Vôi hóa tinh hoàn có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản không?

Vôi hóa tinh hoàn ở nam giới là một trong những tình trạng tại tinh hoàn khiến cho cánh mày phải mất ăn mất ngủ. Bởi nhiều người lo sợ rằng, vôi hóa tinh hoàn cũng như các khối u tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của mình. Để có được câu trả lời cho mình, nam giới hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Bài nên đọc:

Tinh hoàn nhỏ có dẫn tới hiện tượng vô sinh ở nam giới hay không?

Xoắn tinh hoàn – nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Vôi hóa tinh hoàn và nguyên nhân gây vôi hóa

Tinh hoàn ở nam giới là một bộ phận quan trọng, ở trạng thái bình thường, tinh hoàn của bạn sẽ có độ cứng nhất định, vì tinh hoàn ở dạng xốp và hơi có tính đàn hồi một chút. Nếu tinh hoàn của bạn bị vôi hóa đó là khi bạn dùng tay ấn vào không còn cảm nhận được độ đàn hồi.

Hoặc bạn có thể hiểu theo cách khác, vôi hóa tinh hoàn là tình trạng tinh dịch bì bị tràn hoặc bị viêm và trở nên canxi hóa. Đối tượng mắc vôi hóa tinh hoàn không chỉ ở nam giới trưởng thành, người già mà các bé trai cũng có thể mắc bệnh.

Vôi hóa tinh hoàn là gì?

Vôi hóa tinh hoàn là tình trạng bị viêm và trở nên canxi hóa

Vôi hóa tinh hoàn là bệnh lý có thể phát hiện dễ dàng qua siêu âm, chụp chiếu. Chính vì vậy, khi có dấu hiệu bất thường tại tinh hoàn bạn hãy nhanh chóng chủ động đến cơ sở y tế để thăm khám, nếu phát hiện bị vôi hóa bạn sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây vôi hóa tinh hoàn ở nam giới

Nguyên nhân khiến cho nam giới bị vôi hóa tinh hoàn có thể do tình trạng viêm ứ mạch do giãn mạch tinh sớm, do tràn dịch màng tinh hoàn.

Vôi hóa tinh hoàn là bệnh lý diễn ra khá âm thầm, không triệu chứng. Chính vì vậy, bệnh thường được phát hiện vô tình qua siêu âm. Tuy nhiên, người bệnh có thể gặp triệu chứng đau bìu, khi siêu âm bác sĩ sẽ dễ dàng nhận biết bệnh lý hơn. Cụ thể phần vôi hóa tinh hoàn lúc này sẽ xuất hiện màu trắng.

Vôi hóa tinh hoàn có nguy hiểm không và có dẫn đến ung thư tinh hoàn?

Có rất nhiều nam giới lo lắng rằng vôi hóa tinh hoàn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Bởi tinh hoàn chính là nơi sản xuất ra lượng lớn tinh trùng mỗi ngày. Và cũng không ít ý kiến cho rằng, vôi hóa tinh hoàn sẽ dẫn đến ung thư.

Vôi hóa tinh hoàn có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản?

Nam giới bị vôi hóa tinh hoàn nói riêng hay những bệnh lý tại tinh hoàn nói chung như đau tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, hay bệnh lý tại tuyến tiền liệt đều có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến bộ phận này và sức khỏe sinh sản, đặc biệt là tinh trùng.

Vôi hóa tinh hoàn có ảnh hưởng đến sinh sản?

Vôi hóa tinh hoàn ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của nam giới

Bởi tinh trùng là một trong yếu tố quyết định đến khả năng sinh sản của nam giới. Mà tinh hoàn lại là nơi sản xuất ra tinh trùng. Do vậy, để biết vôi hóa tinh hoàn có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không nam giới cần được tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ.

Sau khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ, bạn sẽ biết được số lượng cũng như chất lượng tinh trùng như thế nào, có bị ảnh hưởng bởi vôi hóa tinh hoàn hay không. Nếu số lượng tinh trùng và chất lượng tinh trùng của bạn vẫn đảm bảo thì khả năng sinh sản sẽ không bị ảnh hưởng và ngược lại.

Vôi hóa tinh hoàn có dẫn đến ung thư tinh hoàn?

Như chúng tôi đã đề cập đến ở trên, vôi hóa tinh hoàn là tình trạng tinh dịch bì tràn, hoặc do bị viêm và trở thành canxi hóa. Và ung thư tinh hoàn lại là tình trạng do xuất hiện những khối u bất thường có chứa tế bào ung thư gây nên.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia, vôi hóa tinh hoàn và ung thư tinh hoàn không có sự liên quan đến nhau. Cho nên, vôi hóa tinh hoàn sẽ không dẫn đến ung thư tinh hoàn như nhiều người vẫn lo lắng. Mặc dù thực tế, cả vôi hóa tinh hoàn và ung thư tinh hoàn đều có ảnh hưởng đến tinh trùng của nam giới.

Ung thư tinh hoàn có chết không?

Ung thư tinh hoàn là một bệnh lý ác tính phát sinh ở trong tinh hoàn, có thể ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Đây là một bệnh lý rất hiếm gặp ở nam giới so với nhiều bệnh lý khác. Ung thư tinh hoàn chỉ chiếm 1% bệnh thường gặp ở cánh mày râu.

Khi ở giai đoạn đầu của bệnh, ung thư tinh hoàn không dễ phát hiện, bởi các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh không mấy rõ ràng và triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh lý khác.

Thường người bệnh phát hiện bệnh của mình ở giai đoạn muộn, thậm chí nhiều người khi biết mình mắc bệnh thì bệnh lý đã ở tình trạng ung thư tinh hoàn giai đoạn cuối. Lúc này bệnh dễ có biến chứng lớn, nguy cơ người bệnh tử vong cao hơn.

Chính vì vậy, phát hiện sớm ung thư tinh hoàn sẽ giúp cho người bệnh có được hiệu quả điều trị tốt hơn, giảm thiểu mức chi phí và tăng thêm thời gian sống.

Ung thư tinh hoàn và vôi hóa tinh hoàn

Vôi hóa tinh hoàn sẽ không dẫn đến ung thư tinh hoàn

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề xung quanh bệnh lý ung thư tinh hoàn khiến nhiều nam giới lo lắng, cụ thể:

  • Ung thư tinh hoàn có chết không?

Phần lớn người bệnh luôn lo lắng rằng hễ mình bị ung thư là sẽ phải đối mặt với cái chết. Thế nhưng, không phải cứ bị ung thư tinh hoàn là sẽ chết.

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt cho biết, trên thực tế người bệnh mắc ung thư tinh hoàn có thể chữa khỏi đến 80% nếu bệnh được phát hiện sớm.

  • Vậy, ung thư tinh hoàn có chữa được không?

Bệnh ung thư tinh hoàn hoàn toàn có thể chữa được. Hiện nay, với sự phát triển của nền y học hiện đại có rất nhiều phương pháp giúp điều trị ung thư tinh hoàn cho nam giới.

Và điều trị bằng cách nào bác sĩ sẽ dựa vào kích thước, vị trí khối u và tình trạng sức khỏe của người bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Để điều trị ung thư tinh hoàn, hiện nay bác sĩ thường áp dụng những cách sau:

+ Điều trị bằng phẫu thuật: Phương pháp điều trị này được áp dụng khi trường hợp khối u vẫn nằm bên trong tinh hoàn. Phẫu thuật có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với hóa trị hoặc xạ trị để nâng cao hiệu quả cho người bệnh.

+ Điều trị ung thư tinh hoàn bằng xạ trị: Xạ trị cũng có thể sử dụng một mình trong điều trị hoặc dùng kết hơp với phương pháp phẫu thuật.

+ Phương pháp hóa trị: Là một liệu pháp toàn thân trong điều trị bệnh lý ung thư tinh hoàn ở nam giới. Phương pháp hóa trị này được sử dụng trong các trường hợp khối u đã có dấu hiệu di căn khỏi tinh hoàn, hoặc được sử dụng như phương pháp hỗ trợ cho phẫu thuật và xạ trị.

Như vậy, ung thư tinh hoàn có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia đây là một bệnh lý nguy hiểm. Người bệnh nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường tại cơ quan sinh dục.

Vôi hóa tinh hoàn có nguy hiểm không?
Ung thư tinh hoàn là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Căn bệnh này khiến cho cuộc sống hàng ngày của nam giới gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt nó còn gây ra những tác động xấu đến chức năng sinh lý của các đấng mày râu nếu không được điều trị kịp thời.

Cách điều trị vôi hóa tinh hoàn cho nam giới

Vôi hóa tinh hoàn là bệnh có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của cánh mày râu. Cho nên bệnh cần được phát hiện và điều trị kịp thời để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Điều trị vôi hóa tinh hoàn như thế nào?

Điều trị vôi hóa tinh hoàn có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật

Hiện nay, việc điều trị vôi hóa tinh hoàn sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh như thế nào. Nếu vôi hóa có nguyên nhân do tràn dịch màng tinh hoàn, phẫu thuật chính là cách điều trị thường được áp dụng.

Nếu vôi hóa tinh hoàn do viêm gây nên sẽ được bác sĩ áp dụng phương pháp điều trị duy trì.

Ngoài ra, nếu bạn bị vôi hóa và những cơn đau gây khó chịu bạn sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc giảm đau. Bạn tuyệt đối tuân thủ theo đúng hướng dẫn và quy định của bác sĩ để có được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Chúng tôi hi vọng rằng, bài viết này đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh vôi hóa tinh hoàn. Đây là bệnh có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, tác động nhất định đến khả năng sinh sản. Do vậy, bạn cần phát hiện sớm vôi hóa tinh hoàn để điều trị càng sớm càng tốt.

Xem Thêm: Viêm tinh hoàn là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo