Cách nhận biết dấu hiệu vô sinh nam và nữ cho các cặp vợ chồng

Dấu hiệu vô sinh nói trên lý thuyết thì dễ nhưng để nắm bắt được một cách chính xác các biểu hiện mình gặp phải là cả một vấn đề không hề đơn giản. Thông tin trong nội dung dưới đây sẽ giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn nhận biết và chữa trị vô sinh sớm để có con như mong muốn, xây dựng một mái ấm trọn vẹn.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị mỗi năm các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản và vẫn có mong muốn sinh con nên đi khám vô sinh 1 lần để kiểm tra tình trạng cơ quan sinh sản, phát hiện dấu hiệu vô sinh. Tuy nhiên, đa số các cặp vợ chồng đều chủ quan với sức khỏe của mình dẫn đến 1 con số đáng buồn về tỷ lệ vô sinh hiện nay là 18 – 20% dân số.

Đối với nữ giới, vô sinh – hiếm muộn có thể do lạc nội mạc tử cung, những bất thường xảy ra ở vòi trứng, buồng trứng, tử cung, do bệnh phụ khoa khác hoặc không rõ nguyên nhân. Còn ở nam giới, suy tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, tắc ống dẫn tinh, rối loạn cương dương,… là những tác nhân gây ra vô sinh nam phổ biến.

Dấu hiệu vô sinh ở hai giới

Dấu hiệu vô sinh nam và nữ thường khó nhận biết

Do đó, các cặp vợ chồng nên nắm được dấu hiệu nhận biết vô sinh, chủ động đi khám và có hướng điều trị thích hợp là cách để cứu vãn tình hình, chữa trị bệnh vô sinh tốt nhất. Thông thường, nếu kết hôn trên 1 năm, có quan hệ tình dục bình thường, không sử dụng biện pháp tránh thai mà không có con thì vợ chồng bạn nên đi khám vô sinh ngay.

Dấu hiệu vô sinh nam giới là gì?

Bệnh vô sinh trước giờ vẫn là nỗi ám ảnh của phái mạnh, một số dấu hiệu cho thấy bạn đang đứng trước nguy cơ vô sinh – hiếm muộn có thể kể đến như:

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]
  • Sự bất thường và tổn thương ở cơ quan sinh dục

– Các bệnh lý như viêm mào tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, nhiễm trùng bao quy đầu, hẹp bao quy đầu là dấu hiệu vô sinh nam.

– Yếu sinh lý với các triệu chứng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, suy giảm ham muốn tình dục,… cũng cản trở hoạt động tình dục và gây ra vô sinh.

– Dương vật gặp phải các tổn thương như lở loét, chấn thương, các nốt sùi,… là dấu hiệu của một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như mụn rộp sinh dục, sùi mào gà, giang mai, ung thư,… rất nguy hiểm.

– Dương vật ra nhiều dịch có màu xanh, vàng hoặc lẫn mủ, máu là dấu hiệu của các bệnh nam khoa, nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng hiếm muộn.

– Những người bị bệnh down cũng có nguy cơ cao không thể sinh con.

Đó là một số dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục cho thấy nam giới khó có con hoặc không thể sinh con.

  • Dấu hiệu vô sinh qua chất lượng tinh trùng

Nam giới cũng có thể nhận biết được khả năng sinh con thông qua tinh trùng vì tinh trùng là điều kiện cần và đủ để thụ thai. Những biểu hiện cho thấy chất lượng của “con giống” không đảm bảo đó là:

Tinh trùng không đảm bảo là dấu hiệu vô sinh ở nam giới

Tinh trùng không đảm bảo là dấu hiệu vô sinh ở nam giới

– Khi quan hệ tình dục và xuất tinh, tinh dịch ít, quan sát dưới kính hiển vi sẽ thấy tinh trùng di động yếu hoặc bị dị dạng.

– Đau khi xuất tinh, tinh dịch có lẫn máu và mủ – dấu hiệu của một số bệnh lý gây vô sinh.

– Quan sát tinh dịch sau khi xuất tinh, nếu sau 30 phút tinh dịch vẫn giữ nguyên trạng thái ban đầu, không chuyển sang chất lỏng chứng tỏ tinh dịch không có khả năng dịch hóa. Đây được coi là nguyên nhân khiến nhiều cặp đôi vô sinh.

Dấu hiệu vô sinh ở nữ giới là gì?

Dấu hiệu vô sinh ở nữ giới các biểu hiện không rõ ràng, do đó đa số chị em chỉ khi đi khám mới biết được mình bị vô sinh – hiếm muộn. Tuy nhiên, nếu tinh ý chị em có thể nắm được tình trạng sức khỏe qua những triệu chứng sau đây:

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt có mối quan hệ mật thiết với chu kỳ rụng trứng và khả năng sinh sản ở nữ giới. Những dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt dưới đây cảnh báo có thể bạn đang gặp trục trặc trong việc mang thai.

– Kinh nguyệt không đều: Chu kỳ kinh nguyệt trung bình kéo dài 28 – 35 ngày, nếu một chu kỳ quá dài hoặc quá ngắn, không có kinh khi bước sang độ tuổi 18 đều cho thấy sự rối loạn của nội tiết tố và hormone sinh sản ảnh hưởng đến việc thụ thai, là dấu hiệu nhận biết vô sinh.

Dấu hiệu vô sinh dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Dấu hiệu vô sinh dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

– Vô kinh: Là tình trạng không có kinh nguyệt hoặc bị gián đoạn trên 4 tháng, tình trạng này cảnh báo những bất ổn trong cơ quan sinh sản khiến nữ giới không có khả năng mang thai.

– Thống kinh: Là hiện tượng mỗi chu kỳ hành kinh đều thấy đau bụng dưới, cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội kèm mệt mỏi, chán ăn, đau lưng. Có dấu hiệu này, bạn hãy đi thăm khám để được phát hiện và điều trị vô sinh hiệu quả.

  • Dịch âm đạo bất thường

Âm đạo tiết ra dịch màu xanh, nâu, vàng kèm ngứa rát vùng kín, mùi hôi khó chịu là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm phần phụ, viêm vùng chậu,… Các bệnh lý này là những tác nhân hàng đầu gây vô sinh và là dấu hiệu nhận biết vô sinh.

  • Tuyến vú kém phát triển dấu hiệu vô sinh nữ

Quá tuổi 18 mà tuyến vú vẫn chưa phát triển chứng tỏ cơ thể bạn đang bị thiếu nội tiết tố nữ estrogen khiến buồng trứng phát triển kém giảm khả năng thụ thai, hoặc buồng trứng không phát triển và không thể có con.

Với tâm lý e ngại không dám đi khám, hầu hết các cặp vợ chồng đều bỏ qua những dấu hiệu vô sinh trên dẫn đến bệnh nặng mới lo lắng điều trị khiến cho con đường chữa vô sinh gian nan hơn rất nhiều. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, bất kỳ cặp đôi nào nếu thấy cơ thể có những bất thường kể trên thì nên đi khám sớm để được điều trị hiệu quả, có con như mong muốn.

>> Xem thêm: Vô sinh có tinh trùng không, có thể có con “chính chủ” không?

Dương Oanh (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo