Bật mí “tất tần tật” về hiện tượng mắc tiểu nhiều khi mang thai

Phụ nữ mang thai sẽ trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả, đồng thời xen lẫn nhiều hồi hộp lo lắng, nhất là với những chị em mang thai lần đầu. Trong đó có việc mắc tiểu nhiều khi mang thai, nhiều chị em thắc mắc vì sao lại có hiện tượng này và liệu nó có ảnh hưởng gì đến quá trình mang thai và cho thai nhi hay không?

Mắc tiểu nhiều khi mang thai là vì sao?

Mắc tiểu nhiều khi mang thai là vì sao?

Để giải đáp những vấn đề này, trong bài viết hôm nay sẽ tổng hợp những thông tin cụ thể, chính xác nhất và bật mí cho các mẹ bầu, giúp các mẹ yên tâm và có một thai kỳ khoẻ mạnh hơn.

Hiện tượng mắc tiểu nhiều khi mang thai

Tình trạng đi tiểu nhiều trong thai kỳ khiến không ít mẹ bầu lo lắng, vì thực sự nó rất mệt mỏi, khó chịu, nhất là với tình trạng tiểu nhiều ban đêm. Nhiều mẹ bầu đã “chống chế” bằng cách nhịn uống nước để giảm số lần đi tiểu, nhưng theo bác sĩ chuyên khoa cho biết, chứng mắc tiểu nhiều khi mang thai là một hiện tượng rất bình thường và chị em tuyện đối không nên hạn chế uống nước mỗi ngày vì nó có thể ảnh hưởng đến thai kỳ, nếu muốn khắc phục tình trạng này chị em có thể áp dụng rất nhiều cách khác phù hợp và hiệu quả hơn.

1/ Tại sao lại mắc đi tiểu nhiều khi mang thai?

Khi bắt đầu bước vào thời kỳ mang thai, dấu hiệu mang thai sớm là mẹ bầu sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường, bởi trong tam cá nguyệt đầu tiên này cơ thể mẹ sẽ có những thay đổi và điều đó có ảnh hưởng đến hệ bài tiết và việc đi tiểu mỗi ngày.

Nguyên nhân mắc tiểu nhiều lần khi mang thai do thay đổi nội tiết tố

Nguyên nhân mắc tiểu nhiều lần khi mang thai do thay đổi nội tiết tố

Các nguyên nhân gây ra hiện tượng mắc tiểu nhiều khi mang thai bao gồm:

+ Nội tiết tố thay đổi, lượng máu qua thận nhanh hơn, thận lọc nhiều và bàng quang nhanh đầy hơn

+ Lượng máu trong cơ thể mẹ bầu sẽ tăng lên 50% so với người bình thường, từ đó thận lọc nhiều và cũng sẽ bị đi tiểu nhiều khi mang thai hơn.

+ Sự giãn nở của các cơ vùng chậu và thành tử cung để chuẩn bị cho sự phát triển của thai nhi cũng sẽ kích thích bàng quang, từ đó bàng quang phải hoạt động nhiều hơn trước và chị em sẽ phải đi tiểu nhiều hơn, nhất là tiểu nhiều ban đêm

Tình trạng mắc tiểu nhiều khi mang thai này ở mỗi mẹ bầu sẽ có sự khác nhau, hầu hết trong giai tam cá nguyệt thứ 2 các mẹ sẽ đi tiểu ít hơn và đến tam cá nguyệt cuối cùng lại đi tiểu nhiều lần. Nhưng cũng có những mẹ bầu trong suốt thai kỳ đều sẽ gặp triệu chứng tiểu nhiều lần rất khó chịu và mệt mỏi.

2/ Đi tiểu nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, với việc đi tiểu nhiều cũng khiến các mẹ lo lắng liệu có ảnh hưởng gì đến thai nhi trong bụng hay không? Theo các bác sĩ thì đây là hiện tượng bình thường, mẹ bầu nào cũng phải có, nếu mẹ vẫn đi tiểu bình thường và không cảm thấy các dấu hiệu lạ thì hãy hoàn toàn yên tâm, bởi bé yêu vẫn khoẻ mạnh và không bị ảnh hưởng.

Mắc tiểu nhiều khi mang thai không ảnh hưởng đến thai nhi

Mắc tiểu nhiều khi mang thai không ảnh hưởng đến thai nhi

Nhưng với những trường hợp mẹ mắc tiểu nhiều khi mang thai, mỗi lần đi tiểu cảm thấy đau rát, tiểu buốt, tiểu ra máu… cần đi khám ngay để điều trị phù hợp. Bởi cũng có những trường hợp mẹ bầu bị nhiễm trùng, có thể sẽ rất nguy hại cho thai nhi và sức khoẻ của mẹ.

3/ Cách cải thiện tình trạng đi tiểu nhiều lần khi mang thai

Dù mắc đi tiểu nhiều khi mang thai là hiện tượng bình thường, nhưng nó cũng có lúc gây ra nhiều khó chịu cho mẹ bầu, nhất là về ban đêm, bởi nó có thể khiến mẹ mất ngủ, khó chịu và ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vậy nên, mẹ có thể cải thiện tình trạng này để giúp thai kỳ khoẻ mạnh hơn bằng cách:

+ Mẹ nên cố gắng đi tiểu hết trong mỗi lần mắc tiểu nhiều khi mang thai bằng cách ngồi nghiêng về phía trước để ép hết nước tiểu ra ngoài.

+ Trong ngày nên uống nhiều nước nhưng buổi tối trước khi đi ngủ vài giờ nên hạn chế và cố gắng đi tiểu cho hết, tránh phải đi tiểu nhiều ban đêm.

+ Mẹ chú ý chế độ dinh dưỡng, vận động và nghỉ ngơi hợp lý trong thai kỳ.

Trên đây là tất tần tật những điều mẹ cần biết về hiện tượng mắc tiểu nhiều khi mang thai. Hy vọng sẽ là những thông tin bổ ích giúp mẹ bầu có một thai kỳ khoẻ mạnh, vui vẻ và hạnh phúc nhất.

Bài viết xem thêm: Cách cách chữa tiểu nhiều về đêm đơn giản nhất bạn nên áp dụng

Bảo Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo