Suy thận mãn tính – căn bệnh nguy hiểm nam giới chớ coi thường

Suy thận mãn tính là căn bệnh có thể gặp nhiều ở nam giới. Khi mắc phải căn bệnh này, thận của người bệnh sẽ dần mất đi các chức năng vốn có của mình. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, căn bệnh này có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe. Vậy suy thận mãn tính là gì và điều trị bệnh như thế nào? Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về vấn đề này.

Bạn nên đọc:

> Người bị thận yếu nên ăn gì và làm gì để bệnh nhanh khỏi?

> Thận yếu có nguy hiểm không và cách phòng ngừa hiệu quả

Nguyên nhân suy thận mãn tính ở nam giới

Bệnh suy thận mãn tính (hay còn gọi là bệnh thận mạn) xảy ra khi thận của nam giới bị suy giảm chức năng ở mức đáng báo động. Khi mắc phải căn bệnh này, khả năng bài tiết và loại bỏ các chất cặn bã trong cơ thể của thận sẽ bị yếu đi rất nhiều, từ đó gây ra những triệu chứng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh. Vậy nguyên nhân gây bệnh suy thận mãn tính là gì?

  • Huyết áp cao

Những nam giới thường xuyên bị mắc phải tình trạng cao huyết áp sẽ là những người rất dễ bị suy thận mãn tính. Bởi lẽ, khi huyết áp của họ không ổn định và ở mức quá cao, nó sẽ gây ra các tổn thương, thậm chí phá hủy các mạch máu có trong cơ thể.

nguyên nhân suy thận mãn tính

Suy thận mãn tính ở nam giới – nguyên nhân do đâu?

Điều này sẽ làm cho lượng máu được cung cấp để nuôi thận cũng bị suy giảm gây ảnh hưởng đến chức năng làm việc của thận. Bên cạnh đó, cao huyết áp còn khiến cho bộ lọc ở cầu thận bị phá hủy. Khi ấy, thận sẽ không thể lọc bỏ các chất cặn bã và làm sạch máu như bình thường được nữa.

  • Suy thận mãn tính do bệnh tiểu đường

Những người bị bệnh tiểu đường có hàm lượng đường trong máu khá cao. Điều này đặc biệt không tốt cho chức năng của thận. Khi hàm lượng đường không được kiểm soát tốt, lượng glucozo dư thừa có thể gây tích tụ ở trong máu.

Nếu không được khắc phục ngay, tình trạng này có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và ảnh hưởng đến chức năng làm việc của thận. Nếu để triệu chứng này diễn ra trong thời gian dài, nó có thể dẫn đến căn bệnh suy thận mãn tính ở nam giới.

  • Do lượng cholesterol quá cao

Những nam giới có hàm lượng cholesterol trong cơ thể quá cao sẽ có nguy cơ mắc bệnh suy thận mãn tính nhiều hơn so với những người bình thường. Cholesterol cao sẽ làm gia tăng lượng mỡ trong mạch máu, khiến việc lưu thông máu đến thận cũng gặp nhiều khó khăn. Điều này sẽ làm cho thận bị ảnh hưởng và dẫn đến suy thận.

  • Do các bệnh lý về thận

Viêm cầu thận, nhiễm trùng thận, viêm bể thận, viêm ống thận, viêm túi thận, thận đa nang,… là những bệnh lý về thận gây ảnh hưởng đến chức năng của bộ phận này. Các bệnh này nếu không được điều trị triệt để sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, trong đó có căn bệnh suy thận mãn tính.

nguyên nhân suy thận mãn tính là gì?

Các bệnh lý về thận cũng là nguyên nhân gây suy thận mãn tính

  • Do tác dụng phụ của thuốc

Nhiều nam giới do mắc bệnh mà phải sử dụng thuốc uống để điều trị bệnh. Các loại thuốc này nếu được chuyển hóa nhiều qua thận sẽ làm chức năng bài tiết của thận bị ảnh hưởng. Không chỉ vậy, tác dụng phụ của các loại thuốc này còn có thể gây ra tác động xấu đến các bộ phận khác trong cơ thể.

  • Suy thận mãn tính do lupus ban đỏ

Khi bị lupus ban đỏ, hệ miễn dịch của nam giới sẽ bị suy giảm nghiêm trọng. Việc này tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại tấn công cơ thể, trong đó có cả thận. Chúng sẽ làm rối loạn hệ thống miễn dịch của mỗi người và gây ra nhiều bệnh lý khác nhau.

Dấu hiệu suy thận mãn tính ở nam giới là gì?

Suy thận mãn tính là bệnh tiến triển ngầm và hay xảy ra một cách đột ngột. Khi bệnh mới bắt đầu nó thường không có các biểu hiện rõ ràng khiến người bệnh không để ý. Chỉ đến khi bệnh nặng hơn và chuyển sang giai đoạn mãn tính, người bệnh mới có các triệu chứng rõ ràng.

Vậy làm thế nào để chúng ta nhận biết bản thân có bị suy thận mạn hay không? Nam giới nên chú ý đến một số triệu chứng suy thận mãn tính cụ thể sau đây:

  • Rối loạn tiểu tiện

Khi nam giới bị thận yếu, rối loạn tiểu tiện sẽ là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Bệnh nhân sẽ thường xuyên bị rơi vào tình trạng tiểu nhiều, đặc biệt sẽ tiểu nhiều hơn về đêm. Tuy nhiên, số lượng nước tiểu được nam giới thải ra thường không ổn định, khi nhiều khi ít.

dấu hiệu suy thận mãn tính là gì?

Rối loạn tiểu tiện là dấu hiệu suy thận mãn tính khá dễ nhận biết

Một số trường hợp nam giới sẽ bị tiểu khó, bí tiểu, luôn có cảm giác buồn tiểu nhưng khi đi lại không thải nước tiểu ra ngoài được. Nước tiểu của bệnh nhân suy thận mạn sẽ đục và có mùi vô cùng khó chịu. Một số bệnh nhân do bị nhiễm trùng thận nặng mà có thể gặp phải hiện tượng tiểu tiện ra máu. Đây là biểu hiện suy thận mãn tính vô cùng nguy hiểm.

  • Sưng phù và xuất hiện các cục máu đông ở chân tay

Khi bị suy thận mãn tính, khả năng bài tiết chất cặn bã của thận sẽ bị suy giảm mạnh. Điều này khiến cho các chất thải này tồn đọng lại ở các bộ phận và gây ra tình trạng sưng phù chân tay. Một số nam giới còn có thể bị xuất hiện các cục máu đông ở phần bàn chân và bàn tay.

  • Cơ thể mệt mỏi

Bệnh nhân suy thận mãn tính thường tiểu nhiều về đêm – điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh và cơ thể họ sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi do thiếu ngủ.

Bệnh cũng khiến cho các độc tố trong cơ thể không thể loại bỏ khiến nam giới có thể bị nhiễm độc thận. Khi đó, nam giới sẽ thường xuyên cảm thấy không ngon miệng, hay buồn nôn, da dẻ ngứa ngáy, sút cân. Đây là những dấu hiệu của suy thận mãn tính mà người bệnh không nên coi thường.

suy thận mãn tính
Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không là câu hỏi của khá nhiều người khi vô tình mắc phải căn bệnh này. Thận hư nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe nam giới. Vậy bệnh hội chứng thận hư có chữa khỏi không? Hãy tìm hiểu về điều này thông qua bài viết dưới đây.

Nam giới nên điều trị suy thận mãn tính như thế nào?

Căn bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị phù hợp, nó có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Vậy nam giới nên làm gì để có thể điều trị suy thận mãn tính một cách hiệu quả nhất?

Chúng ta sẽ dựa vào từng nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn ra các cách chữa bệnh suy thận mãn tính khác nhau. Trong trường hợp nam giới bị suy thận mãn tính do bệnh tiểu đường, bạn nên tiến hành điều trị để kiểm soát lượng đường gia tăng trong máu. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện được dần dần chức năng của thận.

điều trị suy thận mãn tính

Nên làm gì để điều trị suy thận mãn tính ở nam giới?

Với những nam giới suy thận mãn tính do cao huyết áp, bác sĩ sẽ khuyến cáo bệnh nhân nên sử dụng các loại thuốc hạ thấp huyết áp hoặc các loại thuốc ức chế để hạn chế sự gia tăng của huyết áp. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng các loại thuốc này có thể làm suy giảm chức năng thận, do đó, nếu bệnh cao huyết áp đã khỏi thì nên dừng uống thuốc ngay.

Bệnh án suy thận mạn tính do thiếu máu sẽ được bác sĩ sử dụng các loại thuốc để kích thích sản xuất các tế bào hồng cầu. Điều này sẽ giúp ổn định lưu lượng máu đến thận và cải thiện từ từ các chức năng của thận.

Ngoài ra bệnh nhân suy thận mãn tính cũng có thể áp dụng một số phương pháp điều trị suy thận phổ biến như chạy thận nhân tạo, ghép thận, chữa suy thận mãn tính bằng tế bào gốc. Các phương pháp này sẽ giúp khắc phục hiệu quả các chức năng ban đầu của thận. Tuy nhiên, chi phí của chúng lại khá cao, do đó không phải ai cũng có thể điều trị bằng những phương pháp này.

Song với việc chữa suy thận mãn tính, nam giới cũng nên thay đổi một số thói quen hàng ngày để có thể hỗ trợ cho quá trình điều trị. Bạn nên đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng, nên hạn chế lượng protein, chất béo và kali trong bữa ăn để không ảnh hưởng đến bệnh.

Bên cạnh đó, nam giới cũng nên cân bằng hợp lý thời gian giữa làm việc và nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn cũng nên tập luyện thể dục thường xuyên để duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Trên đây là những thông tin cần thiết về căn bệnh suy thận mãn tính mà nam giới không nên bỏ qua. Nam giới nên lưu ý rằng, nếu bản thân có các dấu hiệu bệnh lý bất thường, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám chữa bệnh kịp thời và hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Chữa thận yếu bằng thuốc Nam hiệu quả từ các nguyên liệu dễ kiếm

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo