Tổng hợp những phương pháp điều trị vô sinh nam hiệu quả

Có khoảng 40% tỷ lệ các cặp vợ chồng vô sinh hiện nay nguyên nhân là do sức khỏe sinh sản của nam giới có vấn đề. Tuy nhiên, nếu sử dụng phương pháp điều trị vô sinh đúng nguyên nhân và tình trạng bệnh cũng như kịp thời phát hiện bệnh sớm thì cơ hội có con vẫn sẽ rất cao.

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới

Vô sinh là gì? – Đây là vấn đề đầu tiên cần biết khi tìm hiểu về bệnh vô sinh có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và hạnh phúc vợ chồng hiện này. Vô sinh khi sinh hoạt vợ chồng đều đặn trong thời gian dài khoảng 1 năm trở lên, không có sử dụng các biện pháp tránh thai mà vẫn không thể có con. Nguyên nhân có thể do nam giới, nữ giới hoặc do cả 2 vợ chồng.

Tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng có nguyên nhân do nam giới chiếm tỉ lệ cao hơn, chiếm khoảng hơn 40%. Dấu hiệu vô sinh ở nam giới là các tình trạng bất thường của tình trùng; hay các vấn đề của nam giới trong sinh hoạt tình dục như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, liệt dương, không có ham muốn tình dục; Xuất tinh không có tinh trùng, xuất tinh ngược,…

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Có rất nhiều nguyên nhân vô sinh ở nam giới, mỗi tình trạng đều có những biểu hiện, dấu hiệu khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp các biểu hiện trong sinh hoạt tình dục của nam giới. Để phát hiện nguyên nhân gây bệnh cần làm các xét nghiệm kiểm tra chi tiết, sau đó xác định phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Một số nguyên nhân gây bệnh chủ yếu như:

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

1. Do chất lượng tinh trùng kém

Tinh trùng có chất lượng và số lượng kém ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thụ tinh ở nam giới, sau quan hệ tình dục, nam giới xuất tinh vào âm đạo nhưng chất lượng và số lượng tinh trùng quá kém không thể di chuyển và kết hợp với trứng để thụ tinh thành công, tạo thành bào thai.

Các tình trạng chất lượng tinh trùng kém thường gặp gồm: không có tinh dịch hoặc rất ít tinh dịch, tinh trùng rất ít và yếu, tinh dịch không có chứa tinh trùng, tinh dịch không có khả năng dịch hóa, tinh trùng bị dị ứng khi tiếp xúc với môi trường âm đạo của phụ nữ, xuất tinh ngược,…

2. Do mắc các bệnh lý sinh dục

Nam giới bị mắc các bệnh lý về sinh dục, các bệnh nam khoa cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng có con. Nếu tình trạng bệnh sinh dục bị viêm nhiễm nặng, bệnh phát triển lâu ngày và nặng có thể dẫn tới nguy cơ vô sinh ở nam giới là rất cao. Nam giới có thể mắc các bệnh sinh dục do những tác động của môi trường sống, chế độ ăn uống nghỉ ngơi, sinh hoạt tình dục, mắc bệnh,…

Các bệnh lý sinh dục ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng có con ở nam giới có thể kể đến như: bệnh rối loạn cương dương, bệnh viêm mào tinh, bệnh viêm tinh hoàn, tắc ống dẫn tinh, xoắn tinh hoàn, giãn mạch tinh hoàn,… Bệnh lý sinh dục này có thể được điều trị tốt nếu phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp.

3. Do nội tiết tố

Suy giảm nội tiết tố là một trong những nguyên nhân gây vô sinh

Suy giảm nội tiết tố là một trong những nguyên nhân gây vô sinh

Nồng độ, lượng nội tiết tố trong cơ thể sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản ở nam giới. Sự thay đổi mất cân bằng của nội tiết tố, đặc biệt là nồng độ hormone sinh sản testosterone sẽ gây ra các vấn đề bất thường cho quá trình sinh tinh và chất lượng tinh trùng ở nam giới.

Hormone testosterone gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, tuyến yên, tuyến giáp và tuyện thượng thận, những cơ quan có vai trò quyết định trong sản xuất và cân bằng lượng hormone trong cơ thể nam giới và quyết định nhu cầu, ham muốn tình dục ở nam giới.

4. Do chế độ sinh hoạt

Chế độ sinh hoạt, ăn uống nghỉ ngơi, hoạt động tình dục, môi trường sống, tâm lý, tình cảm cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản xuất nam giới, là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh ở đối tượng nam giới trẻ tuổi.

Các phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới

Hầu hết nam giới khi gặp phải tình trạng khó khăn trong sinh hoạt tình dục và khả năng sinh sản đều thắc mắc vô sinh có chữa được không, khi bị vô sinh có thể có con được không. Thực tế cho thấy, vẫn có rất nhiều các cặp vợ chồng bị vô sinh nhưng vẫn sinh con được.

Vô sinh nếu được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị đúng nguyên nhân gây bệnh có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn, có thể con tự nhiên bình thường. Tuy nhiên, nếu bệnh để lâu, phát triển nghiêm trọng sẽ dẫn đến vô sinh hoàn toàn, không thể phục hồi, can thiệp để có con được.

Điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Chính vì vậy, ngay khi thấy những dấu hiệu bệnh bất thường, nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để khám vô sinh. Việc kiểm tra tình trạng sức khỏe sẽ cho ra kết quả chính xác về nguyên nhân của bệnh và bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị, hỗ trợ y khoa để giúp nam giới có thể dễ dàng có con, không gặp bất cứ khó khăn gì.

Các phương pháp chữa vô sinh ở nam giới hiện nay rất đa dạng, có thể mang lại hiệu quả điều trị rất cao. Với các phương pháp y học hiện đại, chữa bằng đông y hay những phương pháp điều trị không cần dùng thuốc,… cũng có thể giúp cải thiện tốt những tình trạng bất thường của bệnh.

Chữa vô sinh hiếm muộn ở nam giới bằng tây y

Trong tây y việc điều trị vô sinh hiếm muộn ở nam giới, được tiến hành với các phương pháp điều trị nội khoa dùng thuốc, tiến hành phẫu thuật và thụ tinh nhân tạo là chủ yếu. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh sau kiểm tra, xét nghiệm các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị, thuốc và kỹ thuật y tế hỗ trợ phù hợp nhất.

1. Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa gồm 2 phương pháp là điều trị dùng thuốc và không dùng thuốc. Được áp dụng với những trường hợp bị vô sinh do các nguyên nhân về chất lượng tinh trùng. Các loại thuốc thường được sử dụng gồm thuốc chống oxy hóa như: vitamin E, C hay clomiphene,… các loại thuốc kháng sinh chống viêm nhiễm…

Trong trường hợp bệnh không bị vô sinh do các nguyên nhân thói quen sinh hoạt, hoạt động tình dục và sử dụng các thực phẩm độc hại. Các bác sĩ tiến hành liệu pháp điều trị tâm lý, xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, kết hợp với dùng thuốc hỗ trợ quá trình sinh tinh và tăng nhu cầu ham muốn tình dục, khả năng sinh hoạt ở nam giới.

2. Phương pháp phẫu thuật

Các phương pháp phẫu thuật điều trị vô sinh

Các phương pháp phẫu thuật điều trị vô sinh

Được sử dụng trong các trường hợp nam giới vô sinh do các nguyên nhân bệnh lý, do mắc các bệnh liên quan đến sinh dục, khiến khả năng sinh hoạt tình dục và sinh sản ở nam giới bị ảnh hưởng.

Đối với giãn tĩnh mạch tinh, vi phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh giãn hai bên ngả bẹn – bìu giúp tỉ lệ tinh trùng cải thiện trong 60%-70% trường hợp và tỉ lệ có thai là 40% trong 1 năm. Đối với tắc ống dẫn tinh do triệt sản, vi phẫu thuật nối ống dẫn tinh có kết quả thành công đến 70%-90% trường hợp và tỉ lệ có thai tự nhiên là 30%-55% trường hợp.

Đối với tắc mào tinh, vi phẫu thuật nối ống dẫn tinh – mào tinh kiểu lồng hai mũi có kết quả thành công thấp hơn đạt khoảng 80%, với tỉ lệ có thai tự nhiên sau mổ vào khoảng 40%-50%. Trường hợp tinh hoàn ẩn, thành công rất thấp (10%-15%), nếu điều trị quá trễ thì không còn hy vọng.

Phẫu thuật nội soi cắt ống phóng tinh để điều trị vô sinh do tắc ống phóng tinh có tỉ lệ thành công vào khoảng 60% trường hợp với tỉ lệ có thai tự nhiên là 30%-40% trường hợp. Thành công của phẫu thuật phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ và mức chi phí khám vô sinh hết bao nhiêu tiền, các dịch vụ kỹ thuật được sử dụng.

3. Phương pháp thụ tinh nhân tạo

Trong trường hợp tình trạng vô sinh quá nặng không thể can thiệp bằng thuốc và tiến hành phẫu thuật, nam giới cần đến sự hỗ trợ của các phương pháp thụ tinh nhân tạo. Cũng đã có nhiều cặp vợ chồng có con thành công với các phương pháp này. Tuy nhiên, tỉ lệ còn chưa quá nhiều và chi phí rất cao.

Thụ tinh trong ống nghiệm có chi phí tương đối cao

Thụ tinh trong ống nghiệm có chi phí tương đối cao

Hiện nay, có 3 phương pháp thụ tinh nhân tạo được khuyên dùng nhiều nhất là: bơm tinh trùng vào tử cung, thụ tinh trong ống nghiệm và thụ tinh trong ống nghiệm với sự hỗ trợ của các vi thao tác tiêm tinh trùng vào bào tương trứng.

Chữa vô sinh bằng đông y

Trong đông y, nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới được lý giải là do 6 thể: thể mệnh môn hỏa suy, thể thận âm suy hư, thể thấp nhiệt, thể đàm thấp, thể khí trệ huyết ứ, thể khí huyết đều hư. Các bài thuốc chữa vô sinh bằng đông y cũng căn cứ vào nguyên nhân của bệnh để điều trị cho phù hợp.

Một số bài thuốc điều trị bệnh, thường được sử dụng và mang lại hiệu quả tốt gồm:

Bài thuốc 1:

Thành phần: Tiên mao 12g, Tiên linh tỳ 12g, Phụ tử chế 6g, Thỏ ty tử 30g, Phỉ thái tử 12g, Xà sàng tử 12g, Tang thầm 15g, Nữ trinh tử 15g, Câu kỷ tử 12g, Ngũ vị tử 6g, Phúc bồn tử 12g, Xa tiền tử 15g.

Điều trị triệu chứng: Nam giới bị liệt dương, xuất tinh sớm, chất lượng tinh trùng kém, sắc mặt trắng bệch hoặc ám tối, sợ rét chân tay lạnh, lưng gối mềm yếu, tiểu tiện trong dài, nhiều, tinh thần mệt mỏi, chất lưỡi nhạt, rêu trắng.

Bài thuốc 2:

Thuốc đông y mang lại hiệu quả điều trị vô sinh rất tốt

Thuốc đông y mang lại hiệu quả điều trị vô sinh rất tốt

Thành phần: Tri mẫu 12g, Hoàng bá 12g, Thục địa 15g, Sơn thù nhục 6g, Đan bì 12g, Trạch tả 12g, Sinh địa 12g, Tang thầm 15g, Nữ trinh tử 15g, Ngũ vị tử 6g, Vương bất lưu hành 12g.

Điều trị triệu chứng: Nam giới xuất tinh sớm, liệt dương, lưng gối mềm yếu, số lượng tinh trùng ít, hoạt động yếu, ngũ tâm phiền nhiệt, tinh thần mệt mỏi, chất lưỡi đỏ, rêu mỏng, mạch tế sắc.

Bài thuốc 3:

Thành phần: Long đởm thảo 6g, Hoàng cầm 12g, Sơn chi 12g, Trạch tả 12g, Mộc thông 9g, Xa tiền tử 15g, Đương quy 9g, Sinh địa 12g, Cam thảo 6g, Phục linh 12g, Bạch truật 9g.

Điều trị triệu chứng: Nam giới gặp tình trạng số lượng tinh trùng ít, hoặc tỷ lệ tinh trùng chết quá nhiều, váng đầu, người nặng nề, bụng dưới đầy chướng, tiểu tiện đỏ, ít, miệng khô đắng, chất lưỡi đỏ, rêu vàng nhớt.

Chữa vô sinh bằng phương pháp tự nhiên

Các triệu chứng và tình trạng vô sinh ở nam giới có nguyên nhân do lối sống không lành mạnh, hoạt động sinh hoạt tình dục, do ảnh hưởng bởi các vấn đề về tâm lý, do nội tiết tố,… có thể được khắc phục và điều trị bằng các phương pháp thay đổi tự nhiên không cần dùng thuốc như:

1. Bổ sung nhiều chất kẽm

Kẽm là một loại khoáng chất cần thiết cho sự hình thành các tinh trùng khỏe mạnh. Tình trạng tinh trùng khỏe mạnh có chứa rất nhiều kẽm. Để tăng cường bổ sung lượng kẽm cho cơ thể, nam giới nên lựa chọn các thực phẩm có chứa nhiều kém như hàu, hải sản,… tuy nhiên không nên ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa.

2. Ăn nhiều thực phẩm hữu cơ

Nên ăn nhiều các thực phẩm hữu cơ như: hoa quả, rau xanh, thịt, hải sản, gia cầm, các loại hạt, … để bổ sung chất hữu cơ tự nhiên cho cơ thể và không gây ảnh hưởng đến lượng nội tiết tốt, hormone trong cơ thể.

3. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Nên lựa chọn các sản phẩm đồ dùng cá nhân như kem cạo râu, sữa tắm, dầu gội đầu, dầu xả, xà phòng,… là các sản phẩm có chứa nhiều thành phần tự nhiên. Hạn chế sử dụng các sản phẩm có nhiều hóa chất, phẩm màu, chất tạo hương, sẽ có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

4. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước mỗi ngày không chỉ rất tốt cho cơ thể, bổ sung lượng nước cần thiết mà còn giúp cải thiện tình trạng chất lượng tinh trùng và tăng khả năng có con ở nam giới. Nước có vai trò quan trọng với sự vận động của tinh trùng, quá trình sinh tinh và thụ thai. Hãy uống nhiều nước mỗi ngày.

Lời khuyên

Vô sinh nam là một trong những vấn đề về sức khỏe sinh sản không chỉ có ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nam giới mà còn có ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc vợ chồng. Nam giới hãy chủ động đi khám và điều trị vô sinh sớm ngay khi thấy có các triệu chứng bất thường của bệnh để hạn chế những ảnh hưởng nghiêm trọng.

>> Xem thêm: Chữa vô sinh bằng thuốc Đông y hiệu quả và những lưu ý

Dương Quân (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo