4 Nguyên nhân đi tiểu nhiều khi mang thai mẹ bầu cần phải biết

Nguyên nhân đi tiểu nhiều khi mang thai thường ít được chú ý vì nhiều người cho rằng đó là dấu hiệu sinh lý bình thường. Khi mang thai cơ thể của người phụ nữ có sự thay đổi khá rõ rệt, bên cạnh đó nội tiết tố cũng thay đổi dẫn đến nhiều hiện tượng xảy ra, khiến nhiều chị em vô cùng lo lắng. Vậy triệu chứng đi tiểu nhiều khi mang thai do đâu và khắc phục thế nào?

Bạn nên đọc:

> Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần ở nữ giới tuyệt đối không nên chủ quan 

> Nguyên nhân trẻ đi tiểu nhiều lần cha mẹ không nên chủ quan

Truy tìm nguyên nhân đi tiểu nhiều khi mang thai

Khi phụ nữ thụ thai, nội tiết tố trong cơ thể cũng thay đổi kéo theo đó là những dấu hiệu khiến nhiều người hoang mang. Tiểu nhiều, tiểu rắt khi mang thai là hiện tượng thường gặp ở nữ giới. Lúc này, phụ nữ sẽ thường xuyên cảm thấy buồn tiểu, số lượng tiểu trong ngày tăng lên nhưng lượng nước tiểu thải ra lại ít đi.

Việc đi lại tiểu tiện nhiều thường khiến các chị em cảm thấy mệt mỏi và có không ít phụ nữ chọn phương pháp uống ít nước để tránh phải đi tiểu. Tuy nhiên, điều này thực sự không tốt cho sức khỏe thai phụ. Vậy nguyên nhân tiểu nhiều khi mang thai ở nữ giới là gì?

Áp lực từ tử cung

Áp lực từ  tử cung được cho là nguyên nhân đi tiểu nhiều khi mang thai phổ biến, bởi vì ngay từ những tháng đầu của thai kỳ thì kích thước tử cung cũng có sự thay đổi. Điều này gây ra hiện tượng chèn ép lên bàng quang, dẫn đến bàng quang bị kích thích không thể chứa được lượng nước tiểu như bình thường.

Truy tìm nguyên nhân di tiểu nhiều khi mang thai

Truy tìm nguyên nhân đi tiểu nhiều khi mang thai

Khi thai nhi càng phát triển thì áp lực chèn ép lên bàng quang càng nhiều, lúc này hiện tượng đi tiểu nhiều sẽ diễn ra nhiều hơn, khiến cho thai phụ mệt mỏi, đi lại nặng nề, thậm chí gây ra rất nhiều bất tiện trong cuộc sống hằng ngày.

Tăng tĩnh mạch

Tăng tĩnh mạch gây ra hiện tượng phù thũng ở các phụ nữ mang thai. Nó khiến cho nhiều chị em xuất hiện dấu hiệu buồn tiểu thường xuyên, bởi vì tĩnh mạch tăng sẽ khiến cho tuần hoàn máu tăng theo, dẫn tới lượng nước tiểu tới bàng quang nhiều hơn. Vì thế, bạn sẽ thấy đi tiểu nhiều cả vào ban ngày lẫn ban đêm. Đây cũng là nguyên nhân đi tiểu nhiều khi mang thai khá phổ biến.

Hormone thay đổi

Khi mang thai, lượng hormone HCG ở trong cơ thể cũng thay đổi và nó là nguyên nhân đi tiểu nhiều ở phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, nhất là vào buôi tối. Khi hormone tăng lên sẽ khiến xương lưu lượng máu tại thận và xương chậu cũng tăng lên.

Từ đó khiến cho bàng quang bị co bóp nhanh và các mẹ bầu có cảm giác buồn đi tiểu.

Nguyên nhân đi tiểu nhiều khi mang thai do tuổi tác

Trong trường hợp mang thai khi mà tuổi đã cao thì phụ nữ cũng có triệu chứng đi tiểu nhiều vào ban đêm. Lý do là vì lượng hormone bên trong cơ thể đang bị suy giảm nghiêm trọng, chức năng hoạt động của thận bị suy giảm.

Tuổi tác có ảnh hưởng đến tình trạng tiểu nhiều khi mang thai

Tuổi tác có ảnh hưởng đến nguyên nhân đi tiểu nhiều khi mang thai

Bên cạnh đó, sự đàn hồi của bàng quang bị suy giảm nên cũng không còn quá nhiều nước.

Thông thường hiện tượng đi tiểu nhiều ở phụ nữ mang thai thường phổ biến trong giai đoạn 3 tháng đầu và cuối của thai kì. Tuy nhiên, lượng nước tiểu vào 3 tháng cuối cũng sẽ ít hơn và dòng chảy yếu đi rất nhiều.

Cách khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều khi mang thai

Sau khi đã biết được nguyên nhân đi tiểu nhiều khi mang thai, để không bị mất giấc ngủ chỉ vì những cơn buồn tiểu gây ra thì bạn nên thực hiện những cách sau:

– Không nên ngồi quá lâu và quá nhiều, bởi vì rất dễ gây ra chứng phù nề. Thay vào đó, bạn nên vận động nhiều bằng cách đi lại. Nếu như trong thời gian nằm nghỉ ngơi thư giãn hãy nằm gác chân lên cao để giảm hiện tượng tăng tĩnh mạch.

Bên cạnh đó trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bạn cũng cần bổ sung thực phẩm có lợi cho thai nhi, những món ăn được chế biến không mặn quá, để ngăn ngừa tình trạng phù nề.

Khắc phục nguyên nhân đi tiểu nhiều khi mang thai

Khắc phục nguyên nhân đi tiểu nhiều khi mang thai

– Khi đi tiểu, bạn cần đi hết bằng cách ngồi nghiêng người về phía trước sẽ giúp nước tiểu trong bàng quang được đào thải ra hết bên ngoài, tránh hiện tượng buồn đi tiểu nhiều.

– Vào buổi tối bạn nên uống ít nước, không nên uống quá nhiều sẽ khiến cho bàng quang bị tích tụ lượng nước tiểu quá nhiều. Ngoài ra bạn cũng cần hạn chế uống các loại nước lợi tiểu vào buổi tối.

– Hãy giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ bởi vì tâm lý căng thẳng hay lo lắng, suy nghĩ nhiều sẽ khiến cho bạn có cảm giác buồn đi tiểu nhiều.

Qua những thông tin ở trên, chúng tôi vừa giới thiệu đến các bạn những nguyên nhân đi tiểu nhiều khi mang thai phổ biến nhất. Hy vọng chị em đã có cho mình những lời giải đáp phù hợp và chính xác để từ đó có cách điều trị hiệu quả.

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm cách trị tiểu nhiều lần hiệu quả từ căn nguyên gây bệnh

Minh Hương (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo