Không nên bỏ qua 8 xét nghiệm vô sinh cần làm ở phụ nữ này

Vô sinh là tình trạng không thể có con giữa các cặp vợ chồng, đây là tình trạng có thể do nam giới, nữ giới hoặc do cả hai, nhưng tình trạng này hiện nay gặp nhiều nhất là ở phụ nữ. Vì vậy, nên thực hiện 8 xét nghiêm vô sinh cần làm ở phụ nữ sau đây, để xác định chắc chắn về tình trạng và nguyên nhân gây vô sinh, từ đó sẽ có phương pháp điều trị tối ưu nhất.

8 xét nghiệm vô sinh cần làm ở phụ nữ

8 xét nghiệm vô sinh cần làm ở phụ nữ

8 xét nghiệm vô sinh cần làm ở phụ nữ

Đối với những cặp vợ chồng sau 1 năm trở lên mà vẫn chưa có thai dù không sử dụng biện pháp tránh thai nào thì có thể đó là sự cảnh báo vô sinh, hiếm muộn. Lúc này cần đi khám và thực hiện các xét nghiệm để chắn về tình trạng của mình, với nam giới sẽ có những kiểm tra và xét nghiêm riêng, còn với nữ giới cần thiết phải thực hiện 8 xét nghiệm vô sinh ở phụ nữ như sau:

Xét nghiệm máu toàn bộ

Đây là xét nghiệm cần thiết đầu tiên phải thực hiện, giúp đánh giá sức khoẻ tổng thể xem có gặp vấn đề bất thường như bệnh bạch cầu, nhiễm trùng hay thiếu máu không, hoặc sẽ có số liệu cụ thể về các tế bào trong máu… như vậy các bác sĩ sẽ biết được cụ thể về tình trạng chung của người phụ nữ.

Xét nghiệm tỷ lệ hồng cầu lắng

Đây là một trong 8 xét nghiệm vô sinh cần thực hiện ở phụ nữ để biết mức độ viêm nhiễm có thể có trong cơ thể.  Thông qua xét nghiệm này các bác sĩ cũng có thể chấn đoán được sự phát triển của chứng bệnh viêm nhiễm, nhất là khi mẫu máu được chứa trong ống nghiệm nếu máu đỏ lắng nhanh xuống đáy chứng tỏ có nguy cơ viêm nhiễm cao.
Một trong 8 xét nghiệm vô sinh cần làm ở phụ nữ là xét nghiệm máu toàn bộ
Một trong 8 xét nghiệm vô sinh cần làm ở phụ nữ là xét nghiệm hồng cầu lắng

Kiểm tra đường huyết

Phương pháp này sẽ xác định nhanh được nồng độ đường huyết trong cơ thể người phụ nữ có bình thường không hay thấp hơn hoặc cao hơn. Nhất là với những người ăn chay thường có lượng đường huyết thấp hơn người bình thường, chính vì vậy mà cơ hội mang thai thấp hơn.

Xét nghiệm kháng thể giang mai

Đây là xét nghiệm cần thiết để tìm ra kháng thể giang mai. Hiện nay phương pháp tối ưu nhất là dùng kháng nguyên xoắn khuẩn Treponema để phát hiện kháng thể. Xét nghiệm này nhằm sàng lọc những đối tượng có nguy cơ bị bệnh giang mai hay không, mặc dù bệnh lý này không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai nhưng nó có liên quan đến sức khoẻ người phụ nữ và cả thai nhi nếu sau này có thai.

Xét nghiệm virut Rubella

Xét nghiệm này là một trong 8 xét nghiệm vô sinh cần làm ở phụ nữ, nó sẽ giúp xác định phụ nữ có miễn dịch với virut này không, nếu đang miễn dịch sẽ không phải khám vô sinh khác nữa.

Thử nghiệm vitamin B12, D3

Đây là những thử nghiệm cần thiết giúp xác định người phụ nữ có nguy cơ thiếu máu hay không và nhất là với thử nghiệm vitamin D3 nó có liên quan đến khả năng vô sinh ở nữ giới nếu mức độ D3 quá thấp.
Xét nghiệm vô sinh cần làm ở phụ nữ hiện đại
Xét nghiệm vô sinh cần làm ở phụ nữ hiện đại

Xét nghiệm hoocmon tuyến giáp

Khi xét nghiệm nếu thấy các hoocmon như T3, T4 tự do, TSH không ở mức mong muốn thì chứng tỏ tuyến giáp đang phải hoạt động quá mức, hay còn gọi là cường giáp, suy giáp… Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng và mang thai. Chính vì vậy, đây là xét nghiệm cần thiết trong 8 xét nghiệm vô sinh cần làm ở phụ nữ để nhận biết sớm nguy cơ.

Xét nghiệm nội tiết

Cuối cùng, người phụ nữ cần được thực hiện xét nghiệm nội tiết để khảo sát tình trạng hoạt động của buồng trứng như thế nào, cũng như khả năng dự trữ noãn ra sao. Xét nghiệm này thực hiện cũng sẽ giúp theo dõi được sự phát triển nang noãn và hiện tượng rụng trứng. Đặc biệt, thông qua xét nghiệm cũng sẽ biết được nồng độ hoocmon sinh sản, nguy cơ vô sinh là như thế nào, cụ thể sẽ là xác định các hoocmon như:
+ Hoocmon Prolactin
+ Hoocmon AMH
+ Hoocmon FSH
+ Hoocmon LH
+ Hoocmon E2…
Như vậy trên đây là khái quát về 8 xét nghiệm vô sinh cần làm ở phụ nữ như thế nào. Mong rằng đây sẽ là những thông tin bổ ích giúp chị em sẽ biết được mình cần phải làm gì để xác định chính xác có bị vô sinh hay không, từ đó sẽ sớm có biện pháp điều trị vô sinh hiệu quả nhất.
Bảo Anh (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo