Đau thắt lưng ở nam giới nguyên nhân do đâu và cách chữa trị

Đau thắt lưng ở nam giới là một hiện tượng rất phổ biến và thường gặp với cánh mày râu ở bất cứ độ tuổi hay nghề nghiệp nào. Đau thắt lưng hay bệnh đau lưng ở nam giới khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu và phiền toái trong cuộc sống. Thậm chí đây còn là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm.

Bài nên đọc:

> Viêm tinh hoàn là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

> Giải đáp thắc mắc: Người bị bệnh viêm tinh hoàn nên kiêng gì cho tốt?

Nguyên nhân đau thắt lưng ở nam giới

Thắt lưng là bộ phận có tác dụng hỗ trợ xương sống và toàn bộ cơ thể của bạn, thế nhưng một khi bị đau thì bộ phận này sẽ không thể hỗ trợ.

Trên thực tế, mọi hoạt động thường ngày của chúng ta đều sử dụng các cơ ở lưng dưới thực hiện các hành động như ném quả bóng, cúi xuống nhặt một đồ vật…

Và một trong những hiện tượng, vấn đề mà nam giới thường gặp đó chính là đau thắt lưng. Bệnh đau thắt lưng ở nam giới có thể do nhiều nguyên nhân gây nên. Những cơn đau lưng ở nam giới này có thể đến từ việc bạn hoạt động sai tư thế, chế độ ăn uống không hợp lý… Hoặc đau thắt lưng, đau lưng là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó mà bạn đang có nguy cơ gặp phải.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên hiện tượng đau thắt lưng ở nam giới. Một khi biết được nam giới sẽ có cách phòng bệnh cũng như cách khắc phục hiệu quả cho mình.

1. Đau thắt lưng ở nam giới do yếu tố sinh lý

Hiện tượng đau lưng ở nam giới, đau thắt lưng có thể xuất phát từ các nguyên nhân rất bình thường. Cụ thể:

  • Chế độ ăn không hợp lý gây đau thắt lưng

Đau lưng, đau thắt lưng hiện nay không giới hạn ở những đối tượng nam giới độ tuổi trung niên, người già, mà bệnh đau lưng ở nam giới trẻ ngày càng có dấu hiệu gia tăng do tính chất công việc hoặc chế độ ăn uống.

Đau thắt lưng ở nam giới

Đau thắt lưng ở nam giới do chế độ ăn uống không hợp lý

Đặc biệt, nếu nam giới có chế độ ăn uống không hợp lý, không bổ sung đủ các khoáng chất thiết yếu như kali, magie, canxi, uống ít nước hoặc sử dụng các chất kích thích… cũng là nguyên nhân gây đau thắt lưng ở nam giới.

  • Hoạt động không đúng tư thế

Nếu bạn làm việc cũng như ngủ không đúng tư thế sẽ làm cho các gân, cơ, dây chằng ở vùng thắt lưng bị co cứng, độ co dãn kém gây nên hiện tượng đau lưng, đau thắt lưng.

Mặt khác, nếu tính chất công việc của bạn yêu cầu phải đứng lâu hoặc ngồi lâu một chỗ cũng là một yếu tố, nguyên nhân đau lưng ở nam giới.

  • Đau thắt lưng ở nam giới do hút thuốc lá

Những người thường xuyên hút thuốc lá có tỉ lệ mắc bệnh đau lưng, đau thắt lưng ở nam giới cao gấp 2 đến 3 lần những người không hút thuốc.

Bởi vì, các thành phần trong khói thuốc lá sẽ làm cho huyết quản của chúng ta co lại, hoạt động vận chuyển máu, oxy và các chất dinh dưỡng đến cột sống bị giảm sút. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hiện tượng thoái hóa, loãng xương và gây ra triệu chứng đau lưng ở nam giới, thậm chí là gây bệnh đau lưng mãn tính.

  • Thừa cân, béo phì tăng nguy cơ đau thắt lưng

Thông thường, với những người thừa cân, béo phì thì cột sống và các khớp xương sẽ phải chịu rất nhiều áp lực do nâng đỡ trọng lượng của cơ thể. Nếu kéo dài sẽ khiến các khớp xương bị thoái hóa, chức năng suy giảm và dẫn đến hiện tượng đau lưng.

Nguyên nhân đau thắt lưng ở nam giới

Thừa cân, béo phì cũng khiến cho nam giới bị đau thắt lưng

2. Đau thắt lưng, đau lưng ở nam giới do bệnh lý

Hiện tượng đau lưng, đau thắt lưng ở nam giới còn có thể do các bệnh lý gây nên. Tuy nguyên nhân rất đa dạng nhưng chủ yếu là các vấn đề do vấn đề suy giảm chức năng thận, tổn thương thận…

Và ngay sau đây sẽ là một số bệnh lý có liên quan đến hiện tượng đau thắt lưng ở nam giới. Cánh mày râu cần lưu ý để điều trị bệnh càng sớm càng tốt, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

  • Đau thắt lưng do thoát vị đĩa đệm

Theo các chuyên gia, thoát vị đĩa đệm chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những cơn đau lưng, đau thắt lưng ở nam giới. Nếu thoát vị ở vùng thắt lưng sẽ khiến nam giới chịu đựng cơn đau tại đây rất khó chịu, nhất là khi làm việc nặng.

Thông thường đau thắt lưng ở nam giới do thoát vị đĩa đệm, các triệu chứng ở giai đoạn đầu không mấy rõ rệt. Nhưng khi nặng bệnh sẽ tác động đến các rễ thần kinh, gây đau vùng thắt lưng dữ dội kèm theo đó là biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, đau ở dưới hông, một bên chân.

  • Thoái hóa cột sống gây đau thắt lưng

Đây là bệnh lý thường gặp ở nam giới trong độ tuổi từ trung niên trở lên, thoái hóa thường xuất hiện ở đốt sống cổ và các đốt sống thắt lưng. Chính vì vậy, bệnh lý này gây ra hiện tượng đau thắt lưng ở nam giới, đặc điểm cơn đau thường âm ỉ và kéo dài, đôi khi dữ dội làm ảnh hưởng đến các hoạt động của người bệnh.

Nếu bệnh ở giai đoạn nặng có thể dẫn đến gai cột sống, lúc này những gai xương sẽ có những tác động chèn ép các dây chằng, đốt xương, dây thần kinh và có thể gây nên tình trạng tê cứng chân tay.

Đau thắt lưng ở nam giới do thoái hóa cột sống

Đau thắt lưng ở nam giới do thoái hóa cột sống

  • Bệnh về thận gây đau thắt lưng ở nam giới

Theo các chuyên gia, các bệnh về thận là một nguyên nhân hàng đầu gây nên hiện tượng đau thắt lưng ở cánh mày râu. Các bệnh lý gây nên triệu chứng này là viêm thận, sỏi thận, thận hư…

Đau thắt lưng do thận hư

Như bạn đã biết, thận chính là cơ quan có chức năng bài tiết các chất độc ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu. Nếu mắc thận hư bạn sẽ gặp phải những biểu hiện như đi tiểu nhiều lần, đau bụng dưới, đặc biệt là đau vùng thắt lưng.

Sỏi thận gây đau thắt lưng

Sỏi thận là bệnh lý hiện nay có không ít người gặp phải. Đó là những hạt kết tinh từ cặn của các chất thải không được đào thải qua đường nước tiểu. Các hạt sỏi lúc này sẽ bám vào nhiều nơi như trong kẽ cầu thận, đường ống nước tiểu.

Một khi sỏi thận hoạt động và di chuyển trong cầu thận, chúng đi qua ống dẫn nước tiểu hay bàng quang… sẽ gây ra những triệu chứng khó chịu cho người bệnh như tiểu đau, đau buốt bụng dưới, đặc biệt là xuất hiện cơn đau và buốt ở vùng thắt lưng.

Cơn đau thắt lưng ở nam giới do sỏi thận ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh.

  • Đau thắt lưng do các bệnh nam khoa

Ngoài những bệnh lý gây đau thắt lưng ở nam giới mà chúng tôi kể trên thì các bệnh nam khoa, các bệnh ở bộ phận sinh dục cũng khiến cho cánh mày râu phải chịu đựng cơn đau tại khu vực này.

Một số bệnh nam khoa như ung thư tinh hoàn, viêm đường tiết niệu… khi mắc bệnh nam giới sẽ gặp những triệu chứng điển hình như đau khi đi tiểu, đau phần dưới, những cơn đau có thể xuất hiện ở cả vùng thắt lưng gây khó chịu.

Đau thắt lưng ở nam giới do bệnh lý nam khoa

Ung thư tinh hoàn có thể gây đau thắt lưng ở cánh mày râu

Cách điều trị đau thắt lưng ở nam giới

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau thắt lưng ở nam giới. Đôi khi đó chỉ là do các thói quen hàng ngày, nhưng có lúc lại là biểu hiện của các bệnh lý, và nếu là bệnh lý thì cần phải được chữa trị.

Theo các ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, chữa đau thắt lưng hay chữa bệnh đau lưng ở nam giới cũng giống với nữ giới. Muốn việc điều trị có được kết quả cao và như mong muốn cần phải phối kết hợp nhiều phương pháp với nhau.

Do vậy, khi có dấu hiệu đau thắt lưng ở nam giới, cánh mày râu hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra. Không nên cố gắng chịu đựng những cơn đau, vì điều đó sẽ khiến cho tình trạng bệnh của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Sau khi thăm khám, đau thắt lưng ở nam giới có thể được điều trị bằng thuốc, thực hiện các bài tập vật lý trị liệu… tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ đau của bạn như thế nào.

Và để giúp bạn giảm đi những cơn đau cũng như không khiến cho tình trạng của mình nặng hơn bạn nên:

+ Khi có biểu hiện đau thắt lưng, đau lưng việc đầu tiên bạn nên làm đó chính là tạm dừng mọi hoạt động. Nghỉ ngơi và thư giãn với tư thế nằm ngửa trên một mặt phẳng cứng, không lạnh.

+ Sau đó, bạn có thể làm giảm và xoa dịu cơn đau của mình bằng cách rang nóng ít muối và bọc vào một chiếc khăn mỏng, chườm lên vùng thắt lưng bị đau. Hoặc đơn giản hơn là bạn có thể tắm với nước ấm.

Bên cạnh đó, cần điều chỉnh chế độ ăn uống của mình sao cho hợp lý và khoa học. Bổ sung đây đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như canxi, magie, kail, không hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích…

Năng tập luyện thể dục thể thao, đồng thời kiểm soát và duy trì tốt cân nặng của mình ở mức ổn định để giúp cơ thể khỏe mạnh, không tạo áp lực cho cơ xương gây đau thắt lưng…

Chúng tôi mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ là các thông tin hữu ích và cần thiết cho bạn về hiện tượng đau thắt lưng ở nam giới. Đau thắt lưng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm cho nên bạn không được chủ quan. Hãy chủ động đến cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp để kiểm tra, có cách phòng và điều trị phù hợp nhất.

Xem Thêm: Đau tinh hoàn là bệnh gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo