Tất tần tật về bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới bạn nên biết

Viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh nguy hiểm thường xảy ra ở nam giới. Nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh vì thế cần phải điều trị ngay. Viêm tuyến tiền liệt là gì và cách chữa như thế nào là câu hỏi nhiều người quan tâm. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết rõ hơn về căn bệnh này!

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một bộ phận đặc biệt ở nam giới có kích thước và hình dạng như qủa hồ đào. Tuyến tiền liệt nam giới nằm phía dưới bàng quang, bao quanh đoạn đầu của niệu đạo. Tuyến tiền liệt phát triển theo thời gian cùng với sự phát triển của cơ thể. Cụ thể, khi mới sinh thì tuyến tiền liệt chỉ nhỏ bằng hạt đỗ, nhưng khi nam giới trưởng thành thì kích thước tuyến này to dần và đạt đến kích thước tuyến tiền liệt của người lớn.

Tiền liệt tuyến có chức năng sản xuất tinh dịch giúp cho việc nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Đồng thời, tuyến tiền liệt còn có chức năng kiểm soát nước tiểu và sản xuất một số chất có trong tinh trùng làm hoạt động tinh trùng đạt hiệu quả hơn.

Viêm tuyến tiền liệt (hay viêm tiền liệt tuyến) là một dạng viêm nhiễm tại bộ phận tiền liệt tuyến do vi khuẩn tấn công. Bệnh thường thể hiện ở hai dạng là cấp tính và mãn tính. Viêm tuyến tiền liệt thường xảy ra ở nam giới và đối tượng mắc bệnh này nhiều nhất là tuổi trung niên.

Viêm tuyến tiền liệt được chia làm ba loại chính đó là: viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn, viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn và viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn.

Viêm tuyến tiền liệt nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng cũng như phiền toái cho người bệnh. Người bị viêm tuyến tiền liệt nên đến bệnh viện để thăm khám và điều trị ngay để bệnh không trở nặng thành bệnh mãn tính và không gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Quan điểm chung

Theo y học hiện đại thì viêm tuyến tiền liệt thường là thứ phát của các chứng bệnh như: viêm niệu đạo, viêm mào tinh hoàn, viêm tinh nang, viêm vùng cận trực tràng. Vi khuẩn gây viêm nhiễm ở bộ phận này thường là tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, trực khuẩn (loại bạch cầu và đại trường).

Viêm tuyến tiền liệt ở nam giới chủ yếu do vi khuẩn gây nên

Viêm tuyến tiền liệt ở nam giới chủ yếu do vi khuẩn gây nên

Với y học cổ truyền, viêm tuyến tiền liệt do nhiễm độc tà, thấp nhiệt hạ chú gây kinh lạc tắc, khí huyết ứ trệ, bàng quang khí rối loạn. Tuyến tiền liệt viêm do phòng dục quá độ khiến tinh khí tổn thương làm suy yếu, thấp nhiệt tà xâm lấn. Cũng có thể, người bệnh uống nhiều rượu bia khiến Tỳ Vị bị tổn thương, sinh thấp nhiệt bên trong dồn xuống dưới cho kinh lạc bị trở, khí huyết ứ trệ gây viêm tuyến tiền liệt.

Lâm sàng viêm tuyến tiền liệt thì thường do nhiễm trùng niệu đạo, nhiễm trùng đường tiểu hay nhiễm trùng do quan hệ tình dục. Có người bị viêm tuyến tiền liệt còn do nhiễm trùng đường máu nhưng trường hợp này rất hiếm gặp.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt ở nam giới trong đó chủ yếu là do sự ứ đọng nước tiểu khiến tuần hoàn ở đó bị rối loạn. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt ở nam giới là:

Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ

Bộ phận sinh dục là một trong những cơ quan nhạy cảm và dễ bị viêm nhiễm ở nam giới. Nếu cơ quan này không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ bị các loại vi khuẩn tấn công vào niệu đạo gây viêm nhiễm bộ phận này.

Khi bị viêm niệu đạo không có biện pháp chữa trị để lâu vi khuẩn sẽ ngược dòng lên tuyến tiền liệt và gây viêm. Do đó, khi có biểu hiện bệnh cần được chữa trị ngay để không bị lây lan sang các bộ phận khác của bộ phận sinh dục.

Thủ dâm quá đà

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thủ dâm không phải là việc xấu, mà ngược lại nó còn giúp giải tỏa nhu cầu sinh lý của nam giới và cải thiện tốt tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, cái gì quá cũng không tốt. Nếu thủ dâm quá đà sẽ dẫn tới tình trạng xung huyết tuyến tiền liệt khiến bộ phận này bị tổn thương và gây viêm nhiễm.

Tuyến tiền liệt bị áp lực

Ngồi một chỗ quá lâu, lười vận động khiến tuyến tiền liệt nam giới bị áp lực vì máu không được lưu thông. Tuyến tiền liệt bị áp lực sẽ bị xung huyết, tổn thương và gây viêm nhiễm. Trường hợp này thường xảy ở ở những nam giới làm việc văn phòng, người thường xuyên phải ngồi một chỗ.

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ tình dục với người mắc bệnh về đường tiết niệu cũng là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt ở nam giới. Do vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm có thể lây lan nhanh chóng vào bộ phận sinh dục và gây viêm nhiễm.

Viêm tuyến tiền liệt do nguyên nhân quan hệ tình dục không an toàn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người bệnh đặc biệt là đời sống tình dục. Vì thế, người bệnh cần phải hết sức chú ý khi, cần phải quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su khi quan hệ để không bị lây bệnh.

Ứ đọng bài tiết kéo dài

Khi hệ bài tiết bị ứ đọng khiến chức năng và hoạt động của tuyến tiền liệt cũng bị ảnh hưởng do rối loạn. Những người thường mắc phải tình trạng rối loạn hệ tiết niệu là: người quá lâu không quan hệ, không xuất tinh, người bị xuất tinh sớm, hay người không xuất tinh hết.

Không có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp

Người sử dụng quá nhiều các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, hay chế độ ăn uống thất thường cũng là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt ở nam giới. Ngoài ra, những người có thói quen sinh hoạt không điều độ như thức khuya, thiếu ngủ, cơ thể mệt mỏi, stress cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này.

Viêm tuyến tiền liệt triệu chứng

Viêm tuyến tiền liệt có rất nhiều triệu chứng làm người bệnh cảm thấy khó chịu. Những triệu chứng tiêu biểu của viêm tuyến tiền liệt là: tiểu nhiều về đêm, tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rắt. Ngoài ra, người bị viêm tuyến tiền liệt có có triệu chứng như đau xương mu, đau vùng bẹn bìu, đau vùng xương chậu, đau tầng sinh môn, đau thắt lưng và đặc biệt là đau khi xuất tinh.

Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt dễ nhầm lẫn với dấu hiệu của các bệnh khác

Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt dễ nhầm lẫn với dấu hiệu của các bệnh khác

Do viêm tuyến tiền liệt chia ra làm giai đoạn cấp tính và mãn tính nên các biểu hiện bệnh ở hai giai đoạn này cũng khác nhau.

Biểu hiện viêm tuyến tiền liệt cấp tính:

– Tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu đau, tiểu buốt, tiểu rắt.

– Người bệnh sẽ có biểu hiện sốt, sốt nhẹ kéo dài (thuộc chứng Nhiệt lâm).

– Đau vùng lưng cũng là biểu hiện viêm tuyến tiền liệt giai đoạn cấp tính.

Biểu hiện viêm tuyến tiền liệt mãn tính:

– Triệu chứng chủ yếu là cảm giác khó chịu vùng bụng dưới, vùng hội âm, đau tinh hoàn.

– Đau vùng dưới thắt lưng ở mức nặng hơn.

– Đi tiểu nhiều lần, nước tiểu có màu đục trắng (thuộc phạm trù chứng tinh trọc, lao lâm).

Biểu hiện viêm tuyến tiền liệt ác tính:

Ngoài ra, tuyến tiền liệt có hai dạng nhiễm trùng là mãn tính và ác tính. Nhiễm trùng ác tính thường xảy ra đột ngột và có triệu chứng sau:

– Sốt, sốt nhẹ và cảm giác ớn lạnh

– Tiểu nhiều, thường xuyên buồn tiểu và có biểu hiện tiểu rắt

–  Đau vùng bụng dưới, đau khi quan hệ nhất là lúc xuất tinh

– Đôi khi người bệnh còn có biểu hiện tiểu ra máu, hay tiểu ra mủ.

Với viêm tuyến tiền liệt do nhiễm trùng mãn tính thì có biểu hiện nhẹ hơn nhiễm trùng ác tính. Người bệnh thường có biểu hiện sốt, sốt nhẹ, ớn lạnh. Nguyên nhân có thể do nhiễm trùng đường tiết niệu.

Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt ở nam giới rất khó phát hiện vì nó có những điểm tương tự với các bệnh như: viêm niệu đạo hay viêm bàng quang. Hơn nữa, hiện nay Y học chưa có bằng chứng nào chứng minh viêm tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt nhưng nó là chứng bệnh gây ra nhiều biến chứng. Vì thế, khi có biểu hiện viêm tuyến tiền liệt cần được điều trị gấp để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt khi thể hiện ở nhiều dạng

Ngoài việc chia bệnh viêm tuyến tiền liệt ra làm 3 giai đoạn trên thì bệnh này còn được chia làm nhiều dạng khác nhau như: do vi khuẩn và không do vi khuẩn. Viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn gây ra chia làm hai giai đoạn cấp và mãn tính. Mỗi dạng viêm tuyến tiền liệt lại có những biểu hiện khác nhau.

Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt do nhiễm khuẩn cấp tính:

– Sốt, số nhẹ kéo dài và rét, người bệnh sẽ có cảm giác như bị cúm.

–  Đau ở tuyến tiền liệt, đau ở phần dưới thắt lưng, vùng sinh dục và thấy đau khi xuất tinh.

– Tiểu rắt, tiểu nhiều, tiểu buốt và khó khăn khi đi tiểu. Nước tiểu có màu đục và đôi khi có máu trong nước tiểu hay trong tinh dịch có máu.

Viêm tuyến tiền liệt do nhiễm khuẩn cấp tính là một bệnh nghiêm trọng vì thế nế có biểu hiện bệnh cần phải đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt do nhiễm khuẩn mãn tính:

Triệu chứng gần giống với dạng cấp tính nhưng phát triển chậm hơn và không nguy hiểm bằng viêm nhiễm khuẩn cấp. Theo đó, biểu hiện viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mãn tính là:

– Sốt nhưng chỉ ở nhẹ mức độ nhẹ và không kéo dài

– Người bệnh thường hay đi tiểu đêm

– Viêm tuyến tiền liệt do khuẩn mãn còn kéo theo cả viêm bàng quang tái phát.

Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt mãn không do nhiễm khuẩn:

Đây là loại phổ biến nhất, biểu hiện giống với viêm tuyến tiền liệt mãn tính nhưng không bị sốt. Điều khác biệt duy nhất chính là không thấy có sự xuất hiện của vi khuẩn khi đi xét nghiệm. Đôi khi, dạng này còn thấy có tế bào mủ trong nước tiểu.

Viêm tuyến tiền liệt không có triệu chứng:

Trường hợp bệnh không thể hiện các triệu chứng ra bên ngoài thì không cần xử lý. Người bệnh cứ ăn uống sinh hoạt bình thường, nếu có biểu hiện bắt đầu thể hiện ra bên ngoài thì khi đó cần được điều trị.

Bị viêm tuyến tiền liệt có sao không?

Bị viêm tuyến tiền liệt cần được điều trị gấp nếu không sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Biến chứng của viêm tuyến tiền liệt như: nhiễm trùng máu, viêm nội mạc cơ tim, viêm mào tinh hoàn, bí tiểu cấp tính,….

Bị viêm tuyến tiền liệt nếu không điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Bị viêm tuyến tiền liệt nếu không điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Tùy thuộc vào vị trí bị tổn thương mà biến chứng viêm tuyến tiền liệt thể hiện ở những mức độ khác nhau.

Nếu bệnh ở vị trí chỏm tuyến tiền liệt thì sẽ phát triển thành chứng bệnh tổ chức xơ, gây ra tiểu khó vì xơ cứng cổ bàng quang.

Nếu viêm tuyến tiền liệt ở vùng đáy sẽ gây ra những đợt viêm kịch phát. Đây chính là nguồn gốc của những cơn đau và chảy mủ không liên tục.

Biến chứng viêm tuyến tiền liệt còn thể hiện như việc bị hoạt tử, vôi hóa tuyến tiền liệt, xuất tinh ra máu. Tất cả làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản của người bệnh.

Trường hợp viêm tuyến tiền liệt không liên quan đến một dạng viêm nhiễm nào thì bệnh có thể trở thành bệnh mãn tính nếu không chữa trị. Triệu chứng gây nên hội chứng đau xương chậu mãn tính.

Những đối tượng nào dễ mắc viêm tuyến tiền liệt?

Viêm tuyến tiền liệt thường chỉ xảy ra ở nam giới và là đối tượng những người ở tuổi trung niên. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này:

– Nam giới tuổi trung nhiên (nhất là những người trên 60 tuổi), đôi khi có thể phát triển cả ở người dưới 40.

– Người bị nhiễm khuẩn tiền liệt tuyến khiến tuyến này bị sưng và chèn ép ống niệu đạo.

– Người bị viêm bàng quang hoặc đường tiết niệu ở giai đoạn đầu.

– Những người phải đặt ống xông.

– Những người có thói quen đang đi tiểu lại đột ngột dừng.

– Những người làm nghề khiến tuyến tiền liệt bị chấn động hoặc rung nhiều như đạp xe.

– Người có tuyến tiền liệt to hơn bình thường, người bị sỏi thận, người nhiễm trùng đường tiểu, người bị tắc đường tiểu.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt

Ngay khi có biểu hiện viêm tuyến tiền liệt người bệnh cần được nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và điều trị. Có nhiều cách điều trị viêm tuyến tiền liệt như: điều trị bằng thuốc nam, điều trị bằng mẹo như bấm huyệt, uống rượu thuốc. Tuy nhiên, điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng phác đồ điều trị của bác sĩ được nhiều người áp dụng nhất.

Phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt

Điều khiến viêm tuyến tiền liệt khó điều trị nhất chính là “hàng rào” mô của tuyến này khiến kháng sinh khó xâm nhập vào được. Do đó, kháng sinh chỉ vào bên trong tuyến này khoảng 10-20% thuốc nên thời gian điều trị bệnh có khi phải kéo dài đến 12 tuần. Thậm chí nhiều trường hợp bác sĩ phải đưa tay vào tuyến này để xoa bóp cho mủ chảy ra hay bơm nitrate bạc vào niệu đạo.

Sau đó, bác sĩ sẽ kết hợp cho người bệnh dùng thuốc kháng sinh. Thông thường, người bệnh sẽ được cho dùng các thuốc chẹn alpha nếu trường hợp người bệnh khó đi tiểu (để làm giãn cổ bàng quang và các thớ cơ nơi tiền liệt tuyến tiếp giáp với bàng quang). Ngoài ra, người bệnh sẽ được cho dùng một số thuốc giảm đau như: aspirin hay ibuprofen (Motrin, Advil…) để thấy dễ chịu hơn.

Giải phẫu cũng là biện pháp nhiều bác sĩ đưa ra cho người viêm tuyến tiền liệt bị nặng. Tuy nhiên, giải phẫu thường gây nên những biến chứng và không trị được tận gốc nên người bệnh cần suy nghĩ kỹ trước khi quyết định.

Liệu pháp khác

– Thực hiện những bài tập vật lý trị liệu để thư giãn, cải thiện triệu chứng bệnh.

– Thực hiện bài tập thể dục duỗi thẳng, thư giãn cơ mu. Có thể thêm chút ấm làm cơ thể mềm hơn.

– Tắm ngồi để ngâm nửa người dưới làm giảm đau và thư giãn cơ bụng

– Xoa bóp tuyến tiền liệt để giảm xung huyết, thông mạch, nhờ đó bệnh đỡ phát triển.

– Sử dụng thuốc làm giảm hormone tiền liệt tuyết (Proscar) và liệu pháp sóng có giải tần hẹp cũng là biện pháp làm giảm triệu chứng bệnh.

Chú ý: dù sử dụng bài thuốc nào, biện pháp nào để điều trị viêm tuyến tiền liệt thì người bệnh cũng cần phải có sự kiên trì. Hơn nữa, người bệnh cần tuân theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ thì bệnh mới nhanh khỏi.

Phòng bệnh viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp và gây cho người bệnh nhiều phiền toái, vì thế cần phải có những biện pháp để phòng tránh căn bệnh này. Để phòng tránh viêm tuyến tiền liệt cần:

Cần có những biện pháp phòng và chữa bệnh để bệnh không gây biến chứng

Cần có những biện pháp phòng và chữa bệnh để bệnh không gây biến chứng

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ

Bộ phận sinh dục nam giới là nơi dễ bị viêm nhiễm nhất vì vậy cần được vệ sinh bộ phận này thường xuyên sạch sẽ để vi khuẩn không có cơ hội tấn công. Chú ý, không sử dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh vì nó sẽ làm tổn thương cơ quan sinh dục gây viêm nhiễm tuyến tiền liệt.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Nước là thức uống vô cùng cần thiết cho cơ thể. Nước giúp thanh lọc và giải độc cho cơ thể, giúp tống vi khuẩn ra bên ngoài. Vì thế, uống nước mỗi ngày để có thể hạn chế được tình trạng viêm nhiễm. Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi ngày chúng ta nên uống ít nhất 2 lít nước.

Có chế độ ăn uống, tập luyện khoa học

Hạn chế các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, đồ uống có gas hay các đồ ăn cay nóng cũng là biện pháp phòng tránh bệnh viêm tuyến tiền liệt. Người cao tuổi nên ăn nhiều rau, trái cây có chất xơ.

Hạn chế hoạt động tác động mạnh đến bộ phận sinh dục như đạp xe, cưỡi ngựa. Cần vận động, đi lại nhiều để máu lưu thông và không nên gây tình trạng viêm nhiễm.

Tránh căng thẳng, mệt mỏi

Căng thẳng mệt mỏi cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt. Vì thế, để hạn chế bệnh phát triển nặng, cần tránh những stress, căng thẳng mệt mỏi. Người bệnh có thể thư giãn bằng cách ngâm chân bằng nước ấm.

Hạn chế thủ dâm và quan hệ an toàn

Thủ dâm không đúng cách là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt vì thế để hạn chế bệnh phát triển, người bệnh cần hạn chế thủ dâm. Hơn nữa, người bệnh cũng cần có biện pháp quan hệ tình dục an toàn để bệnh không bị lây nhiễm và phát triển.

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn có những biện pháp phòng tránh bệnh cũng như biết cách chữa bệnh như thế nào. Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe và không bị chứng bệnh này làm phiền.

>> Xem Thêm: Bài thuốc người Dao giúp nam giới điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo