Thận yếu và hỗ trợ điều trị thận yếu như thế nào để sớm khỏi bệnh?

Thận yếu là chứng bệnh khi thận bị tổn thương gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Thận yếu và cách chữa trị bệnh như thế nào là câu hỏi nhiều người quan tâm. Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Thận yếu là gì, cách điều trị thận yếu như thế nào là điều rất nhiều người bệnh quan tâm. Nhiều người còn không biết thận yếu có ảnh hưởng gì không và có chữa được không? Tất cả những câu hỏi đó đều được giải đáp qua những thông tin dưới đây.

Thận yếu và cách chữa trị thận yếu

Bệnh thận yếu là gì?

Thận yếu là hiện tượng suy giảm chức năng của thận, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Thận yếu làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, cuộc sống của người bệnh.

Diễn biến của thận yếu thường âm thầm nên người bệnh rất khó phát hiện ra. Đến khi bệnh phát ra bên ngoài và đi khám thì nó đã ở mức suy thận. Có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này và được hình thành từ nhiều năm tháng. Các ảnh hưởng của bệnh về tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh viêm nhiễm bàng quang,… cũng có thể là nguyên nhân gây ra thận yếu.

Những loại bệnh thận con người hay mắc phải là:

Thận yếu là tình trạng thận bị hư tổn gây nhiều phiền toái cho người bệnh
Thận yếu là tình trạng thận bị hư tổn gây nhiều phiền toái cho người bệnh

Bệnh sỏi thận: Sỏi thận thường là do rối loạn sự chuyển hóa các chất trong cơ thể, đặc biệt là caxi trong nước tiểu tăng. Chế độ ăn uống thừa canxi hay rối loạn chuyển hóa nội tiết và tuyến cận giáp trạng cũng là nguyên nhân gây sỏi thận. Ngoài ra, sỏi thận còn có thể là do nguyên nhân viên nhiễm đường tiết niệu.

Viêm thận: Tình trạng nhiễm khuẩn ngộ độc thuốc lá, hóa chất gây nên hiện tượng viêm thận. Vi khuẩn gây viêm thận thường là: Enterobacter, E.Coli, Proteur,… Viêm thận thường có hai giai đoạn là cấp tính và mãn tính.

Suy thận: Thận bị tổn thương khiến nó không có đủ sức để thải chất độc hại và dịch thừa từ trong cơ thể. Để biết được tình trạng bệnh này, bệnh nhân cần thực hiện xét nghiệm nước tiểu, nếu trong nước tiểu có các chỉ số: albumin, creatinin, ure, protein,… chứng tỏ đã bị suy thận.

Viêm ống thận cấp: Viêm ống thận cấp thường do nguyên nhân ngộ độc chì, thủy ngân, sunfamit khiến người bệnh không đi tiểu được. Từ đó hình thành lượng urê máu cao, nước tiểu có protein, nhiều hồng cầu, bạch cầu trụ hình hạt,… Ngoài ra, khi ống thận nhiễm các chất độc như: asen, tetraclorua, axit oxatic, phosphocacbon, axit clohydric, axit nitric, cantarit, pyramydon naptol, clorofoc, vitamin D2,… cũng là nguyên nhân gây viêm thận cấp.

Bệnh thận nhiễm mỡ: Khi bị mắc bệnh này, người bệnh sẽ thấy tự nhiên bị phù rất đột ngột hay phù sau khi nhiễm khuẩn nhất là sau viêm họng. Cần có chế độ ăn uống hợp lý để hạn chế bệnh này. Người bệnh có thể hạn chế muối, uống nhiều nước, nhiều vitamin và dùng theo chỉ định của bác sĩ để điều trị thận nhiễm mỡ.

Thận hư: Nguyên nhân gây thận hư thường do lắng đọng ở cầu thận hay dùng thuốc không đúng liều lượng. Chỉ cần uống đúng liều lượng thuốc trở lại là cầu thận có thể hoạt động bình thường.

Những triệu chứng bệnh thận yếu

Thận yếu làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nghiêm trọng. Nếu bạn đang có những biểu hiện dưới đây thì chắc chắn bạn đang bị thận yếu:

Rùng mình, chi lạnh: triệu chứng bệnh thận yếu này xảy ra đột ngột khiến người bệnh cảm thấy ớn lạnh. Ngoài ra, người bệnh còn cảm thấy đau lưng, đầu gối nhức mỏi, tinh thần mệt mỏi, chán ăn,…

Tiểu nhiều về đêm: người bị thận yếu sẽ đi tiểu nhiều hơn so với bình thường đặc biệt là lúc về đêm. Hơn nữa, người bệnh còn có biểu hiện đi tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu có màu đục,…

Các vấn đề sinh lý, tình dục: bị thận yếu sẽ làm mất cân bằng âm dương dẫn đến ham muốn tình dục giảm xuống. Người bị thận yếu không những không có ham muốn tình dục còn có hiện tượng xuất tinh sớm.

Hoa mắt, chóng mặt: thận yếu sẽ khiến não không thể cung cấp đủ dưỡng chất từ đó dẫn đến hiện tượng chóng mặt, hoa mắt, tai ù, khó ngủ,…

Hen suyễn, khó thở: thận yếu khiến khả năng dung nạp và tích khí sẽ không đủ dẫn đến người bệnh khó thở, hơi thở khò khè.

Thận yếu gây ra nhiều biểu hiện khó chịu khiến người bệnh vô cùng khổ sở

Thận yếu gây ra nhiều biểu hiện khó chịu khiến người bệnh vô cùng khổ sở

Đau lưng: người bị thận yếu còn dẫn đến tình trạng đau lưng, nhất là khi cúi xuống rất khó khăn..

Rối loạn đường tiêu hóa: táo bón là triệu chứng bệnh thận yếu. Bệnh để lâu không chữa còn gây ra những chứng bệnh như: trĩ, nứt kẽ hậu môn,…

Thận yếu có chữa được không

Thận yếu là bệnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống. Tuy nhiên, nếu phát hiện và điều trị sớm thì đây không phải là bệnh khó điều trị. Chỉ cần bạn tuân thủ theo đúng liệu trình và chỉ dẫn của bác sĩ thì mọi thứ sẽ được giải quyết.

Thận yếu phải làm sao?

Bệnh thận không chừa bất cứ ai và bất cứ độ tuổi nào. Mọi đối tượng đều có thể mắc căn bệnh này, nhất là những người trong độ tuổi trưởng thành. Nguyên nhân bởi ở độ tuổi trưởng thành, mọi cơ quan đã phát triển hoàn thiện hơn, nhất là cơ quan sinh dục.

Cơ quan sinh dục hoàn thiện khiến nhu cầu về tâm sinh lý cũng như những ham muốn về tình dục đều tăng lên. Do đó mà nguy cơ lây nhiễm các bệnh từ bạn tình cũng như các thói quen hàng ngày có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập vào cơ thể gây nên các bệnh lý ảnh hưởng đến thận.

Hơn nữa, ở độ tuổi trưởng thành, nhiều người phải chịu đựng những áp lực công việc, áp lực cuộc sống dẫn tới tâm lý căng thẳng, mệt mỏi làm cho sức đề kháng bị giảm sút,… Những áp lực này tác động đến thận dẫn đến chức năng của thận bị suy giảm. Vậy thận yếu phải làm sao?

Cách trị thận yếu

Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ bệnh của bệnh nhân mà có phác đồ điều trị thận yếu khác nhau. Nhiều người cứ nghĩ, thận yếu chỉ cần mua thực phẩm chức năng về dùng là có thể trị khỏi. Tuy nhiên, điều đó không đúng. Thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng ngăn ngừa và phòng tránh bệnh phát triển thêm chứ không có tác dụng trị thận yếu.

Thận yếu và cách chữa trị bệnh như thế nào là điều nhiều người quan tâm

Thận yếu và cách chữa trị bệnh như thế nào là điều nhiều người quan tâm

Thận yếu và cách chữa trị như thế nào là điều rất nhiều người bệnh quan tâm. Thực tế có nhiều cách trị thận yếu như: dùng thuốc tây, dùng thực phẩm chức năng, dùng thuốc đông y, rượu thuốc hay các bài thuốc nam trị thận yếu. Tuy nhiên, mỗi loại thuốc chỉ có tác dụng với từng người chứ không có tác dụng với tất cả người bệnh.

Dù điều trị thận yếu theo cách nào thì người bệnh cũng cần chú ý sử dụng đúng liều lượng. Tuyệt đối không sử dụng thuốc không có nguồn gốc vì không những nó làm chức năng thận không phục hồi mà còn để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Nhiều người nhận định, thuốc nam an toàn và hiệu quả để trị thận yếu. Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng có tác dụng. Vì thế, cần phải đến những cơ sở y tế uy tín, có giấy phép hoạt động để được kê đơn phù hợp.

Nếu chữa thận yếu bằng thuốc nam người bệnh cũng nên chú ý không đến thầy lang uống ‘thuốc gia truyền” theo kiểu truyền miệng kẻo tiền thì mất mà bệnh không chữa khỏi. Nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, xác định bệnh và điều trị đúng cách.

Ngoài ra, cách trị thận yếu đúng nhất chính là kết hợp dùng thuốc và chế độ ăn uống khoa học cùng chế độ tập luyện hợp lý. Có như vậy, người bệnh mới có đủ sức khỏe để đáp ứng điều kiện trị bệnh trong thời gian lâu dài.

Thông tin về thận yếu và cách chữa trị bệnh trên đây hy vọng phần nào có thể giúp bạn xác định được bệnh và có hướng điều trị đúng đắn. Nếu có biểu hiện của thận, hãy đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị. Chúc bạn luôn có sức khỏe thật tốt!

Xem Thêm: Những triệu chứng bệnh thận yếu không thể coi thường

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Bình luận (4)

  1. Lê Trung Đức says: Trả lời

    Tôi là một lỹ sư xây dựng, thường cuyên làm việc xa nhà, hay rượu bia, ăn uống linh tinh cũng đang bị bệnh thận. Từ khi phát hiện ra bệnh sức khỏe giảm sút nhiều, cũng hay lo nghĩ nữa nên mệt mỏi

     

  2. Bảo Tâm says: Trả lời

    Chồng em đi tiểu đêm, mỗi đêm phải 2-3 lần không biết có sao không?

     

  3. bùi Quý says: Trả lời

    Em Là nam giới 28t

    Em bị đau lưng. lúc đầu chỉ từ lưng sau chuyển xuông mông trái phải và lan cả xuống rồi đến khắp cơ thể, nước tiểu em có màu vàng, triệu chứng chóng mặt giảm trí nhớKhi uông rươu toàn thân nôi mẫn đỏ… Vây cho em hỏi triệu chung nay co fai bênh thận ko

     

  4. Bi Hoàng says: Trả lời

    Em sinh viên năm 3 hay thủ dâm, mỗi đêm em thủ dâm một lần, dạo gần đây em thấy mình hay đau lưng, đi tiểu buốt liệu em có bị bệnh thận không ạ?

     

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo