Nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải là gì và cách điều trị như thế nào?

Đau tinh hoàn phải là hiện tượng đau tức tại tinh hoàn bên phải của nam giới làm ảnh hưởng tới cuộc sống người bệnh. Nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải là gì và điều trị chúng ra sao?

Đau tinh hoàn bên phải là hiện tượng thường gặp ở nam giới nó gây cho người bệnh rất nhiều phiền toái. Ảnh hưởng lớn nhất của hiện tượng này là khiến sức khỏe và chất lượng cuộc sống thay đổi theo hướng tiêu cực. Nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải là gì và cách điều trị bệnh ra sao, chúng ta cùng xem nhé!

Nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải là gì?

Đau tinh hoàn bên phải thường xảy ra ở nam giới tuổi sinh sản và do nhiều nguyên nhân gây nên. Tuy nhiên, hiện tượng này thường được chia là hai dạng nguyên nhân chính: bệnh lý và vật lý. Dưới đây là các nguyên nhân khiến tinh hoàn nam giới bị đau từ đó bạn có thêm kiến thức để phòng tránh.

Nguyên nhân đau tinh hoàn hoàn bên phải do tác nhân vật lý

Các nguyên nhân vật lý khiến nam giới bị đau tinh hoàn bên phải có thể kể đến như: va đập, chấn thương, mặc quần áo quá chật, thủ dâm quá đà, quan hệ tình dục không đúng cách,… Mỗi yếu tố sẽ khiến tinh hoàn bên phải của nam giới bị đau theo cách khác nhau.

Cưỡi ngựa là một trong những nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải ở nam giới

Cưỡi ngựa là một trong những nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải ở nam giới

Va đập, chấn thương

Những hoạt động thể dục theo thao tác động trực tiếp đến dương vật là nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải ở nam giới. Nam giới thường xuyên chơi những môn thể thao như: đạp xe, cưỡi ngựa, đá bóng,… khiến tinh hoàn bị tổn thương, bầm tím và tụ máu dẫn tới sưng đau.

Ngoài ra, những người lao động nặng nhọc phải mang vác nhiều đồ cũng là nguyên nhân vật lý dẫn tới hiện tượng tinh hoàn bên phải bị đau. Những nguyên nhân này nếu chỉ bị đau nhẹ thì không đáng lo, nhưng nếu nó làm tinh hoàn tổn thương nghiêm trọng thì cần đến bác sĩ để thăm khám.

Quan hệ không đúng cách, thủ dâm quá đà

Quan hệ tình tình dục quá độ và thủ dâm quá nhiều lần sẽ khiến dương vật bị tổn thương từ đó dẫn tới tinh hoàn bên phải bị đau. Ngoài ra, quan hệ tình dục quá thô bạo hoặc dùng những vật nhọn thủ dâm cũng là nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải.

Nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải này ở nam giới khá phổ biến và nó khiến tinh hoàn rơi vào trạng thái bị ức chế, máu không lưu thông dẫn tới đau tức. Vì thế, để hạn chế tình trạng này, thủ dâm đúng cách và quan hệ tình dục an toàn là cách mà các bác sĩ khuyên nam giới nên thực hiện.

Thói quen mặc quần lót quá chật

Nhiều nam giới thích mặc những bộ đồ bó sát điều đó khiến dương vật bị chèn ép và gây đau tức tinh hoàn. Việc muốn khoe thân hình vạm vỡ, rắn chắc vô hình chung lại là nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải.

Hơn nữa, nhiều khi những chất liệu vải không phù hợp cũng khiến dương vật bị tổn thương và là nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải. Vì thế, cần chú ý trong cách lựa chọn trạng phục để tinh hoàn không bị tổn thương.

Nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải do bệnh lý

Các bác sĩ cho biết, ngoài yếu tố vật lý thì còn có nhiều nguyên nhân bệnh lý dẫn đến hiện tượng đau tinh hoàn bên phải ở nam giới. Những chứng bệnh thường gặp ở nam giới như: viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, xoắn mào tinh, viêm tinh hoàn,…. đều có thể là nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý thường gặp ở nam giới và nó có diễn biến rất nhanh. Xoắn tinh hoàn khiến mạch mái không thể lưu thông đến tinh hoàn khiến bộ phận này bị sưng và đau. Nếu bệnh để lâu không chữa có thể dẫn đến hiện tượng hoại tử.

Đau tinh hoàn bên phải có có thể là do nguyên nhân bệnh lý

Đau tinh hoàn bên phải có có thể là do nguyên nhân bệnh lý

Xoắn tinh hoàn là nguyên nhân bệnh lý nguy hiểm dẫn đến hiện tượng đau tinh hoàn bên phải ở nam giới. Các bác sĩ khuyến cáo rằng, nam giới cần phải đến bệnh viện gấp để điều trị nếu gặp trường hợp này nếu không chỉ sau 24 tiếng là rất có thể người bệnh phải cắt bỏ một bên tinh hoàn.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đây là căn bệnh phổ biến nhất ở nam giới có liên quan đến bộ phận sinh dục. Giãn mạch thừng tinh khiến tinh hoàn bên phải của nam giới bị đau tức nhất là khi di chuyển hoặc chơi thể thao. Đây là nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải thường gặp ở nam giới.

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn cũng là nguyên nhân bệnh lý dẫn tới hiện tượng đau tinh hoàn bên phải ở nam giới. Xuất phát của bệnh này có thể là do nam giới bị viêm niệu đạo, viêm bàng quang không được chữa trị nên vi khuẩn xâm nhập sang tuyến tiền liệt và tinh hoàn gây viêm.

Nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải do viêm tinh hoàn này ban đầu sẽ có biểu hiện nhẹ hơn. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời nó sẽ nặng hơn và vi khuẩn sẽ tấn công và lây lan sang cả tinh hoàn bên trái. Vì thế khi có dấu hiệu bệnh, nam giới cần đến bệnh viện điều trị gấp.

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn ở giai đoạn đầu thường diễn ra âm thầm nhưng nếu khối u lớn sẽ khiến nam giới bị đau tức tinh hoàn bên phải. Khi bệnh là do nguyên nhân này, nam giới sờ vào tinh hoàn sẽ thấy có một cục cứng và đó chính là khối u.

Ung thư tinh hoàn là nguyên nhân bệnh lý dẫn tới đau tinh hoàn bên phải ở nam giới thường gặp và cần phải điều trị gấp. Nếu bệnh để lâu không chữa, khối u này phát triển sẽ khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt.

Ngoài ra, nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải do bệnh lý có có thể do nam giới mắc các chứng bệnh khác. Đó là các chứng bệnh như: viêm bàng quang, sỏi thận, nang mào tinh hoàn,…

Mỗi nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải sẽ gây ra những biểu hiện khác nhau. Với trường hợp đau do nguyên nhân vật lý thì cơn đau chỉ tạm thời ở cả hai bên sau đó sẽ nhanh chóng phục hồi lại. Còn với nguyên nhân bệnh lý thì nam giới cần phải điều trị kết hợp cả hai bệnh thì mới khỏi nhanh được.

Đau tinh hoàn bên phải chữa như thế nào?

Do có nhiều nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải nên việc điều trị bệnh cũng sẽ có những phương pháp khác nhau. Hiện nay y học thường áp dụng điều trị đau tinh hoàn bên phải bằng hai phương pháp chính là phẫu thuật và dùng thuốc. Mỗi cách điều trị sẽ phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân và cho kết quả khác nhau.

Điều trị đau tinh hoàn bên phải bằng thuốc

Thông thường, biện pháp này áp dụng cho những người bị đau ở mức độ nhẹ do tác nhân bên ngoài hoặc do viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt gây nên. Tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ đưa ra cách điều trị hợp lý cho từng bệnh nhân.

Để giải quyết tình trạng đau tinh hoàn bên phải, nam giới hãy đến bệnh viện điều trị

Để giải quyết tình trạng đau tinh hoàn bên phải, nam giới hãy đến bệnh viện điều trị

Thuốc kháng sinh sẽ là thuộc được bác sĩ áp dụng điều trị đau tinh hoàn bên phải cho nam giới. Theo đó, bệnh nhân sẽ phải thực hiện điều trị theo kháng sinh đồ để bệnh nhanh khỏi. Ngoài ra, nam giới cũng sẽ được sử dụng thêm một số loại thuốc giúp tăng cường sức đề kháng.

Với cách điều trị này, nam giới cần lưu ý, tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ là điều vô cùng cần thiết. Tránh trường hợp tự ý mua thuốc ngoài về uống, không tự ý dừng hay thay đổi thuốc khi chưa có sự đồng ý cả bác sĩ như vậy bệnh sẽ không trị được dứt điểm.

Phẫu thuật điều trị đau tinh hoàn bên phải

Phương pháp này chỉ dùng trong những trường hợp nam giới bị đau tinh hoàn bên phải do bệnh lý gây nên. Với bệnh nhân bị các chứng bệnh như giãn tĩnh mạch thừng tinh, xoắn tinh hoàn, ung thư tinh hoàn sẽ được bác sĩ áp dụng tiến hành phẫu thuật khi dùng kháng sinh không đỡ.

Với mỗi bệnh lý khác nhau sẽ có phương pháp, kỹ thuật mổ khác nhau nhưng chúng đều mang lại kết quả là điều trị tận gốc bệnh này.

Những thông tin về nguyên nhân đau tinh hoàn bên phải và cách điều trị trên đây hy vọng có thể giúp ích cho các bạn. Nếu có biểu hiện bị đau tinh hoàn, hãy đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị để bệnh không làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Có thể bạn muốn xem thêm: Những phương pháp chữa đau tinh hoàn hiệu quả cho nam giới

 Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo