Cần hết sức cẩn thận với những dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt tuy là bệnh phổ biến xảy ra ở nam giới nhưng nếu không được chữa trị sẽ gây biến chứng nguy hiểm. Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt như thế nào để nhận biết bệnh?

Dấu hiệu bệnh viêm tuyến tiền liệt luôn là điều nhiều người quan tâm, bởi có phát hiện được các dấu hiệu mới có thể chữa trị bệnh này sớm. Nếu bạn có những biểu hiện dưới đây thì cần đến bệnh viện gấp để được kiểm tra và điều trị.

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một bộ phận đặc biệt ở nam giới có kích thước và hình dạng như qủa hồ đào. Nó nằm phía dưới bàng quang, bao quanh đoạn đầu của niệu đạo. Tuyến tiên liệt phát triển theo thời gian cùng với sự phát triển của cơ thể. Cụ thể, khi mới sinh thì tuyến tiền liệt chỉ nhỏ bằng hạt đỗ, nhưng khi nam giới trưởng thành thì kích thước tuyến này to dần và đạt đến kích thước tuyến tiền liệt của người lớn.

Tiền liệt tuyến có chức năng sản xuất tinh dịch giúp cho việc nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Đồng thời, tuyền tiền liệt còn có chức năng kiểm soát nước tiểu và sản xuất một số chất có trong tinh trùng làm hoạt động tinh trùng đạt hiệu quả hơn.

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm

Viêm tuyến tiền liệt (hay viêm tiền liệt tuyến) là một dạng viêm nhiễm tại bộ phận tiền liệt tuyến do vi khuẩn tấn công. Bệnh thường thể hiện ở hai dạng là cấp tính và mãn tính. Viêm tuyến tiền liệt thường xảy ra ở nam giới và đối tượng mắc bệnh này nhiều nhất là tuổi trung niên.

Viêm tuyến tiền liệt được chia làm ba loại chính đó là: viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn, viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn và viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn.

Viêm tuyến tiền liệt nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng cũng như phiền toái cho người bệnh. Người bị viêm tuyến tiền liệt nên đến bệnh viện để thăm khám và điều trị ngay để bệnh không trở nặng thành bệnh mãn tính và không gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh vì thế khi có dấu hiệu bệnh viêm tuyến tiền liệt cần được chữa trị ngay. Nếu bạn có những dấu hiệu dưới đây thì chứng tỏ bạn bị viêm tuyến tiền liệt.

Tiểu buốt, tiểu nhiều lần

Người bị viêm tuyến tiền liệt thường có các triệu chứng như: tiểu buốt, tiểu rắt, khó tiểu, tiếu ra máu, tiểu ra mủ,… Đây là những triệu chứng đầu tiên và dễ thấy nhất khi nam giới bị viêm tuyến tiền liệt.

Đau lưng

Đau lưng cũng là một trong những dấu hiệu bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới. Ngoài ra, người bệnh sẽ cảm thấy đau 2 bên bẹn, đau khu vực chậu nhỏ, đau dưới thắt lưng, đau dương vật và đau khi quan hệ nhất là lúc xuất tinh.

Sốt, sốt nhẹ kéo dài

Sốt, sốt nhẹ kéo dài, rét run cũng là dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt ở nam giới. Nhiều người có thể bị sốt cao lên đến 38 – 40 độ.

Xuất tinh sớm

Viêm tuyến tiền liệt ảnh hưởng lớn đến sinh lý nam giới từ đó dẫn đến hiện tượng xuất tinh sớm. Ngoài ra, nhiều người bệnh nặng còn có biểu hiện xuất tinh ra máu, tuy nhiên nó chỉ thỉnh thoảng mới xảy ra.

Mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt

Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt có nhiều, trong đó có hoa mắt, chóng mặt

Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt có nhiều, trong đó có hoa mắt, chóng mặt

Người viêm tuyến tiền liệt sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, hoa mắt, cơ thể yếu,…Những triệu chứng này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Gây biến chứng các bệnh khác

Viêm tuyến tiền liệt để lâu không khỏi còn có thể gây ra những bệnh lý nam khoa nguy hiểm khác như: nhiễm trùng máu, apxe tuyến tiền liệt, vô sinh, suy nhược thần kinh, liệt dương, thậm chí là tử vong. Vì thế, khi có dấu hiệu bệnh cần đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có cách điều trị hợp lý.

Ngoài ra, triệu chứng viêm tuyến tiền liệt ở nam giới khá giống với triệu chứng của một số bệnh như viêm bàng quang hay viêm niệu đạo. Vì thế, người bệnh cần hết sức chú ý, nếu thấy có biểu hiện cần đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt tuyệt đối không tự ý đi mua thuốc về điều trị vì rất có thể uống thuốc không phù hợp sẽ dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc. Khi đó, quá trình điều trị viêm tuyến tiền liệt sẽ gặp khó khăn hơn.

Phòng bệnh viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt mang đến cho người bệnh nhiều biểu hiện rắc rối vì thế cần được có những biện pháp phòng tránh căn bệnh này.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Nước có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Theo các nhà khoa học, nước chiếm đến 70% thành phần cơ thể. Nước không chỉ giúp thanh lọc, giải độc cơ thể mà còn giúp loại bỏ những vi khuẩn có hại ra bên ngoài. Vì thế, cần uống nước mỗi ngày và mỗi ngày mỗi người cần uống từ 2 – 2.5 lít nước.

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ

Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ để vi khuẩn không có cơ hội xâm nhập, tấn công. Viêm tuyến tiền liệt thường xuất phát từ việc vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo hay bàng quang rồi ngược dòng lên tuyến tiền liệt. Vì thế, cần được vệ sinh sạch sẽ để bộ phận này không bị viêm nhiễm.

Cần đi khám nam khóa định kỳ để sớm phát hiện bệnh và có hướng điều trị

Cần đi khám nam khóa định kỳ để sớm phát hiện bệnh và có hướng điều trị

Ngoài ra theo bác sĩ, không nên sử dụng dung dịch vệ sinh có hàm lượng chất tẩy rửa cao vì nó sẽ làm tổn thương bộ phận sinh dục. Khi bộ phận sinh dục tổn thương, vi khuẩn dễ xâm nhập và gây bệnh hơn.

Có chế độ ăn uống hợp lý, hoa học

Chế độ dinh dưỡng cũng rất cần thiết cho người bị viêm tuyến tiền liệt. Bổ sung chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh để có thể đề kháng lại những vi khuẩn muốn xâm nhập.

Ngoài ra, người bị viêm tuyến tiền liệt nên hạn chế ăn những đồ cay nóng hay đồ ăn nhiều dầu mỡ. Tuyệt đối không hút thuốc lá, uống rượu bia và những đồ uống có gas.

Điều trị các chứng bệnh khác

Viêm tuyến tiền liệt thường do vi khuẩn từ niệu đạo, bàng quang ngược dòng lên bộ phận này gây viêm nhiễm. Vì thế, nếu bị những chứng bệnh như viêm bàng quang, viêm niệu đạo thì cần tích cực điều trị các bệnh nhiễm khuẩn này để không bị lây sang tuyến tiền liệt.

Có chế độ luyện tập hợp lý

Hạn chế ngồi một chỗ quá lâu để không tạo áp lực cho tuyến tiền liệt chính là cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất. Khi tuyến tiền liệt bị áp lực sẽ bị xung huyết, vi khuẩn sẽ tấn công gây viêm nhiễm.

Nên thực hiện những bài tập nhẹ nhàng ,thư giãn, tránh tập những bài tập ảnh hưởng trực tiếp đến bộ phận sinh dục như đua ngựa, đạp xe,…

Quan hệ tình dục an toàn

Viêm tuyến tiền liệt cũng có thể là do quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ an toàn nên người bệnh cần hết sức chú ý. Không nên quan hệ với những người mắc những chứng bệnh vệ vùng kín, cũng không quan hệ bừa bãi để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Khám nam khoa định kỳ

Theo các bác sĩ, ngoài việc điều trị bệnh khi có dấu hiệu thì việc khám nam khoa định kỳ cũng là biện pháp phòng tránh viêm tuyến tiền liệt an toàn. Nếu có biểu hiện bệnh cần tuân thủ theo đúng yêu cầu của bác sĩ để việc chữa bệnh diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Những dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt trên đây rất khó chịu với người bệnh vì thế cần phải được điều trị gấp. Hãy chủ động quan tâm đến sức khỏe của bản thân để không gây ra những chứng bệnh phiền toái. Chúc bạn luôn vui khỏe!

>> Xem Thêm: Bài thuốc người Dao giúp nam giới điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo