Nguyên nhân vô sinh nữ và cách điều trị không phải ai cũng biết

Đối với chị em phụ nữ, niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời là được làm mẹ. Thế nhưng ngày càng có nhiều phụ nữ trục trặc đường con cái vì bị vô sinh. Bài viết này chúng tôi xin cung cấp những nguyên nhân vô sinh nữ và cách điều trị hiệu quả. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Tìm hiểu những nguyên nhân vô sinh nữ

Vô sinh ở nữ giới là tình trạng hai vợ chồng sống với nhau 1 năm, quan hệ tình dục hoàn toàn bình thường, không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng người vợ không thể có con.

Vô sinh có hai loại:

– Vô sinh nguyên phát: Đây là trường hợp người phụ nữ chưa từng mang thai.

– Vô sinh thứ phát: Đây là trường hợp nữ giới đã từng mang thai ít nhất 1 lần nhưng sau đó lại không thể có thai trở lại sau thời gian 1 năm.

Có 6 nguyên nhân chính dẫn tới vô sinh ở phụ nữ:

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Cân nặng

Cơ thể người phụ nữ quá gầy hoặc quá béo có thể dẫn đến rối loạn chức năng nội tiết tố. Để có thể biết được mình có cân nặng hợp lý hay không, người ta thường sử dụng chỉ số BMI (lấy cân nặng chia cho bình phương chiều cao).

Thừa cân, béo phì là nguyên nhân vô sinh ở nữ giới

Theo tiến sĩ Isaac Sasson, một chuyên gia về nội tiết, sinh sản tại Chesterbrook, Pennsylvania (Mỹ), nữ giới có chỉ số BMI thấp hơn 19 mất nhiều thời gian gấp 4 lần người bình thường để thụ thai. Nhiều người có chỉ số BMI thấp có thể bị mãn kinh sớm hoặc ngừng rụng trứng.

Lạc nội mạc tử cung

Chị em được chẩn đoán bị bệnh lạc nội mạc tử cung khi đi khám và bác sĩ phát hiện lớp tế bào nội mạc tử cung mọc ra bên ngoài tử cung. Điều này làm vòi trứng bị tắc nghẽn, khiến tinh trùng và trứng không thể gặp được nhau, hoặc trứng đã thụ tinh bị chặn khi di chuyển xuống ống dẫn trứng.

Triệu chứng phổ biến của lạc nội mạc tử cung là chị em có cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục, đau bụng dữ dội trong kỳ kinh nguyệt.

Lạc nội mạc tử cung là một trong những dấu hiệu vô sinh nữ. Để biết chính xác bạn có mắc bệnh không, cần phải đến các phòng khám, bệnh viện để tiến hành nội soi.

Rối loạn rụng trứng

Thêm một nguyên nhân gây vô sinh nữ giới phổ biến khác chính là chứng rối loạn rụng trứng. Biểu hiện của bệnh này là sự rụng trứng ở phụ nữ không diễn ra hoặc diễn ra không đều (có khi 3 đến 6 tháng mới rụng trứng một lần).

Có nhiều lý do gây nên bệnh rối loạn rụng trứng như: quá căng thẳng, mệt mỏi, tập thể dục thể thao quá sức, sụt cân, mất cân bằng nội tiết tố.

Tuổi tác

Một trong những nguyên nhân vô sinh ở nữ mà ít người để ý tới chính là vấn đề tuổi tác. Trung bình phụ nữ bình thường có khoảng 1-2 triệu quả trứng. Theo thời gian số lượng trứng sẽ giảm dần cả về chất lượng và số lượng. Bước vào thời kỳ mãn kinh (sau 50 tuổi) cơ thể bạn sẽ không còn trứng.

Sự suy giảm của trứng cũng giống như quá trình lão hóa, tức là điều này tuân theo quy luật tự nhiên và không thể thay đổi. Chính vì thế, phụ nữ sau tuổi 35 có nguy cơ vô sinh cao hơn những phụ nữ khác.

Căng thẳng, mệt mỏi

Nhiều người bất ngờ khi căng thẳng, mệt mỏi cũng là nguyên nhân vô sinh ở nữ giới. Việc phụ nữ thường xuyên phải đối mặt với stress quá mức có thể gây ức chế chức năng ở vùng dưới đồi là nơi kiểm soát các tuyến yên, từ đó kiểm soát tuyến giáp, tuyến thượng thận, buồng trứng và cuối cùng làm chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

Thuốc lá

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân vô sinh ở nữ giới. Những người phụ  nữ hút thuốc lá trong khoảng thời gian dài sẽ bị rụng trứng không thường xuyên, ảnh hưởng tới chức năng sinh sản. Chính vì thế, nếu đang muốn có thai, bạn nên từ bỏ thuốc lá.

Hút thuốc lá quá nhiều là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ

Điều trị vô sinh ở nữ giới bằng cách nào?

Có nhiều phương pháp điều trị vô sinh ở nữ giới, trong đó có 2 phương pháp đang được sử dụng phổ biến ở nước ta đó là phương pháp thụ tinh nhân tạo và phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Thụ tinh nhân tạo (IUI)

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ đưa một ống rất nhỏ, mềm, mảnh đi qua cổ tử cung và bơm tinh trùng đã lọc rửa vào buồng tử cung. Kỹ thuật chuẩn bị tinh trùng làm giảm tỉ lệ các tinh trùng không tốt, tỷ lệ thụ thai được tăng lên đáng kể.

Những bệnh nhân có nguyên nhân vô sinh nữ do mắc các bệnh: lạc nội mạc tử cung, rối loạn phóng noãn sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị bằng phương pháp này.

Các bước thực hiện thụ tinh nhân tạo bao gồm: kích thích buồng trứng, lọc rửa và chuẩn bị tinh trùng, sau cùng là bơm tinh trùng vào tử cung.

Kỹ thuật thụ tinh nhân tạo có thể gây ra một số biến chứng như đa thai, xuất huyết, nhiễm trùng, đau bụng, viêm vòi trứng…

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Hiện nay IVF được xem là một trong những cách điều trị vô sinh hiệu quả nhất, đem lại niềm vui cho nhiều cặp đôi bị vô sinh, hiếm muộn.

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp giúp cho tinh trùng và trứng được kết hợp ở ngoài cơ thể tạo thành phôi. Sau đó, phôi được đưa vào buồng tử cung người phụ nữ, bắt đầu làm tổ và phát triển thành bào thai.

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm mang lại hiệu quả cao

Khi nguyên nhân vô sinh nữ do bị tắc nghẽn, tổn thương vòi trứng thì người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Tỷ lệ thành công của phương pháp này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: tuổi tác, thời gian vô sinh, nguyên nhân vô sinh nữ,…

Trên đây là những thông tin cơ bản về nguyên nhân vô sinh nữ và một số cách điều trị. Những chị em phụ nữ bị vô sinh có thể khám và điều trị tại một số bệnh viện phòng khám uy tín, chất lượng như: Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Đại học Y, bệnh viện 103,…

Có thể bạn muốn xem thêm: Cách cách chữa vô sinh đem lại hiệu quả cao nhất

 Minh Nguyệt (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo