Điểm danh những dấu hiệu trứng đã thụ tinh thông báo sắp mang thai

Dấu hiệu trứng đã thụ tinh hay dấu hiệu thụ tinh thành công luôn là niềm mong mỏi không chỉ của riêng các chị mà của cả các ông chồng. Quá trình để tinh trùng gặp trứng và thụ tinh là một quá trình gian nan, nhất là không phải tất cả trường hợp tinh trùng gặp trứng là có thể thụ tinh thành công. Chính vì vậy, mong ngóng những dấu hiệu trứng thụ tinh vừa là niềm hạnh phúc vừa là nỗi lo lắng của nhiều người.

Bạn nên đọc:

Nam giới mắc chứng mộng tinh nhiều có bị vô sinh không?

Nhiều ‘dân chơi’ lo lắng đập đá có bị vô sinh không?

Tìm hiểu về quá trình thụ thai giữa trứng và tinh trùng

Quá trình thụ thai thông thường sẽ được tính từ khi trứng và tinh trùng gặp nhau tại ống dẫn trứng của nữ giới. Và nếu muốn diễn ra thành công phải có những điều kiện cần và đủ. Và thực tế, quá trình tinh trùng gặp trứng là một quá trình gian nan và vất vả.

Trước khi tìm hiểu về những dấu hiệu trứng đã thụ tinh, các chị em cũng như những cánh mày râu hãy cùng chúng tôi hiểu rõ hơn về quá trình thụ thai diễn ra như thế nào thông qua những thông tin sau đây.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.
  • Tinh trùng bơi bao lâu thì gặp trứng?

Trong thời gian quan hệ, nam giới sẽ phóng tinh, lúc này sẽ có khoảng 300 đến 500 triệu tinh binh được phóng vào bên trong âm đạo của nữ giới. Từ âm đạo các chiến binh sẽ thực hiện hành trình tiến về phía nàng trứng để thụ tinh.

 dấu hiệu trứng đã thụ tinh

Dấu hiệu trứng đã thụ tinh là gì luôn là điều mong mỏi của các chị em

Vậy, tinh trùng gặp trứng ở đâu để thụ thai? Đó chính là ống dẫn trứng nơi nàng trứng sau khi được phóng khỏi buồng trứng sẽ đợi chú tinh trùng khỏe mạnh nhất.

Cách tinh trùng gặp trứng đó là bơi qua chặng đường khoảng 20cm từ cổ tử cung đến ống dẫn trứng để gặp trứng với tốc độ 2 – 3 mm/ phút. Với chúng ta thì đây là một quãng đường cực ngắn, nhưng với các chú tinh trùng thì đây là một quãng đường chẳng dễ dàng gì vì gặp phải rất nhiều trở ngại. Do vậy, quãng đường của các tinh trùng để đến gặp trứng trở nên rất dài.

  • Thời gian tinh trùng gặp trứng là bao lâu?

Mất bao lâu để tinh trùng gặp trứng chính là câu hỏi của nhiều người. Tuy nhiên, sẽ không thể có được câu trả lời một cách chính xác về thời gian để tinh trùng gặp trứng.

Bởi thời gian để tinh trùng có thể gặp được trứng, thụ thai và thông báo những dấu hiệu trứng đã thụ tinh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Tốc độ bơi của tinh trùng, khả năng “chinh chiến” để vượt qua những chướng ngại, khả năng sinh tồn của các tinh binh…

Bên cạnh đó là phụ thuộc vào đặc điểm của tinh trùng, nam giới có 2 loại tinh trùng đó là tinh trùng X và tinh trùng Y. Bình thường tinh trùng Y sẽ là tinh trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn nhưng thời gian chúng tồn tại lại ngắn hơn. Những tinh trùng Y sẽ thích hợp nhất với môi trường kiềm.

Còn tinh trùng X có tốc độ di chuyển chậm hơn nhưng thời gian tồn tại của chúng lại lâu hơn, môi trường axit là môi trường thích hợp với chúng.

Bình thường các chú tinh binh sẽ mất khoảng 45 phút để gặp được nàng trứng “thân yêu” đang chờ đợi ở ống dẫn trứng. Nhưng có nhiều trường hợp tinh trùng phải mất đến 12 tiếng mới gặp được trứng.

Và trong khoảng thời gian này, tinh trùng sẽ gặp rất nhiều trở ngại trên con đường hành trình đầy gian nan của mình. Cụ thể:

Dấu hiệu trứng đã thụ tinh và quá trình thụ thai

Quãng đường tinh trùng đến gặp trứng là một quãng đường gian nan

+ Tinh trùng rất khó để tồn tại trong môi trường bên trong âm đạo có tính axit. Nếu không phù hợp với môi trường này các tinh binh rất dễ bị tiêu diệt.

+ Hệ miễn dịch của cơ thể nữ giới khá nhạy cảm với tinh trùng, một khi phát hiện ra sự xuất hiện của các chú tinh trùng, các tế bào bạch cầu của chị em sẽ tiêu diệt chúng.

+ Chất nhầy ở cổ tử cung nếu trong ngày rụng trứng đây sẽ là môi trường thuận lợi cho các chú tinh trùng di chuyển đến ống dẫn trứng. Thế nhưng, nếu không phải ngày rụng trứng, lượng chất nhầy này sẽ có xu hướng đặc lại và con đường đi của tinh trùng gặp khó khăn.

+ Nếu như nữ giới đã từng phải thực hiện các giải phẫu bên trong hệ thống sinh sản như âm đạo, cổ tử cung, ống dẫn trứng… thì một số tinh trùng có thể bị mắc kẹt ở những vị trí giải phẫu này.

  • Trứng rụng bao lâu thì gặp tinh trùng?

Trứng khi chín sẽ được phóng ra từ một hoặc trong hai buồng trứng. Lúc này trứng sẽ di chuyển đến đoạn 1/3 ống dẫn từ phía ngoài để đón gặp tinh trùng. Và nếu tinh trùng chưa đến và trứng chưa thể gặp được ngay tinh trùng trứng có thể tồn tại ở đây khoảng 12 đến 24 tiếng.

Trong khoảng thời gian trứng chờ đợi các chú tinh trùng thì trên đường đi các tinh binh sẽ xảy ra cuộc chiến vô cùng khốc liệt. Sau khi đã gặp được trứng, tinh trùng nếu muốn vào bên trong sẽ tiết ra một chất có tác dụng làm mềm vỏ trứng để chui vào bên trong noãn và thụ tinh.

Khi có 1 tinh trùng chiến thắng, khỏe mạnh nhất chui thành công vào bên trong noãn, nàng trứng sẽ tiết ra một chất để làm cứng vỏ trứng ngăn không cho các tinh trùng khác xâm nhập.

Và khoảng 12 tiếng tiếp theo tinh trùng và trứng sẽ diễn ra quá trình thụ thai để tạo thành hợp tử.

Thời gian nhanh nhất để diễn ra quá trình thụ tinh nếu trứng và tinh trùng gặp nhau là khoảng 45 phút, lâu nhất là 12 giờ. Tuy nhiên, nếu trường hợp tinh trùng không thể gặp được trứng thì quá trình này phải đợi 2 đến 3 ngày khi một trứng khác chín và rụng khỏi buồng trứng.

  • Trứng gặp tinh trùng bao lâu thì làm tổ?

Quá trình thụ thai giữa trứng và tinh trùng sẽ được tính từ khi trứng được thụ tinh cho đến khi phôi thai hoàn thành việc làm tổ tại tử cung.

Sau khi nàng trứng được thụ tinh khoảng 3 đến 4 ngày, trứng sẽ di chuyển ra khỏi ống dẫn trứng và quay ngược trở lại tử cung để tìm nơi để làm tổ. Trong thời gian di chuyển đến tử cung hợp tử được hình thành sau khi thụ tinh sẽ phân bào, cuối cùng là hình thành phôi nang.

Dấu hiệu trứng đã thụ tinh như thế nào?

Sau khi thụ tinh khoảng 3 – 4 ngày trứng sẽ di chuyển đến tử cung để làm tổ

Khi phôi nang đến được tử cung, chúng sẽ tìm một vị trí thích hợp nhất để bám vào thành tử cung bằng những chân giả của lá nuôi vào niêm mạc tử cung, sau này sẽ hình thành nên nhau thai.

Thời gian làm tổ của trứng sau khi thụ tinh thông thường sẽ kéo dài khoảng 1 tuần đến 10 ngày. Có nghĩa là tính từ thời gian trứng được thụ tinh cho đến quá trình thụ thai nó sẽ diễn ra trong khoảng 13 đến 14 ngày.

Sau khi quan hệ đến lúc trứng làm tổ trong tử cung sẽ mất khoảng thời gian từ 14 đến 17 ngày. Điều đáng nói ở đây là không phải tất cả trường hợp trứng được thụ tinh sẽ được thụ thai thành công. Theo nhiều số liệu thống kê có tới 1/3 trường hợp thụ thai không thành công.

Nguyên nhân của việc thụ thai không thành công này là do trong quá trình phân bào hợp tử gặp phải những bất thường về nhiễm sắc thể, kết quả là phôi thai bị vỡ ra trước khi đến tử cung để làm tổ.

Khi trứng làm tổ thành công hay khi trứng gặp tinh trùng thì có biểu hiện gì? Lúc này cơ thể của nữ giới trở nên rất nhạy cảm và có thể phát tín hiệu, dấu hiệu trứng đã thụ tinh, thông báo tin vui cho các chị em.

  • Sau quan hệ bao lâu thì tinh trùng gặp trứng và thụ thai?

Có nhiều chị em thắc mắc không biết sau quan hệ bao lâu tinh trùng gặp trứng và tiến hành thụ tinh. Như chúng tôi đã nói ở trên tinh trùng đi đến gặp trứng phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí là có cả những cuộc chiến trên đường đi.

Và để biết được tinh trùng gặp trứng bao lâu thì thụ thai hay trứng gặp tinh trùng bao lâu thì thu thai là điều khó có thể xác định, khác nhau ở mỗi người. Quá trình thụ thai của tinh trùng diễn ra sớm thì dấu hiệu trứng đã thụ tinh sẽ đến sớm, muộn nhất là 12 tiếng.

Tuy nhiên, có những trường hợp trứng không thể thụ tinh thành công thì tinh trùng phải đợi đến khoảng 2 đến 3 ngày sau để trứng tiếp theo rụng mới có thể tiến hành thụ tinh.

Những dấu hiệu trứng đã thụ tinh thành công

Nếu như các chị em đang ngóng chờ thiên thần bé nhỏ của mình từng ngày thì đừng bỏ qua những dấu hiệu trứng đã được thụ tinh dưới đây nhé.

  • Dấu hiệu trứng đã thụ tinh đầu tiên là đau tức ngược

Nếu như chị em cảm thấy ngực của mình có cảm giác ngứa ran, mềm và bị sưng lên thì đây là dấu hiệu tinh trùng gặp trứng, báo hiệu quá trình thụ thai diễn ra thành công.

Dấu hiệu trứng đã thụ tinh là đau tức ngực

Dấu hiệu trứng đã thụ tinh đầu tiên là đau tức ngực

Tuy nhiên, trong thực tế không phải ai cũng gặp phải dấu hiệu nhận biết trứng đã gặp tinh trùng này. Chính vì vậy, nếu không nhận thấy dấu hiệu trứng đã thụ tinh thành công này chị em cũng đừng lo lắng quá nhé.

Bởi vì khi trứng gặp tinh trùng thành công, sau đó tạo phôi thai và bám vào thành tử cung của chị em sẽ khiến cho nội tiết tố thay đổi khiến cho chị em có biểu hiện đau tức ngực. Nếu chị em còn thắc mắc khi trứng gặp tinh trùng thì có biểu hiện gì thì đây là một đáp án cho chị em.

  • Dấu hiệu nhận biết trứng đã thụ tinh là những cơn nóng bất chợt

Dấu hiệu trứng gặp tinh trùng thành công và đã tiến hành thụ thai đó chính là những cơn nóng bất chợt. Lúc này chị em sẽ gặp biểu hiện là mặt đỏ và nóng bừng, thậm chí là đổ mồ hôi.

Thường thì cơn nóng bất chợt này có thể diễn ra trong 50 phút và kèm với dấu hiệu trứng đã thụ tinh này là ngực của chị em căng tức, chuột rút.

Ngoài biểu hiện thụ thai thành công này các chị em sẽ cảm nhận được những biểu hiện khác thường với mọi ngày như thèm ăn, buồn nôn, đi tiểu nhiều, đau lưng, nhạy cảm với mùi… Theo các chuyên gia, đây cũng là cách nhận biết trứng đã thụ tinh có độ chính xác.

  • Mệt mỏi cũng là dấu hiệu trứng đã thụ tinh

Hầu hết các chị em đều khó lòng biết được trứng rụng bao lâu thì thụ tinh cũng như dấu hiệu tinh trùng đã gặp trứng thành công là gì. Do vậy, chị em hãy lưu ý ngay dấu hiệu trứng đã thụ tinh tiếp theo mà hầu hết nữ giới đều gặp phải đó chính là mệt mỏi không rõ nguyên nhân là gì.

Nguyên nhân là gì? Theo các chuyên gia, do quá trình tiết ra hormone progesterone trong thai kỳ sẽ khiến cho các mẹ cảm thấy luôn mệt mỏi, kiệt sức. Và sau 3 tháng đầu của thai kỳ sức khỏe của mẹ sẽ được ổn định hơn.

  • Máu báo thai

Trứng thụ tinh bao lâu thì biết có thai các chị em có thể dựa vào biểu hiện máu báo thai. Tuy nhiên, thực tế không phải cách nhận biết tinh trùng gặp trứng thành công và thụ thai một cách hoàn hảo đều dựa vào máu báo thai, bởi không phải 100% chị em gặp dấu hiệu này.

Máu báo thai là một dấu hiệu trứng đã thụ tinh

Máu báo thai là một dấu hiệu trứng đã thụ tinh

Sau khi trứng được thụ tinh và làm tổ vào thành tử cung, niêm mạc tử cung lúc này sẽ có hiện tượng bong tróc và gây chảy máu.

Dấu hiệu trứng đã thụ tinh này thường xuất hiện gần với ngày kinh của chu kỳ kinh tiếp theo nên không ít người đã nhầm lẫn đây là máu kinh. Tuy nhiên, máu báo thai và máu kinh có sự khác biệt nhất định, chị em nên tinh ý và tìm hiểu để phân biệt rõ nhất.

Cụ thể, máu báo thai thể hiện dấu hiệu trứng đã được thụ tinh thành công có đặc điểm đó là: Máu báo thai thường sẫm màu, hoặc có màu nâu đậm chứ không đỏ tươi như máu kinh.

Bên cạnh đó, lượng máu của máu báo thai ít hơn rất nhiều so với máu kinh, chỉ xuất hiện vài giọt và diễn ra trong thời gian vài ngày với lượng máu rất ít.

  • Màu sắc của “nhũ hoa” có sự thay đổi

Gò bồng đào của chị em là bộ phận rất nhạy cảm, đặc biệt là trong thời gian mang thai. Nếu chú ý quan sát và để ý kỹ thì khi mới mang thai ngực của chị em sẽ có những thay đổi nhất định.

Nếu bình thường “nhũ hoa” của chị em có màu hồng nhẹ nhưng đến lúc mang thai màu sắc tại đây sẽ trở nên sậm hơn và những đường gân màu xanh ở vòm ngực cũng có thể đồng thời xuất hiện.

Các mẹ đừng bỏ qua dấu hiệu trứng đã thụ tinh thành công này nhé, đó chính là dấu hiệu thiên thần bé nhỏ đã tồn tại trong cơ thể của bạn rồi đấy.

  • Có hiện tượng đi tiểu nhiều

Đi tiểu nhiều, đi vệ sinh liên tục là một trong những biểu hiện trứng đã thụ tinh thành công. Các chị em có thể đi tiểu nhiều cả ban ngày và ban đêm.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng này đó chính là sau khi phôi thai được cấy thành công vào thành của tử cung, cơ thể sẽ tiết ra một lượng Hcg khiến cho chị em luôn có cảm giác muốn đi tiểu.

Theo các chuyên gia sản phụ khoa thì triệu chứng đi tiểu nhiều này sẽ theo các mẹ bầu trong suốt thai kỳ.

  • Chuột rút cũng là một dấu hiệu trứng đã thụ tinh thành công

Cùng với dấu hiệu trứng được thụ tinh thành công là máu báo thai, các chị em cũng có thể bị hiện tượng chuột rút, nhưng ở mức độ nhẹ. Vì sao lại bị chuột rút? Bởi vì khi có sự xuất hiện của bào thai tử cung sẽ tiến hành điều chỉnh để thích nghi với điều này giúp bào thai phát triển thuận lợi.

Chuột rút cũng là một dấu hiệu trứng đã thụ tinh

Khi trứng thụ tinh thành công chị em có thể bị chuột rút

Biểu hiện chuột rút khi trứng được thụ tinh thành công và cấy vào thành tử cung gần tương tự như chuột rút trong ngày hành kinh. Chị em sẽ cảm nhận được cơn đau nhẹ ở vùng bụng dưới và phần lưng.

Chị em sẽ phải chịu đựng cơn chuột rút này trong khoảng 2 đến 3 ngày. Và với dấu hiệu trứng đã thụ tinh này chị em nên đặc biệt lưu ý. Nếu thời gian chuột rút kéo dài kèm đau 1 bên hông dữ dội thì chị em nên đi khám ngay vì rất có thể chị em mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm.

  • Thay đổi những thói quen thường ngày

Hiện tượng rụng trứng và thụ thai thành công sẽ mang đến một số thay đổi trong cơ thể của chị em. Lúc này mẹ bầu có thể sẽ thay đổi những thói quen ăn uống trước kia, có hiện tượng ốm nghén và nhạy cảm hơn với mùi.

Những thay đổi về hormone trong cơ thể sẽ khiến cho chị em cảm thấy đói, thèm ăn hơn bình thường, đặc biệt là ở những tuần thai đầu tiên.

Ngoài ra, ở những tháng đầu tiên các mẹ bầu sẽ cực kỳ nhạy cảm với mùi, nếu mùi khiến bạn khó chịu có thể khiến buồn nôn, nôn. Đặc biệt những thói quen của bạn trở nên rất khác, thậm chí những thứ bạn thích ăn, mùi hương bạn thích trước kia… giờ lại trở thành “kẻ thù không đội trời chung” của mình.

Chúng tôi mong rằng từ những chia sẻ trên đây các chị em cũng như nam giới sẽ có những kiến thức nhất định về quá trình thụ trứng gặp tinh trùng, tinh trùng gặp trứng mất bao lâu và dấu hiệu trứng đã thụ tinh rõ nhất.

Chị em hãy chú ý lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn, nếu có những dấu hiệu trứng đã thụ tinh trên đây chị em nên nhanh chóng đến bệnh viện hoặc phòng khám để kiểm tra. Nếu mang thai bác sĩ sẽ có những lời khuyên cũng như kế hoạch cho một thai kỳ khỏe mạnh nhất với hai mẹ con. Và với bản thân các ông chồng, cần phải chăm sóc 2 mẹ con thật tốt và chuẩn bị những điều cần thiết để trở thành 1 người cha tuyệt vời nhất.

Xem Thêm:

Nam giới uống sữa fami có bị vô sinh không?

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo