Những dấu hiệu vô sinh ở nam giới dễ nhận biết nhất

“Năm nay 32 tuổi, kết hôn đã được 4 năm nhưng hai vợ chồng mãi mà vẫn chưa có con mặc dù vợ tôi không dùng bất kì biện pháp tránh thai nào. Vợ tôi có đi khám vô sinh và kết quả bình thường. Tôi rất bối rối và lo sợ rằng chính mình bị vô sinh. Tôi muốn hỏi những dấu hiệu vô sinh ở nam giới là gì ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi rất cảm ơn”. (Quang Hùng, Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn Quang Hùng!

Trước tiên, chúng tôi cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thắc mắc của mình đến namkhoahiemmuon.com. Sau đây các chuyên gia y tế sẽ trả lời câu hỏi của bạn. Trước khi tìm hiểu những dấu hiệu vô sinh ở nam giới, bạn cần biết rõ thế nào là vô sinh.

ThS.BS. Trà Anh Duy (Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân; tham vấn chuyên môn Trung tâm sức khỏe Nam giới Men’s Health Vietnam) cho biết, theo định nghĩa, một cặp vợ chồng được xem là bị vô sinh, hiếm muộn nếu như họ quan hệ tình dục với nhau thường xuyên trong thời gian 1 năm, không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào mà không có thai.

Theo bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Trưởng khoa Hiếm muộn, BV Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM cho biết: Trong những trường hợp vô sinh hiếm muộn thì 50% nguyên nhân tới từ người vợ, 30% nguyên nhân từ người chồng và khoảng 20% nguyên nhân đến từ cả hai.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Ngày càng có nhiều nam giới bị vô sinh

Hiện nay càng ngày càng có nhiều cặp vợ chồng tìm đến các bệnh viện, phòng khám vô sinh hiếm muộn để nhờ bác sĩ can thiệp giúp mau chóng có con. Căn bệnh vô sinh hiếm muộn có thể xảy ra ở cả nam và nữ.

Trước đây đa số các bệnh nhân đến khám vô sinh đều là nữ giới, tuy nhiên trong những năm gần đây đang có sự gia tăng các trường hợp vô sinh ở nam giới.

Nếu như chị em phụ nữ có thể nhận biết được những trục trặc về vấn đề sinh sản thông qua qua chu kì kinh nguyệt thì ở nam giới, dấu hiệu vô sinh hiếm muộn lại biểu hiện qua bộ phận sinh dục như dương vật, tinh hoàn, tinh trùng,…

5 dấu hiệu vô sinh ở nam giới

Các chuyên gia y tế cho biết, để khẳng định mình có bị vô sinh hay không, bạn Hùng cần đến bệnh viện hoặc phòng khám hiếm muộn để thăm khám và thực hiện các xét nghiệm. Dưới đây là 5 dấu hiệu vô sinh ở nam giới để cho bạn dễ nhận biết và có hướng điều trị sớm:

Dấu hiệu vô sinh ở tinh trùng

Tinh trùng là yếu tố rất quan trọng, có vai trò quyết định đến khả năng sinh sản của mọi người đàn ông.

Nam giới có bị vô sinh hay không, phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của tinh trùng. Tinh trùng có sức khỏe bình thường sẽ có màu trắng hơi đục, ở trạng thái hóa lỏng sền sệt.

Chất lượng và số lượng tinh trùng ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của nam giới

Sau khi xuất tinh khoảng nửa phút, tình trùng sẽ có màu trắng trong. Nếu bị vô sinh, tinh trùng của nam giới sẽ có một số dấu hiệu như:

– Tinh trùng quá loãng, có màu trong suốt chứ không trắng đục.

– Tinh trùng bị vón cục hoặc đông đặc.

– Tinh trùng màu hồng nhạt. Lý do là tinh trùng bị lẫn với máu và nam giới có cảm giác đau buốt khi xuất tinh.

– Khoảng 30 giây sau khi xuất tinh, tinh trùng vẫn không có dấu hiệu thay đổi màu, vẫn bị vón cục hoặc đông đặc.

– Quá ít tinh trùng được xuất ra trong mỗi lần quan hệ tình dục hoặc không có tinh trùng.

Nếu tinh trùng của bạn có một trong các dấu hiệu trên thì có khả năng cao là bạn đã bị vô sinh do chất lượng tinh trùng không đảm bảo.

Dấu hiệu vô sinh ở cơ quan sinh dục

Bạn nên chú ý quan sát các bộ phận sinh dục như: quy đầu, thân dương vật, bìu,… Các bộ phận này sẽ có một số dấu hiệu vô sinh như:

– Ở tinh hoàn: Tinh hoàn là nơi sản suất ra tinh dịch. Bởi thế, mọi dấu hiệu bất thường ở tinh hoàn đều dẫn tới nguy cơ vô sinh ở nam giới. Những rắc rối có thể kể đến như: đau tinh hoàn, có u cục, sưng to, tinh hoàn quá bé.

– Dấu hiệu ở bìu tinh hoàn: Bìu là lớp da có nhiệm vụ bao bọc, bảo vệ tinh hoàn. Các bác sĩ nam khoa cho biết, khi bìu bị sưng, phồng, tấy đỏ hoặc bị đau bất thường có thể là biểu hiện của xoắn tinh hoàn hoặc viêm mào tinh. Mà các bệnh này chính là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

– Ở bao quy đầu: Quy đầu dương vật đau, sưng, tấy đỏ, mọc mụn, viêm nhiễm lở loét cũng là dấu hiệu vô sinh ở nam giới khá phổ biến.

Các dấu hiệu vô sinh khác ở nam giới

Theo các bác sĩ, nam giới có một số bệnh lý dưới đây cũng có thể bị vô sinh hiếm muộn:

– Xuất tinh sớm: Xét về bản chất, xuất tinh sớm không liên quan tới vô sinh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc nam giới xuất tinh quá nhanh (khi chưa thực sự giao hợp đã xuất tinh) khiến cho trứng và tinh trùng khó có cơ hội gặp nhau cũng là nguyên nhân khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn.

– Bệnh viêm tuyến tiền liệt: Bệnh này nếu không được điều trị sớm và dứt điểm thì có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm túi tinh. Đây chính là nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới.

Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt cũng có thể dẫn tới vô sinh

– Một số căn bệnh khác như: Viêm niêm mạc niệu đạo, viêm niệu đạo, bệnh đao, bất lực cũng là những dấu hiệu vô sinh ở nam giới mà bạn cần chú ý.

Trên đây là những dấu hiệu vô sinh ở nam giới mà nhiều người đã gặp phải. Để biết chính xác mình có bị vô sinh hay không, chúng tôi khuyên bạn nên sớm đi khám ở những cơ sở y tế uy tín để kiểm tra sức khỏe sinh sản.

Khi đi khám vô sinh hiếm muộn, các bác sĩ nam khoa sẽ thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ và một số xét nghiệm khác sẽ giúp định hướng và hỗ trợ trong việc tăng khả năng có con của vợ chồng bạn. Chúc các bạn sớm có tin vui.

>> Xem Thêm: Có những cách chữa vô sinh nam nào mang lại hiệu quả cao nhất?

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Bình luận (1)

  1. Thiên Ân says: Trả lời

    Nghe mọi người đồn là nam giới uống nhiều sữa đậu nành sẽ vô sinh. Có đúng như vậy không ạ ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo