Khám hiếm muộn vào thời gian nào là thích hợp?

Chào bác sĩ! Năm nay em 30 tuổi và chồng em 32 tuổi. Chúng em lấy nhau được hơn 1 năm, vợ chồng sinh hoạt bình thường không sử dụng phương pháp tránh thai nào cả. Tuy vậy, em vẫn chưa có thai, em có nên đi khám hiếm muộn chưa bác sĩ? Em cần khám hiếm muộn vào thời gian nào là thích hợp? Kinh nguyệt của em cũng thất thường, có khi là một tháng, có khi là 1 tháng rưỡi đến 2 tháng mới có một lần, vậy có ảnh hưởng gì đến việc khó thụ thai không bác sĩ? (N.T.H, Hà Nội).

Bác sĩ tư vấn

Chào bạn N.T.H

Nếu đã kết hôn trên 1 năm, vợ chồng sinh hoạt bình thường, không phòng tránh thai mà vẫn chưa có tin vui thì vợ chồng bạn nên đi khám vô sinh, hiếm muộn. Bạn và chồng nên đến khoa vô sinh, hiếm muộn hoặc khoa phụ sản để kiểm tra tình trạng sức khỏe của hai vợ chồng, xem thử cả hai có gặp vấn đề gì hay không?

Việc nên khám hiếm muộn vào thời gian nào, khám hiếm muộn vào ngày mấy của chu kỳ kinh nguyệt để cho kết quả chính xác nhất là băn khoăn của rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn.

Hiếm muộn là gì?

Hiếm muộn được hiểu theo định nghĩa của tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) là tình trạng 1 cặp vợ chồng không thể có thai sau 1 năm quan hệ tình dục thường xuyên, không dùng biện pháp ngừa thai.

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Nếu cặp vợ chồng chưa từng có thai lần nào, hiếm muộn được gọi là nguyên phát. Nếu người vợ đã từng có thai hoặc có con thì được gọi là hiếm muộn thứ phát.

Nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn thường gặp

Nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn có thể là do người vợ hoặc người chồng. Theo thống kê, có khoảng 40% nguyên nhân do chồng và 40% do vợ, 10% do cả hai vợ chồng và 10% chưa tìm được nguyên nhân. Trong đó, khoảng 10% trường hợp người chồng hoàn toàn không có tinh trùng trong tinh dịch.

Các nguyên nhân hiếm muộn do vợ thường gặp:

– Nguyên nhân hiếm muộn có thể người vợ gặp bệnh lý về vòi trứng. Những bệnh lý về vòi trứng gồm: tắc 1 hoặc cả 2 vòi trứng, ứ dịch vòi trứng, cắt vòi trứng do thai ngoài tử cung.

– Hội chứng buồng trứng đa năng, tăng prolactin máu, suy buồng trứng do suy trung ương hoặc suy tại buồng trứng ở người vợ sẽ dẫn đến khó thụ thai.

– Lạc nội mạc tử cung cũng là nguyên nhân gây hiếm muộn thường gặp.

– Vấn đề tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn. Bởi người phụ nữ lớn tuổi, số lượng và chất lượng trứng kém nên khả năng mang thai sẽ ít hơn.

Nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn có thể là do người vợ hoặc người chồng

Các nguyên nhân hiếm muộn do chồng thường gặp:

Những vấn đề người chồng gặp phải dưới đây là nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn:

– Bất thường tinh trùng: tinh trùng ít, yếu, dị dạng hoặc cả ba

– Không có tinh trùng trong tinh dịch do tắc đường dẫn tinh

– Không có tinh trùng trong tinh dịch do tinh hoàn không sản xuất tinh trùng

– Rối loạn xuất tinh: không xuất tinh được, xuất tinh sớm, xuất tinh ngược dòng.

Nên khám hiếm muộn vào thời gian nào?

Trở lại với câu hỏi của bạn N.T.H, nên khám hiếm muộn vào thời gian nào là hợp lý. Việc khám hiếm muộn vào ngày mấy của chu kì khá quan trọng, vì một số xét nghiệm khảo sát nguyên nhân hiếm muộn cần được thực hiện vào một thời điểm nhất định của chu kỳ kinh mới cho kết quả chính xác.

Ví dụ như, xét nghiệm nội tiết để đánh giá dự trữ buồng trứng (số trứng còn lại của người phụ nữ) gồm FSH, LH, E2, những xét nghiệm này cần phải được thực hiện vào những ngày đầu của chu kỳ kinh (ngày 2-4 vòng kinh).

Hiện nay đã có xét nghiệm mới khảo sát dự trữ buồng trứng thuận tiện hơn là xét nghiệm AMH, xét nghiệm này có thể thực hiện vào bất cứ ngày nào của chu kỳ kinh.

Một số xét nghiệm khảo sát nguyên nhân hiếm muộn cần được thực hiện vào một thời điểm nhất định của chu kỳ kinh nguyệt

Tuy nhiên, do các biện pháp điều trị thường được bắt đầu khi người vợ có kinh ngày 2-3, các cặp vợ chồng thường được tư vấn đến khám hiếm muộn vào ngày kinh thứ 2-3 nhằm mục đích tiến hành song song các xét nghiệm chẩn đoán và điều trị để tiết kiệm thời gian đi lại cho bệnh nhân.

Đối với những trường hợp có tiền căn hút thai, đặt vòng, phẫu thuật ở vùng bụng (bóc u nang buồng trứng, bóc nhân xơ tử cung, mổ lấy thai, mổ viêm ruột thừa,…) sẽ có nguy cơ tắc vòi trứng. Những trường hợp này sẽ được bác sĩ chỉ định chụp phim X-quang để kiểm tra sự thông thương của 2 vòi trứng. Xét nghiệm này sẽ được thực hiện khi vừa sạch kinh 1-3 ngày.

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng đến quá trình thụ thai không?

Bạn N.T.H cho biết là kinh nguyệt của bạn khá thất thường, có khi là 1 tháng rưỡi đến 2 tháng mới có kinh 1 lần. Thông thường thời gian trung bình của một chu kỳ kinh là 28-30 ngày, sẽ đến đều mỗi tháng hoặc chênh lệch thêm vài ngày.

Kinh nguyệt của bạn không đều như vậy có khả năng làm ảnh hưởng đến quá trình mang thai. Bởi quan hệ vào những ngày rụng trứng khả năng mang thai cao hơn, nhưng vì kinh không đều nên bạn rất khó canh được chu kỳ rụng của trứng.

Việc điều trị hiếm muộn có thành công hay không cần sự đồng nhất và kiên trì của hai vợ chồng

Bạn nên sớm đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân kinh nguyệt không đều và điều chỉnh vòng kinh cho bạn.

Xem Thêm: Có những cách chữa vô sinh nam nào mang lại hiệu quả cao nhất?

Thúy Hằng (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo