Quá bất ngờ với 3 yếu tố di truyền gây vô sinh bẩm sinh ở nam giới

Tình trạng vô sinh ở nam giới hiện nay đã được các nhà khoa học xác định do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả vô sinh bẩm sinh. Và nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng vô sinh bẩm sinh ở nam giới cũng đã được xác định và chỉ ra phần lớn là do yếu tố di truyền. Vậy chúng ta hãy cùng nhau khám phá xem những yếu tố di truyền có thể gây vô sinh sẽ như thế nào?

Xác định những yếu tố di truyền gây vô sinh bẩm sinh ở nam giới

Nguyên nhân vô sinh bẩm sinh ở nam giới là do đâu?

Nguyên nhân vô sinh bẩm sinh ở nam giới là do đâu?

Theo những kết luận vừa được tổng kết lại từ cuộc hội thảo “Cập nhật xét nghiệm trong chẩn đoán và theo dõi điều trị vô sinh” được tổ chức vừa qua cho biết, nguyên nhân vô sinh ở nam giới hiện nay được xác định ngoài những nguyên nhân như nhiễm trùng, xoắn tinh hoàn, tinh hoàn ẩn… thì trong đó còn có nguyên nhân do di truyền với một số những yếu tố đã tác động khiến cho nam giới ngay từ khi mới sinh ra, tức là từ bẩm sinh đã không có khả năng sinh sản.
Cụ thể những yếu tố di truyền gây vô sinh bẩm sinh ở nam giới có thể gặp phải như:

1. Bất thường nhiễm sắc thể

Những bất thường về nhiễm sắc thể thường là nguyên nhân gây ra những hiện tượng như vô sinh hiếm muộn, mang thai chết lưu, sẩy thai… Trong những xét nghiệm phân tích về các cặp vợ chồng vô sinh có liên qua đến di truyền thì có đến 5% do bất thường nhiễm sắc thể và trong đó có 1% do bất thường về số lượng XYY, còn lại là bất thường về cấu trúc nhiễm sắc thể.
Như vậy, với yếu tố gây vô sinh bẩm sinh ở nam giới do di truyền này, các cặp vợ chồng cần cảnh giác, khi gặp phải tình trạng như trên cần đi khám và có hướng điều trị vô sinh hoặc có thể phải sử dụng biện pháp hỗ trợ sinh sản để đảm bảo khả năng sinh sản.
Nam giới vô sinh bẩm sinh có thể áp dụng biện pháp hõ trợ sinh sản
Nam giới vô sinh bẩm sinh có thể áp dụng biện pháp hỗ trợ sinh sản

2. Xoá đoạn gen trên nhiễm sắc thể giới tính Y

Trong tổng số các trường hợp nam giới vô sinh, sẽ có đến 10-15% là do bẩm sinh bởi những bất thường nhiễm sắc thể Y, gây ra những rối loạn bào tinh, ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng.
Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra về bất thường gen gây rối loạn sản xuất tinh trùng. Chẳng hạn như có trường hợp có 46 XX nhưng lại là nam, do chuyển đoạn gen SRY lên nhiễm sắc thể X, còn nhiễm sắc thể Y đã bị đứt gãy hoặc biến mất. Người bệnh này sẽ có sự phát triển bộ phận sinh dục bất thường và gây vô sinh bẩm sinh ở nam giới.

3. Nguyên nhân đứt gãy DNA tinh trùng

Những nghiên cứu gần đây về việc di truyền gây vô sinh ở nam giới đã xác định được, yếu tố đứt gãy DNA tinh trùng cũng là nguyên nhân gây vô sinh bẩm sinh ở nam giới. Nhưng trường hợp này cũng có thể bị tác động từ môi trường, lối sống…
Yếu tố môi trường cũng có ảnh hưởng đến vô sinh
Yếu tố môi trường cũng có ảnh hưởng đến vô sinh
Việc đứt gãy các DNA tinh trùng sẽ gây ra việc giảm khả năng thụ thinh, giảm chất lượng phôi thai và nguy cơ vô sinh rất cao.
Đặc biệt, hiện nay theo nhiều chuyên gia cũng cho biết, yếu tố đứt gãy DNA tinh trùng cũng chính là nguyên nhân gây ra những dị tật bẩm sinh, sẩy thai, thai chết lưu… và từ đó, hướng điều trị cho những trường hợp này tối ưu nhất là nên sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản với việc thụ tinh trong ống nghiệm là tiêm trực tiếp vào noãn để tạo phôi.
Trên đây là những thông tin cần thiết về yếu tố di truyền gây vô sinh bẩm sinh ở nam giới. Với những thông tin này, hy vọng sẽ là những điều bổ ích giúp cho nam giới và tất cả mọi người hiểu biết hơn về chứng bệnh vô sinh nan giải này và sẽ sớm đề phòng hiệu quả với những nguy cơ mình có thể gặp phải, như vậy mới đảm bảo khả năng sinh sản, hậu vận có phúc về sau.
Bảo Anh(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo