Chỉ mặt những nguyên nhân gây vô sinh tự phát không phải ai cũng biết

Nếu vô sinh nguyên phát phần lớn do những bất thường trong cấu trúc cơ quan sinh sản thì vô sinh tự phát lại do những thói quen xấu hoặc lối sống lệch lạc của cả nam giới và nữ giới. Vậy cụ thể những nguyên nhân ấy là gì?

Chỉ mặt những tác nhân gây vô sinh tự phát

Đừng chủ quan – có con vẫn bị vô sinh như thường

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng đây là tình trạng dở khóc dở cười mà nhiều cặp vợ chồng gặp phải hiện nay. Chị Phương (Hà Đông, Hà Nội) đã có 1 cô con gái 3 tuổi xinh xắn, thời gian này vợ chồng chị đang “thả” để săn 1 chú gà trống nữa cho nhà có nếp có tẻ nhưng thả từ đầu năm mà giờ gần cuối năm rồi vẫn chưa thụ thai. Lo lắng đi khám thì bác sĩ chuẩn đoán chị bị vô sinh tự phát. Vợ chồng chị Phương vô cùng bất ngờ với kết quả này bởi vốn dĩ hai vợ chồng đều chưa đến 35 tuổi và vẫn đang làm việc, sinh sống bình thường.

vô sinh tự phát

Nguyên nhân gây vô sinh tự phát là gì?

1. Nạo phá thai quá nhiều lần

Chuyện quan hệ tình dục nam nữ trong xã hội hiện đại đã không còn khắt khe như trước đây. Việc quan hệ thậm chí là mang thai trước khi kết hôn cũng không còn là 1 điều gì đó đáng lên án. Tuy nhiên chính điều này dẫn đến hệ lụy là nhiều bạn nữ bị “lỡ” phải đi phá thai. Đa số các trường hợp phá thai, sẩy thai quá nhiều lần đều để lại những biến chứng, phổ biến là viêm nhiễm cổ tử cung – đây là nguyên nhân phổ biến nhất diễn tiến thành vô sinh tự phát.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Ngoài ra, các bạn nữ thường phá thai tại các cơ sở tư nhân chui lủi nhiều khi không đủ các thiết bị khoa học hiện đại dẫn đến sót thai, thai dị tật, thai chết lưu. Nếu không được giải quyết kịp thời chúng sẽ tạo thành các ổ vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ quan sinh dục dẫn đến vô sinh.

2. Viêm nhiễm cơ quan sinh dục

Nguyên nhân này thường gặp ở phục nữ có tiền sử bị nhiễm trùng đường sinh dục do mắc các bệnh như viêm cổ tử cung, ống dẫn trứng bị tắc nên trứng không thể di chuyển được vào buồng tử cung để làm tổ và hình thành phôi thai.

nguyên nhân vô sinh tự phát

Viêm nhiễm cơ quan sinh dục có thể gây vô sinh tự phát

Quá trình thụ tinh diễn ra như sau: Muốn thụ thai, tinh trùng của người chồng phải đi qua tử cung, qua ống dẫn trứng để kết hợp với trứng của người vợ để tạo thành phôi thai. Thụ tinh diễn ra ở vị trí 1/3 ống dẫn trứng, nếu nơi này bị nhiễm trùng nhiễm khuẩn thì lượng vi khuẩn này sẽ sinh sôi nảy nở làm tắc ống dẫn trứng, đường đi của tinh trùng bị cản lại dẫn đến quá trình thụ tinh không thể diễn ra.

3. Viêm nhiễm cổ tử cung

Đây cũng là tác nhân khá thường gặp khiến giới nữ gặp trục trặc trong việc có thai. Cụ thể, nếu tử cung có các ổ viêm, chúng sẽ làm sưng tấy, phù nề lớp niêm mạc bao phủ buồng tử cung khiến trứng sau khi được thụ tinh không có cơ hội làm tổ và phát triển. Nếu dạng viêm này không được điều trị triệt để sẽ diễn biến thành mạn tính, tử cung mất hẳn lớp niêm mạc bao bọc khiến thành tử cung 2 bên dính vào nhau nên phôi không có chỗ làm tổ.

Bên cạnh đó, 1 số bệnh toàn thân như suy gan, thận hay rối loạn đông máu cũng khiến phụ nữ khó mang thai hơn rất nhiều. Trước tiên, chị em cần điều trị khỏi những bệnh đó thì mới có cơ hội thụ thai và giữ thai an toàn suốt 9 tháng 10 ngày.

Vô sinh tự phát có thể điều trị

Vô sinh tự phát có thể điều trị nếu phát hiện sớm

Với vô sinh tự phát, có thể gặp phải ở nam hoặc nữ giới và việc phòng bệnh là vô cùng quan trọng. Các cặp vợ chồng không nên “kế hoạch” quá lâu cũng như luôn phải quan tâm đến sức khỏe sinh sản. Sau khoảng thời gian từ 6 – 12 tháng nếu không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không thụ thai thì nên thăm khám chuyên khoa để xác định chính xác nguyên nhân. Hầu hết các cặp phát hiện sớm nguyên nhân gây bệnh thì chỉ cần 1 thời gian ngắn điều trị là có thể có con trở lại.

Các biện pháp điều trị vô sinh thứ phát có thể là điều trị nội khoa hoặc can thiệp phẫu thuật tùy tình trạng bệnh và độ tuổi của người bệnh. Ngoài ra, phương pháp từ Đông y cũng là một lựa chọn hữu hiệu cho nhiều cặp vợ chồng.

Xem Thêm: Chữa vô sinh bằng thuốc Đông y hiệu quả và những lưu ý

 Minh Hương (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo