Dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai ở nữ giới và hậu quả nguy hiểm

Nữ giới sau khi phá thai có thể sẽ để lại rất nhiều hậu quả, nó không chỉ ảnh hưởng tới tâm sinh lý, mà còn có thể gây ra bệnh vô sinh. Đây là một trong những hậu quả nghiêm trọng, càng về sau càng khiến cho chị em gặp phải nhiều rắc rối. Vậy làm gì khi thấy có những dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai ?

Dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai ở nữ giới

Nạo phá thai có thể gây vô sinh về sau này

Nạo phá thai có thể gây vô sinh về sau này

Hiện nay, tình trạng nạo phá thai diễn ra rất phổ biến, hầu hết là do việc mang thai ngoài ý muộn, người phụ nữ không muốn mang thai nên đã quyết định nạo bỏ. Ngoài ra, cũng có những trường hợp vì bất đắc dĩ, do bệnh lý mà không thể mang thai nên phải chọn cách nạo phá… Tuy nhiên, dù là do nguyên nhân gì thì khi đã nạo phá sẽ có thể làm mất đi cơ hội thật sự được làm mẹ, thậm chí là vĩnh viễn không thể sinh con.
 
Đã có rất nhiều trường hợp như vậy, và theo thống kê có đến 75% các trường hợp nạo phá thai dẫn đến tổn thương tử cung, khiến tử cung mở sớm hoặc bị rách, thủng, dính vòi trứng… sau đó sẽ dẫn đến nhiễm trùng và nhiều bệnh lý khác là nguy cơ gây vô sinh.

Các dấu hiệu vô sinh có thể gặp phải

Để biết liệu mình có bị vô sinh hay không, các chị em hãy cùng nhận biết các dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai sau đây:

+ Khí hư/Dịch âm đạo bất thường

Thông thường, ở phần phụ sẽ thường tiết ra huyết trắng có màu trắng trong, không có mùi hoặc có mùi tanh nhẹ, hơi dính và có độ nhớt. Khí hư này có chức năng hiệu quả trong việc bảo vệ âm đạo khỏi những tấn công từ vi khuẩn, đồng thời là chất bôi trơn không thể thiếu khi quan hệ, là môi trường để tinh trùng có thể di chuyển nhanh đến trứng…
 
Dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai
Dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai
 
Tuy nhiên, nếu sau khi phá thai một thời gian, nữ giới phát hiện khí hư này có những bất thường về, màu sắc, mùi khó chịu… chắc chắn đó là sự cảnh báo bệnh lý nào đó hoặc chính là dấu hiệu khả năng sinh sản sẽ gặp vấn đề. 

+ Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng phổ biến, nhưng với 1 người phụ nữ nếu trước đó có chu kỳ kinh bình thường, nhưng sau khi phá thai lại bất thường, chu kỳ kinh kéo dài hoặc quá ngắn, tình trạng này kéo dài, kinh nguyệt nhiều/ít thất thường và có biểu hiện màu sắc trạng thái lạ… Chị em nên đi khám để xác định xem mình có vấn đề gì không, nếu đó là một trong những dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai thì còn có cách khắc phục từ sớm.

+ Bị vô kinh

Bị vô kinh là nguy cơ cao sẽ gây vô sinh. Nhất là với những phụ nữ đã từng nạo, phá thai. Nếu trước đó các kỳ kinh vẫn đều đặn mà sau khi phá thai một thời gian không thấy xuất hiện kinh nguyệt trở lại thì hãy đi khám ngay lập tức để xác định chính xác về bệnh tình của mình.
 
Vô kinh có thể xảy ra do rối loạn nội tiết, vấn đề ở buồng trứng hoặc không có sự rụng trứng… chính điều này sẽ khiến người phụ nữ không thể thụ thai.

+ Các triệu chứng đau bụng, âm bạo bất thường

Ngoài những dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai trên, nếu chị em có những triệu chứng như đau bụng, đau âm đạo bất thường… cũng có thể là sự cảnh báo bệnh lý nào đó là nguy cơ vô sinh, tốt hơn hết bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.
 
Nếu không muốn bị vô sinh vĩnh viễn tốt nhất đừng phá thai
Nếu không muốn bị vô sinh vĩnh viễn tốt nhất đừng phá thai

Phải làm gì khi có dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai?

Vô sinh là một vấn đề lớn của mỗi cá nhân, đồng thời nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hôn nhân và gia đình. Cho đến nay, đã có rất nhiều cặp vợ chồng ly hôn, gia đình tan vỡ vì lý do vô sinh. Vậy nên, nếu sớm phát hiện những dấu hiệu vô sinh sau phá thai như trên, các chị em nên:
 
+ Kịp thời đi khám và có hướng điều trị vô sinh hiệu quả.
+ Đồng thời, nên kết hợp có chế độ ăn uống khoa học,
+ Vận động và nghỉ ngơi hợp lý.
+ Có thể sẽ cần kiêng quan hệ nếu mắc các bệnh lý phụ khoa…
 
Trên đây là những thông tin bổ ích về dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai mà chị em có thể gặp phải. Hy vọng, khi biết được những nguy cơ tiềm ẩn nghiêm trọng này các chị em sẽ có quyết định sang suốt trong việc mang thai rồi có nên nạo phá hay không.
 
 
Minh Hương(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo