Nguyên nhân đau tinh hoàn ở nam giới và cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân đau tinh hoàn là vấn đề được khá nhiều nam giới quan tâm. Chúng ta biết rằng, để điều trị một căn bệnh hiệu quả, người bệnh cần nắm được nguyên nhân nào gây ra bệnh. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các nguyên nhân gây đau tinh hoàn ở nam giới và từ đó rút ra những cách điều trị bệnh hiệu quả.

Nên đọc:

> Đau tinh hoàn khi cương lâu ở nam giới nguyên nhân do đâu?

> Đau tinh hoàn khi gần bạn gái là bệnh gì và cách khắc phục

Nguyên nhân đau tinh hoàn ở nam giới

Đau tinh hoàn là một tình trạng bệnh lý về tinh hoàn rất phổ biến ở nam giới. Bệnh nhân có thể gặp những cơn đau ở 1 hoặc cả 2 bên tinh hoàn. Tuy nhiên, tình trạng thường gặp nhất là tình trạng đau tinh hoàn trái.

Biểu hiện của căn bệnh này là tình trạng đau nhức tinh hoàn mỗi khi sờ nắn hay đi lại. Nó còn tạo ra cảm giác đau nhức tinh hoàn mỗi khi tiểu tiện, khiến bệnh nhân có thể bị tiểu nhiều, tiểu rắt, thậm chí là tiểu ra máu.

Ngoài ra nó còn gây ra các cơn đau dữ dội ở vùng háng, bẹn, ổ bụng, cơ thể thường xuyên mệt mỏi không rõ lý do. Đối với những nam giới ở độ tuổi trưởng thành, căn bệnh này còn gây ra các cơn đau tinh hoàn sau khi quan hệ. Vậy nguyên nhân đau tinh hoàn ở nam giới là gì?

1. Nguyên nhân sinh lý

Những va chạm, tai nạn trong cuộc sống hàng ngày khi chơi thể thao, đi lại, làm việc… là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau tinh hoàn ở nam giới. Với những va chạm nhẹ, nó gây ra tình trạng đau nhức, sưng tấy vùng tinh hoàn khiến cho bệnh nhân vô cùng khó chịu. Đây là những nguyên nhân đau tinh hoàn thường gặp nhất.

nguyên nhân đau tinh hoàn là gì?

Chấn thương khi tập thể thao cũng là nguyên nhân đau tinh hoàn

Tuy nhiên, có khá nhiều trường hợp do tai nạn quá mạnh mà bị vỡ tinh hoàn, đứt ống dẫn tinh,… Điều này vô cùng nguy hiểm và cần được tiến hành điều trị một cách kịp thời để đảm bảo sức khỏe.

Bên cạnh đó, việc đi xe đạp quá nhiều hoặc đi trong một thời gian quá dài cũng có thể khiến hệ thần kinh sinh dục bị áp lực dẫn đến tổn thương. Ngoài ra, các thói quen như thức khuya, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thường xuyên căng thẳng mệt mỏi,… cũng là một trong những nguyên nhân gây đau tinh hoàn.

2. Nguyên nhân đau tinh hoàn bệnh lý

Các bệnh lý về tinh hoàn có thể dẫn đến triệu chứng đau tinh hoàn ở nam giới. Có thể kể đến một số căn bệnh sau đây:

  • Xoắn tinh hoàn

Nguyên nhân đau tinh hoàn bệnh lý đầu tiên đó là căn bệnh xoắn tinh hoàn. Đây là hiện tượng cuống tinh hoàn bị cuốn quanh trục gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Khi các mạch máu không được lưu thông, tinh hoàn sẽ không nhận được lượng máu phù hợp để duy trì chức năng. Từ đó dẫn đến hiện tượng sưng tấy, đau nhức tinh hoàn.

nguyên nhân đau tinh hoàn bệnh lý

Xoắn tinh hoàn là nguyên nhân khiến nam giới bị đau tinh hoàn 

Những người bị xoắn tinh hoàn thường được khuyến cáo phải cấp cứu ngay. Trong trường hợp bệnh đã quá nặng, nó có thể dẫn đến tình trạng hoại tử và có thể phải cắt bỏ tinh hoàn.

  • Viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn

Nguyên nhân đau tinh hoàn thứ hai đó là căn bệnh viêm tinh hoàn. Các căn bệnh này thường do sự tấn công của các vi khuẩn và tạo thành các bệnh lý viêm nhiễm. Khi tinh hoàn bị viêm sẽ thường gây ra tình trạng sưng tấy, đau nhức. Những cơn đau do viêm thường kéo dài, âm ỉ khiến người bệnh luôn luôn mệt mỏi.

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh này xảy ra khi máu trong tĩnh mạch bị ứ đọng phía trên tinh hoàn. Tĩnh mạch sẽ bị tắc nghẽn và kéo giãn, điều này gây ra tình trạng đau nhức tinh hoàn. Phần lớn bệnh nhân sẽ bị đau dữ dội ở bên tinh hoàn trái, tuy nhiên cũng có nhiều nam giới bị đau cả hai bên. Đây cũng chính là những nguyên nhân đau tinh hoàn tiếp theo mà bạn không thể bỏ qua.

  • Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn thường tiến triển một cách âm thầm. Do đó, có khá nhiều người đã không kịp thời phát hiện được bệnh. Chỉ đến khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, bệnh mới bắt đầu gây ra các dấu hiệu đau nhức và sưng tấy.

Nguyên nhân đau tinh hoàn có rất nhiều tác nhân khác nhau. Do đó, nếu thấy tình trạng đau nhức tinh hoàn xuất hiện đột ngột, nam giới chớ lên coi thường vì nó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

  • Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn sẽ khiến cho các bộ phận xung quanh bẹn cũng chịu không ít ảnh hưởng. Đặc biệt, tinh hoàn vì nằm gần vị trí này nên việc bị tác động là khó tránh khỏi.

nguyên nhân đau tinh hoàn do thoái vị bẹn

Thoát vị bẹn cũng khiến tinh hoàn nam giới thường xuyên đau nhức

Căn bệnh này sẽ khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy nặng ở vùng bìu, một bên bìu có thể bị sưng to hơn hẳn so với bên còn lại. Khi thấy mình rơi vào tình trạng này, việc tiến hành phẫu thuật là hoàn toàn cần thiết.

  • Sỏi thận

Nhiều người thường cho rằng căn bệnh này không nằm trong các nguyên nhân đau tinh hoàn, nhưng điều đó là không đúng. Bạn nên nhớ rằng, những người bị sỏi thận thường uống các loại thuốc để bài tiết sỏi.

Khi sỏi bị đẩy ra ngoài theo đường tiểu tiện, nó có thể gây ra tình trạng đau nhức ở tinh hoàn. Để khắc phục điều này, nam giới nên tiến hành điều trị triệt để bệnh sỏi thận. Khi bạn hết bệnh, các cơn đau tinh hoàn cũng sẽ dần biến mất.

Những tác hại của bệnh đau tinh hoàn

Bên cạnh nguyên nhân đau tinh hoàn, tác hại của căn bệnh này cũng khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Như các bạn đã biết, tinh hoàn là một bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ quan sinh dục nam. Khi bộ phận này bị bệnh, nó sẽ gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh lý của nam giới.
  • Gây rối loạn tâm lý

Tâm lý chung của những người bị bệnh là thường lo lắng và căng thẳng. Đau tinh hoàn khiến họ không còn tự tin trong sinh hoạt vợ chồng, đồng thời cũng làm cơ thể họ luôn mệt mỏi. Nếu bệnh kéo dài mà không được điều trị, nam giới có thể vì quá lo lắng mà dẫn đến trầm cảm.

nguyên nhân đau tinh hoàn và tác hại

Đau tinh hoàn ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của nam giới

  • Gây vô sinh – hiếm muộn

Nguyên nhân đau tinh hoàn có thể khiến cho các chức năng sinh lý của nam giới bị suy giảm. Bên cạnh đó, các bệnh lý về tinh hoàn có thể làm rối loạn xuất tinh, gây ra các hiện tượng như xuất tinh sớm, xuất tinh ngược, liệt dương,… Đây là những tác nhân chính dẫn đến tình trạng vô sinh – hiếm muộn của các cặp vợ chồng.

  • Gây ra các bệnh lý khác về tinh hoàn

Những tổn thương về tinh hoàn khiến hệ miễn dịch của nam giới bị suy giảm. Đây là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công và gây bệnh. Bên cạnh đó, việc quan hệ tình dục không an toàn còn có thể làm lây nhiễm các vi khuẩn có hại sang âm đạo của phụ nữ, từ đó dẫn đến các bệnh phụ khoa nguy hiểm cho bạn tình.

Cách điều trị đau tinh hoàn hiệu quả cho nam giới

Thông thường, ngay sau khi phát hiện những dấu hiệu bệnh lý bất thường, người bệnh nên chủ động đến các phòng khám hoặc bệnh viện uy tín để kiểm tra sức khỏe. Tùy thuộc vào những nguyên nhân đau tinh hoàn cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp.

Với những bệnh nhân đau tinh hoàn do các căn bệnh viêm nhiễm nhẹ, bác sĩ sẽ kê các đơn thuốc kháng viêm và giảm đau tùy theo tình trạng bệnh lý của mỗi người. Bệnh nhân nên chú ý uống thuốc đúng theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Trong trường hợp muốn uống thêm thuốc ngoài, bệnh nhân phải hỏi qua ý kiến của bác sĩ phụ trách.

nguyên nhân đau tinh hoàn và cách điều trị

Nam giới cần tái khám thường xuyên để theo dõi tình trạng bệnh

Đối với các trường hợp nguyên nhân đau tinh hoàn do các bệnh lý như xoắn tinh hoàn, giãn mạch thừng tinh, sỏi thận,… bệnh nhân nên đi khám thật cẩn thận. Trong trường hợp này, có thể các bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp như phẫu thuật để có thể điều trị triệt để các tác nhân gây bệnh.

Trong trường hợp tinh hoàn của bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn hoại tử nặng, nếu bác sĩ yêu cầu cắt bỏ tinh hoàn thì bạn cũng đừng quá sợ hãi. Với sự tiến bộ của y học hiện nay, bạn vẫn có thể duy trì chức năng sinh lý của mình bằng cách cấy tinh hoàn nhân tạo.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân đau tinh hoàn ở nam giới. Để có thể bảo vệ sức khỏe của mình, khi thấy bản thân có những dấu hiệu bệnh lý bất thường, nam giới nên đến ngay các bệnh viện uy tín hoặc phòng khám chuyên khoa để có thể được điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Đau tinh hoàn nhưng không sưng ở nam giới có nguy hiểm không?

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo