Sỏi tiền liệt tuyến là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sỏi tiền liệt tuyến là một hiện tượng bệnh lý xảy ra khi tuyến tiền liệt của nam giới gặp vấn đề. Căn bệnh này có thể gây ra hàng loạt những trở ngại trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nam giới và khiến họ vô cùng khó chịu. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin đầy đủ và cần thiết nhất về căn bệnh này.

Bạn nên đọc:

> Nang tiền liệt tuyến – nguy cơ gây bất lực ở nam giới

> Viêm tuyến tiền liệt có lây không và lây qua đường nào?

Thế nào là sỏi tiền liệt tuyến và nguyên nhân gây bệnh là gì?

Tiền liệt tuyến là bộ phận nằm trong cơ quan sinh dục chỉ có ở nam giới. Nó nằm ngay dưới bàng quang và bao quanh niệu đạo, là con đường chính dẫn nước tiểu từ bàng quang đến lỗ tiểu và thải ra bên ngoài. Tuyến tiền liệt có tác dụng co bóp để điều tiết nước tiểu đồng thời tiết ra các dịch để bảo vệ chất lượng tinh trùng.

Sỏi tiền liệt tuyến xảy ra khi canxi trong cơ thể nam giới bị lắng đọng lại trong tuyến tiền liệt, hình thành lên các cục sỏi với đủ mọi kích thước như hình tròn, hình elip với màu đen, màu nâu hoặc màu vàng đậm. Số lượng sỏi tiền liệt tuyến có thể lên tới hàng trăm viên.

Sỏi tiền liệt tuyến là gì?

Hình ảnh về bệnh sỏi tiền liệt tuyến

Các viêm sỏi này thường không quá nguy hiểm, tuy nhiên, nếu số lượng sỏi ngày càn nhiều nó có thể gây chèn ép tuyến tiền liệt. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như rối loạn tiểu tiện và dễ bị viêm nhiễm. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến căn bệnh sỏi tiền liệt tuyến ở nam giới?

  • Sỏi tiền liệt tuyến do tuổi tác

Nam giới khi tuổi càng cao thì các bộ phận trong cơ thể cũng ngày càng lão hóa, và tiền liệt tuyến cũng không thể tránh khỏi điều này. Khi bị lão hóa, chức năng của tuyến tiền liệt cũng bị suy giảm và ngày càng có xu hướng phình to ra. Đây là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng sỏi tiền liệt tuyến.

  • Do tình trạng lắng đọng canxi

Đây là hiện tượng các túi nhỏ trong tuyến tiền liệt tiết ra dịch và chảy vào niệu đạo. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến dịch bị ứ đọng và nhiễm trùng rồi sau đó kết tủa thành vôi.

Các nốt vôi hóa này theo thời gian nếu không được phát hiện sẽ kết tụ lại với nhau và hình thành lên các viên sỏi với đủ mọi các kích cỡ khác nhau gọi là sỏi tiền liệt tuyến ở nam giới.

  • Do bệnh lý tăng sinh tuyến tiền liệt

Các bệnh lý tăng sinh tuyến tiền liệt sẽ tạo ra một áp lực lớn lên tuyến tiền liệt khiến nó ngày càng bị phình to ra. Điều này sẽ khiến cho lượng dịch có trong tiền liệt tuyến gia tăng và gây ra tình trạng ứ đọng dịch. Theo đó, các chất tạo sỏi sẽ liên kết lại với nhau và hình thành các mô sỏi và chuyển hóa thành sỏi tuyến tiền liệt.

  • Do các bệnh lý viêm nhiễm nam khoa

Khi nam giới bị mắc các bệnh viêm nhiễm, chức năng của các bộ phận trong cơ quan sinh dục cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Những vi khuẩn, cặn bẩn từ vùng viêm nhiễm có thể khiến cho ống tiền liệt tuyến bị thu hẹp lại và làm ứ đọng các chất tạo sỏi.

Sỏi tiền liệt tuyến có dấu hiệu như thế nào?

Căn bệnh này thường không có dấu hiệu quá rõ ràng nên người bệnh thường rất khó để nhận biết. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chú ý một số triệu chứng cơ bản như sau:

dấu hiệu của sỏi tiền liệt tuyến

 Sỏi tiền liệt tuyến có dấu hiệu như thế nào?

Rối loạn tiểu tiện là triệu chứng dễ nhận biết của những nam giới có sỏi tiền liệt tuyến. Người bệnh sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu có mủ hoặc máu (trường hợp bị nhiễm khuẩn quá nặng gây xuất huyết tiền liệt tuyến) và gây viêm tuyến tiền liệt.

Người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và đau quặn vùng ổ bụng. Những cơn đau này đặc biệt dữ dội khi người bệnh có nhu cầu tiểu tiện và nó có thể gây ra các cơn sốt đột ngột cho nam giới.

Khi bị sỏi tiền liệt tuyến, người bệnh sẽ luôn cảm thấy chướng bụng, đầy hơi, không ăn uống được nhiều khiến cho cơ thể ngày càng suy nhược và sức đề kháng ngày càng kém đi.

Cách chẩn đoán sỏi tiền liệt tuyến ở nam giới

Do những triệu chứng không rõ ràng nên nhiều người thường không phát hiện được bệnh. Chỉ khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, người bệnh mới nhận ra và bắt đầu tiến hành điều trị. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh quá muộn thường có cơ hội thành công không cao.

Vậy làm sao để biết mình có bị sỏi tiền liệt tuyến hay không? Hiện nay có rất nhiều phương pháp để phát hiện bệnh, chúng tôi sẽ chỉ ra một số phương pháp phổ biến sau đây:

  • Sờ trực tràng

Đây là phương pháp kiểm tra dấu hiệu lâm sàng phổ biến nhất. Người bệnh có thể dùng ngón tay và sờ vào vùng trực tràng. Nếu có sỏi, bạn sẽ sờ thấy những cục nhỏ và cứng. trong trường hợp sỏi to và có số lượng nhiều, bạn còn có thể nghe được những âm thanh va chạm của sỏi.

cách chẩn đoán sỏi tiền liệt tuyến

Sờ trực tràng là cách chẩn đoán sỏi tiền liệt tuyến khá phổ biến

  • Kiểm tra niệu đạo

Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ dùng kính để soi vào vùng niệu đạo. Nếu có sỏi, các bác sĩ có thể thấy được các viên sỏi nằm dọc theo ống tuyến tiền liệt và trải dài đến niệu đạo. Những viên sỏi này có thể gây ra tình trạng tắc niệu đạo và làm bệnh nhân bị rối loạn tiểu tiện.

  • Chụp X-quang

Khi tiến hành chụp X-quang, các bác sĩ có thể ghi lại hình ảnh phía bên trong của tuyến tiền liệt. Thông qua phương pháp này, bác sĩ sẽ chẩn đoán được chính xác số lượng và kích thước của những viên sỏi có trong tiền liệt tuyến.

Những biến chứng nguy hiểm của sỏi tiền liệt tuyến

Khi không được điều trị một cách triệt để, bệnh có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của nam giới. Cụ thể như sau:

  • Gia tăng tốc độ lão hóa

Sỏi tiền liệt tuyến gây suy giảm các chức năng bài tiết của cơ thể, khiến nam giới luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi. Điều này cũng làm quá trình lão hóa và mãn dục của nam giới đến nhanh hơn.

  • Suy giảm chức năng sinh lý

Sỏi tiền liệt tuyến khi không được điều trị kịp thời sẽ khiến cho các bộ phận khác trong cơ quan sinh dục của nam giới bị ảnh hưởng. Đặc biệt nó có thể gây rối loạn chức năng xuất tinh và gây suy giảm ham muốn tình dục của nam giới.

biến chứng của sỏi tiền liệt tuyến

Sỏi tiền liệt tuyến gây suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới

  • Gây ra các bệnh lý viêm nhiễm

Sỏi tiền liệt tuyến làm tắc nghẽn con đường thoát ra bên ngoài của nước tiểu, do đó, nước tiểu sẽ bị ứ đọng bên trong bàng quang. Điều này có thể khiến bàng quang ngày càng giãn ra và những vi khuẩn có trong nước tiểu sẽ tấn công trực tiếp vào thành của bàng quang gây viêm bàng quang.

Từ đó, vi khuẩn có thể tấn công sang cả các khu vực lân cận và gây ra nhiều căn bệnh viêm nhiễm khác như viêm niệu đạo, viêm ống dẫn tinh, viêm bao quy đầu,… Nguy hiểm nhất, vi khuẩn có thể sẽ xâm nhập được vào mạch máu và gây ra tình trạng nhiễm trùng máu.

  • Suy thận

Sỏi tiền liệt tuyến khiến người bệnh bị rối loạn tiểu tiện, điều này gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến hệ bài tiết của thận. Nếu không được điều trị kịp thời, chức năng thận sẽ bị suy giảm nghiêm trọng và trong trường hợp xấu nhất có thể gây nhiễm độc thận.

Các phương pháp điều trị sỏi tiền liệt tuyến hiệu quả

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng bệnh lý, các bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị cụ thể.

Trong trường hợp sỏi tiền liệt tuyến còn bé và ít, người bệnh có thể áp dụng phương pháp massage vùng bụng dưới và phía bên trên của bộ phận sinh dục. Thực hiện phương pháp này thường xuyên có thể giúp đánh tan được những viên sỏi có trong tuyến tiền liệt và đẩy sỏi ra ngoài thông qua đường nước tiểu. Khi áp dụng phương pháp này, bạn cũng nên kết hợp song song với khám bệnh định kì để theo dõi tiến triển của bệnh.

điều trị sỏi tiền liệt tuyến

Nam giới nên thăm khám thường xuyên để theo dõi tình trạng bệnh

Nếu sỏi tiền liệt tuyến quá to và nhiều, các bác sĩ sẽ cân nhắc áp dụng phương pháp mổ tiền liệt tuyến để lấy sỏi ra ngoài. Một vài trường hợp tuyến tiền liệt đã bị nhiễm trùng quá nặng, người bệnh có thể phải cắt bỏ tuyến tiền liệt để duy trì sức khỏe.

Sỏi tiền liệt tuyến nếu không được điều trị dễ dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Do đó người bệnh không được thờ ơ với những dấu hiệu bệnh lý bất thường mà mình gặp phải.

Bên cạnh đó, để phòng tránh sỏi tiền liệt tuyến, người bệnh nên xây dựng cho mình một thói quen sinh hoạt và ăn uống phù hợp. Ngoài ra, người bệnh cũng nên đi khám bệnh định kỳ để theo dõi được tình trạng sức khỏe một cách tốt nhất.

Trên đây là những thông tin về bệnh lý sỏi tiền liệt tuyến thường gặp ở nam giới. Mong rằng thông qua bài viết này, các bạn sẽ bổ sung được cho mình những kiến thức hữu ích để bảo vệ sức khỏe và từ đó phòng tránh bệnh một cách hiệu quả.

Xem thêm: Nam giới lo lắng viêm tuyến tiền liệt có chữa được không?

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo