Giúp phái mạnh nhận dạng tinh trùng như thế nào là vô sinh?

Tinh trùng như thế nào là vô sinh? Đây là vấn đề rất đáng để quan tâm khi mà đa số nam giới mắc vô sinh do chất lượng và số lượng tinh trùng không đảm bảo. Mời bạn tham khảo bài viết sau để nhận dạng dấu hiệu vô sinh do chất lượng tinh trùng là như thế nào và có giải pháp chữa trị hiệu quả.

Liên quan đến băn khoăn tinh trùng như thế nào là vô sinh, bạn Thư (Hà Nội) có câu hỏi:

“Xin chào bác sĩ, vợ chồng em đã kết hôn gần 2 năm nhưng vẫn chưa có con. Đi khám vô sinh thì nhận được kết quả xét nghiệm tinh trùng của chồng là: Thể tích 2,5ml, mật độ 19 x 10 TT/ml, A = 1%, B = 7%, không tiến tới 20%, không di động 72%, tỷ lệ sống = 29%, hình dạng bình thường 2%. Với kết quả thế này có phải chồng em bị vô sinh do chất lượng tinh trùng yếu không và giải pháp để có con cho vợ chồng em là gì? Xin cảm ơn!”

Tư vấn của bác sĩ:

Một trong những yếu tố đảm bảo khả năng sinh sản là tinh trùng phải đảm bảo cả về số lượng và chất lượng để bơi vào gặp trứng, thụ thai thành công. Để giải đáp thắc mắc tinh trùng như thế nào là vô sinh của bạn, trước hết bạn cần nhận biết tinh trùng khỏe mạnh là như thế nào.

Tinh trùng khỏe mạnh là như thế nào?

Theo tiêu chuẩn WHO, các chỉ số đánh giá tinh đồ dịch để xác định tinh trùng khỏe mạnh có khả năng thụ thai là:

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

– Thể tích tinh dịch đạt 2 – 5ml/1 lần xuất tinh, mật độ tinh trùng ít nhất là 20 triệu/ml tinh dịch, thường thì 1 nam giới khỏe mạnh sẽ có mật độ tinh trùng là 60 – 80 triệu/ml tinh dịch).

– 75% tinh trùng sống, trong đó 25% tinh trùng di chuyển rất nhanh, 50% tinh trùng di chuyển nhanh và chậm.

Tinh trùng như thế nào là vô sinh

Số lượng tinh trùng như thế nào là vô sinh?

– Tinh trùng như thế nào là vô sinh khi các chỉ số không đảm bảo yếu tố có 30% số tinh trùng có hình dạng bình thường, thời gian hóa lỏng là 15 – 30 phút sau khi xuất tinh.

– Tinh trùng có màu hơi vàng hoặc trắng, tinh dịch có độ dính nhất định và có thể kéo dài sợi tinh trùng khoảng 2cm.

– Độ PH là 7,2 – 8,0, tỉ lệ bạch cầu lớn hơn 1 triệu con/ 1ml.

So sánh với các chỉ số đánh giá này thì các chỉ số về chất lượng và số lượng tinh trùng của chồng bạn thấp hơn rất nhiều, có thể xác định nguyên nhân gây vô sinh là do chất lượng tinh trùng của chồng không đảm bảo. Giải pháp tốt nhất cho vợ chồng bạn lúc này là chữa trị vô sinh do nguyên nhân chất lượng tinh trùng tại cơ sở y tế uy tín.

Ngoài các chỉ số xét nghiệm tinh đồ dịch các cặp vợ chồng có thể xác định tình trạng tinh trùng vô sinh thông qua các đặc điểm bất thường.

Đặc điểm tinh trùng như thế nào là vô sinh?

Khi bị vô sinh do chất lượng tinh trùng không đảm bảo, tinh trùng ở nam giới sẽ có những biểu hiện bất thường. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này bằng cách trả lời lần lượt các câu hỏi về những bất thường của tinh trùng sau đây.

Tinh trùng như thế nào là vô sinh khi có màu sắc bất thường

Tinh trùng như thế nào là vô sinh khi có màu sắc bất thường

  • Số lượng và mật độ tinh trùng không đảm bảo như thế nào?

Nếu mỗi lần xuất tinh không đạt 2ml tinh dịch trở lên, tinh dịch nhiều nhưng số lượng tinh trùng quá ít dưới 20 triệu/ ml tinh dịch, số lượng tinh trùng sống, tinh trùng di chuyển nhanh, tinh trùng có hình thái bình thường thấp thì nam giới có khả năng vô sinh.

  • Tinh trùng vón cục có bị vô sinh không?

Thông thường tinh dịch sẽ hóa lỏng trong 15 – 30 phút sau khi xuất tinh mới có khả năng thụ thai thành công. Vì vậy nếu sau khoảng thời gian này, tinh dịch vẫn không hóa lỏng, tinh trùng vón cục, đặc quánh thì bạn có nguy cơ bị vô sinh.

  • Tinh trùng màu vàng có bị vô sinh không?

Thông thường màu sắc của tinh trùng khỏe mạnh sẽ có màu hơi ngả vàng hoặc trắng. Vì vậy, khi tinh trùng có màu vàng đậm, tinh trùng có lẫn máu hoặc có màu sắc bất thường khác là dấu hiệu nhận biết vô sinh.

Xét nghiệm tinh trùng để biết tinh trùng như thế nào là vô sinh

Xét nghiệm tinh trùng để biết tinh trùng như thế nào là vô sinh

  • Tinh trùng loãng có bị vô sinh không?

Số lượng tinh dịch ra nhiều ở dạng loãng như nước, không đảm bảo độ dính, mật độ tinh trùng ít hoặc không có được xem là tình trạng tinh trùng loãng. Tinh trùng loãng, không có tinh trùng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh phổ biến nhất.

Mong rằng thông tin trên đã giúp nam giới nhận biết tinh trùng như thế nào là vô sinh và chủ động điều trị vô sinh hiệu quả. Việc chữa trị vô sinh do chất lượng tinh trùng có thể sử dụng thuốc làm tăng chất lượng tinh trùng, thuốc điều trị các bệnh lý gây tình trạng tinh trùng yếu hoặc các phương pháp hỗ trợ sinh sản phù hợp.

>> Xem thêm: Đàn ông bị tinh trùng yếu nên ăn gì tốt nhất?

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo