Điểm danh \”thủ phạm\” ngay bên cạnh gây ra chứng vô sinh thứ phát ở nam giới

Rất nhiều người đàn ông mặc dù đã từng sinh con 1 hoặc nhiều lần trước đó nhưng sau đó lại không thể thụ thai lại thì được coi là mắc chứng vô sinh thứ phát ở nam giới. Vậy nguyên nhân của chứng bệnh này là gì?

Nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nam giới ít ai ngờ đến

Theo những thống kê gần đây thì có đến hơn 80% số nam giới bị vô sinh thứ phát là do gặp rắc rối liên quan đến tinh trùng. Cụ thể là tinh trùng yếu, số lượng tinh trùng quá ít hoặc bị nhiễm trùng đường dẫn tinh.

vô sinh thứ phát ở nam giới

Vô sinh thứ phát ở nam giới không ngừng gia tăng

– Các vấn đề ấy có thể diễn ra tại nơi sản xuất tinh – tinh hoàn: tắc ống dẫn tinh, nhiệt độ tăng đột ngột dẫn đến giãn tĩnh mạch thừng, nam giới mắc quai bị khiến tinh hoàn teo lại. Ngoài ra 1 số bệnh lý như thoát vị bẹn, đái đường, suy gan, thận cũng khiến tinh hoàn không bình thường.

– Vô sinh thứ phát ở nam giới do rối loạn nội tiết tố, xoắn tinh hoàn, tinh hoàn có các khối u (lành tính hoặc ác tính).

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

– Bệnh cũng thường gặp ở nam giới có đời sống tình dục không lành mạnh (quan hệ tình dục quá sớm, thủ dâm nhiều, quan hệ với nhiều người hoặc không giữ vệ sinh cơ quan sinh dục dẫn đến viêm nhiễm, nấm ngứa…).

– Nam giới có thể trạng yếu, hay xuất tinh sớm, không có hứng thú khi giao hợp, xuất tinh ra máu hay rối loạn cương dương thời gian dài cũng có thể bị vô sinh.

Một số phương pháp điều trị vô sinh thứ phát ở nam giới

– Nội khoa: tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị với các loại thuốc và quy định thời gian dùng hợp lý. Thông thường sẽ là các loại thuốc giúp cường dương, tăng số lượng và chất lượng tinh trùng, thuốc giúp ổn định nội tiết tố. Nếu nam giới có tiền sử mắc các bệnh mãn tính thì cần điều trị khỏi trước khi có ý định mang thai.

vô sinh thứ phát ở nam giới phải phẫu thuật

Nhiều trường hợp vô sinh thứ phát ở nam giới phải phẫu thuật

– Phẫu thuật: chỉ định trong các trường hơp hẹp bao quy đầu, giãn tĩnh mạch thừng hay lỗ niệu đạo lạc chỗ.

1 số kỹ thuật hỗ trợ sinh sản trong trường hợp vô sinh thứ phát ở nam giới

– Bơm tinh trùng vào buồng tử cung: bác sĩ sẽ chọn lọc lấy những tinh trùng khỏe mạnh sau đó dùng ống thông nhỏ bơm trực tiếp chúng vào tử cung của người nữ mục đích chính là tăng số lượng tinh trùng tiếp xúc được với trứng để tăng tỷ lệ thụ thai. Phương pháp này thường được thực hiện trong trường hợp nam giới có ít tinh trùng hoặc tinh trùng yếu.

– Thụ tinh trong ống nghiệm: đây là phương pháp chữa vô sinh có từ lâu đời, tỷ lệ thành công khá cao (hơn 50%). Thời gian cho 1 chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm kéo dài từ 2 – 3 tuần. Trước tiên người vợ sẽ được gây mê để tiêm thuốc kích thích trứng chín và rụng. Cùng lúc đó người chồng sẽ tự lấy tinh trùng của mình để các bác sĩ nuôi cấy và phát triển trong phòng lab để chuẩn bị cấy. Trước khi cấy tinh trùng thì trứng sẽ được làm sạch bằng cách dùng miệng hút trứng vào đầu kim khiến các nang trứng rụng dần cho đến khi chỉ còn trứng sạch. Sau khi trứng được thụ tinh thành phôi sẽ chuyển vào tử cung của người vợ để thai nhi phát triển tự nhiên.

Chữa vô sinh thứ phát ở nam giới

Chữa vô sinh thứ phát ở nam giới bằng thụ tinh trong ống nghiệm

– Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn: kỹ thuật này ra đời từ năm 1978 và cho đến nay, nó đã giúp cho hơn 1 triệu em bé chào đời. Giống như tên gọi của phương pháp này, các bác sĩ sẽ tiêm tinh trùng trực tiếp vào noãn để tạo phôi. Chúng hiệu quả trong tất cả các trường hợp vô sinh thứ phát ở nam giới do gặp bất thường về tinh trùng nói trên.

Thông thường khi đã có con rồi thì chẳng ai nghĩ là mình bị vô sinh cả, chính tâm lý chủ quan này là 1 trong những nguyên nhân khiến vô sinh thứ phát ở nam giới gia tăng những năm gần đây. Vì vậy, nếu các bạn đang muốn có thêm 1 em bé nữa nhưng đã “thả” cả năm trời vẫn không thấy tin vui thì hãy cảnh giác, thăm khám bác sĩ tìm nguyên nhân, phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị kịp thời, hiệu quả và ít tốn kém nhất.

Xem Thêm: Chữa vô sinh bằng thuốc Đông y hiệu quả và những lưu ý

Minh Hương (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo