U nang buồng trứng có bị vô sinh không?

Hỏi: Tháng trước em bị xuất huyết ra máu phải nhập viện, bác sĩ chuẩn đoán em bị u nang buồng trứng và chỉ định mổ. Em rất lo lắng không biết u nang buồng trứng có bị vô sinh sau này không?

Giải đáp: Chào bạn, cảm ơn vì bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, với vấn đề bạn đang quan tâm chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể ngay sau đây:

U nang buồng trứng có bị vô sinh?

U nang buồng trứng không hiếm gặp ở giới nữ trong độ tuổi sinh sản dù cho bạn đã từng quan hệ tình dục hay chưa, tuy nhiên muốn biết là u lành hay u ác thì phải mổ bóc tách. Cụ thể, đến 1 mức độ nhất định (u quá to, u tồn tại trong thời gian dài hay u gây đau, như trường hợp của bạn là u gây xuất huyết) thì bác sĩ sẽ chỉ định mổ nội soi để tránh nguy cơ vô sinh.

u nang buồng trứng có bị vô sinh

U nang buồng trứng có bị vô sinh không?

Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy u lành tính thì bạn vẫn có thể có con sau này. U nang buồng trứng có thể diễn ra ở 1 hoặc cả 2 bên. Nếu 1 bên thì bên còn lại vẫn nguyên vẹn, không bị tổn thương gì. Trường hợp bị cả 2 bên thì sau khi mổ bóc u bạn vẫn có thể mang thai bình thường nếu trứng vẫn rụng, biểu hiện ra ngoài bằng kinh nguyệt.

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

U nang buồng trứng chia làm 2 loại, loại cơ năng như đã nói bên trên còn loại thực thể thì bạn sẽ bị cắt cả tử cung lẫn buồng trứng, lúc này nội tiết tố nữ không còn dẫn đến người bệnh mất khả năng làm mẹ.

Tuy nhiên u nang buồng trứng hầu hết đều thuộc nhóm lành tính và không phải lúc nào cũng phải điều trị bằng mổ. Nhiều chị em cho biết có khi u tự biến mất sau 1 khoảng thời gian mà không cần điều trị gì. Số khác nếu không được phát hiện sớm các túi dịch bên trong u sẽ ngày càng lớn lên, phá hủy toàn bộ chức năng buồng trứng, chèn ép tử cung, ngăn cản đường đi của tinh trùng đến gặp trứng. Như vậy, muốn biết u nang buồng trứng có bị vô sinh không bạn cần mổ bỏ u theo chỉ định của bác sĩ để biết đây là u loại gì và xem buồng trứng còn lại có bình thường hay không.

Bạn không cần quá lo lắng bởi chỉ có khoảng dưới 4% trường hợp u nang buồng trứng bị ung thư hóa.

Có những loại u nang buồng trứng nào?

U nang buồng trứng có bị vô sinh không mà đau đớn quá

U nang buồng trứng có bị vô sinh không mà đau đớn quá

– U nang buồng trứng cơ năng: xuất hiện ở 1 hoặc cả 2 bên buồng trứng. Chúng là tập hợp 1 hoặc nhiều nang nhỏ không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và cũng không biểu hiện đặc biệt gì ra ngoài dẫn đến nhiều phụ nữ bị nang dạng này mà không biết.

– U nang buồng trứng có dịch: thường là u đặc và hơn 95% thuộc nhóm lành tính. Người bệnh nên siêu âm hoặc nội soi ổ bụng để biết chính xác kích thước và vị trí của nang. Nếu nang vượt quá 5cm hoặc nang gây đau thì người bệnh sẽ được mổ.

– U nang bì buồng trứng: giống như các loại u trên, u bì buồng trứng có thể gặp ở 1 hoặc cả 2 bên buồng trứng, bên trong chúng chứa những mô như tóc, móng, chất mỡ…dạng u này hay gặp ở phụ nữ khoảng 30 tuổi. Nếu u còn nhỏ thì có thể mổ nội soi để cắt bỏ nhưng nếu u lớn thì phải mổ hở bằng đường rạch bụng. Không thể coi thường dạng u này bởi nếu chủ động mổ thì không sao nhưng nếu cấp cứu gấp có thể xảy ra nhiều biến cố nguy hiểm như vỡ u nang, nhiễm khuẩn hay xoắn nang là nguyên nhân gây vô sinh.

Phát hiện sớm u nang buồng trứng tránh gây vô sinh

Phát hiện sớm u nang buồng trứng tránh bị vô sinh

Phát hiện sớm u nang buồng trứng tránh bị vô sinh 

Là 1 trong những bệnh lý phát sinh và phát triển âm thầm, các triệu chứng biểu hiện ra ngoài khá nghèo nàn nên u nang buồng trứng rất khó nhận biết lâm sàng. Khám phụ khoa định kỳ là biện pháp tầm soát bệnh tốt nhất. Chị em nên khám phụ khoa hoặc siêu âm ổ bụng 6 tháng 1 lần.

Không chỉ có nguy cơ gây vô sinh cho phụ nữ mà u nang buồng trứng còn có nhiều biến chứng nguy hiểm như gây đau quặn bụng, vỡ u chèn ép lên hệ tiêu hóa lâu ngày dẫn đến suy thận…Kể cả khi có thai rồi nhưng không điều trị u dứt điểm thì nguy cơ sẩy thai, sinh non, xuất huyết, băng huyết là rất cao.

Bên cạnh việc thăm khám để phòng bệnh thì chị em phụ nữ cũng cần tuân thủ thực đơn ăn uống khoa học, không để đầu óc stress, kiểm soát tốt cân nặng cũng giúp hạn chế bệnh.

>> Xem thêm: Hướng dẫn các bước khám vô sinh hiếm muốn như thế nào là “chuẩn nhất”?

Minh Hương (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo