Cắt tinh hoàn và những thông tin quan trọng nam giới không nên bỏ qua

Cắt tinh hoàn là một phương pháp điều trị bệnh mà nam giới khá lo ngại. Bởi lẽ phương pháp này tuy có thể chữa bệnh nhưng lại mang đến khá nhiều tác dụng phụ, gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cũng như nhu cầu sinh lý của nam giới. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cơ bản về phương pháp này để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về nó.

>> Đau tinh hoàn trái ở nam giới và những nguy hiểm tiềm ẩn

>> Đau tinh hoàn khi gần bạn gái là bệnh gì và cách khắc phục

Phương pháp cắt tinh hoàn ở nam giới

Đây là phương pháp được áp dụng cho các bệnh nhân bị các bệnh về tinh hoàn như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, hoại tử tinh hoàn, ung thư tinh hoàn,… Khi mắc phải các căn bệnh này, việc không được phát hiện và điều trị kịp thời khiến bệnh chuyển sang giai đoạn xấu, khi đó việc cắt tinh hoàn sẽ được các bác sĩ khuyên dùng.

phương pháp cắt tinh hoàn ở nam giới

Phương pháp cắt bỏ tinh hoàn là gì?

Cắt tinh hoàn (hay còn gọi là thiến tinh hoàn) là phương pháp loại bỏ phần tinh hoàn đã bị hư hỏng nặng của nam giới. Phương pháp này cần độ chính xác cao do đó các bác sĩ phải tuyệt đối cẩn thận trong quá trình tiến hành phẫu thuật.

Cắt tinh hoàn có thể chia ra làm hai trường hợp đó là cắt một bên hoặc cắt bỏ hoàn toàn. Với những người có bệnh chỉ mới tấn công nặng về một bên tinh hoàn, họ sẽ chỉ phải tiến hành cắt bỏ một bên và duy trì điều trị bên còn lại.

Tuy nhiên, với những trường hợp bị cắt bỏ cả hai bên, đây là trường hợp tinh hoàn đã bị hoại tử quá nặng. Đối với những bệnh nhân này, nếu không tiến hành cắt bỏ hai bên thì có thể gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến tính mạng của nam giới.

Nguyên nhân nào khiến nam giới phải cắt tinh hoàn?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến nam giới buộc lòng phải cắt bỏ đi tinh hoàn của mình. Có thể kể đến một vài nguyên nhân chính như sau:

  • Do ung thư tuyến tiền liệt

Căn bệnh này thường gặp nhiều ở những nam giới độ tuổi trung niên. Khi bị ung thư tuyến tiền liệt quá nặng, để có thể điều trị bệnh một cách triệt để nhất, bác sĩ yêu cầu cắt bỏ đi túi tinh và những bộ phận xung quanh tuyến tiền liệt.

  • Do viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn

Đây là hai căn bệnh thường gặp nhất ở nam giới. Nguyên nhân chính dẫn đến hai căn bệnh viêm nhiễm này do sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh, do biến chứng chứng của bệnh quai bị và do những những chấn thương nam giới gặp trong cuộc sống hàng ngày.

cắt tinh hoàn do viêm nhiễm

Tinh hoàn bị viêm quá nặng cũng khiến nam giới phải cắt tinh hoàn

Viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến sự hoại tử nặng ở tinh hoàn. Khi đó, để có thể duy trì sức khỏe, nam giới sẽ phải cắt đi tinh hoàn. Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ và sự ảnh hưởng của bệnh, bác sĩ sẽ quyết định bệnh nhân nên cắt một bên hay cắt bỏ toàn bộ.

  • Cắt tinh hoàn do bị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Căn bệnh này thường gây ra tình trạng đau nhức, sưng tấy, chảy xệ vùng bìu,… cho nam giới. Căn bệnh này có thể khiến tinh hoàn bị teo nhỏ, suy giảm chức năng và gây ra tình trạng vô sinh – hiếm muộn ở nam giới. Trong trường hợp quá nghiêm trọng, nam giới sẽ phải cắt bỏ đi tinh hoàn để duy trì sức khỏe.

  • Xoắn tinh hoàn

Đây là bệnh lý khá phổ biến và nguy hiểm. Bệnh này xảy ra khi cuống của tinh hoàn bị xoắn lại quanh trục và gây ra tắc nghẽn các mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn. Khi tinh hoàn không nhận đủ lượng máu cần thiết, tinh hoàn có thể bị teo và nhiễm trùng.

Bệnh này gây ra tình trạng sưng tấy và đau nhức cho nam giới. Đặc biệt các cơn đau vùng tinh hoàn thường có xu hướng dữ dội hơn sau mỗi lần quan hệ. Do đó, bệnh cần được cấp cứu kịp thời. Cắt tinh hoàn sẽ được sử dụng nếu xoắn tinh hoàn gây hoại tử quá nặng.

  • Ung thư tinh hoàn

Đây là căn bệnh khiến nhiều nam giới lo lắng nhất. Căn bệnh này có thể gây ra tình trạng ung thư di căn ra các bộ phận khác trong cơ thể. Tuy nhiên, ung thư tinh hoàn lại phát triển âm thầm do đó mà nhiều người không thể nhận ra kịp thời.

Cắt tinh hoàn do bị ung thư

Ung thư tinh hoàn có thể phá hủy toàn bộ hai bên tinh hoàn

Chỉ đến khi bệnh đã quá nặng, họ mới phát hiện và đi khám bác sĩ. Một số trường hợp vẫn có thể chữa được bằng thuốc, tuy nhiên có không ít người do tình trạng quá nghiêm trọng mà phải cắt đi tinh hoàn.

  • U tinh hoàn

Tỉ lệ u tinh hoàn ở nam giới khá ít, tuy nhiên vẫn có những trường hợp không may mắc phải. Bệnh này có thể gây ra những ảnh hưởng vô cùng nặng nề đến cơ quan sinh dục của nam giới và di căn qua đường máu cũng như đường bạch huyết.

U tinh hoàn có thể khiến người bệnh phải cắt tinh hoàn nếu tình trạng bệnh quá nặng. Di chứng nguy hiểm nhất của bệnh lý này có thể nói đến là tình trạng hoại tử cả hai bên tinh hoàn dẫn đến việc phải cắt bỏ chúng. Do đó, bệnh nhân cần điều trị ngay nếu phát hiện bản thân mắc bệnh.

  • Do chấn thương tinh hoàn

Trong cuộc sống, việc va chạm hoặc tai nạn là điều khó có thể tránh khỏi. Những tai nạn quá nghiêm trọng có thể dẫn đến tình trạng vỡ tinh hoàn, đứt ống dẫn tinh, nhiễm trùng tinh hoàn,… Trường hợp xấu nhất, việc cắt đi tinh hoàn là có thể xảy ra.

Cắt tinh hoàn và những nguy hiểm tiềm ẩn

Việc cắt bỏ tinh hoàn để duy trì sức khỏe là điều khá đúng đắn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích chúng ta có thể nhìn thấy, phương pháp này còn tiềm ẩn những mối nguy hại không nhỏ đến sức khỏe nam giới.

1. Làm suy giảm ham muốn tình dục

Khi cắt bỏ đi một hoặc cả hai bên tinh hoàn, nam giới vẫn có thể quan hệ tình dục. Tuy nhiên, với những người cắt bỏ 1 bên, họ vẫn còn một bên còn lại để duy trì chức năng sinh lý của mình.

nguy hiểm tiềm ẩn của cắt tinh hoàn

Cắt tinh hoàn khiến nhu cầu tình dục của nam giới bị suy giảm

Nhưng với những người cắt đi cả hai bên, nhu cầu tình dục của họ sẽ giảm đi rõ rệt. Thậm chí có những nam giới sẽ không còn “thắm thiết” gì nữa với chuyện “giường chiếu” của mình. Điều này dễ gây ra tình trạng rạn nứt tình cảm vợ chồng và có thể làm tan vỡ hạnh phúc gia đình.

2. Khả năng mắc bệnh viêm nhiễm cao

Khi cắt bỏ tinh hoàn, hệ miễn dịch của nam giới sẽ bị suy giảm. Do đó, khi bị các vi khuẩn có hại tấn công, khả năng phòng tránh bệnh là rất thấp. Đặc biệt, cơ quan sinh dục là nơi dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm nhất nên nam giới cần phải lưu ý chăm sóc cơ thể đúng cách.

3. Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn

Cắt tinh hoàn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sản xuất tinh trùng của nam giới. Với những người bị cắt bỏ một bên, họ vẫn có thể xuất tinh và thụ thai tuy nhiên khả năng thành công của họ đã giảm mất đi một nửa.

Còn với những người phải cắt đi toàn bộ, họ gần như mất đi hoàn toàn khả năng sinh sản. Không có tinh hoàn đồng nghĩa với việc tinh trùng không được sản xuất ra. Do đó, khả năng có con của họ có thể so sánh với con số 0.

Tuy nhiên, sự tiến bộ của y học hiện nay có thể giải quyết được nhu cầu có con của họ. Bạn có thể cấy tinh hoàn nhân tạo, thụ tinh nhân tạo để có thể có con. Vậy nên, nếu bị yêu cầu phải cắt bỏ tinh hoàn, người bệnh cũng đừng quá bi quan.

Những lưu ý sau khi cắt tinh hoàn ở nam giới

Việc chăm sóc sau khi cắt tinh hoàn là một vấn đề vô cùng quan trọng. Nó là nhân tố quyết định đến khả năng hồi phục của bệnh nhân, do đó mà các bạn không được bỏ qua.

Vệ sinh vùng phẫu thuật một cách cẩn thận. Dùng khăn mềm và dung dịch nước ấm pha muối loãng để lau xung quanh vùng tinh hoàn. Tránh việc lau trực tiếp vào vết thương vì điều này có thể khiến vết thương bị rách và lâu hồi phục.

Những lưu ý sau khi cắt tinh hoàn

Nam giới cần lưu ý những gì sau khi cắt bỏ tinh hoàn?

Sau khi cắt tinh hoàn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để bệnh nhân có thể uống và chăm sóc tại nhà. Để quá trình hồi phục đạt kết quả tốt, các bạn nên uống thuốc theo đúng yêu cầu của bác sĩ. Không tự ý mua thêm thuốc ngoài vì điều này có thể gây ảnh hưởng không tốt đến bệnh.

Chủ động theo dõi tình trạng của vết thương sau khi cắt tinh hoàn. Nếu vết thương có dấu hiệu bất thường, bệnh nhân cần chủ động thông báo tình hình cho bác sĩ để được khắc phục kịp thời.

Tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục. Thời gian kiêng tốt nhất là từ 1 – 2 tháng.

Không ăn uống các đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ vì các thực phẩm này có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm vết thương.

Tránh các hoạt động mạnh. Bệnh nhân nên nằm nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 1 tuần để các vết khâu có thể lành miệng, không bê vác, chạy nhảy.

Không sử dụng các sản phẩm có chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, nước ngọt có gas,… Những sản phẩm này có thể làm suy giảm hệ miễn dịch trong cơ thể nam giới, từ đó dẫn đến các nguy cơ viêm nhiễm miệng vết thương cao hơn.

Vừa rồi là các thông tin về phương pháp cắt tinh hoàn cũng như một số thông tin quan trọng mà nam giới cần lưu ý. Để không phải sử dụng đến phương pháp này, bệnh nhân nên chủ động đi khám bệnh ngay khi có những dấu hiệu bất thường để được điều trị kịp thời và hiệu quả nhất.

Xem thêm: Khám tinh hoàn và cách tự kiểm tra tinh hoàn cho nam giới

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo