Sự thật uống diệp hạ châu có bị vô sinh không và lời giải đáp từ bác sĩ

Uống diệp hạ châu có bị vô sinh không? Là nỗi băn khoăn của nhiều nam giới khi loại cây này có nhiều tác dụng chữa bệnh nhưng lại sợ bị vô sinh nên không dám dùng. Vậy, thực hư của vấn đề này như thế nào? Các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn trong nội dung dưới đây

Liên quan đến thắc mắc uống diệp hạ châu có bị vô sinh không anh Hùng (Quốc Oai – Hà Nội) có câu hỏi: “Tôi bị viêm gan B và đang sắc cây diệp hạ châu uống hàng ngày, thấy bệnh cũng thuyên giảm nhưng mấy người đồng nghiệp khuyên tôi không nên uống vì cây này sẽ gây vô sinh, yếu sinh lý. Không biết thực hư như thế nào?”

Tư vấn của bác sĩ:

Chào anh Hùng, cảm ơn anh đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Cây diệp hạ châu là loại cây quen thuộc, hay còn gọi là cây chó đẻ răng cưa được sử dụng phổ biến để chữa một số bệnh như ung nhọt, gan, lở loét,… Với thắc mắc uống diệp hạ châu có gây vô sinh không, chuyên mục tư vấn xin được giải đáp như sau:

Uống diệp hạ châu có bị vô sinh không?

Cây diệp hạ châu sống quanh năm, có thân cứng, lá hình bầu dục ngược, cuống ngắn, mọc hoang khắp nơi. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và bắt gặp loại cây này tại các vùng nông thôn Việt Nam.

  • Tác dụng của diệp hạ châu trong Đông y

Trong Đông y, cây diệp hạ châu được coi là loại thảo dược chữa bệnh với vị hơi đắng ngọt, tính mát, vào can, thận, có công năng lợi tiểu, thanh can, thấm thấp, minh mục. Thảo dược này dùng để chữa viêm thận, sỏi bàng quang, nhiễm trùng đường tiểu, viêm ruột, đau họng, tiêu chảy, viêm gan truyền nhiễm,… Chưa có ghi nhận nào từ Đông y cho rằng uống diệp hạ châu là nguyên nhân gây vô sinh.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.
Uống diệp hạ châu có bị vô sinh không?

Diệp hạ châu có nhiều tác dụng chữa bệnh

  • Uống diệp hạ châu có bị vô sinh không theo y học hiện đại

Còn với y học hiện đại, cây chó đẻ răng cưa có dược tính cao nhờ các acid, triterpen, alcaloid và các dẫn xuất phenol có thể chiết xuất làm thuốc lợi tiểu, điều trị viêm gan, giải độc, giảm đau, điều trị các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa.

Tuy có nhiều tác dụng chữa bệnh, nhưng cây diệp hạ châu không thể lạm dụng và chữa bệnh một cách tùy tiện, vì tính đắng và tính lạnh của nó sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chức năng sinh lý ở hai giới, gây yếu sinh lý.

Cũng có không ít tin đồn cho rằng uống diệp hạ châu bị yếu sinh lý, tuy nhiên cho đến nay chưa có một nghiên cứu hay tài liệu nào chỉ ra rằng uống nước sắc từ cây này sẽ bị yếu sinh lý. Vì thế, câu hỏi uống diệp hạ châu có bị vô sinh không? Câu trả lời của đa số các bác sĩ chuyên khoa là không.

Vậy uống diệp hạ châu có bị vô sinh không

Vậy uống diệp hạ châu có bị vô sinh không

Tuy vậy, cây diệp hạ châu cũng có mặt trái, gây ra nhiều tác dụng phụ đáng tiếc. Trước hết là ở phụ nữ mang thai, nước của cây chó đẻ làm co cơ trơn và mạch máu tử cung từ đó dễ gây sảy thai. Ngoài ra, dùng không đúng cách có thể gây nóng trong, tổn thương gan, suy giảm hệ miễn dịch, băng huyết,…

Những nguy hại nếu sử dụng diệp hạ châu sai cách

Bên cạnh những lợi ích mang lại, diệp hạ châu cũng sẽ trở thành con dao hai lưỡi nếu sử dụng sai cách. Một số nguy hại bạn có thể gặp phải là:

– Người khỏe mạnh bình thường nếu uống diệp hạ châu nhiều sẽ dẫn tới teo gan, xơ gan bởi những người bị bệnh về gan, mật mới cần uống để lợi mật.

– Lạm dụng diệp hạ châu dễ dẫn tới rối loạn quá trình trao đổi chất, thừa mật, mật tích tụ lại trong cơ thể lâu tăng nguy cơ ung thư ruột già.

– Tuy không gây vô sinh nhưng theo đông y, phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên uống, dễ sảy thai, trụy thai hay khó thụ thai hơn.

– Người huyết áp thấp uống sẽ bị hạ huyết áp, giảm hồng huyết cầu, giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Băn khoăn uống diệp hạ châu có bị vô sinh không

Lưu ý uống diệp hạ châu không lo vô sinh

Như vậy, uống diệp hạ châu có bị vô sinh không vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh cụ thể là đúng, đơn giản chỉ là lời truyền miệng đồn thổi của mọi người. Diệp hạ châu đã được thử nghiệm lâm sàng, không có độc tính và an toàn nên bạn đọc có thể yên tâm. Tuy nhiên với người bị bệnh dạ dày uống nhiều có thể bị đầy bụng, khó tiêu nên kết hợp với một số vị thuốc khác sẽ tốt hơn.

Bài viết giải đáp uống diệp hạ châu có bị vô sinh không vừa cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về loại cây này. Hy vọng bạn sẽ cân nhắc và tìm được bài thuốc phù hợp với sức khỏe của mình.

Xem thêm: Giúp bạn nhận biết triệu chứng vô sinh một cách chính xác

Dương Oanh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo