Nguyên nhân vô sinh thứ phát ở nam giới không phải ai cũng biết

“Vợ chồng tôi đã có con đầu 6 tuổi và đang mong muốn sinh con thứ hai nhưng chúng tôi nỗ lực vài năm nay đều không có kết quả. Khi đi khám bác sĩ xác định tôi bị vô sinh thứ phát, tinh trùng của tôi có vấn đề. Tôi không thể hiểu tại sao tôi lại bị như vậy? Mong bác sĩ giải đáp”. (Mạnh Cường, 34 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn Mạnh Cường!

Ngày nay có rất nhiều cặp đôi bị vô sinh thứ phát, trong đó tỷ lệ nam giới vô sinh thứ phát ngày càng tăng. Việc đã từng làm bố một lần không có nghĩa đó là sự đảm bảo bạn sẽ không bị vô sinh.

Do đó, bạn cần luôn đề cao tâm lý cảnh giác và chủ động hơn đối với sức khỏe sinh sản của mình là điều quan trọng để phòng và chữa vô sinh thứ phát.

Dưới đây là những thông tin về vô sinh thứ phát dành cho bạn Cường và những người muốn tìm hiểu về vấn đề này.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Vô sinh thứ phát là gì?

Vô sinh thứ phát là hiện tượng một cặp vợ chồng trước đây có sức khỏe sinh sản bình thường, người vợ đã có ít nhất một lần mang thai, sinh đẻ hoặc phá thai kế hoạch,… rồi quá thời hạn một năm sau muốn có con mà không thể có con được nữa.

Hiện nay, vô sinh thứ phát được coi là một trong những căn bệnh phổ biến ở cả nam giới và nữ giới. Theo thống kê của các bệnh viện phụ sản tại TP.HCM, trong những năm gần đây tỷ lệ các ca vô sinh thứ phát đang gia tăng một cách đáng báo động.

Ngày càng có nhiều nam giới bị vô sinh thứ phát

Vô sinh thứ phát có nguy cơ tăng cao nhiều khi do sự chủ quan của hai vợ chồng. Nghĩ cả hai người không có vấn đề gì về sức khỏe sinh sản và đã có một đứa con nên họ “kế hoạch” trong một thời gian dài để lo làm việc, kiếm tiền. Khi đã có nhà cửa, có đầy đủ vật chất thì độ tuổi đẹp nhất để sinh nở đã qua, khiến việc có con trở nên khó khăn hơn.

Chị Hà và anh Phong đã có một bé gái 7 tuổi, hai anh chị dự tính sẽ sinh thêm một bé trai nữa cho đủ nếp đủ tẻ nhưng hơn 2 năm trôi qua mà chị Hà vẫn chưa có thai. Khi đi khám hiếm muộn thì bác sĩ cho biết chị Hà hoàn toàn khỏe mạnh, chỉ có anh Phong là có vấn đề. Anh Phong tâm sự: “Tôi lo lắng quá, bác sĩ bảo tinh trùng của tôi bị yếu, có khả năng tôi bị vô sinh thứ phát, cần điều trị sớm. Tuy nhiên, kết quả chữa vô sinh thứ phát còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không phải một sớm một chiều là khỏi”.

Gia đình anh Tuấn chị Phượng cũng sụp đổ kế hoạch có con lần thứ 2 sau khi anh Tuấn nhận kết quả khám bệnh anh bị vô sinh thứ phát. “Tôi cứ nghĩ rằng vợ bị bệnh nên không đẻ được, ai ngờ rằng người bị bệnh chính là tôi, tôi rất hoang mang, lo lắng, không biết nguyên nhân do đâu, chữa vô sinh thứ phát như thế nào?”

Nguyên nhân vô sinh thứ phát ở nam giới

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia chia sẻ, trong quá trình công tác, ông gặp rất nhiều tình huống các cặp vợ chồng muốn sinh con thứ 2 nhưng trải qua một thời gian dài không thể đậu thai, họ đi khám và phát hiện bị vô sinh thứ phát.

Nhiều khi cánh mày râu thường đổ nguyên nhân cho phụ nữ nhưng thực ra vô sinh thứ phát lại có thể xuất phát từ nam giới.

Ở cơ thể nam giới hình thường có tinh trùng khỏe, hình thái tinh trùng không có dấu hiệu bất thường. Do đó sinh đứa con đầu tiên rất thuận lợi.

Tuy nhiên do đặc điểm quá trình sinh hoạt, người đàn ông thường xuyên thức khuya, làm trong môi trường nóng ẩm, ô nhiễm, đặc biệt thói quen uống bia rượu, hút thuốc lá rất ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Nhiều người nam giới trước đây rất “khỏe”, thế nhưng sau khi sinh con đầu một thời gian, muốn có con nữa mà mãi không có, đi kiểm tra chất lượng tinh trùng mới phát hiện khả năng bơi lội tinh trùng dặt dẹo, hình thái bất thường và đây chính là nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nam giới.

Các bác sĩ cho biết, đa phần những người có quan hệ tình dục không an toàn, lành mạnh, dễ mắc các bệnh lây qua đường tình dục thường có nguy cơ bị vô sinh thứ phát cao.

Ngoài ra, những người nam giới nằm trong các nhóm sau cũng có khả năng cao gặp các dấu hiệu vô sinh thứ phát:

– Nam giới tuổi tác đã cao.

– Người thường xuyên chơi điện tử và dùng tivi quá nhiều.

Nam giới nghiền chơi game có nguy cơ cao bị vô sinh thứ phát

– Người sử dụng các thiết bị điện tử không đúng cách như thường xuyên để laptop trên đùi, cho điện thoại vào trong túi quần,…

– Người phải làm việc trong môi trường ô nhiễm, khói bụi, hóa chất độc hại, nhiệt độ cao, phóng xạ…

– Tài xế xe ô tô đường dài.

– Người từng bị bệnh quai bị dẫn đến biến chứng viêm tinh hoàn.

– Người thường xuyên hút thuốc và uống rượu bia, gây tổn thương quá trình sinh tinh, giảm chất lượng tinh trùng.

Cách phòng tránh vô sinh thứ phát ở nam giới

Đa số trường hợp vô sinh thứ phát ở những cặp vợ chồng đã từng sinh con 1 lần thường xuất phát từ vấn để tâm lý. Với suy nghĩ chủ quan như “đã có một đứa con rồi thì làm gì có chuyện tinh trùng kém chất lượng”, “đã làm bố một lần rồi thì không thể bị vô sinh được” có thể gây trì hoãn quá trình phát hiện và chữa vô sinh thứ phát kịp thời.

Vô sinh thứ phát thường dễ chữa hơn vô sinh nguyên phát nhưng nếu như bệnh để lâu không chữa thì có thể tiến triển theo chiều hướng xấu.

Các chuyên gia y khoa cho biết, nam giới hoàn toàn có thể phòng tránh vô sinh thứ phát. Trong đó, khám nam khoa định kỳ là một trong những giải pháp quan trọng nhất giúp cánh mày râu phát hiện các dấu hiệu bất thường về chức năng sinh sản như suy tinh hoàn, bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn ẩn…

Bên cạnh đó, để tránh ảnh hưởng tới việc sinh tinh, nam giới cần tiêm phòng quai bị và điều trị từ sớm các bệnh liên quan đến đường dẫn tinh và tinh hoàn. Hàng ngày, nam giới cần chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, hấp thu nhiều kẽm và axit folic từ các thực phẩm tự nhiên để làm tăng chất lượng tinh trùng.

Trong khoảng thời gian một năm, nếu cặp vợ chồng quan hệ tình dục đều đặn và không sử dụng bất kỳ phương pháp tránh thai nào nhưng lại không có thai, cả hai vợ chồng nên đi khám vô sinh hiếm muộn.

Thăm khám bác sĩ thường xuyên sẽ sớm phát hiện và điều trị vô sinh thứ phát

Với những cặp đôi có vợ hoặc chồng mắc bệnh nan y (có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai) thì nên tìm đến biện pháp lưu giữ tinh trùng để sử dụng khi cần.

Chữa vô sinh thứ phát bằng cách nào?

Chữa vô sinh thứ phát bằng phương pháp nào?” là câu hỏi được nhiều người đặt ra.  Các bác sĩ cho biết, hiện nay, việc chữa vô sinh thứ phát không quá khó. Điều quan trọng là các cặp vợ chồng cần nhận biết và đi khám vô sinh sớm.

Tại Việt Nam đã có những kỹ thuật điều trị đơn giản có thể thực hiện chữa vô sinh thứ phát ở nữ như: chữa viêm nhiễm đường sinh dục bằng cách dùng thuốc đặt, đốt lộ tuyến cổ tử cung.

Đối với nam giới, bác sĩ có thể chữa vô sinh thứ phát bằng cách điều trị nội khoa hoặc dùng kỹ thuật lấy tinh trùng bằng phẫu thuật.

Điều trị nội khoa

Sử dụng các thuốc làm tăng khả năng cương dương, gia tăng chất lượng tinh trùng, thuốc nội tiết theo chỉ định của bác sĩ.

Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

– Tạo điều kiện thuận lợi để quá trình thụ tinh và thụ thai có thể diễn ra trong điều kiện suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

– Có 3 kỹ thuật chính giúp hỗ trợ sinh sản, chữa vô sinh thứ phát ở nam giới: bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI).

Các cặp vợ chồng nên chú ý khám sức khỏe sinh sản định kỳ để kịp thời phát hiện và chữa vô sinh thứ phát, đem lại cơ hội sinh thêm con.

>> nên xem thêm: Cách chữa vô sinh thứ phát theo 7 thể thường gặp hiệu quả

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo