Giúp bạn nhận biết các triệu chứng vô sinh một cách chính xác

Triệu chứng vô sinh nam thường biểu hiện rõ ràng ở cơ quan sinh dục, khả năng tình dục và dấu hiệu tinh trùng. Triệu chứng vô sinh nữ biểu hiện tại vùng kín, chức năng buồng trứng, tử cung, chu kỳ kinh nguyệt, tuyến vú. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc nhận biết chính xác các triệu chứng của bệnh vô sinh.

Vô sinh là tình trạng các cặp đôi đã kết hôn và chung sống với nhau trên 1 năm, có quan hệ tình dục bình thường, không sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng vẫn không có con như mong muốn.

Tùy vào nguyên nhân và mức độ vô sinh cụ thể mà các triệu chứng vô sinh có thể rõ ràng hoặc khó nhận biết ở từng cặp vợ chồng. Dưới đây chúng tôi xin chỉ ra một số triệu chứng vô sinh thường gặp.

Triệu chứng vô sinh nam thường gặp

Nguyên nhân vô sinh từ nam giới chiếm 30% số trường hợp vô sinh – hiếm muộn và chủ yếu xuất phát từ các bệnh lý nam khoa, cấu tạo cơ quan sinh sản bất thường, tinh trùng yếu, thể trạng sức khỏe yếu. Do đó các triệu chứng của bệnh vô sinh ở nam giới là:

1. Triệu chứng vô sinh ở bộ phận sinh dục

Rất nhiều trường hợp nam giới vô sinh do các bệnh lý nam khoa có các triệu chứng rõ ràng ở bộ phận sinh dục mà điển hình là:

– Đầu và thân dương vật xuất hiện những tổn thương: Các bệnh lý viêm nhiễm tại bộ phận sinh dục, mắc các bệnh lây qua đường tình dục như lậu hoặc giang mai… gây vô sinh nam thường có các biểu hiện tổn thương, sưng đau tại đầu hoặc thân dương vật.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Triệu chứng vô sinh tại cơ quan sinh dục nam giới

Triệu chứng vô sinh tại cơ quan sinh dục nam giới

– Sưng đau vùng bìu: Vùng bìu là vị trí của tinh hoàn, khi tinh hoàn thường xuyên bị sưng đau là do bị viêm tinh hoàn, viêm túi tinh, xoắn tinh hoàn, tắc ống dẫn tinh… Đây là các triệu chứng vô sinh mà nam giới có thể dễ dàng nhận biết để chủ động đi thăm khám và chữa trị.

– Đau khi giao hợp: Nam giới cảm giác đau khi giao hợp, sưng đau quy đầu dương vật, khó khăn trong quan hệ, đau khi xuất tinh có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm bao quy đầu, dài hoặc hẹp bao quy đầu, viêm niệu đạo… Các bệnh lý này cũng là nguyên nhân gây vô sinh nam.

2. Triệu chứng vô sinh qua tinh trùng

Để đảm bảo khả năng sinh sản, nam giới cần đảm bảo số lượng, chất lượng và hình dạng tinh trùng bình thường. Nếu nhận thấy tinh trùng gặp phải các vấn đề dưới đây là bạn mắc chứng vô sinh.

– Tinh dịch nhiều nhưng chỉ có màu trắng trong do quá loãng.

– Tinh trùng không hóa lỏng sau 30 phút xuất tinh, tinh trùng bị vón cục, kết dính hoặc đông cứng.

– Cảm giác đau buốt khi xuất tinh, có cảm giác xuất tinh nhưng không thấy tinh trùng.

– Tinh trùng có màu sắc lạ hoặc tinh trùng có lẫn máu, lượng tinh trùng quá ít là nguyên nhân gây vô sinh do bệnh nam khoa cần chữa trị ngay.

Triệu chứng vô sinh nam tinh trùng bất thường

Triệu chứng vô sinh nam tinh trùng bất thường

3. Triệu chứng vô sinh qua khả năng tình dục

Nam giới gặp trục trặc trong quan hệ tình dục như: Xuất tinh sớm, liệt dương, rối loạn cương dương, không có ham muốn tình dục… Những trục trặc này không chỉ làm suy giảm đời sống tình dục mà còn là các triệu chứng của bệnh vô sinh nam bạn nên chú ý để thăm khám và chữa trị vô sinh.

Triệu chứng vô sinh nữ thường gặp

Cũng giống như vô sinh nam, các triệu chứng vô sinh ở nữ giới cũng xảy ra tại cơ quan sinh sản nhưng có thể khó nhận biết hơn. Các triệu chứng cụ thể là:

– Bất thường tại cơ quan sinh dục: Khí hư ra nhiều bất thường, đau rát khi quan hệ tình dục, vùng kín có mùi khó chịu, suy giảm ham muốn tình dục, thường xuyên đau bụng dưới do bị viêm phụ khoa như: Viêm vùng chậu, viêm phần phụ, viêm tắc ống dẫn trứng,…

– Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Nữ giới thường xuyên bị chậm kinh, rong kinh, đau bụng kinh, xuất huyết giữa chu kỳ kinh nguyệt, mất kinh, vô kinh khi đã qua tuổi 18… là triệu chứng vô sinh cần chú ý để chữa trị vô sinh ngay.

Triệu chứng vô sinh ở nữ giới

Triệu chứng vô sinh ở chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới thường gặp

– Chức năng buồng trứng suy yếu: Các triệu chứng của tình trạng viêm buồng trứng, suy buống trứng, hội chứng buồng trứng đa nang… cũng là nguyên nhân gây vô sinh nữ phổ biến.

– Tuyến vú kém phát triển: Nữ giới khi đã qua độ tuổi dậy thì mà tuyến vú không hoặc kém phát triển cũng là một trong những cách nhận biết vô sinh.

Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn đọc nhận biết chính xác các triệu chứng vô sinh và chủ động thăm khám và chữa trị vô sinh hiệu quả để có con như mong muốn.

>> Xem thêm: Xét nghiệm vô sinh ở đâu và cần có các xét nghiệm chẩn đoán nào?

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo