Điều trị viêm tuyến tiền liệt – Đâu là cách chữa hiệu quả cho nam giới?

Với nam giới, tìm hiểu về các cách điều trị viêm tuyến tiền liệt như thế nào là một điều vô cùng cần thiết. Bởi vì viêm tuyến tiền liệt (viêm tiền liệt tuyến) là bệnh lý có những ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, cuộc sống, đặc biệt là có thể dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số cách chữa viêm tuyến tiền liệt phổ biến nhất.

Nguyên nhân gây nên viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là sự viêm nhiễm xảy ra tại tuyến tiền liệt, bệnh chủ yếu gặp ở những đối tượng nam giới trong độ tuổi sinh sản.

Khi mắc bệnh người bệnh sẽ gặp những biểu hiện, triệu chứng như:

+ Gặp các vấn đề về tiểu tiện như: Đi tiểu nhiều lần, tiểu khó, tiểu rắt (tiểu dắt), tiểu buốt, bí tiểu, đi tiểu đêm…

+ Người bệnh có cảm giác đau tại vùng phía trên của xương mu, bẹn, bìu, tiểu khung, tầng sinh môn.

+ Ngoài ra, nam giới khi bị viêm tuyến tiền liệt sẽ có cảm giác đau và buốt khi quan hệ, khi xuất tinh, hoặc bị rối loạn về co cứng dương vật.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm tuyến tiền liệt có rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó điển hình nhất là do nhiễm khuẩn bởi vi khuẩn và ứ đọng bài tiết ở tuyến tiền liệt. Cụ thể:

Điều trị viêm tuyến tiền liệt cần phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh

+ Nhiễm khuẩn tuyến tiền liệt: Nguyên nhân tuyến tiền liệt bị nhiễm khuẩn chủ yếu là do các vi khuẩn đi theo đường niệu đạo. Yếu tố tạo điều kiện cho các vi khuẩn này xâm nhập đó chính là sau khi sinh hoạt tình dục, thực hiện các thủ thuật tại đường niệu đạo. Nhiều trường hợp vi khuẩn có thể đi theo máu hoặc theo hạch bạch huyết.

Nếu nam giới mắc bệnh viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm ống dẫn tinh… các vi khuẩn sẽ rất dễ dàng lây sang tuyến tiền liệt và gây viêm nhiễm.

+ Do sự ứ đọng bài tiết ở tuyến tiền liệt: Sự ứ đọng bài tiết tại tuyến này có thể do nam giới “ngừng” sinh hoạt tình dục trong một thời gian dài hay hưng phấn tình dục bị dừng một cách đột ngột… Lúc này sẽ làm cho quá trình tuần hoàn tại đây cũng như các cơ quan xung quanh bị rối loạn.

Ngoài 2 nguyên nhân trên, viêm tuyến tiền liệt còn được gây ra do vấn đề vệ sinh vùng kín của nam giới không sạch sẽ, thủ dâm quá nhiều, chế độ sinh hoạt không hợp lý, căng thẳng kéo dài, stress, bị cảm lạnh…

Viêm tuyến tiền liệt cần được phát hiện chữa trị sớm nếu không bệnh sẽ gây ra những biến chứng không tốt đến cho người bệnh, nhất là nguy cơ gây vô sinh.

Những cách điều trị viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Hiện nay, không phải chỉ có một mà rất nhiều cách chữa viêm tuyến tiền liệt cho nam giới. Bạn có thể lựa chọn những bài thuốc nam, những phương pháp điều trị hiện đại để cải thiện tình trạng bệnh cho mình.

Trước khi điều trị nam giới cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ

Tuy nhiên, có một điều mà bạn cần phải đặc biệt lưu ý đó là không phải ai bị viêm tuyến tiền liệt đều sử dụng chung một bài thuốc, một loại thuốc. Mỗi người có nguyên nhân gây bệnh khác nhau, mức độ bệnh khác nhau, và theo đó sẽ có cách điều trị viêm tiền liệt tuyến khác nhau.

Cho nên khi mắc bệnh nam giới tuyệt đối không được tự tìm hiểu bệnh tình, tự chẩn bệnh và tự mua thuốc về điều trị tại nhà. Dù có điều trị đúng thời điểm nhưng bạn sử dụng sai thuốc thì bệnh cũng sẽ không thể có tiến triển tốt, ngược lại bệnh của bạn có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Tốt nhất, khi có dấu hiệu của bệnh bạn hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, tư vấn, từ đó sẽ có được cách chữa bệnh viêm tuyến tiền liệt phù hợp và hiệu quả nhất.

Dưới đây sẽ là những cách điều trị viêm tuyến tiền liệt cụ thể dành cho bạn.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt theo Tây y

Để chữa viêm tuyến tiền liệt theo phương pháp Tây y hiện nay có thể sử dụng thuốc, áp dụng phương pháp phẫu thuật hoặc điều trị bằng phương pháp lý liệu pháp.

Các thuốc chữa viêm tuyến tiền liệt

Vấn đề sử dụng thuốc chữa viêm tiền liệt tuyến thế nào còn tùy thuộc vào từng thể bệnh viêm tuyến tiền liệt. Bác sĩ sẽ kê những loại thuốc phù hợp cho người bệnh để việc điều trị thu được kết quả tối đa. Những loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn khi chữa viêm tuyến tiền liệt đó là:

1. Các thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh được sử dụng trong điều trị các trường hợp bệnh viêm tuyến tiền liệt có nguyên nhân là do vi khuẩn gây ra.

Với người bệnh bị viêm tuyến tiền liệt cấp tính sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị với thuốc kháng sinh phổ rộng trong thời gian từ 2 đến 4 tuần.

Còn với trường hợp viêm tuyến tiền liệt mãn tính thì sẽ có thời gian điều trị với thuốc dài hơn. Và điều trị với thuốc với những người bị viêm mãn tính lúc này sẽ khó triệt để, thậm chí bệnh có thể tái phát ngay nếu như dừng điều trị.

Thuốc kháng sinh áp dụng điều trị cho người bệnh bị viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn

2. Thuốc giảm đau

Một trong những loại thuốc trị viêm tuyến tiền liệt mà nam giới cần biết đó chính là những thuốc giảm đau không cần kê đơn, điển hình như: Aspirin, ibuprofen… Để không gặp phải những vấn đề về sức khỏe người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng những hướng dẫn của bác sĩ trong điều trị.

3. Thuốc chẹn alpha

Những thuốc chẹn alpha như Alfuzosin (Uroxatral) và doxazosin (Cardura) có tác dụng làm giãn cổ bàng quang và các sợi cơ ở tiền liệt tuyến. Từ đó giúp cho người bệnh đi tiểu được dễ dàng hơn, từ đó đào thải được hết lượng nước tiểu trong bàng quang.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng ngoại khoa

Với phương pháp ngoại khoa trong điều trị viêm tuyến tiền liệt ít được các bác sĩ chỉ định. Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phương pháp này với những người bệnh bị viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn.

Mặt khác, với trường hợp người bệnh bị viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn nhưng điều trị thuốc kháng sinh không mang lại hiệu quả hoặc gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh lý thì các bác sĩ sẽ cân nhắc phương pháp phẫu thuật làm thông ống tuyến bị tắc.

Phương pháp phẫu thuật ít khi được bác sĩ chỉ định trong điều trị viêm tuyến tiền liệt

Để điều trị viêm tuyến tiền liệt theo Tây y thì ngoài sử dụng hai phương pháp trên bác sĩ có thể áp dụng cách điều trị bằng liệu pháp vật lý. Phương pháp này thực hiện chủ yếu bằng những bài tập cũng như kỹ thuật thư giãn, từ đó giúp cho người bệnh có thể ngăn ngừa và hỗ trợ việc điều trị được tốt hơn. Có thể kể đến như: Các bài tập thể dục, phương pháp tắm ngồi, giãn cơ nhờ điện cực, phương pháp xoa bóp…

Điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng thuốc nam

Các bài thuốc nam có ưu điểm là lành tính, mát, ít gây tác dụng phụ nên đây là một trong các phương pháp điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt được nhiều người quan tâm. Bạn có thể áp dụng một số bài thuốc sau để giúp cải thiện tình trạng bệnh của mình.

Bài thuốc 1: Bài thuốc này dùng cho những đối tượng nam giới bị viêm tuyến tiền liệt hậu môn bị đau rát kèm theo hiện tượng lòi dom.

Vị thuốc và cách dùng: Chuẩn bị 1 quả mứt hồng, sau đó bạn cho thêm nước vừa đủ vào nồi để nấu thành canh. Tiếp theo bạn cho thêm 6 gam đăng tâm sắc cùng, thêm một ít đường trắng ngọt vừa đủ. Sau khi nấu chín hỗn hợp này bạn dùng nước canh để uống, mứt hồng để ăn.

Bài thuốc 2: Bài thuốc điều trị tiền liệt tuyến này áp dụng cho những trường hợp người bệnh có triệu chứng tiểu không thông, đau.

Vị thuốc và cách dùng: Bạn chuẩn bị 30 gam quả sung, một lượng đường phèn vừa đủ. Sau đó bạn cho thêm nước nấu uống mỗi ngày thay cho uống trà, mỗi ngày bạn uống một lần.

Bài thuốc 3: Bài thuốc điều trị viêm tuyến tiền liệt này có tác dụng với những người có triệu chứng đi tiểu đau, tiểu gấp nhưng không thông.

Vị thuốc và cách dùng: 60 gam râu ngô; 60 gam vỏ dưa hấu khô (nếu tươi dùng 200 gam); 3 quả chuối tiêu gọt vỏ. Bạn cho những vị thuốc này vào nồi, cho thêm 4 bát nước và sắc cho đến khi còn 1 bát nước thuốc, thêm một chút đường phèn, chia thành 2 lần uống/ ngày.

Râu ngô là một trong những vị thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt hiệu quả cho nam giới

Và để biết đâu là cách điều trị hiệu quả cho bạn? thì bạn có thể hiểu rằng, cách điều trị hiệu quả nhất chưa chắc là từ một bài thuốc đắt tiền, hay phương pháp điều trị hiện đại, tối tân nhất. Mà cách điều trị hiệu quả nhất đó chính là một bài thuốc, phương pháp phù hợp với bạn, cải thiện tình trạng bệnh của bạn tốt nhất.

Chính vì vậy, bạn hãy nghe theo lời khuyên của bác sĩ, thực hiện đúng những gì bác sĩ hướng dẫn để giúp bệnh tình nhanh chóng được cải thiện.

Chữa viêm tuyến tiền liệt ở đâu?

Bên cạnh việc tìm hiểu về các cách điều trị viêm tuyến tiền liệt như thế nào thì vấn đề tiếp theo khiến không ít nam giới phải “điên đầu” đó chính nên chữa bệnh ở đâu. Hiện nay, có không ít những địa chỉ khám chữa bệnh lý nam khoa trong đó có viêm tuyến tiền liệt.

Tìm kiếm địa chỉ khám chữa bệnh uy tín sẽ giúp cho quá trình thăm khám, điều trị của bạn thuận lợi hơn. Ngược lại nếu vội vàng trong việc điều trị, tìm đến những địa chỉ y tế kém chất lượng thì bệnh tình của bạn sẽ chẳng thể thuyên giảm mà lại “lợn lành thành lợn què” không biết chừng.

Nếu như đang loay hoay và lo lắng không biết nên điều trị viêm tuyến tiền liệt ở đâu thì bạn có thể tham khảo một số địa chỉ sau đây:

  • Bệnh viện Bạch Mai: Tại địa chỉ 78 Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. Đây là bệnh viện nổi tiếng tại Hà Nội với kết quả chẩn bệnh chính xác nhờ vào đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao.
  • Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội: Tại 431 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội. Nam giới có thể đến đây để được khám và điều trị viêm tuyến tiền liệt cũng như được bác sĩ tư vấn về sức khỏe sinh sản của mình…
  • Còn ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh bạn có thể đến: Phòng khám đa khoa Quốc tế, Bệnh viện Phòng khám đa khoa Đại Đông…

Như vậy, bài viết này chúng tôi đã gửi đến cho bạn những cách cũng như bài thuốc điều trị viêm tuyến tiền liệt phổ biến và mang lại hiệu quả hiện nay. Bên cạnh đó là những địa chỉ khám, chữa viêm tuyến tiền liệt uy tín và chất lượng. Hi vọng đây sẽ là những thông tin thật sự hữu ích cho bạn. Chúc bạn sức khỏe!

Xem Thêm: Bài thuốc người Dao giúp nam giới điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo