Dấu hiệu nhận biết và kiến thức về bệnh vô sinh nam

Vô sinh nam là tình trạng bệnh về sức khỏe sinh sản ở nam giới đang rất nguy hiểm hiện nay và đang có xu hướng ngày càng gia tăng tỷ lệ. Nhiều người vẫn chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng bệnh này, dẫn đến bệnh phát triển lâu, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sinh hoạt, tâm lý của nam giới và hạnh phúc gia đình.

Vô sinh nam là gì?

Nhiều người bệnh hiện nay không hiểu hết được vấn đề vô sinh nam là gì? không nhận biết được các dấu hiệu của bệnh, điều trị muộn, khiến bệnh nặng, khó chữa trị. Vô sinh là có thể hiểu một cách đơn giản là một người đàn ông không có khả năng sinh sản, không có khả năng sản xuất đủ tinh trùng khỏe mạnh để thụ tinh với trứng tạo ra phôi thai.

Vô sinh nam là một trong những bệnh nam khoa rất phổ biến trong xã hội hiện này, khi tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng gia tăng. Là tình trạng bệnh không thể có con xuất phát từ nam giới, dù vợ chồng có quan hệ tình dục bình thường (2- 3 lần/tuần) mà vẫn không thể mang thai, dù không có sử dụng biện pháp phòng tránh thai trong thời gian dài, khoảng 1 năm.

Vô sinh nam là tình trạng bệnh không thể có con nguyên nhân do nam giới

Vô sinh nam là tình trạng bệnh không thể có con nguyên nhân do nam giới

Theo thống kế hiện nay, có khoảng 10 – 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản hiện nay có nguy cơ bị vô sinh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh nam, có thể do bẩm sinh, do bệnh lý, do sự tổn thương của cơ quan sinh dục nam giới, do thói quen sinh hoạt, nhịp sống không tốt,…

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Bệnh khiến các cặp vợ chồng không thể có con. Ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sức khỏe, tâm lý và hạnh phúc gia đình. Vô sinh cũng là nguyên nhân khiến rất nhiều gia đình tan vỡ.

Dấu hiệu vô sinh nam

Phần lớn nam giới đều nhầm tưởng các dấu hiệu vô sinh nam là những dấu hiệu sinh lý bình thường của cơ thể nam giới. Điều này dẫn đến tình trạng chủ quan với bệnh, điều trị sai cách, hiệu quả điều trị không tốt, ảnh hưởng sức khỏe, đời sống, tâm lý và hạnh phúc gia đình.

Để sớm phát hiện và có phương pháp điều trị tốt, các quý ông nên biết về các dấu hiệu thường thấy của bệnh như:

1. Dấu hiệu tĩnh mạch dây dịch hoàn suy giãn

Có thể kiểm tra tình trạng của tĩnh mạch dây dịch hoàn bị suy giãn, khi sờ nhẹ từ trên xuống dưới, sẽ phát hiện ở trong bìu có từng cục như con sâu cụm mềm và quanh co. Tình trạng này sẽ khiến nhiệt độ của dương vật tăng lên, huyết tĩnh mạch ứ đọng, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của tinh hoàn, dẫn đến giảm chất lượng tinh dịch.

2. Dấu hiệu xoắn tinh hoàn hoặc viêm tinh hoàn

Khi kiểm tra phần bùi thấy tinh hoàn có dấu hiệu bất thường như: bị sưng, đau, sau đó dần dần nhỏ đi. Nguyên nhân là do tinh hoàn bị thu co do chịu tổn thương tình trạng xoắn tinh hoàn hoặc viêm tinh hoàn. Khiến các tế bào sinh tinh bị tổn thương không thể thay đổi được.

Trong trường hợp tinh hoàn không thể xuống bìu mà bị lưu lại trong khoang bụng, có thể là dấu hiệu của chứng tinh hoàn ẩn, ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng và có thể tăng nguy cơ tinh hoàn bị ác tính, rất nguy hiểm.

Dấu hiệu của bệnh là những biểu hiện về tinh hoàn, tinh dục, sức khỏe sinh dục của nam giới

Dấu hiệu của bệnh là những biểu hiện về tinh hoàn, tinh dục, sức khỏe sinh dục của nam giới

3. Dấu hiệu tinh dịch bất thường

Thông thường tinh dịch sẽ có màu trắng đục hoặc hơi vàng. Trong trường hợp nếu tinh dịch có dấu hiệu bất thường, xuất hiện màu hồng, đỏ, xuất tinh có máu, là dấu hiệu của viêm nhiễm nam khó, dẫn đến vô sinh nam.

Lượng tinh dịch quá ít hoặc quá nhiều cũng có thể gây vô sinh. . Lượng tinh dịch bình thường của một lần xuất tinh sẽ là khoảng 2 – 6ml, nhiều trường hợp có thể là trên 7ml là quá nhiều. Khi tinh dịch quá nhiều điều này khiến mật độ tinh trùng giảm thấp, có thể sẽ bị “tràn” ra ngoài, làm cho tổng số tinh trùng thấp xuống, giảm tỷ lệ tiếp cận với trứng .

Trường hợp lượng tinh dịch quá ít dưới 2ml có thể dẫn đến vô sinh. Thêm nữa, thường sau khi xuất tinh khoảng 15 – 30 phút, tinh dịch sẽ bị biến thành chất lỏng, nếu sau 30 vẫn không thay đổi, có nguy cơ mắc tình trạng dinh dịch không dịch hóa là một trong những triệu chứng vô sinh nam.

4. Dấu hiệu dương vật bất thường

Nhiều trường hợp bị vô sinh nam có thể cảm nhận thấy tại các tổn thương ở chính dương vậy. Có thể trên dương vậy sẽ xuất hiện một số tổn thương ở phần đầu và phần thân, đây có thể là những tổn thường gây ra bởi các bệnh lý truyền nhiễm qua đường tình dục hoặc của bệnh ung thư.

Một số dấu hiệu bất thường của dương vật có thể kể đến như: phần bùi và quy đầu bị đau, xuất hiện dịch mủ ở đầu dương vật, có cảm giác đau rát khi đi tiểu, đi tiểu kèm theo máu, bị đau dương vật khi quan hệ tình,…

Nguyên nhân vô sinh nam

Các chuyên gia nam khoa cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới, có người mắc bệnh bẩm sinh, có nhiều trường hợp mắc bệnh là do những tác nhân ảnh hưởng từ bên ngoài tác động gây ra. Các nguyên nhân về vấn đề sinh dục, dẫn đến tình trạng của tinh trùng có những biến đổi, ảnh hưởng dẫn tới vô sinh.

Những nguyên nhân vô sinh nam thường gặp nhất bao gồm:

1. Không có tinh dịch hoặc lượng tinh dịch quá ít

Tinh dịch là chất dịch nhày có chứa tinh trùng được chuyển tử dương vật của nam giới vào âm đạo của nữ giới trong quá trình quan hệ, tinh dịch gặp trứng và thụ thai hình thành bào thai trong tử cung của nữ giới. Cùng với đó, tinh dịch sẽ cung cấp dinh dưỡng và tạo môi trường bảo vệ tinh trùng sống và di chuyển vào tử cung ở nữ giới.

Trong trường hợp nam giới không có tinh dịch hoặc tinh dịch quá ít, sẽ khiến mật độ tinh trùng ít, và không có được môi trường để di chuyển đi gặp trứng, khiến tinh trùng không thể sống được trong môi trường âm đạo, quá trình thụ tinh sẽ không thể xảy ra được.

Các bác sĩ chuyên gia cũng cho biết, nguyên nhân khiến nam giới không có tinh dịch hoặc có lượng tinh dịch quá ít là do: tình trạng rối loạn tâm lý, suy tinh hoàn, ống phóng tinh bị tắc,… Hoặc do nam giới sử dụng quá nhiều chất kích như: rượu, bia, thuốc lá, ma túy hoặc thói quen sinh hoạt không tốt, ảnh hưởng đến lượng tinh trùng.

2. Không có tinh trùng hoặc có quá ít tinh trùng

Nhiều trường hợp nam giới mắc một số bệnh lý như: giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ, xoắn tinh hoàn, suy tuyến sinh dục, mất đoạn nhiễm sắc thể Y, nhiễm độc tố ảnh hưởng đến quá trình sản sinh tinh trùng,… sẽ dẫn đến tình trạng tinh trùng ít hoặc không có tinh trùng, và dẫn đến vô sinh nam.

Nguyên nhân là do tinh trùng không thể tiếp cận trứng và thụ thai
Nguyên nhân là do tinh trùng không thể tiếp cận trứng và thụ thai

3. Tinh trùng yếu

Đây là nguyên nhân vô sinh nam rất nhiều nam giới gặp phải, tình trạng tinh trùng yếu. Lượng tinh trùng mỗi lần xuất tinh tương đối nhiều, nhưng sức sống của tinh trùng lại rất yếu. Tinh trùng yếu là tình trạng hoạt động của tinh trùng kém, khiến tinh trùng không thể kết hợp và gặp được trứng, dẫn đến vô sinh.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh trùng yếu ở nam giới có rất nhiều, có trường hợp do bẩm sinh, có nhiều trường hợp là do bị tác động ảnh hưởng của các tác nhân bên ngoài như: ảnh hưởng của chất hóa học, ảnh hưởng của bức xạ điện từ, tinh thần mệt mỏi, uống nhiều rượu bia, thuốc lá, ma túy, môi trường sống ô nhiễm,…

4. Tinh trùng chết

Trường hợp tinh trùng chết hoàn toàn khiến quá trình thụ tinh không thể diễn ra, gây ra vô sinh ở nam giới. Nguyên nhân tinh trùng chết có thể do bẩm sinh, do tình trùng có cấu trúc bất thường bởi những tác nhân từ ngoài môi trường sống hoặc thói quen sinh hoạt.

Các phương pháp điều trị vô sinh nam

Các dấu hiệu bệnh, cũng chưa thể khẳng định chắc chắn về tình trạng vô sinh ở nam giới. Để biết chắc chắn về bệnh cần làm các chẩn đoán, xét nghiệm vô sinh nam mới có thể biết rõ được. Với mỗi tình trạng bệnh với các nguyên nhân khác nhau sẽ có phương pháp điều trị cho phù hợp.

Có nhiều trường hợp nam giới bị vô sinh, xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, nhiều người nhầm tường là dấu hiệu sinh lý bình thường của cơ thể, ngại không chia sẻ. Cũng như không chủ động đi kiểm tra sức khỏe, không muốn chia sẻ về vấn đề “tế nhị” này. Dẫn đến tình trạng bệnh nặng, khó điều trị.

Điều trị bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ

Điều trị bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ

Bệnh vô sinh nam có chữa được không là vấn đề không chỉ các quý ông mà các bà vợ cũng rất quan tâm. Bởi những vấn đề của bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe, tâm lý của nam giới mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, đến cơ hội làm mẹ và có một gia đình trọn vẹn.

Phương pháp điều trị vô sinh nam hiện nay có rất nhiều. Công nghệ y học hiện đại với các loại thuốc, phương pháp trị liệu và các bài thuốc đông y có tác dụng điều trị bệnh mang lại hiệu quả rất tốt. Tùy từng trường hợp, tình trạng và nguyên nhân bệnh các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị vô sinh nam bằng Tây y

Phương pháp điều trị vô sinh nam bằng tây hiện nay có rất nhiều phương pháp gồm: dùng thuốc điều trị, phẫu thuật, thủ thuật y tế,… Các bác sĩ điều trị sẽ trực tiếp kiểm tra và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Người bệnh sử dụng thuốc và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc.

Tất cả các phương pháp điều trị đều nhằm mục đích giải quyết tốt tình trạng vô sinh ở nam giới, các vấn đề về hormone sinh lý, dương vật, tinh trùng, tinh dịch,… dẫn đến tình trạng vô sinh. Các phương pháp cụ thể gồm:

Thuốc chữa vô sinh nam: phương pháp này còn gọi là điều trị nội khóa, trị vô sinh do nguyên nhân chất lượng tinh trùng yếu, khả năng di chuyển kém. Thuốc có tác dụng nâng cao chất lượng tinh trùng, thúc đẩy quá trình thụ tinh.

Phương pháp phẫu thuật: Điều trị tình trạng vô sinh do nguyên nhân tinh hoàn ẩn, tắc ống dẫn tinh. Các bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ y tế để can thiệp dao kéo, sửa chữa lại những sự cố “khuyết thiếu” ở quan sinh dục, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Phương pháp điều trị phẫu thuật, trị vô sinh

Phương pháp điều trị phẫu thuật, trị vô sinh

Bơm trực tiếp tinh trùng và buồng trứng: đây là một trong những giải pháp chữa vô sinh nam được khá nhiều người áp dụng hiện nay. Xử lý tình trạng tinh trùng yếu, di chuyển kém, không đủ khả năng bơi vào âm đạo để thụ tinh với trứng.

Thụ tinh ống nghiệm: Khá nhiều cặp vợ chồng gặp tình trạng vô sinh, hiếm muốn đã giải quyết được vấn đề của mình bằng cách thụ tinh ống nghiệm. Phương pháp này tuy khá tốn kém, tỷ lệ thành công không cao, nhưng nhiều gia đình lựa chọn vì  các phương pháp khác không mang lại hiệu quả tốt.

Chữa vô sinh nam bằng đông y

Trong đông y, giải thích nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới là do: thể mệnh môn hỏa suy, thể thận âm suy hư, thể thấp nhiệt, thể đàm thấp, thể khí trệ huyết ứ, thể khí huyết đều hư.

Thuốc đông y trị vô sinh nhằm hướng vào điều trị tận gốc nguyên nhân bệnh

Thuốc đông y trị vô sinh nhằm hướng vào điều trị tận gốc nguyên nhân bệnh

Tất cả các bài thuốc chữa vô sinh nam bằng đông y đều hướng đến điều trị những trình trạng đó. Khắc phục và điều trị tận gốc những nguyên nhân gây bệnh. Tăng khả năng sinh hoạt tình dục và sức khỏe sinh sản ở nam giới.

Lời khuyên

Vô sinh nam là bệnh nguy hiểm nhất về sức khỏe sinh sản ở nam giới, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe, tâm lý, hạnh phúc gia đình của nam giới. Việc điều trị bệnh cần căn cứ theo nguyên nhân cũng như tình trạng của bệnh ở mỗi người.

Có nhiều trường hợp nam giới bị vô sinh được điều trị mang lại hiệu quả tốt, bởi phát hiện bệnh sớm và sử dụng đúng phương pháp điều trị. Nam giới mắc bệnh cần chủ động đến các cơ sở y tế để khám, kiểm tra và để các bác sĩ chuyên khoa tư vấn chi tiết và phương pháp điều trị cho phù hợp.

>> Xem thêm: Chữa vô sinh bằng thuốc Đông y hiệu quả và những lưu ý

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo