Phát hiện triệu chứng vô sinh khi bị quai bị không nên chủ quan

Sau 1 tuần mắc quai bị, khi thấy các biểu hiện của bệnh đã thuyên giảm, cơ thể khoẻ mạnh hơn một chàng trai trẻ ở Xuân Đình – Bắc Từ Liêm – Hà Nội đã quyết định ngưng điều trị và “hoà nhập” với cuộc sống bình thường. Nhưng chỉ sau đó một đêm, chàng trai lại phải hoảng hồn khi phát hiện những triệu chứng vô sinh khi bị quai bị. Quá lo lắng, chàng trai đã nhanh chóng nhập viện.

Những triệu chứng vô sinh khi bị quai bị như thế nào?

Nhận biết triệu chứng vô sinh khi bị quai bị

Nhận biết triệu chứng vô sinh khi bị quai bị

Sau một buổi đến bệnh viện E – Bắc Từ Liêm, Hà nội, tại khoa truyền nhiễm chúng tôi đã gặp một chàng thanh niên chừng hơn 20 tuổi đang được điều trị tại đây trong tình trạng sưng tuyến mang tai, có sốt cao… Khi trao đổi với bác sĩ được biết, bệnh nhân đã nhập viện từ 2 ngày trước trong tình trạng sưng đau tuyến mang tai, sốt cao, sưng đau tinh hoàn cả hai bên và tấy đỏ…
Khi hỏi thăm người bệnh thì chàng trai trẻ cho biết: “Em mới bị quai bị được khoảng 1 tuần, sau khi mua thuốc và điều trị tại nhà khoảng 5,6 ngày thấy bệnh đỡ em nghĩ rằng đã khỏi nên không điều trị nữa và tiếp tục đi làm. Nhưng không ngờ sau một đêm ngủ dậy thấy người mệt mỏi sốt cao, sưng đau cả hai bên tuyến mang tai và cả đau dưới tinh hoàn nữa, em lo lắng về tình trạng của mình nên vào bệnh viện luôn, đến đây các bác sĩ cho biết đây có thể là những triệu chứng vô sinh khi bị quai bị, em thực sự đã rất sốc”.

Dấu hiệu bệnh quai bị

Cảnh giác với triệu chứng vô sinh khi bị quai bị ở nam giới

Cảnh giác với triệu chứng vô sinh khi bị quai bị ở nam giới

Khi mắc quai bị, người bệnh cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh để xảy ra các biến chứng đáng tiếc. Chẳng hạn như với trường hợp chàng trai trẻ ở Xuân Đỉnh như trên, các dấu hiệu, triệu chứng khi bị quai bị đã phát hiện như:

+ Sưng tuyến nước bọt dưới mang tai

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

+ Sốt cao hoặc sốt nhẹ, nôn và buồn nôn

+ Sưng đau họng

+ Cơ thể suy nhược và chán ăn…

Đây là những triệu chứng thường gặp nhất của bệnh quai bị, nhưng có nhiều người thời gian đầu thường nhầm lẫn với chứng sốt virut, cảm cúm thông thường nên đã không điều trị đúng cách và để biến chứng. Còn với trường hợp chàng trai trẻ này mặc dù đã phát hiện bệnh sớm và thực hiện điều trị, kiêng khem tại nhà, nhưng sau đó lại chủ quan không điều trị dứt điểm khiến cho bệnh có những biến chứng chuyển biến sang viêm tinh hoàn, đây là triệu chứng vô sinh khi bị quai bị có thể xảy ra.

Nhận biết triệu chứng vô sinh do bị quai bị

Theo những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quai bị là bệnh lý có thể để lại nhiều biến chứng, trong đó chiếm tỷ lệ cao nhất chính là viêm tinh hoàn và đó là nguy cơ có thể dẫn đến mất khả năng sinh sản ở nam giới. Trường hợp người bệnh bị viêm tinh hoàn sau quai bị thường gặp ở nam giới tuổi dậy thì và sau dậy thì, ít gặp ở người trung tuổi và cao tuổi. Và triệu chứng vô sinh khi bị quai bị chính là do chủ quan không phát hiện sớm.
Nam giới chớ có chủ quan với những triệu chứng cảnh báo vô sinh
Nam giới chớ có chủ quan với những triệu chứng cảnh báo vô sinh
Cụ thể, các triệu chứng bao gồm:
+ Sốt cao kéo dài
+ Cơ thể suy nhược, chán ăn
+ Vùng da bìu sưng, tấy đỏ
+ Cảm giác sưng đau một bên tinh hoàn, hoặc sau đó lan sang đau hai bên và khó chịu

Không nên chủ quan với những triệu chứng cảnh báo vô sinh

Triệu chứng tinh hoàn sưng đau là biểu hiện rõ nhất cho biết người bệnh có thể bị viêm tinh hoàn và chứng bệnh này có thể dẫn đến vô sinh. Thông thường khi nam giới thấy có triệu chứng bất thường này sẽ rất lo lắng, nhưng nếu bị sưng đau cả 2 bên tinh hoàn thì nguy cơ bị vô sinh sẽ cao hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa khi bị sưng đau tinh hoàn do viêm là sẽ dẫn đến teo tinh hoàn hay là triệu chứng vô sinh khi bị quai bị, mà cần phải theo dõi lâu dài hơn.
Cụ thể với trường hợp chàng trai trẻ như trên, các bác sĩ tại bệnh viện E cho biết, sau thời gian điều trị thì tình hình người bệnh đã có tiến triển tốt, các triệu chứng lâm sàn đã thuyên giảm hẳn và đang điều trị phục hồi và ổn định hơn. Tuy vậy, vẫn cần phải theo dõi trong thời gian dài xem có khả năng dẫn đến vô sinh hay không.
Như trên là những chia sẻ về trường hợp điển hình có các triệu chứng vô sinh khi bị quai bị, là lời cảnh báo đến tất cả mọi người, nhất là nam giới nên chú ý hơn khi mắc phải chứng bệnh này. Hãy sớm phát hiện và điều trị kịp thời, hiệu quả bệnh quai bị trước khi phải hối hận.
Bảo Anh(Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo