Quy trình thăm khám và điều trị vô sinh như thế nào ?

Điều trị vô sinh như thế nào để hiệu quả cao và tiết kiệm thời gian, chi phí nhất là thắc mắc của không ít cặp vợ chồng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc toàn bộ quy trình thăm khám và chữa vô sinh để bạn có cái nhìn cụ thể về việc này, nếu đang có ý định khám chữa bệnh thì cũng sẽ cảm thấy tự tin hơn.

Các bước điều trị vô sinh như thế nào?

điều trị vô sinh như thế nào

Điều trị vô sinh như thế nào?

Bước 1: Khi nào cần đi khám?

Các cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh sản, chung sống với nhau trên 1 năm, tần suốt quan hệ tình dục đều đặn và không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không thụ thai thì được liệt vào nhóm vô sinh, hiếm muộn cần thăm khám ngay.

Thêm vào đó, nhiều chị em phụ nữ hay mặc cảm, tự ti, cho rằng nguyên nhân vô sinh là do mình nên thường lén lút, giấu giếm chồng đi khám mà không biết rằng, tỷ lệ vô sinh ở cả 2 giới là ngang nhau, thậm chí nguyên nhân từ phía người chồng còn chiếm tỷ lệ cao hơn. Vì vậy, khi nghi ngờ vô sinh, cả 2 vợ chồng cùng phải đi khám để cùng tìm ra giải pháp điều trị vô sinh như thế nào cho hiệu quả nhất.

Bước 2: Chọn ngày đi khám

Với nam giới, đi khám ngày nào cũng được nhưng với nữ giới, thời điểm khám lý tưởng nhất là vào khoảng ngày thứ 4 hoặc thứ 5 của chu kỳ kinh. Và các bạn cần kiêng quan hệ tình dục khoảng 1 tuần trước khi đi khám.

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Bước 3: Thăm khám

– Bắt bệnh: bác sĩ sẽ hỏi các cặp vợ chồng về thời gian, số lần quan hệ, tiền sử gia đình. Sau đó sẽ hỏi riêng người vợ về chu kỳ kinh nguyệt, mỗi lần có kinh kéo dài bao lâu, lượng máu ra nhiều hay ít, màu đỏ tươi hay đỏ sẫm…

Điều trị vô sinh thế nào cho hiệu quả?

Điều trị vô sinh thế nào cho hiệu quả?

– Khám lâm sàng: khám tinh hoàn, dương vật của nam giới bằng mắt thường và khám âm đạo, cổ tử cung, thành âm đạo của nữ giới bằng dụng cụ chuyên dụng. Ngoài ra các bác sĩ cũng có thể kiểm tra tình trạng của buồng trứng bằng cách cho ngón tay vào khám trong.

 Bước 4: Làm các xét nghiệm cần thiết

– Với nữ: tiến hành làm xét nghiệm nội tiết tố để kiểm tra những bất thường sau đó siêu âm noãn, nang. Có 1 chú ý nhỏ là trước khi vào buồng siêu âm bạn nên đi tiểu sạch, trải 1 tờ giấy lên bàn ròi đặt mông lên. Bạn nên làm điều này vào những ngày đầu của chu kỳ kinh để kết quả được chính xác nhất.

Thông thường 2 buồng trứng của người nữ sẽ có khoảng 6-8 nang noãn. Nếu số lượng noãn dưới 5 thì dữ trữ buồng trứng kém, khả năng mang thai khó. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ siêu âm tử cung để kiểm tra các bất thường về hình dạng, cấu trúc.

– Với nam: lấy tinh trùng để làm tinh dịch đồ. Thông qua tinh dịch đồ bác sĩ chuyên khoa sẽ đánh giá sơ bộ về khả năng sinh sản của nam giới từ đó xác định xem nguyên nhân gây vô sinh là gì, có cần thiết phải thực hiện những xét nghiệm tiếp theo không.

điều trị vô sinh thế nào để sớm có tin vui

Chắc hẳn bạn đã biết điều trị vô sinh thế nào để sớm có tin vui

Nam giới sẽ phải tự lấy tinh trùng của mình. Để chất lượng tinh trùng được tốt nhất thì bạn nên kiêng quan hệ ít nhất 5 ngày trước đó, luôn giữ tâm lý thoải mái, không để đầu óc căng thẳng, stress kéo dài. Khi nhân viên y tế đưa cho bạn lọ vô trùng để đựng thì hãy đi tiểu và rửa tay, dương vật sạch sẽ, thực hiện lấy tinh trùng bằng tay theo hướng dẫn của người có chuyên môn. Nếu lấy tinh trùng tại nhà thì phải để lọ đựng tinh ở nhiệt độ khoảng 35 – 40 độ C và chuyển ngay đến phòng xét nghiệm trong vòng 1 tiếng sau đó.

Bước 5: chẩn đoán và điều trị

Dựa vào kết quả những xét nghiệm bên trên bác sĩ sẽ chỉ định bạn phải điều trị bằng cách nào:

– Nội khoa: nam giới được kê thuốc nếu thuộc nhóm bât lực (không thể cương cứng), rối loạn nội tiết hoặc tinh trùng loãng, yếu.

– Ngoại khoa: can thiệp phẫu thuật khi bị hẹp bao quy đầu, giãn tĩnh mạch thừng, tắc ống dẫn tinh…Ngoài ra các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm, bơm tinh trùng trực tiếp vào buồng tử cung… cũng giúp nhiều cặp vợ chồng có tin vui.

Bài viết xem thêm: Chữa vô sinh bằng thuốc Đông y và những lưu ý

Minh Hương (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo