam sẽ giảm dần. Hoặc cũng có thể do một số vấn đề về sức khỏe liên quan đến tuổi tác của nam giới cũng có những ảnh hưởng nhất định đến khả năng sinh sản của phái mạnh.

3. Uống rượu bia

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới tiếp theo mà bạn cần lưu ý đó chính là uống rượu bia. Thói quen uống nhiều rượu bia của nam giới có thể khiến cho số lượng tinh trùng của các chàng giảm đi đáng kể.

Mặt khác, tiêu thụ quá nhiều rượu bia cũng sẽ khiến cho nam giới bị giảm ham muốn, từ đó dẫn đến khả năng vận động của tinh binh trở nên hạn chế, nguy cơ vô sinh là hoàn toàn có thể xảy ra.

4. Do vấn đề cân nặng (thể trọng)

Đàn ông nhẹ cân hoặc thừa cân cũng đều khiến cho số lượng tinh binh giảm đi đáng kể, vì thế đây cũng là một nguyên nhân vô sinh ở nam giới.

Mặt khác, những vấn đề về khả năng sinh sản thường dễ gặp hơn ở những đối tượng nam giới ít vận động cộng vào đó là một chế độ ăn ít calo, hay nam giới mắc rối loạn về ăn uống như biếng ăn hoặc quá háu ăn.

5. Dùng ma túy

Sử dụng ma túy cũng là một trong những nguyên nhân vô sinh ở nam giới mà phái mạnh cần biết. Chất lượng của tinh binh sẽ bị giảm đi nếu như nam giới có sử dụng ma túy.

6. Ô nhiễm môi trường

Yếu tố ô nhiễm môi trường có thể ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cũng như số lượng tinh trùng của nam giới. Làm việc và sinh sống trong môi trường này quá lâu sẽ gây ra hiện tượng không có tinh dịch, ít tinh dịch, hoặc làm cho tinh trùng bị yếu.

nguyên nhân vô sinh ở nam giới do yếu tố di truyền

Ô nhiễm môi trường khiến cho nam giới ít tinh dịch, tinh trùng yếu

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thị Hoan, Bộ môn Y Sinh học – Di truyền, Đại học Y Hà Nội cho biết. Yếu tố môi trường là một nguyên nhân vô sinh ở nam giới. Thực tế, ngay cả với những người có sức khỏe tốt, lối sống lành manh nhưng khả năng sinh sản cũng sẽ chịu một phần tác động nếu như môi trường họ sống và làm việc bị ô nhiễm.

Nhất là những độc tố như chì, thuốc trừ sâu sẽ lại càng khiến cho nguy cơ vô sinh ở nam giới tăng lên nhiều hơn.

7. Nam giới đang áp dụng xạ trị

Với việc sử dụng liệu pháp xạ trị trong điều trị ung thư sẽ làm cho sức khỏe của nam giới sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Kể cả hệ thống sinh sản cũng không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng của nó. Mặt khác, biện pháp xạ trị này cũng sẽ có ảnh hưởng một cách trực tiếp đến số và chất lượng của những tinh binh, từ đó dẫn đến vô sinh.

8. Do tình trạng đứt gãy ADN tinh trùng

Cũng theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thị Hoan, có khoảng 10% nam giới được chẩn đoán vô sinh nhưng lại có kết quả tinh dịch đồ rất bình thường. Nguyên nhân ở đây chính là do đứt gãy ADN tinh trùng. Tình trạng này làm giảm đi khả năng thụ tinh, chất lượng phôi thai giảm.

9. Do xóa đoạn gen nhiễm sắc thể Y

Theo các chuyên gia thì có khoảng 50% những cặp vợ chồng vô sinh nguyên nhân xuất phát từ người chồng, và nguyên nhân do yếu tố gen và nhiễm sắc thể chiếm tỉ lệ khá nhiều (10-15%).

Sự bất thường của nhiễm sắc thể Y hoặc mất đoạn nhiễm sắc thể Y chính là nguyên nhân không có tinh trùng ở nam giới, giảm số lượng tinh trùng hoặc gây ra sự rối loạn về sự phát triển các tinh bào…

10. Do yếu tố khác

Ngoài những nguyên nhân vô sinh ở nam giới trên đây thì vẫn còn một số nguyên nhân khác gây nên tình trạng này, cụ thể như:

nguyên nhân vô sinh ở nam giới do bệnh lý

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới cũng có thể xuất phát từ các bệnh lý

+ Do nam giới đang gặp các vấn đề có liên quan đến khả năng sinh sản, điển hình như những bệnh lý liên quan đến hệ tiết niệu, bệnh thận…

+ Đối tượng nam giới do đặc thù công việc mà ngồi bàn giấy nhiều, quá lâu, lái xe đường dài… có nguy cơ gây ra sự tổn thương cấu trúc di truyền của tinh trùng, từ đó làm giảm chất lượng cũng như số lượng tinh trùng của nam giới.

+ Việc sử dụng một số loại thuốc cũng có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh ở nam giới. Các thuốc gây vô sinh ở nam giới mà đấng mày râu cần lưu ý đó là: Thuốc giảm đau SSRI, thuốc cao huyết áp, thuốc chống viêm không steroid NSAIDs, Cimetidine, thuốc kháng sinh.

Đó là những nguyên nhân vô sinh ở nam giới, còn ở nữ giới thì sao? Đâu là những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ? Theo các chuyên gia, những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và gây ra tình trạng vô sinh ở chị em đó là:

+ Vấn đề tuổi tác.

+ Do nữ giới bị các bệnh lý như: Đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung.

+ Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới còn có thể do chất lượng trứng kém, chị em gặp những vấn đề về nội tiết điển hình là sự bất thường trong chu kỳ rụng trứng.

+ Sự bất thường trong ống dẫn trứng.

nguyên nhân vô sinh ở nam giới
Dấu hiệu vô sinh ở nam giới có thể khác nhau ở mỗi người do phụ thuộc vào nguyên nhân gây vô sinh. Nếu không muốn bị vô sinh vĩnh viễn, bạn cần nhận biết sớm và chủ động điều trị ngay khi có các biểu hiện vô sinh là những bất thường tại cơ quan sinh dục và khả năng sinh lý. Nếu bạn còn chưa nắm rõ về điều này, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể hiểu rõ hơn.

Các “mẹo” phòng tránh vô sinh ở nam giới

Một khi đã biết được những nguyên nhân vô sinh ở nam giới các đấng mày râu sẽ dễ dàng suy ra được những biện pháp, những mẹo phòng tránh vô sinh cho mình, cụ thể:

+ Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể: Nam giới cần bổ sung nhiều các thực phẩm có chứa đồng, kẽm, các vitamin trong bữa ăn hàng ngày để giúp tăng nồng độ testosterone, để giúp bảo đảm sức khỏe của các tinh binh. Bên cạnh đó là bổ sung các thực phẩm như thịt, cá, hải sản, ngũ cốc, trái cây tươi, rau xanh…

nguyên nhân vô sinh ở nam giới và cách khắc phục

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày để phòng tránh vô sinh cho nam giới

+ Năng tập thể dục: Để tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới và hạn chế các nguyên nhân vô sinh ở nam giới, phái mạnh nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, khoảng 5 lần một tuần, mỗi lần chừng 45 phút. Nên nhớ là không nên tập luyện quá sức để không khiến việc tập luyện phản tác dụng nhé.

+ Tuyệt đối không lạm dụng các chất kích thích: Đây là những chất có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng… nên bạn cần đặc biệt giảm thiểu số lần sử dụng các chất này để bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản của mình.

+ Ngoài ra, bạn không nên mặc quần áo quá bó sát; sống trong môi trường sạch sẽ, trong lành; duy trì và kiểm soát trọng lượng của cơ thể tốt nhất; không lạm dụng chất bôi trơn khi quan hệ và nên thực hiện thăm khám định kỳ để theo dõi tốt nhất tình hình sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của mình.

Đó là những nguyên nhân vô sinh ở nam giới cũng như cách phòng tránh hiệu quả mà phái mạnh nên đặc biệt quan tâm. Hi vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích dành cho cả nam giới và nữ giới để bảo vệ tốt nhất khả năng sinh sản và thiện chức làm cha, làm mẹ của mình.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: Mách bạn 3 cách chữa vô sinh hiếm muộn bằng thuốc nam hiệu quả

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo