Điều trị xuất tinh ra máu ở nam giới như thế nào?

Xuất tinh ra máu là hiện tượng thường gặp ở nam giới, tình trạng tinh dịch khi xuất tinh có lẫn máu hoặc tiểu ra máu sau khi xuất tinh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này và phương pháp điều trị xuất tinh ra máu được chỉ định dựa trên những nguyên nhân của bệnh.

Rất nhiều nam giới gặp phải tình trạng có máu lẫn trong tinh dịch khi xuất tinh hoặc tiểu ra máu sau xuất tinh. Phần lớn các trường hợp xuất tinh ra máu đều là lành tính (chỉ trừ ung thư), nhưng tình trạng này cần phải được khám sớm và điều trị dứt điểm để không gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục và sức khỏe sinh sản.

Xuất tinh sớm là nỗi ám ảnh rất lớn của đấng mày râu
Xuất tinh sớm là nỗi ám ảnh rất lớn của đấng mày râu

Hiện tượng xuất tinh ra máu sẽ thường đi kèm với các triệu chứng như: tiểu buốt, đau khi tiểu, có lẫn máu trong nước tiểu, đau khi xuất tinh, sưng đau khu vực cơ quan sinh dục, sốt nhẹ, đau lưng, đau bụng dưới, đau sưng tinh hoàn,… Đây có thể là triệu chứng của các tình trạng bệnh nam khoa thường gặp.

Nguyên nhân xuất tinh ra máu ở nam giới

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất tinh ra máu ở nam giới, mỗi nguyên nhân sẽ gây ra những ảnh hưởng và triệu chứng, mức độ của bệnh khác nhau. Cũng dựa trên những nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị xuất tinh ra máu cho phù hợp.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất tinh ra máu ở nam giới thường gặp như:

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xuất tinh sớm ở nam giới
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xuất tinh sớm ở nam giới

Do viêm nhiễm

Viêm, nhiễm khuẩn là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây xuất tinh ra máu ở nam giới. Các tình trạng bệnh như viêm túi tinh, viêm đường dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm mào tinh hoàn,… đều dẫn đến hiện tượng xuất tinh ra máu.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Trong đó chiếm khoáng 40% các trường hợp xuất tinh ra máu là do viêm nhiễm ở túi tinh, do cấu tạo túi tinh rất mỏng. Khi bị viêm nhiễm sẽ khiến niêm mạc bị kích thích, dẫn đến hiện tượng sung huyết và phù nề các ống, đường dẫn tinh và gây ra tình trạng xuất tinh ra máu. Ngoài ra, nếu mắc các tình trạng viêm túi tinh, túi tinh bị phù, tắc nghẽn túi tinh cũng sẽ dẫn đến xuất tinh ra máu.

Do nhiễm khuẩn

Cơ quan sinh dục bị nhiễm khuẩn cũng sẽ dẫn đến hiện tượng xuất tinh có lần kèm máu. Loại vi khuẩn gây viêm nhiễm thường gặp nhất là Enterrobacteria (chủ yếu là Escherichia coli), Chlamydia, vi khuẩn Gram dương, trực khuẩn lao và một số loại virut. Các loại vi khuẩn này có thể dẫn đến chấn thương, nhiễm khuẩn, sỏi túi tinh hoặc canxi hóa tuyến tiền liệt ở nam giới.

Do bị giãn mạch thừng tinh

Nam giới bị giãn mạch thừng tinh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phần cổ bàng quang. Cổ bàng quang là vị trí có chứa rất nhiều mạch máu nối trực tiếp đến niệu đạo. Khi các tĩnh mạch nhỏ ở đây bị di chuyển và giãn mở rộng, sau khi xuất tinh niệu đạo sẽ bị co thắt mạnh và có thể làm đứt các tĩnh mạch nhỏ ở đây và dẫn đến xuất tinh ra máu.

Do niệu đạo bị tổn thương

Lớp niêm mạc ở niệu đạo rất dễ bị tổn thương do quan hệ tình dục tâm lý căng thẳng hoặc tư thế không thuận lợi hay tần suất quan hệ quá nhiều,… Chính những tổn thương nãy dẫn đến tình trạng xuất tinh ra máu hoặc đi tiểu ra máu sau khi xuất tinh.

Do bị thương chấn

Việc tiến hành các thủ thuật khi sinh thiết tuyến tiền liệt qua trực tràng, đặt dụng cụ niệu đạo, chạy tia xạ khi bị ung thư tuyến tiền liệt, thắt ống dẫn tinh, cắt tinh hoàn,… khiến vùng cơ quan sinh dục bị thương chấn và gây tình trạng xuất tinh ra máu.

Do mắc bệnh lý toàn thân

Trường hợp nam giới mắc các bệnh lý toàn thân như chứng rối loạn đông máu, bệnh ưa chảy máu, xơ gan, viêm gan mạn,… cũng sẽ gây xuất tinh ra máu bất thường.

Do ung thư

Các bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đường dẫn tinh, ung thư tinh hoàn, u lympho,… là các loại bệnh ung thư thường gặp và cũng là nguyên nhẫn gây ra các hiện tượng xuất tinh ra máu ở nam giới.

Điều trị xuất tinh ra máu ở nam giới

Xác định được nguyên nhân gây xuất tinh ra máu ở nam giới và mức độ ảnh hưởng của bệnh với sức khỏe các bac sĩ sẽ xác định được phác đồ điều trị cũng như các loại thuốc phù hợp.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh sẽ có phương pháp điều trị phù hợp
Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh sẽ có phương pháp điều trị phù hợp

Phần lớn các trường hợp xuất tinh ra máu ở nam giới đều là do bị viêm nhiễm, nhiễm khuẩn, chấn thương ở vùng cơ quan sinh dục, một số ít trường hợp trong đó là do mắc ung thư. Chính vì vậy, phương pháp điều trị xuất tinh ra máu được sử dụng nhiều nhất là phương pháp nội khoa dùng thuốc.

Việc lựa chọn thuốc điều trị bệnh sẽ căn cứ vào 3 nguyên nhân chủ yếu là: do ung thư tuyến tiền liệt, do lao túi tinh và do nhiễm khuẩn. Sau khi nam giới đến cơ sở y tế khám và kiểm tra chi tiết tình trạng, mức độ ảnh hưởng của bệnh, bác sĩ sẽ lựa chọn các loại thuốc điều trị phù hợp.

Điều trị xuất tinh ra máu do ung thư tuyến tiền liệt

Trong trường hợp nam giới bị xuất tinh sớm do mắc ung thư tuyến tiền liệt và các loại ung thư ở cơ quan sinh dục sẽ tiến hành điều trị theo phác đồ đặc hiệu trị ung thư theo từng giai đoạn.

Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm, bác sĩ sẽ kê đơn và sử dụng các loại thuốc có tác dụng trực tiếp kìm hãm, làm tiêu biến các tế bào mầm ung thư. Kết hợp với đó là các loại thuốc bổ sung sức đề kháng cho cơ thể và điều trị các triệu chứng bất thường của bệnh.

Ở giai đoạn ung thư phát triển sang xâm lấn, di căn sẽ có phác đồ điều trị phù hợp bằng thuốc, hóa trị và xạ trị tùy thuộc với tình trạng bệnh và sức khỏe của bệnh nhân.

Điều trị xuất tinh ra máu do lao túi tinh

Thuốc điều trị là các loại thuốc kháng lao như: isoniazid (INH), rifampicin, ethambutol, pyrazinamid.

Dùng thuốc điều trị cho phù hợp
Dùng thuốc điều trị cho phù hợp

Ngoài ra còn dùng thêm thuốc chống viêm steroid (prenisolon), thuốc hỗ trợ gan khi dùng để kháng lao kéo dài, các loại thuốc có chứa hoạt chất biphenyl dimethyl dicarboxylate hoặc xuất xứ từ thảo dược.

Thời gian sử dụng thuốc được chỉ định tối thiếu là khoảng 9 tháng và người bệnh phải điều trị liên tục, không được tự ý ngưng thuốc kể cả khi các triệu chứng xuất tinh ra máu không còn. Chỉ dừng thuốc sau khi đã kiểm tra chính xác và được bác sĩ chỉ định ngừng thuốc.

Liều dùng thuốc của mỗi trường hợp bệnh cũng khác nhau, tuyệt đối không tự ý mua và dùng thuốc theo kinh nghiệm. Khi thấy xuất hiện tình trạng xuất tinh ra máu cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị xuất tinh ra máu do nhiễm khuẩn

Thuốc dùng để điều trị bệnh chủ yếu là các loại thuốc kháng sinh, với mỗi tình trạng bệnh sẽ có lựa chọn các loại kháng sinh phù hợp.

Loại kháng sinh phổ biến nhất là Enterobacteria, được dùng chủ yếu với người trẻ và thuốc có tác dụng với cả Chlamydia. Hiện nay, loại kháng sinh được chọn chủ yếu trong điều trị xuất tinh ra máu do nhiễm khuẩn gồm: nhóm quinolon (levofloxacin, norfloxacin, ciprofloxacin…), nhóm cephalosporin thế hệ 2, 3 (cefuroxim, cefoxitin, cefixim, ceftriaxone, cefotaxime…).

Ngoài ra, còn có một số loại kháng sinh thay thế như: metronidazone, trimethoprim, kết hợp cùng nhóm doxycyclin để điều trị nhiễm Chlamydia kết hợp.

Cùng với dùng kháng sinh, người bệnh sẽ phối hợp thêm các loại thuốc chống viêm, giảm phù nề điều trị trong khoảng 2 – 3 tuần và thuốc cầm máu transamin loại viên uống hoặc tiêm trong 5 – 10 ngày đầu điều trị. Thuốc tăng sức bền thành mạch phối hợp với rutin C để tăng hiệu quả điều trị tốt nhất.

Tùy từng tình trạng bệnh lý, mức độ viêm nhiễm bác sĩ sẽ chỉ định thời gian và liều dùng thuốc phù hợp để có thể giải quyết triệt để tình trạng viêm nhiễm. Nếu viêm nhiễm không được điều trị tốt sẽ rất dễ dẫn đến viêm mãn tính, bệnh dễ tái phát và gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Với các trường hợp bị xuất tinh ra máu do mắc các bệnh lý nam khoa như tắc túi tinh, sỏi túi tinh, giãm tĩnh mạch niệu đạo, …. sẽ cần can thiệp ngoại khoa, phẫu thuật để điều trị. Trường hợp cần can thiệp ngoại khoa, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị và tư vấn đầy đủ cho người bệnh về hiệu quả cũng như tác dụng phụ của phương pháp.

Để có thể đạt được hiệu quả điều trị xuất tinh ra máu tốt nhất, trong quá trình điều trị người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục và xuất tinh, điều đó sẽ khiến tình trạng tổn thương mạch máu nặng hơn, bệnh khó điều trị hơn.

Cùng với đó nam giới cũng không nên kìm hãm xuất tinh hoặc sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích trước khi quan hệ tình dục. Bởi đó cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất tinh ra máu và một số bệnh lý về rối loạn sinh dục như: xuất tinh sớm, xuất tinh ngược dòng, giảm ham muốn tình dục,…

Một vấn đề quan trọng mà đấng mày râu cần phải nhớ đó là ngay khi thấy xuất hiện triệu chứng bệnh bất thường cần chủ động đến ngay cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị. Xuất tinh ra máu không phải trường hợp nào cũng nguy hiểm, nếu điều trị sớm sẽ không quá khó khăn nên nam giới không cần lo sợ quá nhiều khi phát hiện bệnh.

>> Xem thêm: Thuốc nam chữa xuất tinh ra máu đàn ông mọi thời đại phải biết

Dương Quân (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo