Hội chứng tăng ure máu ở nam giới do đâu và điều trị như thế nào?

Hội chứng tăng ure máu là một di chứng của bệnh lý suy thận ở nam giới. Hội chứng này khiến cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị rối loạn và gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nam giới. Vậy bệnh lý này do đâu mà có và điều trị hội chứng tăng ure máu như thế nào thì tốt? Hãy tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Suy thận uống rượu – tác hại và những lưu ý dành cho nam giới

> Suy thận tiểu đường – nguyên nhân và cách phòng tránh hiệu quả

Nguyên nhân gây hội chứng tăng ure máu ở nam giới

Căn bệnh này được coi là một biến chứng của căn bệnh suy thận ở nam giới. Khi thận bị suy yếu, chức năng bài tiết các độc tố và lọc máu của thận cũng sẽ bị không hoạt động tốt được gây khiến các chất cặn bã sẽ ứ đọng lại bên trong cơ thể. Lượng ure trong máu tồn đọng quá nhiều chính là nguyên nhân dẫn đến hội chứng tăng ure máu ở nam giới.

nguyên nhân gây hội chứng tăng ure máu

Hội chứng tăng ure máu ở nam giới – nguyên nhân do đâu?

Thông thường, trong cơ thể của mỗi người có hàm lượng ure chỉ khoảng 0,2 – 0,4g trong một lít máu. Khi bệnh lý suy thận quá nặng, hàm lượng ure cặn bã trong cơ thể cũng sẽ tăng cao và gây hội chứng tăng ure máu. Điều này sẽ khiến tắc nghẽn các mạch máu trong đơn vị thận cũng như mạch máu ở các cơ quan khác và nguy cơ gây bệnh suy chức năng đa cơ quan. Vậy nguyên nhân dẫn đến hội chứng tăng ure trong máu ở nam giới là gì?

1. Nguyên nhân gây hội chứng tăng ure máu tại thận

Nguyên nhân tại thận được chia ra làm hai loại là nguyên nhân cấp tính và mãn tính. Nguyên nhân cấp tính bao gồm các bệnh lý tại thận như viêm ống thận, nang thận, viêm bể thận,… là những căn bệnh gây ra hội chứng tăng ure máu ở nam giới.

Khi bị bệnh, thận không thể đào thải được hết các chất cặn bã ra ngoài cơ thể. Các chất độc tố bị đọng lại quá nhiều sẽ khiến cho cơ thể dễ bị nhiễm độc và gây ra các bệnh lý về viêm nhiễm. Ngoài ra, sốt vàng da chảy máu do leptospira gây ra hội chứng gan thận cấp cũng là nguyên nhân gây ra hội chứng tăng ure máu này.

Với nguyên nhân mãn tính, các bệnh như viêm cầu thận mãn tính, xơ vữa động mạch thận, thận đa nang, viêm bể thận mạn, sỏi thận,… cũng sẽ khến cho chức năng của thận ngày càng suy yếu. từ đó, nguy cơ mắc phải hội chứng tăng ure máu của người bệnh cũng sẽ tăng cao.

2. Nguyên nhân ngoài thận

Suy thận khiến mức độ lọc máu ở cầu thận bị suy giảm nghiêm trọng. Điều này gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ và khiến lượng máu đến thận cũng bị giảm đi. Khi đó, triệu chứng suy thận của nam giới có thể xấu hơn và gây ra hội chứng tăng ure máu huyết tán.

hội chứng tăng ure máu do đâu?

Chế độ ăn quá nhiều protein cũng là nguyên nhân gây ra bệnh lý này

Chế độ dinh dưỡng quá nhiều protein là một nguyên nhân gây ra hội chứng tăng ure máu mà không phải ai cũng biết. Khi bị suy thận, khả năng lọc bỏ các chất chuyển hóa có trong thức ăn của thận cũng sẽ bị yếu đi. Do đó, khi bạn ăn quá nhiều đồ ăn giàu protein sẽ gây hại cho quá trình lọc thận, thậm chí chúng còn có thể làm tình trạng suy thận ở nam giới ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, bệnh nhân bị mất nước và muối do bị tiêu chảy, nôn mửa, sốt rét, ra mồ hôi quá nhiều cũng khiến chức năng thận bị rối loạn. Khi đó, nguy cơ mắc phải hội chứng tăng ure máu của họ cũng cao hơn so với các nam giới khác.

Biểu hiện của hội chứng tăng ure máu

Hội chứng tăng ure máu là một bệnh lý khá nguy hiểm. Do đó người bệnh cần phát hiện kịp thời để có thể điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ về căn bệnh này. Do đó có khá nhiều người thường nhầm lẫn các triệu chứng của hội chứng tăng ure máu với các dấu hiệu sinh lý nên hay bỏ qua. Để có thể nhận biết bệnh, bạn nên chú ý đến một số triệu chứng cụ thể như sau:

  • Triệu chứng thần kinh

Khi mắc phải hội chứng này, người bệnh sẽ thấy cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, thường xuyên đau đầu, chóng mặt, hoa mắt nhiều mỗi khi đứng lên ngồi xuống đột ngột, có triệu chứng nhìn thấy “ruồi bay” trước mắt và hay bị mất ngủ không rõ nguyên nhân.

biểu hiện của hội chứng tăng ure máu

Hội chứng tăng ure máu khiến người bệnh gặp nhiều biến chứng

Khi triệu chứng này nặng hơn, người bệnh có thể bị mê sảng, nói mê. Nguy hiểm nhất là hội chứng tăng ure máu kéo dài có thể khiến người bệnh rơi vào hôn mê, phù não, co đồng tử, cơ thể bị co giật và có phản ứng kém với ánh sáng. Khi đi khám, người bệnh sẽ không thấy được dây thần kinh khu trú và không có hội chứng màng não.

  • Rối loạn tiêu hóa

Hội chứng tăng ure máu sẽ làm người bệnh thường xuyên có cảm giác chán ăn, đầy bụng, chướng hơi ở bụng. Nguy hiểm hơn, nó có thể khiến người bệnh bị tiêu chảy cấp, loét miệng, nôn mửa và xuất hiện các màng giả màu xám.

  • Triệu chứng về hô hấp

Hơi thở có mùi amoniac là một triệu chứng hô hấp trong hội chứng tăng ure máu khá rõ nét mà người bệnh có thể nhận biết được. Bên cạnh đó, người bệnh còn bị rối loạn nhịp thở và khi khám có thể nghe được cả tiếng cọ màng phổi do nitơ thoát qua mạch máu vào màng phổi tạo thành.

hội chứng tăng ure máu
Suy thận trong sốt xuất huyết là tình trạng bệnh lý không quá hiếm gặp. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu rõ về căn bệnh này. Dịch sốt xuất huyết có thể gây ra nhiều biến chứng đáng sợ trong đó có suy thận. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng suy thận do sốt xuất huyết? Câu trả lời cho vấn đề này sẽ có trong bài viết dưới đây.
  • Hội chứng tăng ure máu gây các triệu chứng về tim mạch

Người bị suy thận giai đoạn cuối huyết áp thường tăng khá cao kèm theo đó là các dấu hiệu như mạch đập nhanh nhưng yếu hơn. Triệu chứng này nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các bệnh lý về tim mạch, trong đó nguy hiểm nhất là viêm màng tim, tràn dịch, nhồi máu cơ tim với nguy cơ đột quỵ cao.

dấu hiệu của hội chứng tăng ure máu

Nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm của hội chứng tăng ure máu

  • Dấu hiệu về huyết học

Nitơ là một loại chất rất dễ xâm nhập vào mạch máu. Khi chúng thoát ra ngoài các mạch máu này, chúng sẽ kéo theo cả huyết tương và hồng cầu gây ra hiện tượng chảy máu trong vô cùng nguy hiểm.

Suy thận thường khiến cơ thể bệnh nhân bị thiếu máu và dẫn đến hội chứng tăng ure máu. Bệnh suy thận càng nặng thì tình trạng thiếu máu càng nghiêm trọng. Thông qua điều này, người bệnh có thể phân biệt được mình đang mắc phải hội chứng tăng ure máu cấp tính hay mãn tính và lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp.

  • Dấu hiệu về thân nhiệt

Khi bị suy thận, nam giới sẽ thường xuyên cảm thấy bị lạnh chân tay do thân nhiệt của họ liên tục giảm dưới mức bình thường. Các triệu chứng của hội chứng tăng ure máu sẽ càng nặng nếu bệnh suy thận chuyển sang các giai đoạn nghiêm trọng hơn. Do đó người bệnh cần tiến hành điều trị kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Cách điều trị hội chứng tăng ure máu ở nam giới

Cơ chế hội chứng tăng ure máu phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng bệnh suy thận của bạn nặng hay nhẹ. Bệnh càng nặng thì việc giảm bớt ure trong máu sẽ càng khó khăn.

Để xác định được hội chứng tăng ure máu có nghiêm trọng hay không, người bệnh sẽ tiến hành kiểm tra hai chỉ số là ure và creatinine máu – đây là hai chỉ số tiêu chuẩn chẩn đoán hội chứng tăng ure máu. Thông qua các số liệu này, bác sĩ sẽ xác định được mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bạn đang mắc phải, từ đó đưa ra được các phương pháp điều trị phù hợp nhất.

điều trị hội chứng tăng ure máu

Nam giới nên làm gì để điều trị hiệu quả hội chứng tăng ure máu?

Hội chứng tăng ure máu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe nam giới, đặc biệt nó sẽ khiến tình trạng suy thận ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Truyền huyết tương hoặc thay huyết tương là phương pháp điều trị khá hiệu quả. Phương pháp này có tác dụng ngăn chặn các tế bào gây ngưng tụ tiểu cầu và lưu thông máu một cách tốt nhất.

Trong trường hợp bệnh nhân bị suy thận mãn tính, bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp tiêm truyền tĩnh mạch kết hợp với thuốc lợi tiểu để có thể kiểm soát ure trong máu một cách tốt nhất.

Nếu bệnh nhân bị thiếu máu do suy thận quá nặng, bạn cần truyền hồng cầu và tiểu cầu để khắc phục tình trạng này. Cơ thể thiếu máu sẽ càng làm hội chứng tăng ure máu phát triển mạnh, do đó việc cung cấp đủ lượng máu cho cơ thể là vô cùng cần thiết.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình, hạ thấp lượng protein nạp vào cơ thể và không nên uống các loại thuốc có thể làm tăng ure trong máu.

Vừa rồi là những thông tin về hội chứng tăng ure máu ở nam giới. Bạn nên nhớ rằng lượng ure trong máu tăng quá cao sẽ nguy hiểm đến tính mạng của nam giới. Do đó, để phòng tránh những biến chứng sức khỏe không mong muốn, bạn cần đi khám chữa ngay nếu bản thân xuất hiện các dấu hiệu bệnh lý bất thường.

Xem thêm: Bỏ túi ngay các cách chữa thận yếu bằng Đông y hiệu quả

Huyền Trang (T.H)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo